Læknablaðið

Árgangur

Læknablaðið - 15.01.1995, Síða 70

Læknablaðið - 15.01.1995, Síða 70
58 LÆKNABLAÐIÐ 1995; 81 Samkvæmt 31. gr. lögræðislaganna ræður lögráðamaður ósjálfráða manns persónulegum högum hans nema öðruvísi sé mælt fyrir um í lögum. Lögmæt ráðstöfun lögráðamanns bind- ur ósjálfráða mann svo sem sjálfráða hefði hann gert hana. Með vísan til ofannefndra lagaákvæða má spyrja hvort lögráðamaður ósjálfráða manns eða foreldrar barns sem er ósjálfráða fyrir æsku sakir geti tekið þá ákvörðun að meðferð sem haldið hefur lífi í hinu sjúka barni eða hinum sjúka ósjálfráða manni verði hætt. Telja verður að þrátt fyrir ákvæði lögræðislaganna um að lögráða menn ráði persónulegum hög- um ólögráða manna, þá geti þeir ekki tekið þessa ákvörðun fyrir sjúkling. Mannslífið er friðheilagt. Það getur enginn annar tekið þessa ákvörðun löglega fyrir sjúklinginn. I leiðbein- ingum um takmörkun meðferðar sem gildir á Borgarspítalanum segir að verði ágreiningur milli lækna og aðstandenda um takmörkun meðferðar skuli leita úrskurðar landlæknis. Ekki verður séð af þeim lögum sem gilda um landlækni, það er 3. gr. laga um heilbrigðis- þjónustu og reglugerð nr. 411/1973 um land- lækni og landlæknisembættið, að landlæknir geti skorið úr um það hvort meðferð skuli hætt eða takmörkuð. Landlæknir er ekki lögum samkvæmt réttur aðili til að taka slíka ákvörð- un. Það er ekkert í lögum sem heimilar honum að taka svona ákvarðanir. Þetta ákvæði í þess- um leiðbeiningarreglum á sér því ekki stoð í lögum. Nefna má hér dæmi um sænskan dóm (7). Áttræð kona fékk heilablæðingu. Hún missti meðvitund og heilaskaðinn var staðfestur. Að höfðu samráði við fjölskyldu konunnar lét yfir- læknir sjúkrahússins hætta að gefa konunni næringu í fljótandi formi. Sex dögum seinna dó konan. Læknirinn var ákærður en ekki fyrir manndráp, heldur fyrir brot í starfi. Hann var hins vegar sýknaður þar sem talið var að áframhaldandi meðferð hefði ekki haft neitt læknisfræðilegt- eða mannúðarmarkmið. Það má segja að í íslenskum lögum séu engar skýlausar reglur sem tryggja mönnum rétt til þess að deyja enda þótt þeir kjósi það helst af öllu. Nauðsyn lagabreytinga Er ástæða til að breyta íslenskum lögum á þá lund að hægt sé að forða því að starfsfólk heil- brigðisstétta verði dæmt fyrir að takmarka meðferð við lok lífs, eða endurlífga sjúklinga ekki, eða taka leiðslur sem halda sjúklingum á lífi úr sambandi? Það hefur ekki staðið til hér á landi að breyta lögunum. Það er almenn refsi- lækkunarheimild og heimild í lögum til að láta refsingu falla niður. Það hefur ekki verið vilji til þess hjá löggjafarvaldinu að lögleiða refsi- leysi vegna hverskonar athafna eða athafna- leysis sem nú falla undir líknardráp. Hins vegar getur verið að kringumstæður kunni að vera slíkar að refsivörslukerfið þoli slíkt með því að bregðast við af umburðarlyndi eftir atvikum hverju sinni. Það sem einkum hefur verið fært fram gegn lögleiðingu refsileysis; 1. Slíkt ákvæði myndi brjóta gegn grundvall- arhugmyndum um friðhelgi lífsins og virðingu fyrir því. 2. Slíkt ákvæði getur leitt til misnotkunar. Þegar meðvitundarlaus manneskja sem er haldin ólæknandi sjúkdómi er „réttdræp", þá er hætta á að skrefið verði stigið lengra og til dæmis mjög vanskapaður og þroskaheftur ein- staklingur yrði talinn falla undir ákvæðið. Menn óttast það að mörkin muni smám saman færast út og ákvæðin gætu ýtt undir hugmyndir um mismunun mannslífa eftir verðleikum. 3. Þessi ákvæði geta leitt til þess að sjúkling- ar fyllist vantrausti og ótta gagnvart starfsfólki heilbrigðisstétta og vandamönnum. Þá má benda á að von um arf getur alltaf átt þátt í ákvarðanatöku vandamanna. Svo sem áður sagði þá hefur ekkert mál risið hér á landi út af svona málum. Svona tilfelli hefur aldrei verið kært til ríkissaksóknara eða rannsóknarlögreglu. Eðlilegast er að refsi- vörslukerfið taki á þessu þegar og ef að því kemur, frekar en að lögunum verði breytt. Það er hins vegar kannski ástæða til að skoða það hvort breyta eigi lögunum með það fyrir aug- um að einhver annar en sjúklingur sjálfur geti tekið þessa ákvörðun, eins og til dæmis að dómstólar geti fyrirskipað að meðferð verði hætt. HEIMILDIR 1. Laxness H. íslandsklukkan. Reykjavík: Helgafell, 1969: 127. 2. Safn greinargerða við almenn hegningarlög. Úlfljótur 1989: 47. 3. Þórmundsson J. Líknardráp. Úlfljótur 1976; 3: 160. 4. Greve V. Om læger og euthanasi. Juristen og Ökonomen 1974: 381-9. 5. Ugeskrift for Retsvæsen 1993: 437. 6. Ugeskrift for Retsvæsen 1917: 600-1. 7. Svensk Juristtidning 1965:77.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Læknablaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Læknablaðið
https://timarit.is/publication/986

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.