Læknablaðið

Árgangur

Læknablaðið - 15.10.1998, Síða 73

Læknablaðið - 15.10.1998, Síða 73
LÆKNABLAÐIÐ 1998; 84 777 um hann í gagnagrunn og notkun þeirra þar með talin samtenging við aðra gagna- grunna, svo sem ættfræði- grunna og fleira. Af þessu leiðir að veita þarf víðtækar upplýsingar um eðli málsins bæði opinberlega og í einka- viðtölum. Upplýst samþykki er vegna þátttöku í ákveðnum rannsóknum, sem gerðar eru innan gagnagrunnsins, og gildir aðeins fyrir þá rann- sókn. Auk þess er þátttakanda heimilt að afturkalla sam- þykkið hvenær sem er. Eitt stjórnvald þarf að hafa sam- þykkisyfirlýsingar á sinni könnu, til dæmis landlæknir. Neitun Oljóst er hvernig eigi að fara með upplýsingar um þá sem neita því að sjúkraskýrsla þeirra verði færð í gagna- grunninn. Eftir sem áður geta þeir ekki hafnað því að upp- lýsingar sem nauðsynlegar eru vegna gerðar heilbrigðis- skýrslna og annarrar tölfræði- legrar skráningar heilbrigðis- yfirvalda eða upplýsingar um skráningarskylda sjúkdóma séu færðar í gagnagrunninn. Upplýsingar um slíkan ein- stakling yrðu væntanlega nafnlausar (ekki með dul- kóða). Hinsvegar gæti verið auðvelt að þekkja slíkan ein- stakling einkum ef fáir nafn- lausir væru í grunninum (sam- anber einnig lið d. í megin- niðurstöðu hér að framan). Upplýsingar vegna skýrslu- gerðar er varða þá sem ekki eru í gagnagrunninum skal halda sérstaklega hjá land- lækni og má ekki veita rekstr- arleyfishafa aðgang að þeim né láta hann vinna með þær. Einkaleyfi Astæða er til að hafa veru- legar áhyggjur af veitingu einkaleyfis til notkunar gagnagrunns af þessu tagi. Eingöngu virðast viðskiptaleg rök liggja til grundvallar slíku einkaleyfi. Einkaleyfi valda í eðli sínu mismunun og eru á hröðu undanhaldi á flestum sviðum viðskipta þó með þeirri undantekningu að veitt eru einkaleyfi á uppfinning- um, til dæmis nýjum lyfjum til að tryggja hvata til þróunar nýjunga á slíkum sviðum. Gagnagrunnur er ekki upp- finning í þessum skilningi. Ennfremur eru einungis veitt einkaleyfi til markaðssetningar og notkunar lyfja, ekki til að finna upp sams konar lyf eða hliðstæð. Alit margra er á þá Iund að rými sé fyrir fleiri en eitt fyrirtæki á þessum mark- aði. Rekstrarleyfi hvers gæti verið um tilteknar spumingar, vandamál eða afmarkaðar upplýsingar. Þannig gætu þeir sem að krabbameinsrann- sóknum ynnu hérlendis átt samstarf við annan rekstrar- leyfishafa en þeir sem ynnu að rannsóknum á erfðum hjarta- sjúkdóma, svo einhver dæmi séu nefnd. Ennfremur má vekja athygli á öðrum mögu- legum leiðum til fjármögnun- ar gagnagrunna af þessu tagi, til dæmis beinum samningum heilbrigðisstofnana við rann- sóknafyrirtæki og samstarfi við stóra alþjóðlega styrkveit- endur, Evrópusambandið, National Institutes of Health og fleiri. Lengd einkaleyfis Tólf ár em langur tími hvort sem rekstrarleyfishafi er einn eða fleiri. Fyrir tólf árum voru einkatölvur mjög fátíðar og veraldarvefur internetsins varla til svo dæmi séu nefnd. Tólf ár eru líka langur tími í lífi vísindamanna. Örðugt er að segja til um tækniþróun og þarfir næstu ára. Því er rétt að stytta þennan tíma. Tryggja verður að einkaleyfi verði ekki endurnýjað að loknum gildistíma. Eftirlit Eftirlitskerfið samkvæmt frumvarpinu er of flókið. Að því koma tvær nefndir sam- kvæmt 6. og 9. grein og líkur eru á að hlutverk þeirra skar- ist. Þá er verkaskipting Tölvu- nefndar og eftirlitsnefndar samkvæmt 6. grein ekki nógu ljós. Annar og einfaldari kost- ur er að fela eftirlitið Tölvu- nefnd og að Vísindasiðanefnd fjalli (eins og henni ber, sam- anber lið 13) um einstakar rannsóknir sem gerðar verða. Mat á aðgangi annarra vís- indamanna Aðgangsmat af því tagi sem kveðið er á um í 9. gr. er frem- ur á sviði landlæknis en heil- brigðisráðuneytis og því rétt að hann skipi formann nefnd- arinnar fremur en heilbrigðis- ráðherra. Rekstrarleyfishafi á ekki að eiga fulltrúa í nefnd sem fjallar um umsóknir óháðra vísindamanna að grunninum, þar sem slíkt gæti veitt rekstrarleyfishafa upp- lýsingar uin rannsóknaáætlan- ir annarra sem trúnaður á að ríkja um. Ennfremur þarf að skilgreina mun betur hvernig beri að greina á milli við- skiptahagsmuna og vísinda- legra. Hlutverk Vísindasiðanefndar Hlutverks Vísindasiða- nefndar er að engu getið í frumvarpinu og er það mjög óeðlilegt. I lögum um réttindi sjúklinga er kveðið á um að engar rannsóknir megi gera á
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120

x

Læknablaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Læknablaðið
https://timarit.is/publication/986

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.