Dagskrá: tímarit um menningarmál - 01.01.1957, Síða 63

Dagskrá: tímarit um menningarmál - 01.01.1957, Síða 63
mér þótti mesti skemmtilestur, Forboðnu epl- in eftir Jakob Thorarensen (f. 1886). Eg las hana í tímariti fyrir mörgum árum og nú las ég hana aftur með engu minni ánægju. Það er saga um gamlan vestfirzkan kjamakarl, sem aldrei hafði talið það eftir sér að taka til hendi, hvort sem það var til lands eða sjávar; og notið þeirra gæða lífsins, sem voru að hans skapi og föl voru. Hafði sannast að segja þurft „að hafa úti spjótin öll um aðdrættina, því ellefu börn hafði hann getið við kcnu sinni . . .“ „Hin voru fjögur, eða öllu heldur fimm, ef allt var talið, og að sönnu hafði hann haft minni þyngsli af þeim nórum, enda hafði hann einatt litið svo á, að hraustum og duglegum kvenmönnum væri vorkunnarlítið að hafa ofan af fyrir einu barni í bland. En samt hafði hann að staðaldri hjálpað þeim barns- mæðrum sem til varð náð, um ókeypis soðn- ingu, þegar á sjó gaf eða nokkur tök vom á.“ Og nú var þessi karl kominn í hornið hjá tengdasyni sínum æruverðugum sóknarpresti í fjarlægum kaupstað. En það fór nú ekki vel. Úr þessum efniviði varð meistaralega vel skrif- uð saga rík í máli og að mannþekkingu. Guðs Iand heitir fulltrúi Friðriks A. Brekk- ans(f. 1888). „Þegar maður kemur uppá fjall- ið . . .“ „Þú veizt, að í björtu veðri getur maður séð þaðan langt, langt út yfir haf- ið.“ ... „horft á hafísinn koma til landsins." „Mér var ljóst, að hann var á leið til okkar með dauðadóm . . .“ „Vorið inní brjóstinu á mér dó .. . hvert einasta ísár drap eitthvað af því...“ „En hver veit nema þetta land hafi verið numið í trássi við guð.“ ... „Ef til vill ætlaði hann það ekki mönnunum. Þeir gatu látið það vera — liggja eins og það lá osncrtið frá alda öðli og eilífðarsögum: land náttúrunnar — Guðs Iand.“... Þetta land ætlaði hann sjálfum sér, en ekki öðrum.“ Þetta eru nokkrar setningar úr langri ræðu kotungsskáldsins, haldinni í hálftómri hlöðu um nótt, þar sem hann, ásamt öðrum norðan- mönnum, hefur tekið sér gistingu á heimleið, komandi úr Iangri för með bjargartrússar handa sveltandi byggð. Ef ræða þessa karls væri ekki jafn ung- mennafélagslöng og hún er frá höfundarins hendi, þætti mér sagan kannski nokkuð góð, því sviðsetningin og sögulokin og allt mál- farið eru sannarlega listamannsleg — en vegna oþarfa mælsku verð ég, þrátt fyrir nákvæman lestur, að spyrja sjálfan mig oftar en einu sinni: Hvers vegna í ósköpunum þurftu nú mennirnir að velja þessa sögu eftir Brekkan? Og ósjálfrátt gruna ég þá um græsku. Það skyldi þó ekki vera, að einhverjum þeirra hafi þótt gaman að því að birta í úrvalsbók smásagna fjálga áhrifalýsingu á víndrykkju eftir fyrrverandi stórtemplar? Og þá standa hér Smalaskórnir hans Helga okkar Hjörvars (f. 1888). Þeir eru engum til skammar skórnir þeir arna og hafa ekki marg- ir gert sér betur á fæturna til göngunnar miklu og löngu yfir þingmannaheiði skáld- skaparins. Svo miskunnarlaus er þessi saga, að hún gæti verið bókstaflega sönn. Fyrirgefn- ingarpostuli er höfundurinn ekki. Listamanns- tunga hefur vissulega meitlað hverja setningu. Þá erum við komnir til Halldórs Stefáns- sonar (f. 1892). Hann er manna sjálfsagð- astur á þetta þing. En Liðsauki er ekki ein af uppáhaldssögunum mínum; ekki einungis vegna þess að efnið er sótt til framandi lands, heldur fyrst og fremst sökum þess, að sagan er lítt frumleg, ef maður má nota svo hvers- dagslegt orð um sli'ka hörmungasögu úr fá- tækrahverfi stórborgar, sem endar með því, að unnustan gerist skækja sér til lífsbjargar og elskhuginn innbrotsþjófur, þegar allt er um seinan. Þetta mun vera ein af elztu sögum Halldórs. Hún sýnir höfundarkosti, sem komu betur í ljós síðar. Móðir barnanna er eins og allir vita eftir Guðm. G. Hagalín (f. 1898). Engu er líkara en að Guðmundur komist stundum í svo ná- ið trúnaðarsamband við sögufólk sitt, að hann lifi sem í skuggsjá allt er á daga þess hefur drifið. Allt fær líf í höndum hans. Hitt er svo annað mál, að slíkur höfundur temur sér sjaldan hinn knappa stíl smásögunnar. Þess vegna er eins og Guðmundur segi við per- sónur sínar, þegar hann ritar smásögur og stutta þætti: Bfðið þig bara við, elskurnar mínar. Nú er ég að hripa upp þráðinn mér til minnis, hitt kemur svo allt saman með, þegar ég hreinrita. Með þessum hætti held ég að beztu smásögur Hagalíns hafi orðið til; „hitt‘ hefur svo komið í öðrum bókum eða bíður síns tíma, þessvegna er hann slíkur sögusjór. — Móðir barnanna er ein af beztu sögum höfundarins, þó mér finnist nú að kerlingin hafi verið of áleitin við hann og komið ýmsu að, sem óþarft er í smásögu. — dagskrá 61
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84

x

Dagskrá: tímarit um menningarmál

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Dagskrá: tímarit um menningarmál
https://timarit.is/publication/1059

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.