Dagskrá: tímarit um menningarmál - 01.06.1957, Side 35

Dagskrá: tímarit um menningarmál - 01.06.1957, Side 35
Og kæmi ennfremur í ljós, að önnur slcip frá sama skipafélagi hefðu ný- iega brunnið, þá virðist tilgátan eftir atvikum ekki óskynsamleg. Það er ekki ómaksins vert að fjöl- yrða frekar um þetta dæmi. Nóg hefur verið sagt til að sýna, hvernig greindur maður, sem stendur and- spænis vandamáli fer að því að spyrja spurninga og geta sér til um svör; hvernig ýmis konar svör leiða til annarra spurninga og frekari á- gizkana. Það er því aðeins ómaksins vert að koma með ágizkun, að mögu- legt sé að prófa svarið. Agizkanirnar em getgátur um möguleg tilfelli eða atburði: Þær eru tilgátur. Tilgáturnar er því aðeins vert að taka til greina, að unnt sé að takmarka möguleik- ana. Möguleikana má takmarka með því að uppgötva, að það, sem væri mögulegt í ákveðnum kringumstæð- um, er ekki mögulegt í þeim kring- umstæðum, sem búið er að ganga úr skugga um. Slík rannsókn fylgir á- kveðnum reglum, og er það hlutverk hagnýtrar rökfræði að finna þessar reglur. 011 hugsun, sem beinist að því að leysa viðfangsefni, felur í sér álykt- un. Ályktun er hugsunarferill, þar sem lmgsandinn fer frá einhverju gefnu til einhvers, sem hann fellst á af því, og aðeins af því, að hann hef- ur fallizt á liið gefna, sem venja er að kalla forsendu. Ályktun er hugs- unarferill frá forsendu til niðurstöðu. Við föllumst á niðurstöðu álykt- unar á grundvelli þess, sem við álít- um vera rök. Að telja einliverja at- hugun eða skoðun til raka er að á- líta hana gefa eitthvað annað til kynna, benda til einhvers annars. Að telja staðreynd til raka er að álfta hana hafa þýðingu fyrir einhverja aðra staðreynd. Við getum haft ein- hver rök til stuðnings ákveðinni nið- urstöðu og engin rök á móti henni, en samt er ekki víst, að rökin veiti okkur heimild til að skera úr málinu. Rök liafa úrslitaþýðingu fyrir á- kveðna niðurstöðu, þegar ekki er hægt að komast hjá því að fallast á niðurstöðuna, ef við föllumst á rök- in. Slík ályktun er oft kölluð nauð- synleg ályktun. En auðvitað getur okkur skjátlazt bæði með tilliti til staðreyndanna og þess, sem stað- reyndirnar benda tii. Rökhugsun er stefnuföst hugsun á hæsta stigi. Rök- hugsandi maður leitast við að ná tökum á viðfangsefni sínu í heild, og að veita eftirtekt þeim atriðum, sem eru tengd innbyrðis, en tengja ekki af handahófi atriði, sem ekkert eiga skylt hvert við annað og geta því ekki varðað lausnina. Skynjun þeirra atriða, sem lúta að lausn ákveðins viðfangsefnis, er komin undir tveim mjög ólíkum þáttum: þekkingu og hugkvæmni. Góður athugandi er luigkvæmur. Víst er, að hann stend- ur ekki eins og glópur. Að standa eins og glópur andspænis vandamáli er merki um heimsku eða svo mikla furðu, að hæfileikinn til að hugsa lamast um stundarsakir. Fáum tekst að lnigsa skýrt og vera skynsamir í öllum aðstæðum. Oft exm fáfræði og geðshræringar alvarlegur þrándur í götu skýrleiks í hugsun og skynsam- legra viðbragða. En miklu má áorka með sterkri löngun og einbeittum vilja til að taka sér fram. dagskrá 33

x

Dagskrá: tímarit um menningarmál

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Dagskrá: tímarit um menningarmál
https://timarit.is/publication/1059

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.