Dagskrá: tímarit um menningarmál - 01.06.1957, Side 56

Dagskrá: tímarit um menningarmál - 01.06.1957, Side 56
Bókmenntir Heimhvörf og höfundur þeirra Þorsteinn Valdimarsson: Heimhvörf. LjótS. Heimskringla, Reykjavík 1957. Fyrsta ljóðabók Þorsteins Valdimarssonar, Vilta vor, kom út áriS 1942. Þá var ég enn unglingur uppi í sveit og fylgdist lítt með bókmenntaviðburðum, enda er mér ókunnugt um, hvort hún hefir vakið mikla athygli eða umræður. Hún barst mér ekki í hendur fyrr en Iöngu síðar, eftir að bók hans Hrafnamál var komin út og hafði unnið honum sess meðal beztu samtímaskálda þjóðarinnar. Ég las þessar tvær bækur því um líkt leyti, og hina síðari þó heldur fyrr. Samanburður þessara tveggja bóka er ákaf- lega athyglisverður. A milli þess, sem þær komu út, liðu tíu ár, þroskavænlegustu ár höfundarins, svo að engan þarf að undra, þótt þeirra sé mikill munur. En framförin er líka geysileg. Kvæðin í bókinni Vilta vor eru ljóð ungs og óráðins höfundar. Þar sem fátt er með sterkum persónulegum einkennum. Kvæð- in eru flest ljóðræns eðlis, fjalla um náttúr- una, um ástina og æskuna, eru vorljóð ung- mennis. Og fyrirmyndir sínar sækir höfund- urinn flestar til næstu skáldakynslóðar á und- an, þeirrar, er stóð í mestum blóma á ár- unum milli heimsstyrjaldanna tveggja. Margt er þó í þessari bók, sem gefur góð fyrirheit og bendir til þess, er síðar kom fram, t. d. kvæðið Haustljóð á heiði, er hefst á þessu erindi: Sól skín á sævarleiðum. Sól skín á austurheiðum. Sefbrár við svalans kossa titra. ístár í tjarnaraugum glitra. Hér kennir lesandinn þeirrar listar, sem Þorsteini Valdimarssyni átti eftir að verða svo töm, er skáldþroski hans óx og dafnaði. í Hrafnamálum kemur Þorsteinn fram sem fullmótað skáld. Ljóð hans hafa gerbreytt svip. í stað þess að vera áður sérkennalítil bera þau nú öll sterkan persónulegan blæ. Efnið er fjölbreyttara en fyrr, ljóðaformin önnur og margvíslegri, málfarið fullkomnara og listrænna. Af þessum þáttum virðist mér efnisvalið hafa tekið minnstum breytingum. Enn sem fyrr verður náttúran cg fegurðin Þorsteini drýgsta uppspretta skáldskaparins, því að í eðli sínu er hann fagurkeri og náttúruunn- andi, listamaður af lífi og sál. En Þorsteinn lifir ekki einvörðungu í heimi draums og list- ar, hann yrkir einnig um veruleikann og vanda- mál samtímans. Og hann ann landi sínu og þjóð framar öllu. Þess vegna verða honum í Hrafnamálum svo oft að yrkisefni þær hætt- ur, sem frelsi þjóðarinnar og menningu stafa af hernáminu. Hann gerist ádeilu- og baráttu- skáld. í Hrafnamálum hefur búningur kvæðanna tekið miklu^ meiri stakkaskiptum heldur en yrkisefnin. Á þessum árum var hið óbundna Ijóðaform mjög að komast í tízku með ungu skáldunum. Vafalaust hefur sú stefna í Ijóða- gerð haft mikil áhrif á Þorstein og vakið hann til umhugsunar um þessi efni. En hann tók henni ekki sem óskeikulu fagnaðarer- 54 PAGSKRÁ

x

Dagskrá: tímarit um menningarmál

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Dagskrá: tímarit um menningarmál
https://timarit.is/publication/1059

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.