Dagskrá: tímarit um menningarmál - 01.06.1957, Qupperneq 59

Dagskrá: tímarit um menningarmál - 01.06.1957, Qupperneq 59
efnismeðferð, næstnm nánasarlegu raunsæi. Persónurnar vaxa ekki útúr penna hans eins- og tré sem er gróðursett, heldur raðar hann þeim saman einsog púsluspili af elju og natni, bregður á þær svo hrollskæru Ijósi að ekki er nema um tvennt að velja fyrir auman les- anda: að horfa með kitlandi óbeit á þessar pöddur í glerskápnum en loka augunum ella. Þessi afstaða höfundar til sögufólksins dreg- ur vissulega úr áhrifamætti sagnanna, höfund- ur finnur til þess sjálfur að veggur er milli hans og fólksins. Því Iýsir hann bezt sjálfur með orðum eiginkonunnar í Hótelgestir: „En hún hugsaði þetta ekki af neinni tilfinningu og sjálf varð hún hrædd við hvað hún kenndi lítið í brjósti um þennan brennandi mann.“ Það er einmitt þessi ótti sem gegnsýrir allar sögur Geirs, af honum sprettur veikleiki verk- anna en einnig styrkur. Þar sem tilfinningar ná ekki að ylja upp sögunnar beitir Geir kaldri tækni til að halda athygli lesandans. Og þar er Geir einn mestur meistari ísl. rithöfunda. Alúð og vandvirkni einkenna allar hans sögur. Stíllinn er meitl- aður, setningarnar einfaldar og ljósar á ytra borði en ef vel er að gáð svo margslungnar og djúphugsaðar að sýnt er að þrotlaust erf- iði liggur að baki. Geir þaulnýtir alla mögu- leika formsins og er umfram allt listreenn rit- höfundur. Hann er hQÍsamur í frásögn án þess stíllinn missi lit, djarfur og uppfindingasamur án þess að verða tilgerðarlegur. íslenzkir rit- höfundar geta margt af honum lært um vinnu- brögð, ekki sízt ýmsir þeirra eldri sem ennþá temja sér munnræpustí! þann og Icsarahátt sem var afsakanlegur á bernskuskeiði ísl. skáld- sagnaritunar. Af þessum ellefu sögum eru fjórar sem bera af að mínu viti. Það eru sögurnar Morgunn, Rjargbátur nr. 1, A grasinu og Hótelgestir. Þar hefur söguefnið náð að snerta við kviku í huga höfundar og hinn knappi einfaldi stíl! nytur sín betur en ella, vegna þess að við finnum að hjarta slær undir. Sagan, Frá þeim sem ekki hafa mun tekið verða, sýnir að höfundur býr yfir óvenjulegri kímnigáfu sem er fátíð hjá íslenzkum skáldum, þetta er fínn og kúltiveraður húmor. Annað sem Geir kann öðrum höfundum fremur er notkun útlendra orðatiltækja, þeim beitir hann af smekkvísi. Stofnunin er lengsta saga bókarinnar og sennilega hefur Geir ætlað henni meiri hlut en hinum. Þó cr það líklcgast eina sagan sem teljast verður misheppnuð. Hún orkar á mann einsog dauft bergmál af Franz Kafka. Þar reynir Geir að beita hinum „ranghverfa" frá- sagnarhætti þessa júðska meistara, að draga smáatriðin alveg uppí augun á lesandanum, stækka þau og dýpka. Stundum virðast það helber aukaatriði sem Kafka leggur mesta á- herzlu á í lýsingum sínum en umgerðin hverf- ur í móðu, hlutföllin raskast ánþess slakað sé á raunsæi og trúverðugleika, myndin verður afkáraleg en þó alltaf sönn. I heild er mikill fengur að bók Geirs. Það væri sannarlega gaman ef hann spreytti sig á viðameiri söguefnum þó mér segi svo hugur að lengst munu lifa einmitt smámyndir hans. Nærfærin athugun á hinu einstaka lætur hon- um bezt. Jökvll Jakobsson. Ritgerðir og skáldskapur Friðjón Steíánsson: Fjögur augu. Stutt- ar sögur. fíeimskringla 1957. Aftan á kápu er þess getið að smásögur þessar hafi verið birtar í bókmenntatímarit- um Norðurlanda og lesnar í útvarp þessara landa, svo og þýddar á sex erlcnd tungu- mál. A innbroti eru útdrættir úr ritdómum Rósbergs nokkurs G. Snædals og bókmennta- gagnrýnanda Jyllandspostens og er ekki ónýtt að bafa bevís á dönsku upp á sitt geníalítet. Þá má ekki geyma því að bókmenntafræð- ingur Morgunblaðsins hr. Kristmann Guð- mundsson á einnig ritdóm þar um síðustu bók höfundar og lýkur þeirri ívitnun með þessum orðum: „... hann (höfundur) kann þá iofs- verðu list að takmarka sig, þjappa efninu saman, segja það sem máli skiptir, en skera burt hitt, hefla og fægja----“. Hr. Krist- mann er sennilega að sýna lesendum hvað hann hefur lært af bókinni í „samþjöppun“ og „takmörkun" með því að endurtaka sex sinnum sömu hugsunina hvað eftir annað með breyttu orðalagi. Og sennilega er það til áréttingar þessum lofsyrðum br. Kristmanns um „samþjöppun" OACSKRÁ 57
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84

x

Dagskrá: tímarit um menningarmál

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Dagskrá: tímarit um menningarmál
https://timarit.is/publication/1059

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.