Dagskrá: tímarit um menningarmál - 01.06.1957, Qupperneq 60

Dagskrá: tímarit um menningarmál - 01.06.1957, Qupperneq 60
að Friðjón Stefánsson byrjar j>essa nýju bók sína á jiessum orðum: „Sá einn, sem hefur séð björtustu vonir sínar sundrast — hcrfir á eftir hjartfólgnustu óskum sínum út í buskann — þar sem þær geta aldrei að eilífu rætzt — en eftir í sál- inni situr brcddur þjáningarinnar og tfmgast eins og sýklagróður — séð framtíðardraumana og skýjaborgirnar hrynja í rúst, troðast ofan í svaðið, grotna sundur og verða að leir, sem á fyrir sér að þorrna í svalviðrum lífsins og fjúka síðan út í veður og vind —“ o. s. frv. o. s. frv. Friðjóni Stefánssyni er enginn greiði gerr með því að láta prenta á kápuna klausur úr umgemum ritdómi þar sem hr. Kristmann segir að „hann (höfundur) — — hefur lært tækni smásögunnar betur en almennt gerist um unga höfunda." Hvað svo sem segja má um sögutækni ungra höfunda, er hitt deginum ljósara að það er einmitt tækni sem Friðjón skortir átakanlegast og þeir sem ókunnir eru „ritdómum“ mcrgunblaðsbókmenntafræðings- ins gætu haldið að hann væri hreint og beint að hæðast að vankunnáttu Friðjóns í sögugerð. Friðjóni Stefánssyni er sýnilega mikil al- vara í skáldskap sínum og honum er mikið niðri fyrir, svo mikið niðri fyrir á stundum að sögurnar sumar eru einna líkastar upp- kasti að ritgerð um þjóðfélagsvandamál en aðr- ar eins og persónuleg einkabréf um einhvern kunningja skáldsins. Höfundi þykir sýnilega vænt um fólkið sem hann skrifar um en efa- mál hvort hann skilur það nógu vel, sál- fræði lians er víðast hvar grunnfærin og orkar eins og utanlærð formúla þar sem höfundur ætlar sér að beita henni verulega. Mannlýsingar eru flestar heldur þokukenndar og ósjálfstæð- ar, persónurnar skírskota ekki til lesandans á þann hátt að hann sjái sjálfan sig í þeirra spor- um. Þetta fólk kemur manni ekki við. Það heyrist ekki í því, varla hægt að greina það með augunum, hvað þá maður finni til nálægðar við lifandi fólk við lestur þessara sagna. Það er ekki hægt að krefjast af mönnum eig- inleika sem þeir ekki búa yfir, aftur á móti er ekki nema sanngjarnt að krefjast þess af höf- undi að hann þroski þá hæfileika sem hann á yfir að ráða. Enginn getur fundið Friðjóni Stefánssyni til ávirðingar að skáldæðin sé ekki frjórri en hinsvegar ætti hann að geta náð lengra í tækni, áunnið sér þekkingu um innri sem ytri gerð smásögunnar og byggingu. Sumir rithöfundar eru lesnir enn í dag, þrátt fyrir tæknilega ágalla á verkum þeirra, vegna þess að mannlýsingar þeirra eru sannar og heil- steyptar, söguefnið runnið beint uppúr ólg- andi uppsprettu mannlífsins þótt þá hafi skcrt kunnáttu og þjálfun til að móta það og sniða að lögum listarinnar. Sem dæmi um slíka höfunda má nefna Jón Trausta. Form- gallar verka hans eru fyrirgefnir af því hann vissi ekki betur. Aðrir höfundar hafa hlotið frægð fyrir list- rænan stíl, afburða tækni og kunnáttu í rit- mennsku. Stundum hafa þeir haft lítið að segja. En þeir kunna þá list að segja jafnvel ekki neitt á þann hátt að fólk lagði eyru við. Oft urðu þeir skammlífir, erfitt að dæma um gildi verka þeirra fyrr en eftir þeirra dag, en þeir gerðu gagn á sinn hátt, urðu upphafs- menn að stefnum sem miklir skapendur tóku í þjónustu sína. En sögur Friðjóns Stefánssonar virðast flausturverk, hann skrifar það sem hann hugs- ar án þess að hugsa það sem hann skrifar. Hvergi vottar fyrir persónulegum stfl, málfar- ið illa tamið og öll sögubygging í molum. Það væri ekki til neins að telja upp alla þessa galla við sögugerð Friðjóns nema því aðeins að sá grunur væri fyrir hendi að hann gæti gert betur, meira að segja miklu betur. Það er reyndar ein saga í bókinni sem bendir til þess, það er Sumarmorgunn á bls. 85. Þar tekst höf- undi bezt upp í látlausri frásögn, fer nær- færnum höndum um söguefnið og forðast öll stóryrði og endurtekningar, hann reynir ekki að þrýsta inn í söguna ncinni stórkostlegri dramatík en sú freisting gerir oft að engu sæmilegt söguefni hjá Friðjóni. Sumarmorgunn nálgast það að vera tær og djúpur skáld- skapur í öllum sínum einfaldleik, það er hægt að lesa þessa sögu aftur og aftur án þess að fá Ieið á henni. Það er meira en hægt er að segja um hinar sögurnar í bókinni. I trausti þess að Sumarmorgunn hafi ekki hrotið úr penna höfundar fyrir einhverja til- viljun, er ekki annað hægt að heimta af hon- um en hann gefi sér tíma til að vinna að næstu bók, hreint og beint lœri, „þá lcfsverðu list að takmatka sig, þjappa efninu saman, segja það, sem máli skiptir, en skera burt hitt.“ o. s. frv. Jökull Jakobsson 58 DAGSKRÁ
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84

x

Dagskrá: tímarit um menningarmál

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Dagskrá: tímarit um menningarmál
https://timarit.is/publication/1059

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.