Uppeldi og menntun - 01.07.2012, Qupperneq 20

Uppeldi og menntun - 01.07.2012, Qupperneq 20
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 21(2) 201220 SJÁlfStJÓrnUn barna og Ungmenna Sjálfstjórnun barna og ungmenna² er ört vaxandi fræðasvið og hefur rannsóknum á því vaxið ásmegin undanfarna áratugi, ekki síst það sem af er þessari öld. Niður- stöður rannsókna sem leiða í ljós tengsl á milli sjálfstjórnunar barna og ungmenna og ýmiss æskilegs þroska, svo sem góðs námsgengis, hafa nýlega haft áhrif á skólastarf og stefnumótun í Bandaríkjunum og Evrópu (Leseman, 2009; McClelland, Ponitz, Messersmith og Tominey, 2010). Rannsóknir á sjálfstjórnun eru stutt á veg komnar á Íslandi og hefur umræða um þessa færni verið af skornum skammti meðal almenn- ings og fræðafólks. Algengt er að umfjöllun hér á landi um sjálfstjórnun snúi að vanda fólks við að beina og halda athygli (til dæmis vegna athyglisbrests), sem er eitt þeirra vitrænu ferla sem falla undir sjálfstjórnun. Í þessari grein verður ekki fjallað um erfið- leika tengda sjálfstjórnun, heldur er sjónum beint að því hvernig hún þróast meðal flestra barna og ungmenna og hvaða máli hún skiptir þegar þau takast á við verkefni hversdagsins, svo sem samskipti og skólanám. Fyrsti hluti greinarinnar fjallar um hugtakið sjálfstjórnun. Því næst er breytingum á slíkri færni í barnæsku og á unglingsárum lýst og þeirri þýðingu sem hún hefur fyrir þroska barna og ungmenna. Einnig verður fjallað um það hvernig stuðla má að sjálfstjórnun með markvissu starfi í leik- og grunnskólum. Þá er gerð grein fyrir stöðu þekkingar á Íslandi með umfjöllun um þær íslensku rannsóknir sem gerðar hafa verið á þessu fræðasviði. Að lokum er fjallað um þýðingu greinarinnar fyrir áframhaldandi rannsóknir og starf á vettvangi á Íslandi. Í starfi mínu sem háskólakennari hef ég oft furðað mig á því hversu lítil umræða hefur verið um sjálfstjórnun barna og ungmenna meðal háskólafólks, starfsfólks á vettvangi og stefnumótandi aðila en ég hef einnig fundið fyrir miklum áhuga nem- enda minna, samrannsakenda og starfsfólks á vettvangi á þessari mikilvægu færni. Í kjölfar umræðu um sjálfstjórnun er iðulega kallað eftir frekari upplýsingum um þetta efni. Það er von mín að þessi grein auki skilning lesenda á þessari mikilvægu færni, því yfirgripsmikla fræðasviði og rannsóknum sem það byggist á og efli áhuga á að stuðla markvisst að sjálfstjórnun í starfi með börnum og ungmennum. sjálfstjórnun: fræðilEgur grunnur og skilgrEiningAr Rekja má umfjöllun um stjórn mannsins á eigin gjörðum allt til forngrískra heimspek- inga, svo sem hugmynda Aristótelesar um sjálfsaga (e. self-control) og mismunandi dyggðir sem liggja að baki hegðun fólks (Boekaerts, Pintrich og Zeidner, 2000). Frá því sálfræði varð til sem vísindagrein hafa fræðimenn innan hennar fjallað um ferli sem falla undir hugtakið sjálfstjórnun, samanber umfjöllun Williams James (1890) um stjórnun einstaklingsins á eigin tilfinningum. En líkt og ráða má af umfjölluninni sem fer hér á eftir hefur þetta fræðasvið ekki orðið til í núverandi mynd fyrr en á síðustu áratugum og eru nýlegar rannsóknir á sjálfstjórnun sprottnar af margs konar vísinda- greinum og rannsóknarhefðum. Því er ómögulegt að rekja sögu rannsókna á þessu sviði í stuttu máli en þó má telja víst að vaxandi áhuga fræðimanna á sjálfstjórnun megi meðal annars rekja til breytinga sem urðu á áherslum innan sálfræðinnar á síðustu
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.