Helgafell - 01.06.1942, Qupperneq 71

Helgafell - 01.06.1942, Qupperneq 71
TVEIR ÍSLENZKIR LISTAMENN 201 þakka það hinum sterku persónulegu séreinkennum Finns Jónssonar, að hann, ungur og óþekktur, skyldi vera valinn liðsmaður í þessum samtökum. Því hefur verið haldið fram, að Finnur hafi orðið fyrir áhrifum af Sturm-hreyfingunni í verkum sínum, en það er fjarri sanni, því að þessi hreyfing hélt aldrei fram neinni ákveð- inni stefnu né listformi, en var aðeins samtök mjög svo ólíkra listamanna, er áttu svipuð áhugamál. Enda hef ég ekki orðið var við, að myndir Finns frá þessu tímabili líktust verkum neins af Sturm-listamönnunum. Myndir hans frá þessu tímabili ber nú að skoða að- eins sem þrep á þroskastiganum, það er ,,abstrakt“-leikur í litum, línum og flötum, og í rauninni býst ég við að þetta listform sé í innsta eðli sínu ó- skylt Finni, enda þótt hann tæki það upp um tíma sem tilraun. Það eru enn í dag til menn, sem álykta þannig, að vegna þess að ,,Litla stúlkan í heim- sókn hjá afa“ og „Síðasta landsýn út- flytjandans“, og hvað þau nú hétu öll þessi ,,skilderí“, sem prýddu veggi lið- innar aldar, voru engin list, hljóti hver einasta mynd, sem segir nokkra sögu, að vera ólistræn. Sannleikurinn er sá, að góður lista- maður, sem málar lifandi fólk, getur ekki komizt hjá því að segja sögu þess, og ef til vill nær hún oft miklu dýpra, en orðsins list er unnt að ná. Þessa er getið hér, sökum þess, að Finni Jóns- syni hefur ekki alls fyrir löngu verið borið það á brýn, að sumar myndir hans væru ,,bóklegar“. Myndir Guð- mundar Thorsteinsson og fleiri ágætra málara, lífs og liðinna, hafa líka oft ákveðna sögu að segja, enda yrði lítið eftir af listaverkum, bæði liðinna alda og einnig nútímans (t. d. ,,Guernicka“ eftir Picasso), ef öllum slíkum mynd- um yrði komið fyrir í kjöllurum, og þær stimplaðar ,,bókmenntalist“. * * * Sá, sem þetta ritar, hefur haft mikla ánægju af að fylgjast með þroskaferli Finns Jónssonar nú í nærri tuttugu ár, frá fyrstu tilraununum, sem voru ef til vill nokkuð fálmandi á stundum. Það hefur verið gaman, að taka eftir hvern- ig þroski hans og festa eykst ár frá ári, og ná hámarki nú síðast í hinum mikilfenglegu sjávarmyndum, er hann sýndi á listsýningunni síðast- liðið haust. Ef til vill er aukning þroskans greini- legust, ef fylgzt er með sjómanna- myndunum frá fyrstu byrjun, og tekið eftir, hvernig bygging þeirra, svipur, áferð, litameðferð, breytast til hins betra með hverju ári. Onnur sjávar- myndin, sem var á listsýningunni, og höfundurinn nefnir ,,Rok“, er eins og ■ævintýri um íslenzku sjóhetjuna, sem siglir einn á bát upp á líf og dauða gegnum hamslaust öldurótið, æðru- laus þótt stormurinn hvíni og brimlöðr- ið þeytist himinhátt, en marbendlar og alls kyns illþýði fylli djúpin. Myndin er auk þess ágætlega byggð, sterk og lifandi í litum og línum, og áferðin mjög skemmtileg, því svo virðist sem formið sé mótað á léreftið með olíulit- um. Sama er að segja um hina mynd- ,ina, sem á sýningunni var, og er þó ; kompositionin enn sterkari þar. Enn sem komið er finnst mér þessar mynd- ir vera hámark í list Finns Jónsson- ar, en því má ekki gleyma, að hann hefur valið list sinni mörg fleiri við- fangsefni, en sjómennina og líf þeirra. Skilningur hans á íslenzku landslagi er víða mjög sjálfstæður og frábrugðinn skilningi annarra íslenzkra málara. í landslagsmyndum leggur hann, eins og
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120

x

Helgafell

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Helgafell
https://timarit.is/publication/1076

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.