Helgafell - 01.06.1942, Side 106

Helgafell - 01.06.1942, Side 106
236 HELGAFELL ar lýðræði vinnustöðvanna og ekki á sinn líka annars staðar í Keiminum. En að öðru leyti mun lýðræði Ráðstjórnarríkjanna og frelsi til að tala og skrifa aukast og verða fyllra eftir því sem öryggi landsins eykst inn á við og út á við. Sverrir Kristjánsson. Sannfræði og skáldskapur SigurSur Nordal: HRAFNKATLA, islenzk fræði (Studia Islandica), 7. hefti, Reykjavík 1940. Það er ekki vænlegt ráS til aS afla sér al- mennra vinsælda á landi hér aS bera brigSur á söguleg sannindi íslendingasagna. ÞaS er sem komiS sé viS kviku, ef á þetta er drepiS viS suma þá menn, er tekiS hafa ástfóstri viS þess- ar sögur og trúaS þeim allt frá æsku. ÞaS er sem barnstrú þeirra sé frá þeim numin. Þeim er þetta heilagt tilfinningamál. Aftur eru aSrir, sem telja þetta engu skipta. En þaS er fávís- legt tómlæti. ViS höfum mismunandi afstöSu til lestrarefnis eftir því, hvort um er aS ræSa frásögn raunsannra viSburSa eSa skáldrit, njót- um hvors um sig meS sérsökum hætti. En vit- neskjan um áreiSanleik sagnanna er nátengd öoru víStækara efni: tildrögum þeirra og til- urSarsögu. Uppruni fslendingasagna er merkilegt viS- fangsefni, er menn hljóta aS láta sig miklu skipta, ef þeir vilja skilja anda og eSli hinnar fornu sagnritunar, merkustu bókmenntagreinar, sem upp hefur risiS á íslandi. Um þetta efni hafa fræSimenn ritaS mikiS undanfarna þrjá aldarfjórSunga og ekki orSiS á eitt sáttir, og nú á síSustu árum hefur þetta veriS rannsakaS mjög og rætt, bæSi hér á landi og erlendis, þótt þorri manna á íslandi hafi gefiS því minni gaum en skyldi. Helgafell vill þvi ekki láta hjá líSa aS drepa á þessi mál og geta nýlegs rits, er veldur tímahvörfum í skilningi manna á þeim. SkoSanir manna hafa hér einkum skipzt í tvö horn. Sagnjestukflnningin telur sögurnar hafa myndazt og mótazt í munnlegum frásögnum manna og varSveitzt síSan lítt breyttar í munn- legri geymd, þar sem sérstök stétt manna, sagnamenn, hafi numiS þær og sagt öSrum, en þeir, sem aS síSustu færSu þær í letur, hafi sjaldnast veriS annaS eSa meira en ritarar, skrá- setjarar, sem aSeins bókfestu sögur, sem þeir höfSu numiS. Nokkurn mun gera þó sagnfestu- sinnar á uppruna einstakra sagna og telja sum- ar þeirra bera persónulegri höfundarmörk en aSrar, og einnig er misjafnt, hve sterk trú þeirra er á festu hinna munnlegu sagna. Þeir, sem traustasta hafa trúna, telja, að sumar sögurnar hafi varSveitzt sem eins konar söguljóS og bor- izt frá einni kynslóS til annarrar svo, aS varla hafi orSinu haggaS. En yfirleitt má segja, að fylgjendur þessarar kenningar hafi tröllatrú á áreiðanleik sagnanna, næmi og minni sagna- mannanna og loks annað tveggja á hugkvæmd- arleysi ritaranna eða viljastyrk þeirra til aS standast allar freistingar skapandi rithöfundar. Bókjesluhfinningin er hins vegar í því fólg- in, að engin Islendingasaga hafi hlotiS núver- andi mynd sína fyrr en hún var skrásett, og sé því ekki aðeins réttmætt að tala um ritara sagnanna, heldur megi þeir meS réttu kallast höfundar þeirra. Hins vegar verði þær ekki allar dregnar £ einn dilk, og sé efnis þeirra aflað meS ýmsu móti, í mörgum þeirra sé mikil uppistaða munnmæla um raunverulega viðburði, en oft sé frjálslega með þau farið, atvikum hnikað til, mannlýsingar mótaðar, at- burðir tilfundnir, nýjar persónur skapaðar og yngstu sögurnar einber tilbúningur. Auk þess megi í flestum þeirra finna bókræn áhrif og notkun skráðra heimilda, sem allt bendir til sjálfstæðs rithöfundarstarfs. — Samkvæmt sagn- festukenningunni voru munnmælasagnirnar ó- mælishaf, og upp af því risu svo einstakar sögur af handahófi og geymdust óraskanlegar í steypu munnmælanna, án þess að þær hefði áhrif hver á aðra. Bókfestukenningin leggur hins vegar aSaláherzlu á sögu sagnan'funarinn- ar, stefnur hennar, þróun og hnignun. Svo má heita, aS flestir erlendir fræðimenn á fomtslenzkar bókmenntir hafi til þessa ver- iS sagnfestusinnar, en íslenzkir fræðimenn fremur fylgt bókfestukenningunni, og má þar til nefna Björn M. Ólsen, og nú er SigurSur Nordal þar í broddi fylkingar. Menn hafa karpað um þessi meginviðhorf og stutt þau ýmsum almennum rökum, sem skýrt geta margt, en ekki ráðið úrslitum í þessu deiluefni. Eina ráðið er að taka hverja einstaka sögu sérstaklega og kanna eftir föngum heim- ildir hennar. Rannsóknir í þeim anda hófust meS ritgerð Konrads Maurers um Hænsa-Þóris sögu (1871), og síðan tók Björn M. Ólsen Gunnlaugssögu og fleiri sögur svipuðum lök- um, og í formálunum að útgáfum Fornritafé- lagsins hefur margt komiS fram í þessum efn- um. En engin einstök rannsókn þessa eðlis kemst til jafns við rit Sigurðar Nordals um Hrafnkötlu (Hrafnkels sögu FreysgoSa), sem út kom fyrir tveimur árum í safninu íslenzk-
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120

x

Helgafell

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Helgafell
https://timarit.is/publication/1076

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.