Helgafell - 01.12.1942, Side 158

Helgafell - 01.12.1942, Side 158
428 HELGAFELL Þjóðsögur og gerviþjóðsögur Guðni Jónsson: ÍSLENZKIR SAGNA- ÞÆTTIR OG ÞJÓÐSÖGUR, III. hefti. Rvík 1942. — AMMA, íslenzkar sagnir og þjóðsögur. Finnur Sigmundsson sé- um útgáfuna. 1. hefti II. bindis, Akur- eyri 1941. — GRÍMA. Tímarit fyrir ís- lenzk þjócSleg fræði. Ritstjórar: Jónas Rajnar og Þorsteinn M. Jónsson. 17. hefti. Akureyri 1942. — Einar Gu3- mundsson: ÍSLENZKAR ÞJÓÐSÖGUR II. hefti. Reykjavík 1942. Þoð er ekki lítiS að vöxtunum, er út hefur ver- ið gefið síðustu árin af því, sem í daglegu tali er kallað þjóðsögur. Helztu ritsöfn um þetta efni, sem enn eru að koma út, eru: Rau5sk.inna Jóns Thorarensens, íslenzkir sagnaþœttir og þjóðsögur Guðna Jónssonar; Amma, íslenzkar sagnir og þjóSsögur, útg. Finnuv Sigmundsson; íslenzkar þjóSsögur, útg. Einar Guðmundsson; Grlma, tímarit fyrir íslenzk þjóSleg frœiii. Rit- stjórar eru þeir Jónas Rafnar og Þorsteinn M. Jónsson. Auk þessara safna hafa fjöldamörg rit og bæklingar verið gefin út um þetta efni á síð- ustu árum, og er útgáfu sumra þeirra ekki lok- ið enn, svo sem Vestfirzkra sagna Helga Guð- mundssonar, ÞjóSsagna Sigfúsar frá Eyvindará og ÞjóÖsagna Ólafs Davíðssonar. Við lestur sumra hinna nýrri þjóðsagnasafna getur varla hjá því farið, að manni detti í hug hendingin: ,,Allt er hirt og allt er birt“. Rit þessi eru að vísu vinsæl. Það er varla til svo lé- legur samsetningur, ef honum er gefið nafnið þjóðsögur eða þjóðsagnir, að kverið renni ekki út. A. m. k. er orðið torvelt að ná í sum hin nýrri þjóðsagnakver. Því fer fjarri, að ég vilji amast nokkuð við útgáfu rita um þetta efni, þvi að mér þykir mjög gaman að þjóðsögum og sagnaþáttum. En þegar sítrónan er kreist um of, verður safinn beizkur. Betur mætti vanda til útgáfu margra þeirra og að skaðlausu draga héi nokkuð saman seglin. Helztu einkenni þjóðsögu er, það, að hún er frásögn um atburði, oftast dulræna eða óvenju- lega atburði, sem gengið hefur all-langa hrið í munnmælum. Hún er að nokkru leyti verk ótelj- andi manna, sem enginn veit nöfn á. Alþýða mjnna hefur skapað hana í sinni mynd og sett svip sinn á hana. Oft er sannsögulegur atburð- ur tilefni þjóðsögunnar, en hin upprunalega frá- saga hefur aflagazt eða skekkzt á ýmsa lund: Hún verður oftast einfaldari, aðeins meginatrið- in eða uppistaðan haldast nokkum veginn rétt, hun ykist, verður dramatískari, andstæður skerp- ast, nýjum atriðum er bætt inn í, o. fl. Þjóð- sagan sýnir og, hvernig alþýðan á hverjum tíma skýrir fyrir sér örlög manna og atburði, hún ber keim af menningu hennar yfirleitt, trú hennar og hjátrú, von og ótta. En þótt þjóðsagan sé þannig mótuð í megindráttum, er samt engan veginn sama hver segir hana. Góður sögumaður varpar persónulegum blæ á hverja sögu, bæði að orðlagi og byggingu. Hinn listræni, heil- steypti svipur, sem er á sumum þjóðsögum, er sennilega að mestu leyti verk góðs sögumanns. Sagan af Galdra-Lofti hefur varla gengið manna milli f jafnlistrænum búningi og hún er í Þjóð- sögum Jóns Árnasonar. Sögumaðurinn, séra Skúli Gíslason, hefur gert úr henni listaverk. Mér finnst ég skilja vel þátt þann, sem munnmæl- in eiga annars vegar og sögumaðurinn hins veg- ar í góðri þjóðsögu, er ég heyrði eitt sinn Her- dísi Andrésdóttur segja munnmælasögu nokkra, sem mér var áður kunn úr átthögum mínum. Fá ný efnisatriði komu þó þar fram, og viðburða- röðin var nær hin sama, en orðalagið og heildar- mótið voru stórum áhrifameiri og listrænni í frá- sögn Herdísar en munnmælasaga þessi er hjá ó- tíndum almenningi. Ég hygg, að það sé oftast fyrst í þessari endursköpun góðra sögumanna, að þjóðsagan fær á sig listrænt snið. Ef athugað er til dæmis safn Guðna Jóns- sonar, kemur í ljós, að þar er tiltölulega fátt af hreinum þjóðsögum, enda hefur hann gert sér þess fulla grein, eins og sjá má af heiti safnsins: fslenzkir sagnaþœttir og þjóðsögur. En það er fleira en sagnaþættirnir í safni þessu, sem get- ur ekki talizt til þjóðsagna, svo sem frásagnir um dulræna reynslu, hafðar eftir þeim mönn- um, er fyrir henni urðu. Þessar sagnir eru alls ekki þjóðsögur, þar sem þær hafa ekki gengið f munnmælum. Þær eiga ekki heima í þjóðsagna- safni, heldur tímariti eins og Morgni, þar sem gögnum er safnað um alls konar dulræna reynslu eftir traustustu heimildum. í flestum nýrri þjóð- sagnasöfnum úir og grúir af sögum um dul- skynjanir og fyrirburði. Safnendur gera sér far um að hafa þær sannleikanum samkvæmar og vottfesta þær jafnvel. Með þessu móti verður sú frásögn jafnan fyrir valinu, sem fæstra manna hefur farið á milli. Þessar sönnu frásagnir um dulræna reynslu ættu því að hverfa úr þjóð- sagnasöfnum. í hinum nýrri þjóðsagnaritum ber og mjög á sagnaþáttum, þ. e. sögnum um einhverja „sögu- lega“ atburði, um einkennilega menn o. fl. Efni þetta er ótæmandi, því að meðan lönd byggjast, gerist ávallt eitthvað, sem er öðru fremur í frá- sögur færandi. Munnmæla-sagnir þessar eru auð-
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172

x

Helgafell

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Helgafell
https://timarit.is/publication/1076

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.