Helgafell - 01.12.1942, Side 159

Helgafell - 01.12.1942, Side 159
BÓKMENNTIR 429 vitaÖ meira og minna úr lagi færöar og ýktar og oft blandnar hjátrú. Ef sagnir þessar eiga aÖ hafa þjóðsagnafræðilegt gildi, verður að rita þær óbreyttar, eins og þær ganga í munnmælum, eftir einhverjum góðum sögumanni. En oft velja þjóðsagnasafnendur vorir nú aðra leið. Þeir nota þjóðsöguna einungis sem uppistöðu í sagnaþátt- inn eða hafa hana til bragðbætis, en safna auk þess til hans vitneskju hvaðanæva, oft úr rituð- um sögulegum heimildum, skjóta inn í löngum ættartölum, leggja sem sagt alla stund á, að hafa frásögnina sem fyllsta og réttasta. Hér er því frekar um sagnfræði að ræða en söfnun munnmælasagna. Ekki fer ávallt vel á því, að blanda sannfræði og munnmæjum saman á þann hátt, er safnendur þjóðsagna og alþýðlegs fróð- leiks gera. Þessi fróðleikstínsla úr ýmsum áttum spillir stundum hinni upprunalegu þjóðsögu eða varnar henni að njóta sín. Sagnaþættir þessir hafa og sumir hverjir aldrei gengið í munnmæl- um. Þeir byggjast á frásögn sjónarvotta eða þeirra, sem vel mega þekkja til atburðanna. Þess konar þættir eiga því einnig að víkja úr þjóð- sagnasöfnunum, þótt þeir séu stundum fróðleg- ir og skemmtilegir. Þannig hefur fjöldamargt slæðst inn í þessi söfn, sem hefur alls ekkert þjóðsagnagildi. Að vísu er það rétt, að sumir safnendur slá að nokk- uru varnagla við þessu: Utgefendur Grímu kalla hana tímarit fyrir íslenzk þjóðleg fræði. Útgef- andi Ommu kallar hana íslenzkar sagnir og þjóð- sögur. Guðni Jónsson slær sams konar varnagla. En ýmsir gefa út alls konar samtíning sem þjóð- sögur. Sýnist mér því, að rit þessi yrðu miklu aðgengilegri, ef safnendur gerðu sér meira far um að flokka sögumar betur og gæfu ekki út frásögur um jafnsundurleit efni í einum hræri- graut. Ef þessu heldur áfram, er hætt við, að al- menningur ruglist svo í ríminu, að hann hætti að kunna skil á því, hvað þjóðsaga er. Þar sem upp hefur verið tekið í söfn þessi fjöldamargt, sem getur ekki með nokkru móti talizt þjóðsögur, veitir stærð þeirra ranga hug- mynd um auðlegð íslenzkra nútímaþjóðsagna. Það virðist sönnu nær, að safnendum gangi illa að hafa upp á ósviknum þjóðsögum og því freist- ist þeir til að taka í söfn sín ýmsar sagnir, sem eru líkar þjóðsögum að efni til, svo sem vott- festar frásagnir um dulskynjanir, og sagnaþætti, sem hafa ekki gengið í munnmælum. Loks slæð- ast í rit þessi alltof margar sagnir, sem eru alls ekki í frásögur færandi, ómerkilegar að efni og lélega sagðar. Á þessu ári hefur komið út þriðja hefti ís- lenzfcra sagnaþátta og þjóSsagna Guðna Jóns- sonar, og er þar með lokið fyrsta bindi þessa ritsafns. Er þar saman kominn ýmiss konar þjóð- legur fróðleikur, sem Guðni hefur af mikilli elju tínt saman eða skráð og bjargað þannig frá gleymsku. Mjög fáar sögur í riti þessu eru tekn- ar úr handritasöfnum. Margs háttar vitneskja er þar um siði, venjur og daglegt líf alþýðu manna á þeim slóðum, sem sögur þessar gerast, en þær eru flestar austan fjalls úr byggðarlagi safnandans. Ymsir aðalsögumenn Guðna fara fremur laglega með sögur, svo sem Sigurður föð- urbróðir hans, Þórður Sigurðsson á Tannastöð- um o. fl. En yfirleitt er frásögnin ekki tilþrifa- mikil, enda eru söguefnin stundum helzti rýr. Nokkrar vísur í safninu eru svo lélegar, að alli ekki er vert að halda þeim til haga frá neinu sjónarmiði. Hér er sýnishom þeirra: Jón er genginn inn í dal, leitar að Hyrnu sinni. Betur hann fyndi hana þar sem betur fer. (11. bls. 10). Jörðin er nú orðin rauð, hún er líka hérna græn. Á henni spretta eplin væn, af þvf eru laufin væn, af því eru skæðin væn, af því em þau græn. (II, bls. 149). Leirbull af þessu tagi er ekki einu sinni skemmtilega vitlaust, og er mesti misskilning- ur að lengja bækur með jafnfánýtum þvættingi. Guðni gæti framvegis hætt að ganga svona nærri rótinni, ef svo mætti segja, þótt það hefði f för með sér, að safn hans yrði ekki eins mikið að vöxtunum. Fyrsta hefti annars bindis Ommu kom út í fyrra fyrir jólin. Sagnir þær, er hún flytur, eru teknar úr handritum á Landsbókasafninu. Yms- ir læsilegir þættir hafa birzt í safni þessu, í síðasta heftinu eru t. d. skemmtilegir sagna- þættir úr Eyjafirði eftir Bólu-Hjálmar. Ömmu ætti varla að þrjóta sæmilegt efni fyrst um sinn, því að úr miklu er að moða. Ódæmin öll eru af alls konar þjoðlegum fróðleik f handritum á Landsbókasafninu. Þá er 17. hefti tímaritsins Grímu nýkomið út. Þetta er orðið mikið safn, en í heild er það fremur bragðdauft, þótt ýmsar góðar sagnir séu í því. Sumir aðalsögumenn hafa fremur sviplít- inn frásagnarhátt. í þessu hefti er m. a. fræði- leg ritgerð eftir Margeir Jónsson um Hamra- Settu, þar sem hann leitast við að sýna fram á, að þjóðsagan um hana sé rétt í ýmsum megin- atriðum. Mér finnst ekki fara vel á þvf, að birt-
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172

x

Helgafell

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Helgafell
https://timarit.is/publication/1076

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.