Helgafell - 01.12.1942, Qupperneq 159

Helgafell - 01.12.1942, Qupperneq 159
BÓKMENNTIR 429 vitaÖ meira og minna úr lagi færöar og ýktar og oft blandnar hjátrú. Ef sagnir þessar eiga aÖ hafa þjóðsagnafræðilegt gildi, verður að rita þær óbreyttar, eins og þær ganga í munnmælum, eftir einhverjum góðum sögumanni. En oft velja þjóðsagnasafnendur vorir nú aðra leið. Þeir nota þjóðsöguna einungis sem uppistöðu í sagnaþátt- inn eða hafa hana til bragðbætis, en safna auk þess til hans vitneskju hvaðanæva, oft úr rituð- um sögulegum heimildum, skjóta inn í löngum ættartölum, leggja sem sagt alla stund á, að hafa frásögnina sem fyllsta og réttasta. Hér er því frekar um sagnfræði að ræða en söfnun munnmælasagna. Ekki fer ávallt vel á því, að blanda sannfræði og munnmæjum saman á þann hátt, er safnendur þjóðsagna og alþýðlegs fróð- leiks gera. Þessi fróðleikstínsla úr ýmsum áttum spillir stundum hinni upprunalegu þjóðsögu eða varnar henni að njóta sín. Sagnaþættir þessir hafa og sumir hverjir aldrei gengið í munnmæl- um. Þeir byggjast á frásögn sjónarvotta eða þeirra, sem vel mega þekkja til atburðanna. Þess konar þættir eiga því einnig að víkja úr þjóð- sagnasöfnunum, þótt þeir séu stundum fróðleg- ir og skemmtilegir. Þannig hefur fjöldamargt slæðst inn í þessi söfn, sem hefur alls ekkert þjóðsagnagildi. Að vísu er það rétt, að sumir safnendur slá að nokk- uru varnagla við þessu: Utgefendur Grímu kalla hana tímarit fyrir íslenzk þjóðleg fræði. Útgef- andi Ommu kallar hana íslenzkar sagnir og þjóð- sögur. Guðni Jónsson slær sams konar varnagla. En ýmsir gefa út alls konar samtíning sem þjóð- sögur. Sýnist mér því, að rit þessi yrðu miklu aðgengilegri, ef safnendur gerðu sér meira far um að flokka sögumar betur og gæfu ekki út frásögur um jafnsundurleit efni í einum hræri- graut. Ef þessu heldur áfram, er hætt við, að al- menningur ruglist svo í ríminu, að hann hætti að kunna skil á því, hvað þjóðsaga er. Þar sem upp hefur verið tekið í söfn þessi fjöldamargt, sem getur ekki með nokkru móti talizt þjóðsögur, veitir stærð þeirra ranga hug- mynd um auðlegð íslenzkra nútímaþjóðsagna. Það virðist sönnu nær, að safnendum gangi illa að hafa upp á ósviknum þjóðsögum og því freist- ist þeir til að taka í söfn sín ýmsar sagnir, sem eru líkar þjóðsögum að efni til, svo sem vott- festar frásagnir um dulskynjanir, og sagnaþætti, sem hafa ekki gengið í munnmælum. Loks slæð- ast í rit þessi alltof margar sagnir, sem eru alls ekki í frásögur færandi, ómerkilegar að efni og lélega sagðar. Á þessu ári hefur komið út þriðja hefti ís- lenzfcra sagnaþátta og þjóSsagna Guðna Jóns- sonar, og er þar með lokið fyrsta bindi þessa ritsafns. Er þar saman kominn ýmiss konar þjóð- legur fróðleikur, sem Guðni hefur af mikilli elju tínt saman eða skráð og bjargað þannig frá gleymsku. Mjög fáar sögur í riti þessu eru tekn- ar úr handritasöfnum. Margs háttar vitneskja er þar um siði, venjur og daglegt líf alþýðu manna á þeim slóðum, sem sögur þessar gerast, en þær eru flestar austan fjalls úr byggðarlagi safnandans. Ymsir aðalsögumenn Guðna fara fremur laglega með sögur, svo sem Sigurður föð- urbróðir hans, Þórður Sigurðsson á Tannastöð- um o. fl. En yfirleitt er frásögnin ekki tilþrifa- mikil, enda eru söguefnin stundum helzti rýr. Nokkrar vísur í safninu eru svo lélegar, að alli ekki er vert að halda þeim til haga frá neinu sjónarmiði. Hér er sýnishom þeirra: Jón er genginn inn í dal, leitar að Hyrnu sinni. Betur hann fyndi hana þar sem betur fer. (11. bls. 10). Jörðin er nú orðin rauð, hún er líka hérna græn. Á henni spretta eplin væn, af þvf eru laufin væn, af því eru skæðin væn, af því em þau græn. (II, bls. 149). Leirbull af þessu tagi er ekki einu sinni skemmtilega vitlaust, og er mesti misskilning- ur að lengja bækur með jafnfánýtum þvættingi. Guðni gæti framvegis hætt að ganga svona nærri rótinni, ef svo mætti segja, þótt það hefði f för með sér, að safn hans yrði ekki eins mikið að vöxtunum. Fyrsta hefti annars bindis Ommu kom út í fyrra fyrir jólin. Sagnir þær, er hún flytur, eru teknar úr handritum á Landsbókasafninu. Yms- ir læsilegir þættir hafa birzt í safni þessu, í síðasta heftinu eru t. d. skemmtilegir sagna- þættir úr Eyjafirði eftir Bólu-Hjálmar. Ömmu ætti varla að þrjóta sæmilegt efni fyrst um sinn, því að úr miklu er að moða. Ódæmin öll eru af alls konar þjoðlegum fróðleik f handritum á Landsbókasafninu. Þá er 17. hefti tímaritsins Grímu nýkomið út. Þetta er orðið mikið safn, en í heild er það fremur bragðdauft, þótt ýmsar góðar sagnir séu í því. Sumir aðalsögumenn hafa fremur sviplít- inn frásagnarhátt. í þessu hefti er m. a. fræði- leg ritgerð eftir Margeir Jónsson um Hamra- Settu, þar sem hann leitast við að sýna fram á, að þjóðsagan um hana sé rétt í ýmsum megin- atriðum. Mér finnst ekki fara vel á þvf, að birt-
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172

x

Helgafell

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Helgafell
https://timarit.is/publication/1076

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.