Frjáls verslun


Frjáls verslun - 01.02.2005, Side 57

Frjáls verslun - 01.02.2005, Side 57
F R J Á L S V E R S L U N • 2 . T B L . 2 0 0 5 57 A R Ð S E M I M E N N T U N A R fram að með þessu sé ábatinn ofmetinn og eins að hann sé vanmetinn. En í öllu falli gefur þessi aðferð góðar vísbendingar um arðsemi menntunar.“ Háskólanám skilar konum meiru Helstu niðurstöður þeirra Þórhalls og Jóns Bjarka eru þær að háskólamenntun kvenna skili að meðaltali mestri einkaarðsemi eða tæplega 11%. Ávinningur kvenna af því að sækja sér háskólanám er þannig að jafnaði mun meiri en karla. Með öðrum orðum, konur hækka laun sín hlutfallslega meira en karlar með því að ljúka háskólanámi. Háskólanám karla skilar þeim að jafnaði 5,5% einkaarðsemi meðan nám á framhaldsskólastigi skilar þeim að meðaltali rúmlega 7% einkaarðsemi. ,,Samkvæmt þeim gögnum sem við unnum út frá eru framhaldsskólamenntaðar konur að jafnaði með litlu hærri laun en þær konur sem eingöngu hafa lokið grunnskólaprófi. Laun kvenna taka hins vegar mikið stökk upp á við þegar þær ljúka háskólanámi. Hins vegar er munurinn milli framhaldsskólageng- inna og háskólagenginna karla miklu minni. Svo virðist sem hluti af skýringunni á þessum mun milli kynja liggi í því að framhaldsskóla- gengnir karlar vinna almennt mun meira en konur með sömu menntun. Almennt gildir að atvinnuþátttaka kvenna með háskóla- menntun er miklu meiri en annarra kvenna. Í þessu birtist ákveðið samfélagsmynstur,“ segir Þórhallur. Neikvæð arðsemi kennaranáms hjá körlum Þegar arðsemi háskólamenntunar eftir starfsstéttum er skoðuð, kemur í ljós að hún er mest hjá verkfræðingum, læknum, tækni- fræðingum og viðskipta- og hagfræðingum. Hjá þessum hópum er einkaarðsemi og sam- félagsleg arðsemi menntunar á bilinu 15- 25%. Aðrar starfsstéttir háskólamenntaðra koma almennt mun verr út í rannsókninni. Er þá um að ræða menntun sem oftast leiðir til starfa hjá hinu opinbera. Athygli vekur að arðsemi menntunar grunnskólakennara er neikvæð fyrir karla. Það þýðir að meðal- laun karlkyns grunnskólakennara eru lægri en meðallaun karla sem aðeins hafa lokið framhaldsskólamenntun. Þetta á einnig við um karla í öðrum hefðbundnum „kvenna- störfum“ sem búa við svipuð launakjör. Jaðarskattar draga úr arðsemi hér Þegar Ísland er borið saman við önnur OECD- ríki kemur í ljós að einkaarðsemi hér er heldur minni en víðast hvar annars staðar. „Ástæðan er sú að skattar hér draga meira úr arðseminni en í öðrum ríkjum. Almennt er skatt- byrði hér ekki meiri en víða annars staðar en jaðarskattar í neðri tekjuhópunum eru tiltölulega háir og valda þessum áhrifum. Annað sem eykur einkaarðsemi í hinum OECD-ríkjunum er að hætta á atvinnuleysi minnkar þar mjög með aukinni menntun, t.d. eykur þessi þáttur arðsemi framhaldsskólamenntunar í Frakklandi um 8 prósentustig. Atvinnuleysi skiptir hins vegar mun minna máli fyrir arðsemina á Íslandi þar sem það er svo lágt. Þriðja atriði sem skýrir minni arðsemi náms hér er að tekjumunur er minni hér en almennt innan OECD,“ segir Þórhallur. Annað atriði sem kemur í ljós þegar Ísland er borið saman við önnur OECD-ríki er að munur á einkaarðsemi og samfélags- legri arðsemi er minni hér en víðast hvar. „Í Danmörku til dæmis er háskólamenntun meira en tvöfalt arðsam- ari að meðaltali fyrir ein- staklinginn en samfélagið. Ástæðan er að háir styrkir til námsmanna valda því að fórnarkostnaður tengdur námi er stórlega minni í Danmörku en hér. Þetta þýðir þó ekki endi- lega að verr sé búið að námsmönnum hér en skyldi, a.m.k. ekki ef verið er að hugsa um það sem er þjóðhags- lega hagkvæmast. Best er ef einkaarðsemi og samfélagsleg arðsemi helst nokkurn veg- inn í hendur því það þýðir að einstaklingar eru að taka ákvarðanir sem samræmast þjóðarhag,“ segir Þórhallur. BORGAR SIG AÐ FARA Í SKÓLA? Arðsemi allra þessara hópa var á bilinu 6 til 10% nema hjá grunnskólakennurum. Þeir hafa ekki fjárhagslegan arð af háskólanámi sínu. ARÐSEMI HÁSKÓLANÁMS. Grunnskólakennarar hafa ekki fjárhagslegan arð af háskólanámi sínu. 30% 25% 20% 15% 10% 5% 0% Ve rk fr æ ði ng ar L æ kn ar T æ kn ifr æ ði ng ar Vi ðs k. - o g ha gf r. H jú kr un ar fr æ ði ng ar Lö gf r. ( op in be rir s ta rf sm .) Fr am ha ld ss kó la ke nn ar ar P re st ar Þ jó ðk irk ju nn ar Sá lfr æ ði ng ar G ru nn sk ól ak en na ra r M eð al ar ðs em i s kv . k ön nu n HELSTU NIÐURSTÖÐUR eru þær að háskólamenntun kvenna skilar hæstri arðsemi, en arðsemi hennar er tæplega 11%. 12% 10% 8% 6% 4% 2% 0% Karlar Konur Karlar Konur Háskólaskólamenntun Framhaldsskólamenntun Einkaarðsemi Samfélagsleg arðsemi
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Frjáls verslun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Frjáls verslun
https://timarit.is/publication/282

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.