Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1992, Síða 107

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1992, Síða 107
á óvart. Allir reynast samsettari úr andstæðum en hún hafði haldið. Svipaðri niðurstöðu virðist Marta komast að þegar hún stendur frammi fyrir dauða móðurinnar og þarf ekki lengur að keppa við Nínu um ást hennar. Mannfyrirlitningin og háðið víkur úr texta Nínu þegar hún segir frá formæðrunum og sorg eða blíða kemur í staðinn. Semingar hennar verða lengri og stíllinn breytist þegar líður á söguna og vamarhættimir byrja að gefa eftir. Undir lokin, andspænis dauðanum, er óörygg- inu síðan leyft að streyma fram í textanum og um leið ástinni. Bókin endar á spumingunni: Hvað verður nú um mig? Sjálfíð er ekki lengur lokað, það hefur verið opnað fyrir lífínu og hinum lifandi texta. Dagný Kristjánsdóttir Sossa lætur allt gossa! Magnea frá Kleifum. Sossa sólskinsbam. Mál og menning 1991. 126 bls. Sólskinsbarn, bestía og himpigimpi í Sossu sólskinsbarni lýsir Magnea frá Kleifum gömlum tíma með horfnum búskaparhátmm og fjölskyldulífí sem varla þekkist lengur. En þungamiðja sögunnar er hin fjörmikla, hug- myndaríka og stórskemmtilega Sossa sem sjálf er sögumaður. Við sjáum fjölskylduna með hennar augum, kynnumst vangaveltum hennar, ímyndunum, gleði og sorg. Hún er sex ára þegar sagan hefst, áttunda í röðinni af ellefu systkin- um og eftir því sem hún sjálf segir,Jítil og ljót og ræður engu á heimilinu“ (6). Hún ræður heldur ekkert við sjálfa sig; ímyndunaraflið teymir hana niður á hafsbotn og upp til himna, skapið er ofsafengið á hvorn veginn sem er og framhleypni hennar er meiri en góðu hófi gegn- ir. Sossa er frábrugðin systkinum sínum bæði í útliti og háttum. Þau hafa svo oft sagt henni að hún sé ljót að það fer ekki á milli mála. A rauðum kollinum er „þetta voðalega hár sem engin leið er að ráða við. Það rífur sig úr flétt- unum og æðir út í allar áttir svo ég er alltaf eins og úfinn hænurass í vindi“ (30). Þessi lýsing gæti allt eins átt við skapgerð hennar sem oft veldur uppistandi en kemur líka stundum góðu til leiðar. Uppátæki Sossu eru oft kostuleg en þau eru yfirleitt vel meint. Hún klippirt.d. á sér hárið til að gleðja mömmu sína, en þótt það mistakist er fjarri henni að láta hugfallast. Stundum hleypur skapið með hana í gönur og hún verður svo ljót og óstýrilát að hún má til með að bregða sér í líki annarrar stelpu sem heitir Setta og sú er til alls vís. Það þarf talsverða greind og útsjónarsemi til að skapa sér svona gott skálkaskjól, en ekki síður auðugt ímyndun- arafl. í hugarheimi Sossu öðlast flestir hlutir líf og liti. Versin sem mamma kennir henni lifna við og orðin verða að litlum dvergum sem hald- ast í hendur og jafnvel hroturnar í pabba geta hrundið af stað heilu ævintýri. Þessi heimur er Sossu jafn raunverulegur og grár hversdags- leikinn en enginn á bænum getur fylgt henni á hugarfluginu. Flest systkini hennar hlæja eða skamma hana þegar hún segir frá því sem er inni í henni og kalla það bull og skröksögur. Móðir hennar er oftast skilningsrík en föður hennar fínnst að fólk eigi að halda sig við staðreyndir, annars sé það bara að ljúga. Sossu hefur verið kennt að það sé ljótt að ljúga svo hún vill alls ekki vera lygari en það þýðir ekki að hún þurfí endilega að lækka flugið. Hún er nefnilega sjálfstæð telpa með ákveðnar skoðanir og getur dæmt fyrir sig sjálf: „Allt sem ég segi frá er satt. Eg sé það gerast einhversstaðar inni í mér, í höfðinu eða sálinni. Eg get ekkert að því gert. Þetta er eins og að skoða myndir í bók, og enginn segir að myndir í bók séu lygi“ (9). Það er líka fjarri Sossu að samþykkja viðtekn- ar venjur athugasemdalaust. Hvers vegna endi- lega að byrja að slá á laugardögum þótt það sé venjan og eigi að tryggja lukku? Sossu dauð- langar að prófa annan dag, t.d. fimmtudag og slá fram á föstudag og öðlast þannig bæði frægð og ríkidæmi. Henni finnst líka asnalegt að allir megi heita Guð ef eitthvað er aftan við það, eins TMM 1992:1 97
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.