Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1992, Síða 114

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1992, Síða 114
tegund af ást, sem ef til vill má segja að sé „... ástin til dauðans“ (bls. 141). Á fjallinu, í loka- kafla bókarinnar, vonast hún til þess að hann komi til hennar dáinn yfir mosaþemburnar og segi „Loksins komstu ...“ (bls. 145). Aukapersónur eru ekki margar en samfélagi sveitarinnar er ágætlega lýst. Á kvöldin standa bændur hver á sínu hlaði með kíki og fylgjast með kollegum sínum, sem einnig eru með kíki til að athuga hvort þeir séu ekki örugglega að fylgjast með sér. Telpan finnur vel á sér hið sívökula, séríslenska og kjöftuga auga sem leyf- ir ekkert einkalíf í laumi. Ágætir kaflar fjalla einnig um ættjarðarsönglið í hópreiðinni, bar- lóm húsfreyjanna yfir líkamsræktarleysi sveit- arinnar og móttökurnar sem telpan og bóndinn fá við heimsókn sinni á bæinn handan fljótsins. Guðbergur er þó alltaf í Spánarfjarlægð ffá hverskonar ádeilu, enda annað erfitt á okkar almennilegu tímum, og lætur frekar á snyrti- legan hátt litlar pillur upp í munn persóna sinna. „Ekkert er til nema það sem er einvörðungu fyrir framleiðsluna. Fólkið er líka til fyrir hana. Ástin er ekki lengur til“ (bls. 67) segir kaupa- maðurinn ástþurfandi um ástandið í nútíma- sveitum landsins. Svanurinn Veikasti hlekkur bókarinnar er að mínu mati endir hennar með sjálfum svaninum. Svanurinn virðist eiga að vera telpunni einhverskonar tákn um frelsun frá hinni „óljósu vanlíðan" og allan tímann stefnir hún að því að ganga á fjallið og að vatninu þar sem hann býr. Svanurinn er bundinn þjóðsögu um nykur sem birtist öðru hvoru í líki hans og sá er nýtur þess að sjá hann koma upp á yfirborðið mun hljóta frá honum söng um sitt eigið eðli og framtíð. Þetta fær ekki nægilegt pláss í sögunni til þess að verða að fullu hluti af henni, en sem titill bókarinnar vofir svanurinn engu að síður stöðugt yfir manni. Maður bíður eftir honum allan lesturinn og loks þegar hann birtist er ekki laust við keim af vonbrigðum eins og reyndar gerist oft þegar listaverk eru byggð upp í átt að einu crescendói, langþráðum endapunkti. Endirinn verður full loðinn þó fiðraður sé og skilur lesandann eftir í lausu lofti. Svanurinn sem slíkur er líka svo hlaðinn af allskonar hugmyndum, goðsögnum og lista- sögulegum mótívum, sem undirstrikuð eru með myndinni á forsíðunni, að hann verður allt að því ókunnur gestur í þessari sögu sem að öðru leyti er laus við allar fortíðarvísanir og nær yfirnáttúrulegum víddum sínum með því að holdgera þær í hversdagslegum hlutum eins og litlu pöddunum sem bera andardrátt dauðans niður í jörðina. Hin mósótta meri nær til að mynda mun meiri tökum á manni sem nánasti vinur og vonarglæta telpunnar og verður allt að því trúarleg þegar hún stendur og horfir á telp- una í fyrsta sinn „... eins og heilög vera“ (bls. 21), þegar hún nemur staðar með hana á baki án sýnilegs tilefnis eða þegar hún stígur upp úr ánni „ . .. gljáandi og einkennilega fögur . . .“ (bls. 135) líkt og hinn sanni nykur, eftir magn- aðan kafla þar sem telpan dregur hana yfír jökulfljótið. Þó einkennilegt megi virðast er þetta þó smá- atriði í heild bókarinnar og breytir því ekki að Svanurinn er ein besta bók sem komið hefur út hér á landi hin síðustu ár. Hún er gerð úr „varan- legu efni“ eins og höfundur komst að orði um efnivið góðra skáldsagna í nýlegu viðtali. Þjóð- in má vera þakklát fyrir að eiga rithöfund eins og Guðberg Bergsson og á að láta hann reka tungu sína upp í sig sem oftast. í dálítinn tíma rak hann tunguna upp í hana í hvert sinn sem þau hittust ein og sagði þá: „Ég geri þetta aðeins af því bara. Þú ert ennþá barn, en þegar þú verður eldri mun minningin um tunguna í mér í munni þér eggja þig með sárri þrá í ástleysi þínu“ (bls. 48). Hallgrímur Helgason 104 TMM 1992:1
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.