Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1999, Side 120

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1999, Side 120
RITDÓMAR ursson í lifanda lífi, og svo tilraunum síðari tíma manna til að lýsa honum. Fyrir þessu gerir vofan sér fulla grein: „Maður sér að þegar höfundar eru að lýsa liðnum tímum, þá sjá þeir allt annað en það sem helst vakti athygli okkar sem þá vorum uppi“ (bls. 13). Og hún heldur áfram hugleiðingum sín- um um raunveruleikann og mynd hans í sögubókum af ýmsu tagi, þ.á.m. Grettis sögu sem henni er harla kær. Allt þetta er í hæsta máta forvitnilegt, og hlýtur að vekja effirvæntingu lesand- ans. En það verður því miður að segja þá sögu eins og hún er, að eftir fyrstu blað- síðurnar verður höfundi mun minna úr þessari ágætu hugmynd en efni standa til. Skáldsagan breytist að verulegu leyti í ævintýrasögu sem er að vísu læsileg og spennandi en losaraleg á stundum og með mörgum lausum endum. Sagan um baráttu almúgapilts við grimm yfirvöld sem svífast einskis og beita lúalegustu brögðum hefur margoft verið sögð, og erfitt að sjá hvaða tilgang það hefur að segja hana einu sinni enn, þó svo að farið sé út í reyfaraleg vinnubrögð með flótta og útilegum út um fjöll og firnindi, und- ankomu með skipi til útlanda og fangels- isuppreisn í Kaupmannahöfn. Þessi vinnubrögð gera líka að verkum að framvinda sögunnar verður svo ósenni- leg á köflum að hætt er við að einhver les- andinn hafí ekki lengur við að trúa. Það er með ólíkindum hve fljótt Svartur nær fullurn líkamsburðum, og ríflega það, eftir að hafa verið lamaður að hluta til og á fjórum fótum í mörg ár. Hann hlýtur síðan að hafa verið í meira lagi skarpur þegar upp var staðið, þar sem hann gat lært af Fjalla-Eyvindi á tveimur dögum „að viðhalda eldsglæðum án þess að vekja athygli með reykjarbólstrum, hvernig væri gott að þurrka bæði fisk og kjöt svo það geymdist, og hvaða plöntum óbyggðanna væri hægt að gera sér mat úr“ (bls. 142). Kannske er þetta skýringin á því, hvað hann verður strax ratvís á hálendinu: hann finnur hvaða helli og afdrep sem er, jafnvel í fjarlæg- ustu landshlutum, eftir lýsingunni einni (sbr. bls. 196 og 199). Þegar hann er kominn alla leið til Veiðivatna austur, þekkir hann ekki aðeins staðhætti, held- ur virðist hann kunna skil á örnefnunum líka. Þá fer kannske einhver grunur að læðast að lesandanum. Sögumaður veit um einhverja Vestfirðinga sem reyndu að semja spænska orðaskrá „sem síðar kom reyndar í ljós að var á Baskamáli“ (bls. 41). Slík þekking lá víst ekki á lausu á 18. öld, en það væri eftir öðru að vofan hefði gluggað eilítið í málvísindi á næt- ursetum sínum á Landsbókasafninu og tínt upp þennan fróðleiksmola. Skyldi hún ekki á sama hátt hafa legið yfir kort- um og lýsingum af landinu, og kannske túlkað flakk sitt eftir á í ljósi alls þess? A.m.k. finnst manni á stundum eins og hún hafi orðið fyrir áhrifum af Árbók Ferðafélagsins eða einhverjum álíka rit- um: „Inni á miðju hálendinu, umgirt eyði- legum sandflákum og á milli beljandi jökulvatna, verður fýrir manni græn og hlýleg vin í kvosum við fáein stöðu- vötn; sum þeirra eru full af fiski, væn- um og feitum urriða, og heita fyrir vikið Veiðivötn. Þessi vötn hafa bænd- ur í uppsveitum Suðurlandsins lengi nýtt sér og gert þangað veiðiferðir á sumrum; að vetrarlagi er hins vegar sjaldgæft að nokkur leggi leið sína þangað“ (bls. 199). En þetta má e.t.v. flokka með þeim lausu endum sem eru á víð og dreif í sögunni: atburðir taka oft hver við að öðrum án 118 w ww. m m. is TMM 1999:3
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.