Peningamál - 01.09.2004, Page 63

Peningamál - 01.09.2004, Page 63
62 PENINGAMÁL 2004/3 þess að sannfæra hagfræðinga um að meginviðfangs- efni seðlabanka ætti að vera að koma á peningalegum stöðugleika, í þeim skilningi að hafa hemil á verð- bólgu. Nokkurn tíma tók að ná tökum á verðbólgunni og hafði það í för með sér umtalsverðan fórnar- kostnað, en í upphafi tíunda áratugarins hafði því markmiði að mestu verið náð. Samfara þessu höfðu fræðilegar rannsóknir og athuganir lagt grunn að bættum skilningi á verðbólguferlinu. Stofnanatengdir þættir, til dæmis sjálfstæði seðlabanka gagnvart sitj- andi ríkisstjórn og peningastjórn með verðbólgu- markmið, hjálpuðu til við að festa árangur verð- stöðugleika í sessi. Árangursríkri baráttu við verðbólgu fylgdi í flest- um löndum aukið frelsi í fjármálakerfinu. Regluverk eins og vaxtaþök og takmarkanir á starfsemi fyrir- tækja voru rýmkuð eða afnumin. Samkeppnisöflin fengu því aukið svigrúm. Flestir töldu líklega að minni verðbólga og aukið frjálsræði fjármálakerfisins hefðu átt að efla stöðug- leika þess. Þegar öllu var á botninn hvolft hefur óöryggið sem fylgir mikilli og breytilegri verðbólgu gjarnan í för með sér óhagkvæma ráðstöfun verð- mæta sem oft leiðir til fjárhagslegra erfiðleika, og samkeppnisumhverfi er oftast talið stuðla að því að hæfustu fyrirtækin lifi af. Þegar til kastanna kom hafði aukið frelsi á fjár- málamörkuðum í för með sér tíðari tilvik fjármála- legs óstöðugleika. Því hefur barátta gegn óstöðug- leika komist ofar á verkefnalistann, bæði innan hvers ríkis og á alþjóðavettvangi. Umræðan hefur snúist um hvort tveggja, hvaða stefnu þurfi að taka til að fyrirbyggja og takast á við erfiðleika í fjármálakerf- inu og hvaða stofnanir eigi að bera ábyrgð á að setja varúðarreglur og bregðast við kreppum. Tilgangur þessa nokkuð langa sögulega útúrdúrs er að sýna fram á að það er frekar nýtt af nálinni að huga að hvoru tveggja samtímis, peningalegum og fjármála- legum stöðugleika. Hingað til hafa yfirvöld peninga- mála yfirleitt aðeins fengist við annað hvort en ekki bæði í einu, og þau hafa ekki af alvöru reynt að svara spurningunni um hvernig þessi markmið fara saman. 4 Áhrif peningalegs stöðugleika á fjármálalegan stöðugleika Ég mun nú snúa mér að aðalviðfangsefni þessa er- indis, samspili peningalegs og fjármálalegs stöðug- leika. Eins og ef til vill mátti vænta mun ég aðallega fjalla um hvernig óstöðugleiki breiðist út. Til að ein- falda málið, byrja ég á að skoða hvernig peningaleg- ur óstöðugleiki getur haft áhrif á fjármálalegan óstöðugleika, og síðan athuga hvað gerist ef orsaka- tengslin eru í hina áttina. Því næst mun ég reyna að meta hvernig þetta tvennt getur farið saman. Peningalegur óstöðugleiki kemur venjulega fram í mikilli verðbólgu (þótt nýleg reynsla Japana minni okkur á að verðhjöðnun getur verið álíka alvarlegt vandamál og að færa megi fyrir því rök að færri úrræði séu tiltæk til að bregðast við þeim vanda). Mikil verðbólga getur stuðlað að óstöðugleika í fjár- málakerfinu á marga vegu. Í fyrsta lagi er óstöðug verðbólga nánast undantekningalaust fylgifiskur mikillar verðbólgu. Óstöðug verðbólga skapar óöryggi við langtímasamninga sem erfitt er, ef ekki ómögulegt, að verja sig fyrir svo að viðunandi sé. Um langt skeið hafa bankar tekið skammtímalán til að lána út til langs tíma. Þegar skammtímavextir hækka, sem viðbrögð við aukinni verðbólgu, geta þeir verið læstir í stöðu með eignir sem bera fasta ávöxtun á sama tíma og kostnaður við fjármögnunina eykst. Hægt er að fela tapið ef bókhaldsvenjur endur- spegla verðbreytingar ekki nægilega vel. Ef lán miðast t.d. við upphaflega bókfært virði, getur virst sem fjármálastofnunin sé nægilega vel fjármögnuð þótt fjármálaleg staða hennar hafi í raun veikst veru- lega. Þegar þannig er háttað gætu innherjar nýtt sér aðgang að fjármagni til æ áhættumeira brasks til að bæta annars vonlausa stöðu sína. Með nokkurri einföldun er þetta sagan um sparisjóði á níunda ára- tugnum í Bandaríkjunum og sami vandi liggur að baki ýmsum erfiðleikum sem önnur fjármálakerfi eiga við að glíma. Í öðru lagi getur verðbólga skapað fjármálavanda vegna rangra hvata sem verða til þegar saman fara mikil verðbólga og sveigjanleg fastgengisstefna. Það sem slíkt kerfi gerir í raun, er að blanda samfelldri innlendri verðbólgu saman við óreglulega aðlögun verðs erlendra gjaldmiðla. Við þannig aðstæður hlýtur hlutfallslegt verðlag að bjagast, og þeir sem byggja ákvarðanir sínar á væntingum um áframhald- andi fast gengi verða berskjaldaðir fyrir gengistapi sem gæti orðið mikið. Slíkt hefur oft gerst. Skýrustu dæmin eru kreppurnar í Austur-Asíu 1997-1998 og í Argentínu 2001-2002 þar sem fjármálalegt ójafnvægi byggðist upp í skjóli fastgengisstefnu og síðan hafði
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113

x

Peningamál

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Peningamál
https://timarit.is/publication/1144

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.