Tíminn - 05.07.1951, Side 5

Tíminn - 05.07.1951, Side 5
148. blað TÍMINN, fimmtudaginn 5. júlí 1951. 8, imttm Fimmtud. 5. jiilí Trúin á landið og samvinnuna Sá dagur líður nú varla, að ekki sé japlazt á því í Mbl., að Framsóknarflokkurinn eigi sér enga hugsjón og skorti því lífsmagn. Þessu sé allt öðru vísi varið með Sjálfstæðis flokkinn. í tilefni af þessu er það vissulega ekki úr vegi að rifja upp meginstefnu Framsóknar flokksins og leita siðan orsak anna fyrir þrí, að Mbl. finnst hún vera hugsjónalaus. Meginstefnu Framsóknar- flokksins má í stytztu máli skilgreina þannig, aS hún sé fólgin í trú á landið og trú á' samvinnuna. Framsóknarmenn trúa þvi, að ísland sé gott land, ef það er vel og réttilega nytjaö. Þeir þafa tröllatrú á möguleikum landbúnaðarins. Þeir telja það meginskilyrði fyrir sjálfstæða tilveru þjóðarinnar, að hér sé rekinn blómlegur landbúnað ur. Þeir telja það ekki að- eins nauðsynlegt fyrir fjár- hagslega afkomu þjóðarinnar, heldur engu síður fyrir menn ingu hennar. Framsóknar- menn telja það sameiginlegt hagsmunamál allra lands- manna, jafnt sveitafólks og kaupstaðabúa, að landbúnað- urinn sé blómlegur og íbúum sveitanna tryggð jafngóð kjör og öðrum sambærilegum stétt um. ERLENT YFIRLIT: Rússar og leppriki þeirra ílniar leppríkjanna eru andvígir yfir- drottiiun Itússa. en una vin.suin liinum nýju Nkipiilag'sliáttiiin sæmileg'a. i * Framsóknarmenn telja það líka meginnauðsyn fyrir góða afkomu þjóðarinnar, að nytj uð séu önnur auðæfi landsins en þau, sem beint snerta land búnaðinn, og má þar ekki sízt nefna vatnsaflið, er eitt út af fyrir sig gerir ísland að geysi lega auðugu landi. Framsóknarmenn telja það einnig rétt, að sjávarútvegur inn sé vel ræktur og verði ekki sízt unnið að því að tryggja afkomu vélbátaútvegs ins. í því sambandi leggur hann mikla áherzlu á stækk- un landhelginnar. Hann vill hins vegar ekki byggja á sjávarútveginum sem einasta aðalatvinnuvegi þjóðarinnar, heldur sem einum af atvinnu vegum hennar. Það er hér, sem leiðir hans og annara hér lendra stjórnmálaflokka skil ur. Þeir hafa fyrst og fremst varpað trl sinni á sjávt-út- veginn einan. Þeir hafa tak- markaða trú á landbúnaðin- um og virkjun vatnsorkunnar. Þetta sýndu verk þeirra bezt í tíð „nýsköpunarstjórnarinn ar“. Þá var ekki hirt um að efla annan atvinnuveg en sjávarútveginn. Nýsköpunar- stjórnin taldi, að ekki þyrfti að hugsa um aðra atvinnuvegi og eyddi því striðsgróðanum í sukk og svall að svo miklu leyti, sem hann fór ekki til sjávarútvegsins. Það, sem hér hefir verið rakið, snýst einkum um það, hvernig Framsóknarflokkur- inn vill tryggja -efnahagslega afkomu þjóðarinnar. Hann vill gera það með því að leggja meginkapp á ræktun og nytj- an landsins. Framsóknarflokk urinn telur það hins vegar ekki nóg að tryggja hina efna 2egu afkomu. Sorgleg reynsla undanfarinna áratuga, sýnir það vissulega, að hinar verk-1 Joseph C. Harsch er einn af kunnustu blaðamönnum Banda ríkjanna. Hann hefir undanfar in ár verið aðalfréttaritari „The Christian Science Monitor“ í Washington og ritað í blaðið yfir litsgreinar um gang stjórnmál- anna þar. Jafnframt hefir hann starfað sem útvarpsfyrirlesari og notið mikillar vinsælda í því starfi. Hann er frjálslyndur í skoðunum en nýtur þó viðurkenn ! ingar fyrir það að vera óhlut- drægur og sanngjarn í dómum sínum. Áður en Harsch settist að í Washington, dvaldi hann lang- dvölum í Evrópu og er því mjög vel kunnur málum þar. Hann ritaði fyrir nokkrum árum bók um valdabaráttu Þjóðverja, „Pattern of Conquest", sem þótti hin merkasta. Nú nýlega hefir hann látið fara frá sér aðra bók, sem mikla athygli hefir vak ið. Hún nefnist: „The curtain isn’tTron" (Járntjaldið er ekki úr járni) og fjallar um málefni Sovétríkjanna og lepp- ríkja þeirra og viðhorf Banda- ríkjanna í því sambandi. Bók þessi hefir vakið mikla athygli og umtal, enda fjallar hún um mál, sem Bandaríkjamenn láta sig miklu varða um þessar mun^ir. Hér á eftir verður leitazt við að draga saman nokkur aðal- atriðin í þessu riti Harsch eða réttara sagt þær niðurstöður, sem hann kemst að. Samstarf heittrúnaðar og ríkisvalds. Veldi Sovétríkjanna um þess- ar mundir, segir Harsch, bygg- ist á því, að þar fer saman sterkt ríkisvald og öflug trúar- hreyfing. Þótt kommúnistar lát ist afneita allri trú, er kommún isminn mesti heittrúnaðurinn, sem þekkist í dag, og flokkar kommúnista sterkasta trúar- hreyfing veraldar um þessar mundir. f dómum sínum um Sovétríkin láta Bandaríkin sér oft sjást yf- ir þetta. Andstæðingar þeirra í kalda stríðinu eru hvorki Sovét ríkin eða kommúnisminn, held ur þetta hvorttveggja. Ef þetta tvennt væri hins vegar aðskilið, yrði hættan strax miklu minni, alveg eins og hættan af islam- ismanum þvarr eftir að hann hætti að styðjast við sérstakt ríkisvald eða islamiskt stórveldi, er um skeið ógnaði allri Evrópu. Fyrir Sovétríkin er það óhemjulega mikill styrkur að geta stuðzt við jafn öfluga trúar hreyfingu og kommúnisminn er. Jafnframt er það líka veikleiki. Það er erfitt að sameina yfir- drottnunarstefnu eins ríkis ann ars vegar og alþjóðlega trúar- hreyfingu hins vegar. Þessi veik- leiki verður því meiri, sem yfir- ráðasvæðið verður stærra. Þá byrja sérhagsmunir Sovétríkj- anna og hagsmunir kommún- ismans að rekast á. Þessi ágrein ingur getur hæglega orðið svo mikill, að leiðir Sovétríkjanna1 og kommúnismans hætti að liggja saman. Byltingin í leppríkjunum. Harsch snýr þessu næst máli sínu að leppríkjunum. Sé fram angreind skoðun rétt, segir hann, eiga Bandaríkin að keppa að því að ná þeim undan yfirráðum Sovétríkjanna, en ekki að færa þjóðfélagsskipu- lagið í þessum löndum á það stig, sem það var fyrir hina kommúnistísku byltingu. Margir Bandaríkjamenn stóðu lengi í þeirri trú, að hinir nýju þjóðfélagshættir ættu litlu fylgi að fagna í leppríkjunum. Þetta er misskilningur. Almenningur harmaði það ekki, þótt hin fá- menna yfirdrottnunarstétt þar, stórjarðaeigendur og iðjuhöldar, misstu eignir sínar. Þvert á móti áttu ráðstafanir eins og jarða- skiptingin almennu fylgi að fagna. Sannleikurinn er sá, að alþýðan í þessum löndum, ósk- ar yfirleitt ekki að hverfa aftur til þess skipulags, sem áður var. Það er aðeins fámennur hópur hinnar gömlu yfirstéttar og á- hangenda hennar, sem elur slík ar óskir í brjósti. Alþýðan ósk- ar vitanlega ýmissa breytinga á því skipulagi, sem nú er, eink um aukins frjálsræðis. En hún óskar ekki eftir afturhvarfi til hinnar fyrri þjóðfélagsskipun- ar, sem var henni ekki að neinu leyti betra, heldur þvert á móti óhagstæðara á ýmsan hátt. Þess verður nefnilega að gæta, að þessar þjóðir bjuggu ekki við vestrænt lýðræði, heldur voru enn á stigi einræðis og léns- skipulags. Tékkóslóvakía er und antekning, enda er viðhorfið líka öðru vísi þar en í hinum leppríkjunum. Fordæmi Júgóslava. Á sama hátt og alþýða lepp- ríkjanna unir hinni nýju þjóð- félagsháttum engan veginn illa og þjóðfélagsbreytingarnar eru því að ýmsu leyti styrkur fyrir hina nýju valdhafa, eru vaxandi yfirráð Sovétríkjanna þar mjög óvinsæl og verða óvin sælli með hverjum degi, sem líð ur, og þau koma betur í ljós. Afstaða Bandaríkjanna á því að vera sú, að ráðast á yfirráð Moskvuvaldsins og hjálpa til, að leppþjóðirnar komizt undan þeim, en ekki að vinna að því að breyta hinum nýju þjóðfélags háttum og færa þróunina til baka. Fordæmi Júgóslava er lær- dómsríkt. Alþýðan unir hinum nýju þjóðfélagsháttum á marg an hátt vel. Hins vegar voru yfirráð og íhlutun Rússa óvin- sæl og þjóðin virtist einhuga að baki Tító í því að risa gegn þeim. Bandaríkin eru nú að auka að- stoðina við Júgóslavíu, án þess að reyna til þess að breyta hin- um nýju þjóðfélagsháttum. Lík legt er, að það muni gefast vel. Stefna Achesons í Kínamálun um virðist hafa verið byggð á þessu viðhorfi, en áróður repu- blikana hefir hins vegar fært stjórnina nokkuð af leið. Stefna Achesons virðist hafa verið sú, að ráðast ekki gegn kínversku byltingunni, en reyna að hindra vaxandi áhrif Rússa i Kina. (Framhald á 6. siðu.) legu framfarir eru ekki ein- [ þetta öðrum augum. J’eir trúa hlítar. Kreppur, styrjaldir og ekki á ræktun landsins, því að óréttlæti eiga sér stað þrátt milliliðamennskan er miklu fyrir þær. Mennirnir þarfnast umfram allt bættra félags- hátta. Fullnægingu þess mark miðs sjá Framsóknarmenn í úrræðum samvinnustefnunn- ar. Hún miðar að því að tryggja hverjum sinn fulla rétt og fulla hlut, en heldur ekki meira. Hún byggir á jafn rétti og bræðralagi Framsókn armenn trúa því, að hin fé- lagslegu vandamál verði bezt leyst með því að færa þjóðfé lagið sifellt meira og meira yfir á grundvöll samvinnunn- ar. Hér hefir í stuttu máli verið leitazt við að marka megin- drættina i stefnu Framsóknar manna. Framsóknarmenn telja þetta hugsjónir — mikl- ar og göfugar hugsjónir. En þeir geta vel skilið, að forkólf ar Sjálfstæöisflokksins líti á ábatavænlegri atvinnugrein, eins og þjóðfélaginu enn er háttað. Þeir trúa ekki á sam- vinnuna, heldur samkeppn- ina, sem veitir þeim sterka aðstöðu til að undiroka hinn veika. Þeir trúa á sig sem hina sterku, sigursælu einstakl- inga, er eigi að drottna yfir fjöldanum. Eins og forsprökkum Sjálf- stæðismanna finnst lítið til um hugsjónir Framsóknar- manna, finnst Framsóknar- mönnum ekki aðeins lítið til um hugsjónir þeirra, heldur eru fullkomlega andvígir þeim. Það mætast hér tvær öndverðar stefnur, sem marka munu höfuðandstæðurnar í stjórnmálabaráttunni á kom andi árum, eins og þær haía líka raunar gert seinustu ára tugina. JIKE.V Raddir nábúanna Alþýðublaðið ræðir í forustu grein sinni i gær um aukakosn inguna i Mýrasýslu. Það reyn- ir að leggja þá Andrés Eyjólfs son og Pétur Gunnarsson að jöfnu og virðist þar byggja á þeirri skoðun Alþýðuflokks- ins frá stjórnartíð Stefáns Jóhanns, að einu gilti þá hvort heldur Ólafur Thors eða Stefán Jóhann sátu á þingi. Það segir síðan: „En hvað þá um Berg, — „vinstra framsóknarmanninn", sem flokkur Rússa hér býður fram? Hvort skyldi hann ekki vera líklegur til þess að standa á verði um „dreifbýlismálstað inn“? Ekki vantar hann þjóð- ræknina, sem kunugt er, þó að einkennilega sé hún inn stillt á utanríkispólitík Rússa. En máske er hann andstæðing ur gengislækkunarstefnunnar, sem gert hefir bændum, eins og verkamönnum, mestar bú- sifjar undanfarið? Nei, Bergur var gengislækkunarmaður og hafði innan Framsóknarflokks ins mælt eindregið með lækk- un krónunnar áður en íhalds- flokkarnir stigu það óhappa- spor; og enginn veit til þess, að hann hafi síðan verið í neinni stjórnarandstöðu í innanlands málum fyrr en nú, að lionum þykir það vænlegt til atkvæða veiða fyrir kommúnista uppi á Mýrum“. Grein blaðsins lýkur svo með áskorun um að kjósa fram bjóðanda Alþýðuflokksins. A1 þýðublaðið veit þó vel, að með því að kjósa hann eða Berg eru Mýramenn raunverulega að ógilda atkvæði sitt, því að báðir eru gersamlega vonlaus ir. Glíman stendur milli Andrésar og Péturs og enginn frjálslyndur Mýramaður ætti að vera í vafa um hvorn þess ara tveggja honum ber heldur að styðja. Þess vegna munu þeir gera sigur Andrésar glæsi legan á sunnudaginn. Spurningar til Morgunblaðsins Morgunblaðið heldur áfram að reyna að ófrægja fjár- málastjórn Framsóknar- manna á árunum 1934—38. Jafnframt lofar það hástöf- um fjármálastjórn Sjálfstæð isflokksins á árunum 1939 —49. Tíminn hefir í undirbún- ingi nákvæman samanburð á fjármálastjórninni á þessum tveimur tímabilum og verður því ekki rætt öllu meira um þessi mál að sinni. Þangað til mætti Mbl. þó gjarnan glíma við að svara eftirfarandi spurningum: Hvað mikið lækkuðu toll- arnir í fjárstjórnartíð ,SjáIf- stæðisflokksins á árunurn 1939—49, en eitt af því, sem flokkurinn hafði lofað áður en hann fékk fjármálastjórn ina, var stórfelld skattalækk- un? Hvað mikiið lækkuðu toll- arnir í fjárstjórnartíð Sjálf- stæðisflokksins á árunum 1939—49, en áður hafði Sjálf- stæðisflokkurinn deilt ákaft á of háa tolla? Hvað mikið lækkuðu skuld- ir ríkissjóðs í fjárstjórnartíð Sjálfstæðisflokksins á árun- um 1939—49, en áður höfðu Sjálfstæðismenn mjög deilt á skuldasöfnun ríkisins? Hversu blómleg var afkotna atvinnuveganna, þegar Sjálf- stæðisflokkurinn lét af 10 ára fjármálastjórn rétt eftir ára- mótin 1950? Er það rétt að ekkert minna hafi þá dugað þeim til viðreisnar en stór- feldasta gengislækkun, er gerð hefir verið hér á landi? Hversu vel tókst að varð- veita verðgildi sparifjárins í fjárstjórnartíð Sjálfstæðis- flokksins á árunum 1939—49? Er það rétt, sem Mbl. hefir verið að segja seinustu dag- ana, að rýrnunin hafi verið svo stórfelld, að upphæð, sem nam 100 millj. kr., þegar Sjálf stæðisflokkurinn tók við fjár- málastjórninni 1939, hafi svarað til 1000 millj. kr., er hann lét af henni 1950? Og er það rétt, að þegar Sjálfstæðisflokkurinn lét af fjármálastjórninni 1950 hafi verið búið að fara svo grá- lega með efnahag landsins út á við, að þjóðin hafi í fyrsta sinn í sögu sinni orðið aö lifa að verulegu leyti á erlendu gjafafé? Og svo að lokum: Er það ekki rétt, að þjóðinni hafi á þeim árum, sem Sjálfstæðis- flokkurinn fór með fjármála- stjórnina, hlotnast margfalt meiri óvæntur gróði, en áður eru til dæmi um í sögu henn- ar? | #Vonandi stendur ekki á Mbl. að svara þessum spurn- ingum fljótt og samvizku- samlega. Gróusaga Mbl. heldur enn áfram að endurtaka þá Gróusögu, að j Framsóknarmenn hafi verið ! andvígir nýsköpunarstjórn- (inni vegna þess að hún beitti (sér fyrir ýmsum verklegum framkvæmdum. Þetta eru fyllstu ósannindi. Framsókn- armenn voru þvert á móti andvígir henn vegna þess, að hún vanrækti ýmsar nauð- synlegustu framkvæmdir, eins og eflingu landbúnaðarins og rafvirkjanir, en sóaði striðs- gróðanum í hvers konar ó- hófseyðslu eins og í lúxusbíia og lúxushús hinna nýríku.

x

Tíminn

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.