Tíminn - 13.03.1959, Síða 6

Tíminn - 13.03.1959, Síða 6
6 T f M I N N, föstudaginn 13. marz 195Í Útgefandl: FRAMSÓKNARFLOKKURINN Ritstjóri: Þórarinn Þórarinsson. Skrifstofur í Edduhúsinu við Lindargötn Simar: 18 300, 18 301, 18 302, 18 303, 18 304. (skrifstofur, ritstjórnin og blaðamenn) Auglýsingasími 19523. - Afgreiðslan 12323 Prentsm. Edda hf. Simi eftir kl. 18: 13948 Tvær yfirlýsingar MORGUNBLAÐIÐ birti í gær útdrátt úr ræðu þeirri, sem Ólafur Thors hélt við setn- ingu landsfundar Sjálfstæð- isílokksins. Útdráttur þessi er þó' næsta ófullkominn, enda vantar sannarlega margar skýringar á þeim fuilyrðingum og yfirlýsing- um, sem eru hafðar eftir Ólafi. Ef til vill hafa þessar skýringar verið í ræðunni, og kemur það þá í Ijós, þegar hún verður birt, því að ótrú- legt er, aö Mbl. láti sér nægja að birta aðeins útdrátt úr slíkum boðskap. EITT af því, sem Ólafur Thors virðist hafa lagt alveg sérstaka áherzlu í lands- fundarræðunni, er óorð- heldni og sviksemi alira annarra íslenzkra stjörn- málaflokka en Sjálfstæðis- ílokksins. Yfirlýsingum þeirra sé því ekki trúandi Hins vegar standi allar yfir- lýsingar Sjálfstæðisflokks- eins og stafur á bók. Rétt á eftir því, að Ólafur gerir grein fyrir þessari miklu orðheldni Sjálfstæðisflokks- ins, víkur hann að kjör- dæmamálinu. Hann segir þar m. a. frá því, að væntanlegt sé fljótlega frumvarp frá Sjálfstæðisflokknum, þar sem lagt verði til, að kjör- dæmin verði aðeins sjö ut- an Reykj avíkur, þar af 4 eða 5 sem hafi 5 þingmenn hvert og 2 eða 3, sem hafi sex til sjö þingmenn hvert. Þá verði lagt til, að Reykjavík hafi 12 þingmenn og uppbótarmenn verði flestir 11. Tala þing- manna verði alls 60—62. ÞESSI yfirlýsing Ólafs Thors rifjar það upp, að sami Ólaf- ur hefir gefið aðra yfirlýsingu um kjördæmamálið. Sú yfir- lýsing var talsvert ólík þess- ari. Hún var gefin af Ólafi sem formanni Sjálfstæðis- flokksins í útvarpsumræðum frá Alþingi vorið 1942. Sú yfirlýsing hljóðaði á þessa leið: „Vill Framsóknarflokkur- inn aðhyllast fyrri tiliögu Alþýðuflokksins, að landið sé allt eitt kjördæmi? Sjálf- stæöisflokkurinn gengur al- drei að þeirri lausn. Eða vill Framsóknarflokk- urinn, að kjördæmin séu fá og stór? Ég veit ekki um einn einasta þingmann Sjálfstæð- isflokksins, að undanskyld- um háttv. 4. þingmanni Reykvíkinga, Sigurði Krist- jánssyni, sem það vill, og Sjálfstæöisflokkurinn gengur aldrei að þeirri skipan.“ Hér er því yfirlýst eins glöggt og verða má, að Sjálf- stæðisfiokurinn gangi aldrei að þeirri skipan, sem Ólafur boðar nú að Sjálfstæðis- flokkurinn beiti sér nú fyrir af alefli og vilji knýja fram af svo miklu ofurkappi, að ekki megi láta stjórnarskrár- málið í heild fá nægilega at- hugun vegna þess. ÞEGAR menn bera saman þessar tvær yfirlýsingar, fá þeir áreiðanlega réttari mynd af orðheldni Sjálfstæðis- flokksins en þeir fá af skrumi Ólafs Thors um það, hve ör- ugglega megi treysta yfirlýs- ingum flokksins. Þessar tvær yfirlýsingar Ólafs Thors gera svo þá kröfu til höfundarins, aö hann geri fulla grein fyrir því, hvaða ástæður og orsakir valdi því, að nú sé það fyrirkomulag hið eina eftirsóknarverða, er Sjálfstæðisflokkurinn dæmdi svo ómögulegt og óhæft fyrir 17 árum síðan, að hann lýsti yf-ir því, að hann myndi al- drei ganga að því? Enga skýringu á þessu er að finna í útdrættinum í Mbl. Og hvaða tryggingu hafa menn svo varðandi þaö, að það verði ekki næsta verk Sjálfstæðisflokksins að beita sér fyrir því, að landið verði eitt kjördæmi, ef fyrirætlan- ir hans heppnast nú? Er Sjálfstæðisflokkurinn nokk- uð ólíklegri til að bregöast þeirri yfirlýsingu en hinni, að hann muni aldrei fallast á fá, stór kjördæmi? - Eða ætla menn eftir þessa reynslu. að láta sér nægja fagurgala Ólafs um orðheldni Sjálfstæðisflokksins? Öttinn við eigin steínu ÞAÐ er bersýnilegt á Mbl., að forkólfar Sjálfstæðisflokks- ins óttast verulega þá á- kvörðun sína aö hafna til- lögu Framsóknarflokksins um þjóðstjórn og fresta kosn- ingu til næsta árs. meðan unnið sé að lausn kjördæma- málsins og efnahagsmálanna og landhelgisdeilan leidd til sigurs. Mbl. reynir því að finna ýmsar tylliástæður þessari synjun til réttlæting- ar. Mbl leynir hinsvegar aAalástæðunni vandlega. Hún er sú, að Sjálfstæðis- flokkurinn er bæði hræddur við stefnu sína í kjördæma- málinu og efnahagsmálun- um. Þess vegna vill hann fá kosningar sem fyrst. Hann vill láta kjósa áður en menn hafa fengið nægilegt raörúm til að átta sig á því, hver er megintilgangurinn með til- lögum hans í kjördæmamál- inu. Hann vill láta kjósa áð- Ur enn hann opinberar aðal- stefnu sína í efnahagsmálun- um. Það er m. ö. o. hræðsla Sjálfstæðisflokksins við stefnumál sín, sem veldur hinum sjúklega áhuga hans fyrir kjósendum sem allra fyrst, svo að hann eigi ekki dóm kjósenda yfir höfði sér, eftir að þeir hafa kynnzt stefnu hans til fulls. Varla getur farið hjá því, að kjósendur veiti þessari hræðslu Sjálfstæðisflokksins eftirtekt. Og skrýtnir mega þeir kjósendur vera, er fylkja sér um flokk, sem er hræddur við stefnumál sín. GÍSLI SVEINSSON kirkjuráðsmaður: Passíusálmar í útvarpinu Það örlar þó á því nú, a'ð ein- ihverjir .neðal fólksins gefi alvar lega gaum að föstuflutningi Passíu sálmanna í útvarpinu. Þessa dag ana hafa raddir um þetta komið fram í fleirum af dagblöðum bæj arins, og er þar drepið á málið frá nokkuð mismunandi sjónarmið um, e.n enginn virðistþó fullánægð ur með ástandið eins og það er nú eða hefir verið undanfarið. Er þetta vel, því að ég hefi lengi verið þeirrar skoðunar, að hér þyrfti að brcyta til, og hefi ég borið fram tillögur um það við útvarpsráð, sem að vísu hafa ekki fundið náð fyrir þess augum ■hingað til, og eins hefi ég 'birt nokkuð um þeíta á prenti fyrir tveim árum. Loks fór ég með mál ið á héraðsfund Œteykjavikur próf astsdæmis í fyrra, en þar hefi ég um hríð átt sæti sem safnaðar fulltrúi dómkirkjusafnaðarins. Fundurinn var ákveðinn í því að sinna málinu og var nú sam þykkt gerð, að kjörnir skyldu tveir menn með dómprófasti sr. Jóni Auðuns, þeir <5ísli Sveinsson og sr. Jakob Jónsson, til 'þess að fjalla um málið íil frekari undir húnings, með aðstoð biskups Ás mundar Guðmundssonar og i sam ráði við hljómlistarráðunaut ríkis útvarpsins dr. Pál ísólfsson, en umræðuefnið var, að söngur Pass íusálma kæmi að meira eða minna leyti i staðinn fyrir lest ur þeirra i útvarpinu. Þessir menn komu síðan saman á biskupsskrifstofunni fyrri part þessa vetrar og urðu þeir ásáttir um að leggja til við útvarpsráð, að breytt yrði nú til (aðallega eftir tillögu dr. Páls) um flutning sálm- anna, sem tilraun þannig, þótt þeir yru lesnir, að á hverju kveldi yrðu sungin tvö fyrstu og tvö síðustu vers hvers sálms, svo að séð yrði, hversu það félli hlust endum í geð. Um þetta var svo sent bréf til útvarpsins, en Jak. J. var þá forfallaður og hafði beðið G. Sv. að greina frá sinni skoðun á málinu. Þessu svaraði út varpsráð 26. jan. s. I. með endur- riti úr gerðabók ráðsins, þar sem greindi, að tillagan hefði verið rædd, „en hlaut ekki stuðning út varpsráðs", stóð þar; kvaðst það vilja halda sama hælíi og áður. Nú taldi ég, sem var upphafs maður þessa máls, að eigi væri lengur til setunar boðið að skýra afstöðu mína enn á ný fyrir út- varpsráði, sem mér hafði satt að segja lengi þótt harla áhugalítið um þetta efni, en 'hátt á annan tug ára mun nú vera síðan er þessi sálmalestur hófst og alltaf hjakk að í sama farið. Varð þá að ráði milli mín og þess, að ég kæmi á fund með því tiltekinn dag, sem og varð (10. febr. s. 1.) að við stöddum útvarpsstjóra, enda var þá lika kominn þar dr. Páll ísólfs son. Var „skipzt á skoðunum og fóru fram gagnlegar viðræður“, eins og stundum heyrist nú ann arra á milli, og má þá geta sér til um árangur. Voru sumir þar mér sammála í aðalatriðum eða ein- hverjum atriðum, en aðrir lítt til þess búnir, og niðurstaöa varð að svo vöxnu engin önnur en að í- hugað skyldi málið áfram. Hafði ég þá og þar að nokkru raansak að hjörtu og nýru ráðsmanna, er ég óskaði þó, að mætti „fara batn anda“. Skildu svo sáttir að kalla. II. Tel ég nú rétt að skýra frá því i fáum orðum, hvað á undan var gengið þessari siðuslu atrennu í Passiusálma málinu. Fyrir 4—5 árum hóf ég máls á því, að gefnu tilefni, við fulltrúa útvarpsráðs, hvort ekki myndi rétt fyrir ráðið að sinna því, sem ég vissi að var ósk eigi fárra í land inu að nú yrði u;n sinn horfið frá lestri sálmanna, en þeir sungnir i þess stað. Höfðu og jafnvel prest- vígðir menn haft þau orð um í mín eyru, að þeir og fleiri væru orðn ir „dauðleiðir" á þessum þululestri sálmanna allan föstutímann. Þar sem þetta varð ekki að neinu, sendi ég útvarpsráði skriflegt er- indi um málsástæður dags. 8. marz 1955, og set ,ég hér úr því fáeina kafla, 11 þess að menn glöggs-i sig belur á viéhorfi máls- ins í heild —- og sízt hefir það breytzt siðan til bat íaðar: Eru þeir á þessa leið: „Þar sem ;nér hefir fuj.d'zt — svo sem ég einnig hefi látið í Ijós við hlutaðeigendur — að vandi allmikill só rík:sútvarp inu á höndum í meðferð Passíu sálmanna á föslunni. sem sé um lesiur þeirra — — vil ég leyfa mér að leiffa athygli að eftírfar- andi vegna framííðarinnar: Eg hefi í raun réttri ávallt verið þeirr ar skoðunar, að æfðir klerkir lesi sálmana, ef bá skal lesa í alþjóðar áheyrn. Þegar á allt er litið myndi •almenningur una því vel ,og þe'r ættu einnlg að hafa e'nna bezt skil.vrði til lýtalauss flúlh'rg.;. eft ir því sem verða ;ná. end.i ófært að taka til þess hina o.g aðra. þótt úr góðum leikmannahópl sé stund um ef til vill eftir geðþótta ein- stakra manna. sem hér um eiga að fjalla. Allir pailadómar um þetta eru hvimleiðir. — H.iá þeim mætti væntanlega komast og annarri óánægju úl af þessu efni til fram búðar með tvennum hætti, að ég hygg — annaðhvort 1) með því að góður lestur sé geymdur á þræði og notaður oftar sem íöstulestur, en eins og menn vita er þetta nú hvort sem er falað inn á þráð, eins og svo margt ann að, og þvrfti að ganga svo frá, að geymdist vel og óskaddað. . . Það er lika sýnu betra að endurlaka það, sem vel er, heldur en flytja nýjan lestur misjafnan eða að ein (hvcsrju íleyti mishepþnaðan. I—- Eða 2) að hætta blátt áfram að „Iesa“ Passíusálmana, en syngja þá heldur. Á því þætti nér fara bezt. — Undir öllum kringumstæð um, þar sem því varð við komið, voru sálmarnir sungnir með þjóð inni um ár og aldir, þótt oft væri sjálfsagt af veikum mætti, e:i nú gæli öll alþýða þessa lands notið þeirra vel sunginna í útvarpinu . . Væri það hið ákjó-anlegasta, og hið þjóðlega endurtekið á nútíma vísu og ágallarnir þar með úr sög- unni. Hæfilegur söngkór (kirkju- kór) — ef ekk ensöngvarar —- syngi sálmana inn á þráð eða plöt- ur, og þetta síðan notað föstu eft ir föstu, meðan vel endist. Yrði þetta að sjálfsögðu einnig ódýr ara til lengdar en hinn hátturinn, en flutningurinn tæki (alls) vart legri tíma en hann gerir nú og vinsældir hans myndu aukast og ánægja fólksins, enda með því allt gert hátíðlegra og hugðnæmara.“ Svo hljóðað; sá pistill, en hann endaði með þessum orðum: „Leyfi ég mér að vænta þess, að ráða- menn útvarpsins taki þessar athug anir minar til góðviljaðrar meðferð ar.“ Við þett.a heíir nú sétið öll misserin síðan. Fjögur ár. Ekki and svar frá útsvarpsins hálfu, fyrr en eí nú er að komast nckkur hreyfing á málið! III. Sú t'.lbreyting hefir að vísu gér verið þessa yfirstandandi íöstu, að leikið er á organ „gamalt. Iag“ á undan og ef!ir lestri. Hafði sal'n að þessum forngripum hinn ágæti söngstjóri og tó ísnillingur Sigurð urður Þórðarson og var það til- kynnt með nokkurri viðhöfn fyrir hlustendum og i blöðum, en þessu fylgdi þó sú ieiða missögn, • að Passiusálmarnir hefðu ávallt verið „Iesnir“ á heimilum á liðnum tím um. hvernig sem nú á þeirri full yrðingu sténdur, því að þessu var vissulega öfugt farið. eins og kunn ugt mætti vera. U:n listagildi þessara laga. get ég ekki dæmt, en hitt staðhæfi ég, að fæstir (ef nokkrir að ráði) geta ekki notið þeirra sem eigandi við sálmana nú á tímum, á móís við hin venjulegu lög. Sök sér væri þó að gera sér ré'.ta grein fyrir þessu, ef lögin þessi væru sttngin (eða rauluð, eins og líka má segja) fyrir fólk ið. Mætti og kynna ágrip af þeim með þessum hætti og sér í iagi eitthvert kvöldið, hlustendum væntanlega til ánægju, en ekki held ég, að þau geti fylgt Passiu sálmunum héðan af, og . verður hinn mikilsvirti höfundur að virða mér þetta álit mitt til vórk unnar, enda munu fleiri en ég undir sömu sög seldiri Vitaskuld á lit.ill kór, t. d. hluti úr dómkirkjukórnum (í dómkirkj unni) að syngja Passíusálmana á föstunni, og bókina geta menn haft við höndina, svo að greinist orðaskil. enda er það ekki óþekkt undir sálmasöng. Og ekki er þess að dyljast, að vel getur komið til mála að velja úr hverjum sálmi ákveðin vers að „beztu manna ráði“ til þess að fara með hverju sinni, en sleppa alveg sumurn vers unum o. s. frv. Myndu þá nútíma menn ef til vill betur geta notið •bæði listar og betrunar af flutn ingi hinna dýru sálma. Hirði ég eigi að rökstyðja sérstaklfega þetta síðastgreinda um sinn —: og lýk máli minu. Aðrir segja þá s;na skoðan, ef vilja, enda engin goðgá, þótt ..sinum augum líti hver á silfrið" i þessu efni sem öðrum. Deilan um sknrnið Sögueyjan hefir frá ómunatíð verið land hins dýra skáldskapar. Svipmiklar náttúruandstæður hafa mótað og þroskað ímvndunaraflið öld eftir öld. Og enn í dag er ort á tungu Egils. En nú greinir rnenn á um skurnið — sjálf innri bygging virðist algert aukaatriði. — Það er ærin ástæða til að vekja athygli á því, að slíkt er hin mesta firra og ekki samboðið bókmenntaþjóð. Skáldskapur lýtur sínum eigin lögum, hvort sem mönnum líkar betur eða verr. — Atómskáld nú- timans getur verið mikill listamað ur, og hinn hefðbuncini rímþræll afleitur. Deilan um skurnið, er því alveg út í höfct. Það sem máli skiptir, er að gæða orðin nýju Iífi, hafa eitthvað að segja, sem skírskotar til vits og þroska les- andans. En sjálft skurnið verður alltaf smekksatriði hvers og eins, og s'ínunt augum lítur hver á þá hlið málsins. Sama er að segja um skáldskapinn. Sama 1 ióð vek- ur eklci sömu kenndir hjá nein- •um tveim — er lesa það. Svipað og sama landslag vekur ekki sömu filfinninjar hjá máluruni meff likt sálarlíf. :— Af þessum athug- unum mætti það vera ljöst hvcrj- um heilvita manni, að skálds'kap- ur er persónubundin sköpun, til orðin af þrám og draumum skálcls ins. Skáldið er því sálfræðingur, sem skyggnist undir yfirborðið, kannar óþskkta möguleika með og móti. — Þarna er máski fundin skýring á ýmsum persónulegum krytum í ’garð skálda. Mönnum líkar ekki að vera gegnumlýstir — hafi þeir vonda samvizku. Hér hefir verið leitazt við að rýna í kviku Ijóðsins, — reynt að. gera mönnum innlift, að einber skurn- dýrkun, er hættuleg og villandi, þegar skurnið er gert að höfuðat- riði — innra lífi sleppt. Kvæðið er þá fagurt lík ■— vígt dauðanum og gleymskunni. Einstefnumönnum í list, mætti vera nokkur huggun í því, . að persónulega er ég ekki mótfall- inn (atómkveðskap). En ég ,fæ ekki séð, að hann leysi þá frá samögun hugsunar. Þótt ég viti mætavel, að hið bundna mál er tíðum ofmetið af alþýðu. Stuðlar og höfuðstafir verða Framhald á 11 síðu,

x

Tíminn

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.