Tíminn - 12.11.1961, Blaðsíða 11

Tíminn - 12.11.1961, Blaðsíða 11
ír Með sprofanri í höndunum Nöfn þeirra standa me8 stórum stöfum í auglýsingunum, og það eru þessi nöfn, sem draga að sér allra athygli og fylla hljómleika- salina kvöld eftir kvöld. Um þá er talað með lotningu, eins og mikla listamenn. Þeir vinna mikið. og laun þeirra eru ótrúlega há. Eru þeir tákn okkar hraðfleygu tíma, þessara mildu áhrifatima? Eru þeir tákn listræns sjálfbirg- ingsháttar? Hvers vegna dynja öll fagnaðar- lætin og hrifningin yfir þann, sem enga hljómlist hefur samið? Hver hefur sett hljómsveitarstjór- ann þannig yfir hljómsveitina sjálfa? Hver hefur komið því til leiðar, að honum eru svo greini- lega helguð hin miklu verk, sem hann stjórnar flutningi á? í Þýzkalandi segja menn, að þeir hafi farið á hljómleika „meö Solti" eða „með Joehum". Þeir muna varla eftir höfundi verks- ins. nema þeir hugsi sig vel um. Hvernig stendur á þessu? Eitt sinn var þessu ekki þannig varið. Það var á dögum rómantísku stefnunnar, sem hinn sjálfstæði hljómsveitarstjóri skaut upp koll- inum i sögu hljómlistarinnar. Hann varpaði skyndilega nýjum ljóma á hið þekkta og viðurkennda verk. Kraftur einstaklingsins hrósaði sigri yfir hinu hlutlæga. í þessum sökum hjálpar út- varpið ekkert til. Möguleikinn til samanburðar gerir áheyrandann gagnrýninn. Hann vill, að verkið sé flutt á fullkominn hátt. Hann getur hlustað á útvarp og hljóm- plötur. En það er alls ekki það sama og að fara á raunverulega hljómleika. Þar er það, sem hljóm sveitarstjórinn gengst undir þá miskunnarlausu prófraun, hvort hann ráði yfir þeim töfrum, sem geta gert hann hinn sanna drottn- ara í hljómleikasalnum eða óper- unni. Og enginn getur haldið þeirri stöðu til lengdar, nema hann gangi alhuga listinni á hönd með fagnandi hjarta. Furtwangler, Kleiber, Bruno Walter. Clemens Krauss: allir fullir af ótæmandi starfsorku, þeir halda sinni stöðu með þrotlausri vinnu, þeir gefa sig alla. Aðrir eru óvið- jafnanlegir sérfræðingar: Leo Blech, Hermann Scherchen, Hans Knappertsbusch. Einn hefur fremur öðrum haldið óumdeilanlega velli sem galdra- maður tónsprotans í meira en 25 ár: Herbert von Karajan. Tækni hans, töfrar og framkoma og brennandi áhugi á listinni er ó- viðjafnanlegur. Jafnvel hinn strang asti gagnrýnandi fjötrast gjörsam- lega í aðdáun á hæfileikum hans, persónuleika og frábærri stjórn. Og svo er hinn viðkvæmi og þó frumlegi Joseph Keilberth og hinn mikli Hans Schmidt-Isser- stedt. Þeir eru þekktir og dáðir í Bayreuth og Edinborg. Rudolf Kempe, Fritz Rieger og Ferdin- and Leitner hafa fyrir löngu fært sönnur á veldi sitt í hljómlistar- heiminum. Á Ítalíu, Englandi, Frakklandi og á Norðurlöndunum eru tvö nöfn þekktust: Wolfgang Sawallisch og Georg Solti. Þó að Solti sé tiu ár- um eldri, býr hann yfir þeim æsk- unnar guðmóði, atorku og ákafa, sem hann er svo frægur fyrir. Hinn einstaki dugnaður hans og hæfileiki til að fá hljómlistarmenn til að beita sér til hins ýtrasta, hefur gert hann svo eftirsóttan. Óperur undir frábærri stjórn hans hafa borið hróður hans víða. „Der Rosenkavalier', „Arabella", „Rheingold" og .Ein Maskeball" bera glæsileg vitni um þrotlausa vinnu og stjórnarhæfileika. Saw- allisch á ekki síður rétt á að vera skipað á bekk með hinum stóru. Hver og einn þeirra allra hefur eithvað sérstakt til að bera, en eitt er þeim sameiginlegt: per- sónuleiki þeirra, þekking og stjórn krefur hljómlistarmennina um aðeins það bezta. Og í hljómlistar- heiminum hefur aðeins það bezta giMi. Á myndinni hér að ofan sjáiS þið Eugen Jochum, sem einna fljót- astur varS til þess að snúa sér aS hijómsveitarstjórn í útvarpi. Hann viil aSeins hafa allra beztu hijómlistarmenn undir sinni stjórn. Á myndinni til hliðar er Her- bert von Karajan aS stjórna tveimur stórum hljómsveitum. f Berlín stjórnar hann Philharmon- iuhljómsveitinnl í Víiiarborg stjórnar hann hljómsveit Ríkisó- perunnar. Og þar til á síðasta árí annaSist hann allan undirbúning og stjórn hljómlistarhátíSarinnar í Salzburg. Á litlu myndinni hér fyrir neSan er svo Bruno Walter. Á tímabilinu frá 1923 til 1933 hóf hann Ríkis- óperuna í Berlín tll mikiis vegs og virðingar. MeðferS hans á verk- um eftir Mozart er viSf æg, og Mahler hefur hann gert ógieyman- legan.

x

Tíminn

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.