Tíminn - 23.01.1963, Blaðsíða 6

Tíminn - 23.01.1963, Blaðsíða 6
 * ' r & ■ ••• Xí • • ; /jr i 3KUNN IAR !, / J||| 1 ÆSKUI NNAR ÚTGEFANDI: SAMBAND UNGRA FRAMSÓKNARMANNA RITSTJÓRI: GUNNAR ÁRNAsöN Stofnanir og skipan EBE ÞingiT! (the Assembly) Þingið er skipað þingmonnum frá aðildarríkjunum, og eru þeir kosnir af hlutaðeigandi þjóðþing- um. Þingfulltrúar eru samtals 142. Frakkland, Þýzkaland og Ítalía kjósa hvert um sig 36, Holland og Belgía hvort 14 og Luxemborg 6. Þessi skipan er þó aðeins til bráða birgða, því að gert er ráð fyrir I skipun þessi stendur. að siðar verði teknar upp beinar j Margir atkvæðamestu kosningar til þingsins, sem fram skipað sér i fylkingar á þinginu eftir mismunandi stjórnmálaskoð- unum, án tillits til þjóðernis, og að þær fylkingar hafi oftast nær stað ið saman í umræðum og atkvæða- greiðslum um pólitísk mál. Þrjár fylkingar hafa myndazt að því er lalið er: kristilegir demókratar, liberalir og sósíaldemókratar. Ekki er ljóst á hve föstum fótum flokka- kvæmdar verði á sama hátt í öll- um aðildarrikjunum. Hefur þing- ið gert samþykkt um framtíðar- skipun þeirra mála, en ekki hef- ur hún enn komið til framkvæmd- ar, enda þarf hún að hljóta ein- róma samþykki ráðherranefndar- innar. Þingmennirnir eru sam- kvæmt sáttmálanum óbundnir af hvers konar fyrirmælum, jafnt frá þjóðþingum sínum sem ríkis- stjórnum. Þingið er auðvitað fyrst og fremst hugsað sem tengiliður á milli hinna einstöku þjóðþinga og bandalagsins. Því er annars eink um ætlað að hafa eftirlit með störfum framkvæmdastjórnarinn- ar. Skal framkvæmdastjórnin ár- lega leggja yfirlitsskýrslu fyrir þingið. Fara þá fram almennar umræður, sem bæði snúast um skýrsluna og framtíðarstarfsemi. Hver þingmaður hefur eitt at- kvæði. Þingið getur hvenær sem er með auknum meirihluta — % atkvæða — vottað framkvæmda- stjórninni vantraust, og verða þá allir framkvæmdastjórarnir að láta af starfi. Annars hefur þingið ekki beint ákvörðunarvald. Það fer því ekki með neitt löggjafar- vald. Eiginlegt fjárveitingarvald hefur það eigi ^heldur, en þó á að leggja fjárhagsáætlun ráðherra nefndarinnar fyrir það, og getur það þá komið fram með breyting- artillögur við hana. Hins vegar er þingið ráðgjafaraðili gagnvart framkvæmdastjórninni. í stofn- skránni eru talin upp alls 18 at- atriði, sem leita skal álits þings- ins á. Þingið getur einnig skorað ó framkvæmdastjórnina að taka stjórn- málamenn aðildarríkjanna hafa ef þeir hafa hagsmuna að gæta ítt sæti á þingi bandalagsins. Er almennt talið, að þingið hafi vilj að ganga lengra í stuðningi við bandalagið en sumar af hlutað'eig í senn, þrír eða fjórir í hvert skipti þriðja hvert ár. Dómstóllinn skal fylgjast með því, hvort á- kvarðanir ráðherranefndar eða framkvæmdastjórnar séu lögleg- ar. Getur dómstóllinn úrskurðað þær ógildar, ef lögmæti þeirra er áfátt. Hins vegar getur hann ekki dæmt um það hvort þær séu skyn- samlegar að efni til. Enn fremur er dómstóllinn úrskurðarbær um það, hvort aðildarríki háfi full- nægt skuldbindingum sínum sam- kvæmt sáttmálanum. Hann getur og úrskurðað um fébótaábyrgð vegna aðgerða starfsmanna banda lagsins eða ákvarðana stofnana þess. Einnig getur hann úrskurð- að um, hvort févíti, sem ákveðið er af framkvæmdastjórn fyrir brot á sáttmálanum eð'a á samþykktum bandalagsstofnana, sé löglegt. Agreiningur á milli bandalagsins og starfsmanna þess lýtur og lög- :ögn dómsins, sbr. nánar 179. gr. sáttmálans. Hafa starfsmenn til þessa höfðað fjögur slik mál fyrir dóminum. í Rómarsáttmálanum cru annars talin upp allmörg at- riði, sem dómstóllinn er úrskurðar bær um Yrði of langt mál og flókið að rekja þau nánar hér Sérstaklega má þó geta þess, að dómstóllinn er bær til að fjalla um eftirtalin atriði: a: túlkun sáttmálans, b: gildi og túlkun ákvarðana stofnana bandalagsins. túlkun reglugerða þeirra grein fyrir aðalstofnunum Efna- hagsbandalag'Sins, skipun þeirra og verkssviði í höfuðdráttum. Eins og áður segir er þeim stofnunum, og þá einkanlega ráðherranefnd- inni, fengið mjög víðtækt og sjálf stætt ákvörðunarvald. þ. e. a. s. að ákvarðanir hennar eru eigi liverju sinni háðar samþykki að- iidarríkjanna og byggjast oftast- nær á vegnum meiri hluta, svo sem áður er lýst. Ákvarðanir ráðherra íefndarinn ar og bandalagsdómstólsins eru eigi aðeins bindandi fyrir að'ildar- ríkin sjálf, heldur og beinlínis, e.f því er að skipta, fyrir þegna og atvinnufyrirtæki þát.ttökuland- anna, án nokkurs atbeina eða milli göngu s'tjórnarvalda þeirra, eða með öðrum orðum, eru í raun og veru sett á bekk með lögum, stjórn arerindum eð'a dómum i aðildar- r.'kjunum, og þó öllu ofar, því að landslögin — jafnvel stjórnlög ag sumra áliti — verða að víkja, ef árekstur verður þar á milli. Þetta á að visu ekki við um allar akvarðanir ráðherranefndarinnar, því að þeim er skipað niður stofnunum og bandalögum, því að til skamms tíma hefur það mátt heita nær ófrávíkjanleg regla, að ákvörðun eða úrskurður alþjóð- iegrar stofnunar væri aðeins skuld bindandi fyrir hlutaðeigandi ríki sjálft en yrði ekki beitt innan rík- isins án atbeina eða stað'festingar réttra stjórnarvalda þar hverju sinni. Það er af þessum sökum, sem stofnanir Efnahagsbandalags- :ns og systurbandalaga þess hafa verið kallaðir „yfirþjóðlegar". Það er auðsætt af öllu því, sem hér hefur verið stuttlega rakið, ag aðildarríki Efnahagsbandalags- ins játast undir yfirstjórn alþjóða stofnana á vissum sviðum. Sjálfs- ákvörðunarréttur aðildarríkjanna í tilteknum málefnum er skertur mjög verulega. Rómarsáttmálinn felur óneitanlega í sér víð'tækt valdaafsal af hálfu þátttökuland- anna í hendur alþjóðastofnunar, enda þótt aðildarríkin séu auðvit- að eftir sem áður talin fullvalda líki. Það má því með nokkrum sanni segja, svo sem áður er sagt, að Efnahagsbandalagið sé eins nokkra flokka, sem eru misjafn-! konar millistig á milli venjulegra iega réttháir eða hafa misjafnlega ! þ.ióðabandalaga og sambandsrikis. víðtækt gildissvið. Skal eigi farið út, í þá flokkun hér, en þess getið, að hér eru sérstaklega hafðar í huga ákvarðanir ráðherranefndar- innar samkvæmt 2. og 4. lið 189. gr. Rómarsáttmálans. Þær ákvarð anir eru eigi aðeins bindandi fyrir 77““ -5'u6Cu« rikin heldur - ríkjunum Ag. | F ’rnm Þv. vwtt > þegar slíkar reglugerðfr mæla svo fyrir. iii OLAFUR JOHANNESSON andi ríkisstjórnum. Hefur það orð ið til þess, að framkvæmdastjórn- in hefur kappkostað að hafa sam- ráð við þingið eða nefndir þess, i og hefur hún auðvitað með þeim hætti viljað tryggja sér stuðning þingmannanna og fá þá til að beita áhrifum sínum hjá hlutaðeigandi ríkisstjóinum. Samkvæmt stofnskránni er ekk- upp ný mál. Álit eða umsagnir ert beint samband á milli þings þingsins ern ekki bindandi fyrir i ins og ráðherranefndarinnar. Ráð- ráðherranefndina. Talið er að í lierrarnir eru aðeins ábyrgir gagn reyndinni hafi verið haft samráð j vart stjórnvöldum heimalandsins. við þing bandalagsins um öll mik ilvæg pólitísk mál, enda þótt það hafi ekki ætíð verið skylt sam- kvæmt stofnskránni. Þess er og að geta, að þingmenn geta borið Þingið hefur gagnrýnt þessa skip- an. Samkvæmt ósk þingsins hafa þingið og ráðherranefndin komið saman árlega á óformlegan fund til þess að ræða sameiginleg vanda upp fyrirspurnir til framkvæmda- mál stjóraarinnar, og geta þær verið Samkvæmt stofnskránni virð'ist hvort heldur er munnlegar eða j þing bandalagsins fremur hugsað skriflegar. j sem vettvangur umræðna en á- Þingið skal koma saman til fund I kvarðana, en í framkvæmdinni ar a. m. k. einu sinni ár hvert. [ virðist það hafa haft allmikil áhrif Það mun oftast hafa komið sam- j enda eiga þingfulltrúarnir vafa sn 6 til 7 sinnum á ári og hafa iaust drjúgan þátt i að móta al setið f um það bil viku tímá í hvert skipti. Auk þess hefur það kjörið úr sínum hópi 13 fastanefnd ir, sem starfa einnig á milli þing- funda, og hefur framkvæmdastj'órn \in venjulega samráð við þær, áður en hún leggur fram tillögur sín- ar. Er talið, að þingfulltrúar muni að meðaltali hafa haft um 60 tii 80 fundardaga á ári, bæði í nefnd- menningsálitið í aðildarríkjunum. Dómstóllinn íthe Court oi Justice) Eins og áður er sagt, er dóm- sióllinn sameiginleg,stofnun fyrir btndalögin þrjú — Efnahagsbanda ingið, Kola- og Stálsamsteypuna og Kjarnorkumálastofnunina. Hann á að gæta þess að lögum og rétti sé Úr þessum atriðum getur ein- mitt þurft að leysa i sambandi við mál sem annars er farið með fyr- ir venjulegum dómstólum í aðild- arríkjunum. Þeir, sem má) geta höfðað fyrir bandalagsdómsstólnum, eru fyrst og fremst ráðherranefndin, fram- l.væmdastjórnin og aðildarrikin. En auk þess geta einstaklingar og ópersónulegir aðilar að fullnægð- um tilteknum skil.yrðum átt aðild, í sambandi við ákvarðanir banda- l,aagsins. Er bandalagsdómstóllinn að þessu leyti t. d. algerlega frá- brugðinn Alþjóðadómstólnum í Haag, þar sem málsaðild er bund- in við ríki. Þess má sérstaklega geta, að þessi réttur einkaaðila hefur talsvert verið notaður í sam bandi við ákvarðanir hjá Kola- og Stálsamsteypunni. Feli úrlausn bandalagsdómstóls- ins í sér skyldu til peningagreiðslu, verður því dómsorði fullnægt með aðför með venjulegum hætti nema ríki eigi hlut. Dómi hendur ríki verður hins vegar ekki fullnægt með aðför. En vitaskuld er ríki skylt að hlita dómi. Úrskurði t.d. dómstóllinn, að aðildarrki hafi akki fullnægt skyldum sínum sam kvæmt sáttmálanum, skal það ríki gera þær ráðstafanir til úrbóta, sem dómstóllinn ákveður. Vilji líki eigi hlut. Dómi á hendur ríki dómsins, kæmi væntanlega til pólitískra aðgerða bandalagsins í einni eða annarri mynd. Þetta verður svo að nægja um dómstól- inn, þó að frá lögfræðilegu sjón- armiði mætti margt fleira athygl- isvert um hann segja. Hér hefur stuttlega verið gerð SEINNI HLUTI um og á þi)jigfundum, svo að það j fylgt við túlkun og framkvæmd er auðsætt, að hér er um æði í sáttmálans. tímafrekt starf að ræða. f dómstólnum eiga sæti sjö dóm Talið er, að þingfulltrúar hafi I arar. Eru þeir útnefndir til 6 ára Hluti erindis prófessors Ólafs Jóhann- essonar á ráðstefnu FUF um EBE siofnunum beina hlutdeild í ríkis- valdi t— framselt þeim ákvörðúnar- vald, sem eftir stjórnlögum hvers ríkis og hefðbundinní venju er hjá handhöfum ríkisvaVdsins. Efna hagsbandalagið og systurbandalög þess eru að þessu leyri til alger- lega frábrugðir, öðrum alþjóða- Er og/vitað, að ýmsir ráðamenn iðildarríkjanna vilja að stefnt sé með bandalaginu að stjórnmála- legri einingu Vestur-Evrópu, og hefur ráðherrafundur bandalags- ins látið frá sér fara yfirlýsingu er gengur í þá átt. Sumir tala um Efnahagsbandalagið eins og það bandalags- i ' æri nú þegar orðið ríki. Það er náttúrlega ekki rétt. Eins og er, verður Efnahagsbandalagið ekki j sett á bekk með bandaríkjum. En vel má vera, að þróunin verði sú, að Efnahagsbandalagið breytist í [ Bandaríki Evrópu, Um það verður ekkert fullyrt á þessu stigi, og um þáð skal ég engu spá.j í síðari hluta erindisins ræddi Ólafur Jóhannesson um mismun- andi leiðir til tengsla við banda- lagið og um hugsanlega afstöðu Islands til þessara samtaka, svo og nokkuð um alþjóðlegt samstarf almennt. Vicon áburðardreifarar Eins og að undanförnu munum við útvega hina landskunnu Vicon áburðardreifara fyrir tilbúinn áburð Þessir kastdreifarar nlutu silfurverðlaun í Bretlandi fyrir skömmu. Dreifíbreidd er upp i sex metra og áburðargeymirmn rúmar 300 kg. Fjöldi dreifara í notkun hér á iandi og varahlutir ávaílt fyrirliggjandi. Verð um kr. 7.900,00. ARNI GESTSSON Vatnsstig 3 — Sími 17930. 6 TÍMINN, þriðjudaginn 22. janúar 1963 —

x

Tíminn

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.