Tíminn - 30.01.1963, Blaðsíða 8

Tíminn - 30.01.1963, Blaðsíða 8
INGIBJÖRG ÞORGEIRSDÓTTIR f „Trúðu á tvennt í heimi...:“ Nýlega var ég að blaða í göml- um blöðum — jólablöðunum — og rakst bá á í Vísi frá 24. des. s.l. viðtal við' hr. Sigurbjörn Einarsson biskup. Nú er það gjarnan vani minn að líta vfir blaðaviðtöl, þótt oft sé ekki mikið á þeim að græða, geta þau stundum verið' forvitni- leg. Og þarna var nú sjálfur bisk- upinn á ferðinni og sjálfsagt að láta slíkt ekki fram hjá sér fara. í upphafi samtalsins víkur bisk- up,að blessuðum jólunum, þeirri yndislegu hátíð ljóss og friðar, helgi og hvíldar, sem hún er — eða ætti að vera okkur öllum. En mun það tkki rétt, sem biskup bendir á, að stritið fyrir jólin og hinn langi og íburðarmikli jóla- undirbúningur gangi fullnærri mörgum til þess að þeir fái, sem skyldi notið hinnar ljúfu hvildar, þegar sjálf jólin koma með nótt- ina helgu, sem er öllum nóttum ólík, eins og biskup orðar það. Að loknu spjallinu um jólin berst talið að kirkjurækni og fram tíðarhorfum kirkjunnar. Virðist mér þá kenna takmarkaðrar bjart- sýni hjá biskupnum. Kirkjurækni fer stöðugt minnkandi og kennir hann meðal annars um kirkjuleysi í sjálfri Reykjavík. En fl,eira virð- ist mér hann ætla að geti komið til og þá einkum, að mér skilst — áhrif og áróður frá öðrum andleg- um stefnum og framandi trúm, er dragi menn frá kirkju og kristni- dómi. Meðal annars kvaðst hann líta svo, að hér á landi sé uppi höfð, öflug tilraun til hjndúisks trúboðs, og nefndi þar til guðspek- ina. Enda þótt ætla megi að bisk- up sé vel kunnugur öllum andleg- rm málum í sínu biskupsdæmi, tel ég að þarna gæti nokkurs mis- skilnings. Af þeirri kynningu, sem ég hefi haft af guðspekinni og Guðspekifélaginu, virðist mér þar fyrst og fremst vera á ferðinni and leg fræðslustefna. En einmitt vegna þess hefir nokkuð verið gert að því, bæði í timariti félagsins og á fundum þess, að kynna ýmsar helztu and- legar hreyfingar og stefnur, sem uppi hafa verið og eru í heimin- um og aðalhöfunda þeirra. Auð- vitað, meðal þeirra ekki svo fáa ur hinum stóra austræna heimi, því að þar mun hin andlega auð- legð og fjölbreytn; ekki hvað minnst. En trúarhöfundur eins og Múhameð og vestrænn spekingur ems og Pyþagoras hefur heldur ekki gleymzt. Og af okkar sam- tíðamönnum sem kynntir hafa ver- ir innan Guðspekifélagsins, má nefna sem dæmi indverska skáldið Tagore, brezka rithöfundinn Paul Brunton og Martinus hinn danska Jífsspeking. Það skal íúslega viðurkennt, að þegar um framandi trúdóma er að ræða þá leggur guðspekin meiri áherzlu á að draga fram aðal kjarn ann — hið bezta — en sýna rang- hverfuna eins og hún kemur gjarn an fram hjá ófullkomnustu ját- endunum, enda hætt við að þá yrði útkoman næsta „ill súpa“, jafnvel kristindómurinn myndi tæplega sýnast lystileg, andleg /æða við slíka meðhöndlan. Á stefnuskrá Guðspekifélagsins er efling bræðralagshugsjónarinn- ar án tillits til kynstofna og trú- • arskoðana efst á blaði og í öðru lagi eru menn hvattir til að leggja stund á samanburð trúarbragða. Því að guðspekin álítur, að það sé 1 ekki einungis satt og rétt, sem segir í inngangsorðum í bókinni „Helztu trúarbrögð ^heims": Þau eru öll þess verð, að vér reynum að kynnast þeim, virða þau og skilja“, heldur einnig að það sé hljómandi málmur og hvellandi bjalla að hjala um bræðralag og frið, ef kynning, skilningur og virð ing fyrir trú og siðum og lifsvið- horfum annarra fylgir því ekki eftir. Fátt veldur meiri ótta og böli í heiminum í dag en óvildin milli andstæðra skoðana og sú árátta að ætla ávallt sína eigin stefnu í öllu fremsta og sjálfkjörna til að ráða og drottna, þurfum við ekki annað dæmi en „kalda stríð- ið“ f okkar vestræna heimi. Á okk- aj’ tímum eru það öðrum fremur hinar póUtísku stefnur, sem standa að hinum heitu og köldu stríðum, þar sem trúarofstækið áður fyrr magnaði seiðinn og ætti fram bryndrekum hleypidómanna í blindum einstefnuakstri. En svo sem menn nú vita, að helzta bjarg ráð heimsins frá tortímingu er, að járntjöld og múrar milli austurs cg vesturs verði af frjálsum vilja niður rifin, svo mun og bróður- hugur og fordómalaus kynning milli austrænna og vestrænna trú- ar — og lífsskoðana vænlegii til friðar og blessunar fyrir heiminn en einangrunarmúrar og sjálfum glöð hugmynd um einkarétt sinn á sannleikanum og sáluhjálpinni. Þess vegna telur guðspekin, að bræðralagshugsjónin og kynning og skilningur á trú og lífsviðhorf- um annarra þjóða sé svo nátengt hvað öðru að tæplega verði að- skilið. En auk þessa, sem nefna mætti almenna fræðslu, hefur guðspek- in að bjóða sérstaka hughyggju, sem er hvort tveggja mannræktar stefna og heimspekileg fræði, hvar einnig ber hátt spumingarn- ar: „hvert sé eðli tilverunnar. Hver sé æðsta köllun mannsins". Guðspekin telur sjálfstamningu og hugrækt mikils virði, og halda því guðspekifélög víða uppi fræðslu og leiðbeiningum á þvi sviði meðal vestrænna þjóða. Lítil bók, sem nefnist á íslenzku Skap- gerðarlist eftir enska rithöfund- ir.n Ernest Wood, en þýdd af sr. Jakobi Kristinssyni, kom út fyrir tæpum 40 árum og er gott sýnis- horn fyrir þá, sem kynnast vilja stefnu guðspekinga í þessum mál- um/ÍTel ég hana með fegurstu og beztu bókum, sem ég hefj lesið og væri margt óþarfara gert en að endurprenta hana, þvi að hún mun r.ú löngu uppseld og ófáanleg. Að verulegu leyti munu hin guð- spekilegu fræði og hugræktar- stefna upprunnin úr suður og aust- urvegi, en þó mjög mótuð af vest- rænum hugsuðum og dulsinnum. Á fundum Guðspekifélagsins og í ritum þess er félagsmeðlimum gef inn kostur á að kynnast þessum efnum og tileinka sér það af þeim, sem hver hefur áhuga fyrir og þroska til en hafna hinu. Hins vegar hefi ég aldrei orðið vör við að þess sé krafizt að neinu leyti, að félagsmenn játist kenningum guðspekinnar eða trúi þeim. En fyrir mér hefur farið sem fleirum, að við kynningu mína af guðspek- inni og ýmissi fræðslu á vegum hennar, hefur skilningur minn á trúarlegum og andlegum verðmæt- um dýpkað, en hleypidómum iækkað, og það ekkj aðeins gagn vart framandi trúarbrögðum, held- ur einnig engu síður hvað viðkem- ur kristindóminum. Já, svo er það nú spiritisminn. Framhald á 13. síðu. JARNBRAUTUM 5. grein SVEN LUNDQVIST Kæru ferðafélagar okkar. Þegar við förum að heiman og leggjum af stað í ferðalag, biður leiðtoginn Mao oklrur að minnast fáeinna atriða . . . Röddin í hátalaranum upp- hefur sína kurteislegu ferða- ráðleggingar, þegar lestin fer frá Peking og veltur áfram út á sléttuna, sem er hulin í gull- inni, sólbjartri morgunþoku. Kveðjulagið er nýtt. Sumir slagaranna frá dögum Stéra stöfcksins hafa greinilega verið afskrifaðir. Og röddin, sem fer fram á, að við óhreinkum ekki út og stöndum ekki og höngum ekki í dyrunum, er ekki hin hvassa skipunarrödd síðustu ára, heldur manneskjulegur rómur, sem talar kurteislega til farþeganna, án þess þó að gera ráð fyrir, að þeir hafi minnstu hugmynd fyrir um list ina að ferðast: „Bráðum verður komið með mat, óg svo kemur eitthvað að drekika . . . . En drekkið ekki of mikið, því þá veikist þig . . Farið sparlega með teið, við erum margir, farþegarnir, og kannskj nægja ekki teblöðin og vatnið. Hellið ekkj vatni á gólfið, þegar þið hafið drukk ið . . . Það á heldur ekki a? þvo sér upp úr'Vatninu. Sýnið þolinmæði, ef vatnið er ekki komið strax. Það stafar af því að við erum svo margir ferða mennirnir. Látið ekki litlu vin- ina okkar gera neitt á gólfið, notð salernin. Þegar þið kom- ið inn á salernið eigið þið að fara svona að . . . Þessar ráð- leggingar eru gefnar með til- liti til þæginda allra farþeg- anna og til þess að við getum varðveitt líkamlega heilsu okk- ar.“ Hátalarauppeldi Járnbrautarferð í Kína er ævinlega námsferð. Farþegum er raðað upp á brautarpallin- um í litla hópa eins og skóla- börnum, og starfsmaður fylgir hverjum hóp fyrir sig til á- kveðinna vagndyra. Brottför frá hverri stöð er með hátíða- blæ og fer fram við hljóma sigurtóna. Manni finnst næst- um eins og maður færi með lest í fyrsta skipti. Síðan hefst hátalarauppeldið aftur til verndar og uppfræðslu. Það er talað í nafni Maos; þetta er ein af röddum Flokksins.. Þetta er yfirvaldsrödd. sem ætlast full- komlega til þess, að sér sé hlýtt. Röddin lítur á fólk eins og börn og þreytist ekki á að síendurtaka einföldustu atriði Það er ekkj hægt að skrúfa fyrir hana. En röddin er kurt- eis og skynsamleg. Hún vill öll um vel. og sá. sem hlýðnast henni, á ekkert á hættu. Þann ig verður járnbrautarferðin, sem áreiðanlega er mikill at- burður fyrir marga farþega, enn ein lexía um umhyggju Flokfcsins. Morgunsólin afhjúp'ar hægt hina leyndardómsfullu sléttu. Við sjáum mold. Hún er þakin hér og þar. Stöku menn eru á ferð eftir akurvegunum. í fjarska eru þorp sléttunnar eins og grafin niður i jörðina. Stöku tré standa eins og dufl- stangir upp úr moldarhafinu. Það er vorhátíð, nýár tungls ársins, hátíð, sem er álíka þýð- ingarmifcil og jólin hjá okkur. í fáeina daga er öllum vara- kröftum beitt til þess að gera lífið eins gott og gleðilegt og hægt er. í fáeina daga eru allir á ferð og flugi með rauða nýárs pakka undir handleggnum og rúmfötin á bakinu til að heim- sækja kunningjana. En þeir hverfa í þessari óendanlegu mold. Klukkutímum saman sést ekkert nema mold. VorhátíSin í Wuhan Wuhan í gulleitri morgun- þoku. Ys og þys í mjólkur- kenndu árloftinu. Þefjan frá hundruðum lítilla matsölustaða á götuhornunum blandast þok T f M I N N, fimmtudagur 31. janúar 1963. sb I 8

x

Tíminn

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.