Vísir - 29.03.1946, Síða 2

Vísir - 29.03.1946, Síða 2
2 V I S I R Föstudaginn 29. marz 1940 Róið til fiskfar á Faxaflóa. Mig hafði í rauninni lengi langa'ð tii að komast i róður, on líklega hefði aldrei orðið af því, ef eg liefði eklci einu sinni minnzt á það við kunn- ing'ja minn, Halldór Bene- diktsson slýrimann á vh. Ásgeiri, að ganian gæti verið a'ð fá að komast á flot með íionum. Þótt eg nefndi þetta við Jiann, bjóst eg eiginlega ekki við því, að liann tæki mig — rótgróinn landkrabbann mjög hátíðlega. En það hlýtr nr hann að liafa gert, þvj að síðdegis á föstudag — lö. þ. ni. —- náði hann i mig, þeg- ar liann var nýkominn úr róðri og sagði, að nú væri annaðhvort að hrökkva eða stökkva. „Nú er golt veður og svo ér sílið (loðnan) komið, svo Það mun ekki óvarlegt að fullyrða, að þótt allir skilji mikilvægi sjávarútvegsins, viti tiltölulega fáir hvernig veiðarnar fara fram í raun og veru. Margt hefir verið skrifað um togaraveiðar, en minna um það, hvernig smærri skipin veiða, til dæmis vélbátarnir. Um daginn gafst mér tækifæri til þess að komast á sjó með vélbát héðan úr Reykjavík og vona eg, að einhverjum þyki fróðleikur og skemmtun að því að lesa um þá ferð. — H. P. . ii enginn hlaðamaður farið á sjó, án þess að hafa mynda- vél með. Eg fer undan í flæmingi og segi, að mér liafi ekki gefizt tími til að ná i vélina, sem blaðið á, en verði elvki farið fvrr en hálf-ellefu, þá skreppi eg upp í bæ eftir lienni. Skipstjórinn —- Karl Sig- urðsson - er i landi og liáts- veriar vita ekki með vissu, ihvort róa á klukkan hálf-tíu að eitthvað getur dregið úr|ega hálf-ellefu. En þegar aflalirotunni. Það er ekkert klukkan er orðin hálf-tíu, er gaman fyrir þig að fara út, j úlséð um, að róðrartími ef ekkert veiðist,“ segir Hall-. breytist ekki fyrr en næsta dór — eða Dóri, eins og liann kveld og að enn er klukku- er jafnan kallaður, hvort sem er á sjó eða landi. Eg segist láta hann vita fyrir kl. 8, hvort eg geti far- I tinii til brotttararstundar. Við Dóri förum upp i hæ, náum okkur i l)íl og leitum uppi Þorstein Jósepsson ið og geri það, segist vera til blaðaniann. Hann liefir ljós- í allt -— eða því sem næst. „Vertu kominn niður eftir tíu til fimmtán minútum vf- ir níu,“ segir Dóri þá. „Það getur verið, að við róum klukkan liálftíu.“ Eg fer lieim og leita uppi ílíkur, sem eg get verið i á sjónum. Þær verða að vera hlýar og mér verður að vera sama um, þótt einliver blett- ur falli á þær. Mcnn fara ekki í kjól og' livítu á sjóinn. Á tilsettum tíma —- eða jafnvel fvrr — er eg kominn niður á bryggju. Dóri fer aneð mig fram í lúkar og þar eru fyrir þrír bátsverjar — Cluðni Bjarnasoii vélamaður, Valmundu r I >o rsteinsson matsveinn, sem einnig vinn- ur á þilfari og Ólafur Ás- geirsson liáseti. Mér er boð- inn kaffisöpi. Dóri spyr mig nú, livar Inyndavélin sé —• það geti myndatökur að hcimilisiðn- aði. Eg bið liann að láta mig fá mvndavélina og kenna mér á liana í liasti, því að nú ætli eg út á sjó og mynda- vélarlausum ver'ði mér ekki vært á bátnum, það sé eg búinn að sjá. Þorsteinn gerir þetta fyrir mig, lieldur tveggja minútna námskeið i ljósmvndatöku og svo er haldið um hor'ð aftur. Skipstjórinn. Þegar um borð er komið, föruní við Dóri niður í ká- eluna, þar sem liann, skip- stjórinn og Guðni vélamaður sofa. Eg liafði spurt Dóra, er hann sagði mér, að nú vrði eg að fara í róður, livort liann liefði talað um það við „karlinn“. Já, liann kvað það vera í lagi, en eg á efiir að liitta þann, sem fvrir Ásgeiri Þarna er Valmundur að draga. Er nokkuð liðið á dráttinn, svo sem sjá má af því, hve margir stampar eru orðnir fullir aftur. ræður og það vil eg' gera, áður en eg' slæ þvi föstu, að allt sé „í lagi“. Þegar við sitjum þarna 1 samræðum, kemur maður niður. Það er skipstjórinn. Hann.er hærri en meðalmað- ur, þrekinn og þéttvaxinn, og eins og flestir liugsa sér is- lenzka sjómanninn. Hann lieilsar mér alúðleg'a, rétt eins og við séum fornvinir og mér líkar strax prýðilega við hann. Eg sé, að það muni ekki vera oflof, sem eg lieyrði menn lians tala um liann fyrsl, er eg kom um borð, að liann væri alltaf jafn-rólegur og hryti aldrei styggðaryrði af vörum í garð manna sinna. Það eru góðir kostir. Festar leystar. Karl fer nú upp og festar eru leystar. Bátarnir fara frá bryggju og út á ytri höfnina um klukkan hálf-ellefu. Á ytri höfninni á að bíða i tiu minútur eða svo, þvi að klukkan 10.10 á að gefa rautt ljósmerki uppi á liafnarhús- inu. Þá mega bátarnir taka sprettinn. En merkið kemur bara aldrei og liefir ekki komið í langan tíma. Fvrir þremur vikum hilaði nefnilega per- an og ný hefir ekki verið fengin á slaðinn. Iíarl litur þvi við og við á armbands- úrið sitt og þegar klukkan er áreiðanlega orðin tíu min- útur yfir hálf, setur liann á fulla ferð og stefnir til liafs. ö'i'ð förum eklci fulla ferð nema litla stund, rétl meðan við erum að komast framar- lega i bátakösina, því að vélin er ný og ekki búið að tilkeyra liana til fulls. Stutt á milli. Fyrsta kastið eru bátarnir að lieita niá í einum hnapp, en þó má strax greina, hverj- ir muni vera hraðskreiðastir. Alls eru þarna tíu bátar. Næstir á undan okkur eru fjórir hátar, einn á bakborða en liinir þrír á stjórnborða. Þeir sigla svo nærri liver öðrum, að hver meðal-lang- stöklcvari hefði átt að geta stokkið milli þeirra án þess að leggja mikið að sér. Við „hlaupum í skarðið", bregðum okkur á milli bát- anna þriggja á stjórnborða og þess eina á bakborða. Það getur þó verið áhættusamt að fara þannig að, þvi að Karl segir mér, að stundum eigi það sér stað', að kappið sé svo mikið, þegar lialdið er á miðin, að gangminni hátur beygi fyrir hraðskreiðari hát til að tefja liann. Þegar gangmeiri bátur dregur ann- an gangminni uppi, á sá gangmeiri alltaf sökina, ef eitthvert óliapp kemur fyrir. Og þarna erum við í gildru — milli tveggja elda, ef ein- liver finnur upp á því að gera okkur grikk. En engum er slíkt í liuga og við erum senn komnir framlijá þessum bátum og eru þá aðeins tveir á undan okkur, Jakob og Svanur. Ivarl skipstjóri segir mér, að Svanur sé gangmesti bátur- inn, sem gerður er út liéðan, þvj að liann gengur á við togara. Teygist úr lestinni. Það fer ekki lijá þvi, að nokkuð tevgist úr lestinni fyrsta sprettinn út á milli eyja, en þegar við erum komnir kippkorn fram úr mestu þvögunni, er vélin látin ganga lítið eilt liægar. Hálfa mílu fvrir utan bauj- una á Akureyjarrifi er loggið lálið fara. Nú skal „stima“ í þrjá tíma og er stefnan tekin rétt fyrir sunnan Snæfellsjökul. „Við“ ætlum að sigla um 27 mílur og leggja lóðirnar á rúmlega 100 m. dýpi. Þá er- um við um það hil beint út af Mýrunum. I fyrri róðrum var farið heldur lengra, eða allt að 40 mílur. Meðan út er siglt, cru jafn- an ekki aðrir uppi en skip- sljórinn og vélamaðurinn. Hinir sofa og það ætla eg lika að gera, en langar svo ekkert til þess, fer aftur upp í brú og þar liangi eg lengstum. Nóttin er björt og fögur, svo björt a'ð hægt er að sjá móta fyrir Snæfells- jökli. Á vinstri hönd sjást ljós Hafnarfjarðarbátaiina en til hægri eru Akurnesingar. Ásgeir. Það er líklega rétt að nota útstímið til þess að koma þvj. að, sem eg hefi fengið a'ð vita um hann Ásgeir. Fvrir um 70 árum, var keypt liingað til lands skip, sem Rósamunda hél. Þeg- ar. liingað var komið, var nafni þess breyll í Fönix. Reyndist þetta mesta happa- fleyta og hjargaði mönnum oftar en einu sinni úr sjávar- liáska. En svo fór, aö elli og lasleiki urðu til þess, að Fön- ix sökk við Þingeyri. Honum var svo náð upp aftur 1941 og var ætlunin að gera við hann, svo að liann gæti enn siglt um höfin. Var farið með liann til Isafjarðar, þar sem Marzelíusi Bern- harðssyni skipasmiðameist- ara var falið verkið. En þegar til átti að taka, reyndust viðir skipsins svo fúnir, að ekki var viðlit að haga endurbyggingunni, svo sem til var ætlazt i upphafi og var því nýtt skip byggt, en notazt við eilt eða tvö bönd og sitthvað fleira úr Fönix, til að njóta liappanna, sem því skipi liöfðu fylgt. Ásgeir er 63 rúmlestir, rennilegur hátur. Eigandinn er nú Ingvar Villijálmsson, útgerðarmaður hér í Reykja- vik. Á útleið. Eins og eg sagði áðan, var eg lengstum í brúnni á leið- inni út og rabbaði við skip- stjórann. Eg kemst að því, a'ö liann er ferlugur að aldri og liefir verið skipstjóri, siðan liann var 18 ára, en sjóinn hefir liann stundað siðan fvrir fermingu. Hann er frá Vestmannaeyjum og segir mér, að oft liafi þar ver- i'ö leflt djarft við að komast fram úr bátum, þegar 80 bátar í kös ruddust út úr liöfninni. Þá var liver smuga notuð. Eg fæ það líka upp úr Karli, að meðan hann réri í Eyjum, fékk liann einu sinni stærsta þorsk, sem þá hafði fengizt liér.við land. Sá guli óg hvorlýi meira né minna en 106 — liundrað og sex — pund og var gotan ein lj: pund. Þenna þorslc fékk Ivarl í net. Það er kannske ekki liægt að metta 5000 manns með tveim slíkum fiskum, en margir ættu a'ð gela fengið bita! Karl liefir alltaf verið afla- kló og tvisvar liefir liann verið aflakongur á sild. Þarna á bátnimi eru tveir útgerðarménn. Valmundur matsveinn á bát, sem gerður er út frá Patriksfirði og Ól- afur háseti -— liann segist vera sá eini á Ásgeiri, sem er ekki einhverskonar yfir- maður — á bát norður á Skagaströnd við Húnaflóa. Lagt. Undir klukkan tvö breytir Karl nokkuð afstöðu sinni til bátanna, sem á undan eru, áður en byrjað er að leggja. Þeir eru þrír á undan, ]ivi að Skíði liefir farið fram úr okkur á leiðinni. Menn eru nú „ræstir“ og svo er tekið lil við að leggja. Fyrst fer endabaujan — með tveimur flöggum — út og' legufæri, en síðan tekur líuan sjálf að renna út. Ilver lóð er 70 faðma á lengd og eru 100 önglar á henni. Fjórar ló'ðir eru i stampi og kallast ýmist hjóð eða stampar. Eru lóðirnar hringaðar niður í stampinn Frh. á 7. síðu.

x

Vísir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vísir
https://timarit.is/publication/54

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.