Alþýðublaðið - 13.03.1958, Page 7

Alþýðublaðið - 13.03.1958, Page 7
Fimrrutudagur 13. marz 1958 &lþý8ubla8l8 Jónas Jónsson frá Hriflu: grem maður og góður kennari, en lítt skúrbyggingum á baklóðinni, hæfur til að stjórna unguniiSem höfðu eitt sinn verið fiós, I. MEGIN ÁLYKTUN ykkar varðandi menntaskólann á Laugarvatni snerti kröfur um aukinn húsakosí. Sú ósk er vitaskuld réttmæt og eðlileg, en þar sem ég hygg, að bæði ykkur og marga aðra lands- menn, bar á meðal ýmsa stjórn málamenn bióðarinnar, skorti nokkuð yfirlit um sögu bessara mála hér á landi, bykir mér rétt að bæta bar við nokkrum orðum. Kemur þá röðin fvrst og fremst að menntaskólanum í Reykjavík. Hann hefur nú starfað í höfuðborginni í rúm- lega eina öld. í hálfa öld var hann eina menntastofnun lands ins. Þett.a er elzti og frægasti skóli þjóðarinnar. Af öllum ytri aðstæðum mætti búast við að til hans hefði mjög verið vand- að frá hálfu bjóðfélagsins. En ef saga hans ber vott um mik- iS tómlæti og forsj'árleysi af hálfu valdamanna bjóðarinnar, þá getið þið gizkað á, hversu ykkar unga skóla muni reiða af, í þroskabaráttunni, ef ekki konja til hiálDar málstað ykkar nýir orkustraumar. Það er bá fyrst að segja af menntaskólanum í Reykjavík, að Bardenflet konungsfóstri, sem liér hafði verið stiftamt- maður, valdi hinn faara skóla- stað með næsu landrými aust- anvert við Lækjargötu í Reykja vík. Síðan var undir forystu greindasta og bezt menntaða konungs Dana, Kristjáns VIII., reist veglest hús á þessum stað, mjög yfirlætislaust í hreinum dönskum stíl. Staðarvalið og stíllinn bera vott um þroska og menningpTáhuö-a beirra, sem réðu hiúsgerðinni. Fáum árum síðar gaf enskur ferða- maður 1000 pund til að reisa bókasafn bað á lóð menntaskól ans. sem kailað er íþaka. Enn er vert að minnast á dag lega stiórnarhætti danskra og íslenzkra valdhafa varðandi þessa stofnun. Danska stjórnin veitti láömarkslaun til. nokk- urra skólakennara. Næstum engu var varið til umbóta, hvorki aukinnar húsgerðar, á- halda, eða til að gera kennsl- una fjölbreytta. Helzt. er að sjá, að viðhaidi hússins hafi ætíð- verið mjög ábótavant. Stíl húss ins var spillt með’ að setja á það tvo kvisti, sem síðar voru numdir burt. Leikfimihúsið var þröngt og illa búið. Svefn-j loft var í skólanum framan af' árum, en það var köld vist og lítið til hennar vandað. Enga fors.já höfðu kennarar eða valda menn landsins um að tryggja nemendum félagsmatsal. Dýrt hirðuleysi vegna aðkomupilta, sem oft áttu enga vini eða frændur að í bænum. íþaka var algerlega vanrækt, nema lítið herbergi við innganginn. Þar var komið fyrir lestrarfélagi pilta, seih þeir munu að mestu hafa annazt sjálfir. Meginn sal- urinn var i 70 ár vanhirtur og nálega týndur. Menn vissu að- eins að lítið steinhús stóð á menntaskólaíóðinni. Um langa stund virðast forráðamenn landsins ekki hafa haft veruleg önnur kynni af menntaskólan- um en að borga kennurunum laun, lítils háttar ölmusu til pilta og að selja undir ný hús lóðir fast að skólahúsinu. Mikill kuldi kom í skólalífið við flutninginn til Reykjavík- ur. Á Bessastöðum hafði verið fátæklegt heimili, en hlý og göfgandi sambúð rnilli pilta og briggja af fjórum kennurum skólans. Yið flutninginn til Reykjavíkur kom áfengisvanda málið til sögunnar. Piltar byrj- uðu að drekka og komu í því skyni í sum hús heldra fólks- ins í Reykjavík. Sveinbjörn Egilsson kunni þessu illa og vildi koma á skyldubindindi fyr ir nemendur: Þetta þoldu piltar ekki, enda gekk þá bylting- aralda um mörg lönd og teygði arma sína til íslands. Piltar hrópuðu niður frægasta leiðtog ann, sem starfað hefur við skól ann fyrr og síðar. Rektor tók sér nærri þessa ósvífni og var skömmu eítir borinn til hinstu hvíldar í kirkjugarðinurn í Reykjavík. Eftir þetta leið löng stund þannig, að ekki sloknaði til fulls óeirðareldur sá, sem vínhneígð sumra nemenda hafði kveikt í sambúð kennara og pilta fyrstu misseri Reykjavíkurverunnar. Kennar- ar, sem voru sérstaklega vin- sælir af piltum, eins og Bene- dikt Gröndal og Bjarni frá Vogi, voru hraktir frá skólan- um og borið við víndrykkju, þó að margir aðrir minna vin- sælir menn væru þeim fremri í þeim veikleika. Margir af gáf- uðustu nemendum skólans, Gestur Pálsson, Einar Kvaran, Þórhallur Bjarnason, Haraldur Níelsson, Guðmundur Hannes- son og Sigurður Guðmundsson hafa lýst með beiskyrðum hinu andlausa lifi í skólanum á þess um tíma. Laust eítir aldamótin sagði gáfaður sunnlenzkur prestur við mig, að það yrði að flytja Latínuskólann úr Reykja vílt upp í sveit og færa ekkert á milli. ekki einu sinni bæk- urnar. Litlu síðar gekk ég með einum af fremstu gáfumönn- um úr nemendahóp Latínuskól- ans, eftir aldamótin fram hjá skólanum og spurði: „Þú munt eiga margar ánægjulegar end- urminningar frá skólavistinni?“ ,,Ég á engar“, sagði hann. Um 1920 kvað Halldór Kiljan Lax- ness upp þann dóm um mennta skólann, eftir skamma kvnn- ingu, að stofnunin líktist því ríki, þar sem kennararnir mynd uðu einræðiskennda og þrjósku íulla stjórn en á nemend- ur litið sem almúga. — Sambúðar erfiðleikarnir kom- ust á hæst stig eftir aldamótin, begar allmargir nemendur tóku þátt í sprengingum í skólanum og fleiri skemmdarverkum í því skyni að hrekja Björn Olsen rektor frá starfi og völdum í stofnuninni. Það lánaðist að vísu. Rektor var snjall vísinda- mönnum. Þessi bylting í skói- anum markaði önnur og dýpri spor í sögu skólans. Grískan var lögð niður, latínan gerð að skrautfjöður, en nýju málin að kjölfestu menntaskólanámsins. Skipulagi skólans var breytt þannig, að hann varð framhalds deiíd af barnaskóla Revkjavík- ur. Valdamenn borgarinnar vildu búa vel að sínu. Um stund mátti kalla, að eina leið fátækra pilta, sem heima áttu utan Revkjavíkur, til að ná stúdents prófi væri sú, að ganga í gagn- fræðaskólann á Akureyri, ná bar sæmilegu prófi og komast þaðan um þröngar dyr inn í lærdómsdeildina í Reykjavík. Síðar gerðu valdamenn mennta skólans og margir af háskóla- kennurunum í Reykjavík sitt til að torvelda endurreisn Hóla- skóla á Norðuriandi, þó að þær tálmanir væru að lokum vfir- stignar með atfvlgi þingmanna úr dreifbýli landsins. Þegar ég hafði um stund for- stöðu menntamálanna fyrir og eftir 1930, vann ég að ýmsum endurbótum í skólamálum landsíns, þar á meðal að nokk- urri viðreisn menntaskólans í Reykjavík. Skólahúsið var mál að á sæmílegan hátt. Hinir ó- smekklegu kvistir teknir burtu. Allir innveggir fóðraðir með krossviði, eða á annan hátt, loft dælt inn í kennsluherb. Einn bekkur tekinn til fatageymslu nemenda, í stað þess að áður voru hlífðarföt og útiskór nem- enda geymd í skápum í hverri kennslustofu. íþaka hafði ver- ið nálega gleymd í 70 ár. Nú var gert við húsið og bað tek- ið til almennra afnota fyrir skólann. Kennsluherbergin í voru gerð nothæf, þó að eigi yrði það glæsibygging. Þessi breyting á húsakosti og hrein- læti olli því, að berklaveiki 'hvarf algerlega úr þessum skóla ; én þar hafði sú pest átt skjól- gbtt hreiður um langa stund. Umbót rnenntaskólahússins var spor í rétta átt, en var þó öllu býðingarmeira, að breyting var gerð á forstöðu og kennaraliði skólans. Stjórnin hafði alla stund eftir fráfall Bjarna Jóns- sonar sett gamla menn yfir skól ann og stundum nálega örvasa gamalmenni. Með þeim hætti var nokkurn vegin útilokað. að lífræn brú yrði milli nemenda og æðstu stjórnar skólans. I kennaraliði skólans voru marg- ir mjög dugandi fræðimenn, sem gættu vel skyldu sinnar, en oft á mjög vélrænan hátt. Frá því að skólahald hófst a Bessastöðum og þar til grískan. var afnumin og latínan limlesí komu nemendur í Lærða skól- ann víðs vegar að úr landinu mjög vel undirbúnir í þjóðleg- um fræðum og oft komnir á fullorðins aldur, vanir fram- ieiðslustörfum, ferðalögum og höfðu lesið, áður en þeir koran í skólann, megnið af því, sem bezt hafði verið ritað á ís- lenzku. Auk þeirra gáfumanna., sem komu í 'skólann vegna hæfileika sinna og atorku, voru þar að jafnaði nokkrir piltar. sem faornir voru fram til náms- ins á vængjum valdaaðstöðu foreldranna, eða góðs efnahags en þeir voru þýðingarlitlir skólalífinu. Gáfumennirni? settu svipmótið á skólann. En þó að Latínuskólinn væri á þess um, tíma rnjög vanræktur af síjórnarvöldunum, bæði dönsk- Framhald á 9. síSu. B.S.P.R. B.S.P.R. Aða If undu r Byg g inga rsamvi n n uf élags pósfmanna í Reykjavík verður háldinn þriðiudaginn 8. apríl kl. 20.30 póststofunni. 1. Venjúleg aðalfu'ndarstörf. 2. Önnur mál. bréfa- Stjórnin. J t>N HELGASON prófessor hélt fyrirlestur á laugardaginn var í Garnlsi bíói u.m „fslenzk handrit í British Museum“. Þetta var einn áf fyririestmn- um á bókmenntaviku Máls og menningar, og vtr að'sókn góð. Dr. Jakob Benediktsson ávarp- aði prófessorinn nokkrum orð- uni fyrst og bauð hann velkoni j ínn. Fyrirlestur prófessorsins fjall I aði um hvorttveggja: hver ís- lenzk handrit væru á British Museumi og hvernig þau hefðu jþangað borizt. EL7.TA HANDRITIÐ BÆNABÓK Fyrstu tildrög þess, að ís- lenzk handirit bárust British Museum em för Josephs Banks til íslands laust eftir 1770. Hann kynntist þá meðal ann- arra Ólafi Stephensen og safn aði Ólafur handritum fyrir Sir Joseph Banks og sendi til Eng'- lands. Lét Sir Joseph handrit þessi á British Museum. Þau eru alls 40 að tölu, fjögur skinn handrit þar á meðal, en elzta handritið er bænabók frá fimmtándu öld. Er það elzt ís- lenzkra handrita í British Mus- eum. HANDRIT FINNS MAGNÚSSONAR Svo er þar næst til að taka, er British Museum keypti mörg handrit af Finni Magnús- syni prófessor. Hann hafði átt hið bezta safn handrita, .en varð að selja það, sumt til Edinborg ar og Oxford, en 435 handrit seldi hann British Museum 1837. FLEST FRÁ ÞVÍ UM 1800 Flest handritanna kvað pró- Framhald á 2. síðu. og tvo netjamenn vantar á togara. ”öþþÉ h'ja' AkúrýérSrhTf. Hafnarfirði. Sími 50318. Námskeið i tijðip i vioiogum héfst 17. m.arz n.k. fvrir almenning. Kennsla er ókeypis. Innritun í síma 14658. Reykjavíkurdeild Rauða kross íslands.

x

Alþýðublaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Alþýðublaðið
https://timarit.is/publication/2

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.