Forvitin rauð - 01.10.1980, Qupperneq 15

Forvitin rauð - 01.10.1980, Qupperneq 15
15 Úr k vennas ögusagninu Hjarðarhagi 26 er afskaplega venjulegur stigagangur í afskap- lega venjulegri íbúð- arblokk. Sennilega vita ekki margir að uppi á fjórðu hæð þar til hs^ri er Kvenna- sögusafn íslands til húsa, í íbúð Önnu Sig- urðardóttur sem veitir safninu forstöðu. En hvað er kvenna- saga? Flestir setja hana trúlega í samband við kvenréttindabarátt- una en saga kvenrétt- indabaráttunnar er að- eins sáralítill hluti af sögu kvenna á ís- landi. Hins vegar hef- ur þessum þætti hennar - baráttunni fyrir jafnrétti með konum og körlum á vettvangi stjórnmála - að lögum, verið gerð meiri og betri skil en öðrum þáttum kvennasögu á ís- landi. Við Rauðsokkar brugð- um undir okkur betri fætinum kvöld eitt fyr- ir skömmu og litum inn á Kvennasögusafnið, aðallega til að forvitn- ast um hvers konar efni þar væri að finna. "Hér eru öll möguleg tímarit", sagði Anna. "Þau eru þýsk, sjensk, dönsk, norsk og svo eru hér íslensk tímarit sem sérstaklega varða konur." Og Anna benti okkur á hillurnar þar sem tímaritin voru í löngum röðum en of langt mál yrði að fara að telja þau öll upp hér. "Svo eru hér úrklipp- ur og samsafn af alls kyns ritgerðum sem varða stöðu kvenna og upplýsingar um Kvenna- sögusöfn á hinum Norð- urlöndunum", hélt Anna áfram og dró út skúffu í^skjalaskápnum. Þar rákum við augun í möpp- ur með merkingum svo sem Menntun og skóla- ganga íslenskra kvenna, Réttindi barna, Verka- konur á íslandi,'Heim- ilisstörf og Hjónaband, svo eitthvað sé nefnt. Fyrir utan allt þetta er þarna dálítið safn bóka sem Anna hefur keypt með hagstæðum hætti, þó ekki séu styrkir til safnsins margir né^miklir, auk þess sem ýmsir hafa orðið til að gefa safn- inu bækur. Og eru þær vel þegnar. Þar eru bækur um konur og eftir konur, æfisögur, ljóða- bækur, skáldsögur o.fl. Anna sagði okkur að aðsóknin að safninu væri töluverð. "Mest eru það konur en þó slæðingur af karlmönn- um. Svo koma hingað erlendir gestir til að forvitnast." Opnunartími safnsins er ekki reglulegur og best er að hringja og boða komu sína til að örug^t sé að Anna sé viðlatin. Og menn sem áhuga hafa á kvennasögu ættu ekki að koma að tómum kofanum í safninu því. Að lokum vildi Anna koma því á framfæri að æskilegt væri að fá frá konum sem skrifað hafa greinar eða ritgerðir í tímarit eða blöð, lista yfir^þær greinar, hvar þaar séu birtar og hvenær. Sömuleiðis frá þeim konum sem skrifað hafa bækur ásamt gagn- rýni á bókunum og hvar og hvenær birst. það hafi BG/EI Hér látum við svo fylgja með gamalt^efni sem við fundum hjá önnu og hugsanle^t^er að við höldum þvi á- fram í næstu tölublöð- um að birta eitthvað fróðlegt og gott úr jafnréttisbaráttu fyrri. tíma. - Að þessu sinni gefum við séra ólafi ólafssyni frá Gutt- ormsha^a orðið en hann hafði ymislegt að at- huga við ^afnrétti kynj- anna á þvi herrans ári 1891. Sýnist okkur sem enn hafi maðurinn sá haft . hælana þar sem ýmsir karlmenn nú hafa tærnar, tæplega hundrað árum seinna... ...Það skyldi þó ekki vera að álíka sje ástatt með olnbogabörnum þeim, sem sögurnar tala um, að með nútíðar-olnbogabarninu, kvennfólkinu,^að £ví er snertir uppeldi, meðferð og allan aðbúnaðT Vjer skulum virða þetta. dálítið fyrir ossT/ Oinboga- börnin sátu í öskustónni, þvx enginn óvirðulegri staður var til á heimilinu. Vjer höldum kvenn- fólkinu líka svo langt fyrir neðan oss í fjelags- lífinu, sem vjer framast getum; það er því líkast sem sumum karlmönnum finnist það aldrei nógu auð- mjúkt, nógu niðurlútt, nógu undirgefið undir harð- stjórnarvald karlmannanna. Breytni sumra karl- manna við kvennfólkið sannar þetta betur en nokkur röksemdafsersla. Þó er hin^líkamlega niðurlæging sem kvennfólkið á við að búa, svo sem ekkert á móti hinni andlegu niðurlægingu þess. Munurinn á því að vera karlmaður eða kvennmaður er mikill í augum sumra manna. Þessi kynferðishroki hjá sumum brókarklæddu vesalmennunum er sannarlegt at- hlægi. Það ber vott um fremur smávaxna sál, að stæra sig af því, annaðhvort beinlínis eða óbein- línis, að vjer klæðumst buxum, en ekki pilsi. Þessi kynferðishroki á aðra hliðina og kynferðis- niðurlæging á hina hliðina er vakinn og glæddur hjá börnunum, þegar þau hafa vit á, og það enda af sjálfum mæðrunum; þær eru í þeim efnum blind- aðar af gömlum vana. Þegar móðirin er að gefa börnum sínum sætindi og Gunna fær minna en Nonni, þá segir Gunna: "Mamma.' Þú gefur honum Nonna meira en mjer". "já, það er náttúrlegt, elskan mínr" segir móðirin; "hann er drengur, en þú ert stúlka". "Því fær hann Nonni að fara til kirkju,f en jeg ekki?" segir Gunna við pabba sinn. "Af því að hann er drengur, en þú ert stúlka", segir faðir- inn. Þessa sömu röksemdafærslu heyrir kvennfólkið alla sína æfi, hvenær sem. talað er um einhver rjett- indi. Fyrst er sagt: "af því að þú ert stúlka, en hann drengur", því næst: "af því að þú ert kvennmaður, en hann karlmaður", og síðast: " af því að þú ert kerling, en hann karl". Allt miðar að því að glæða hrokann hjá strákunum, en rótfesta auðmýktina og undirgefnina hjá stelpunum. Þó að strákarnir komi ekki hjálparlaust upp um sig bux- unum, þessu veglega tignarmerki karlmannsins, þá ráða þeir sjer ekki fyrir monti gagnvart stelpunum yfir því, að þeir eru strákar, en ekki stelpur, að þeir eru á buxum, en ekki á pilsi. Þegar svo lengra er komið út í lífið, þá finnur bæði piltur- inn og stúlkan, að £essi orð, sem þau heyrðu fyrst af vörum föður og móður, eru meira en orðin tóm. Þegar lög mannfjelagsins fara að skipta með þeim, þá skammta þau karlkyninu rjettindin, kvennkyninu skyldurnar, karlkyninu frelsið, kvennkyninu þræl- dóminn, karlkyninu menntunina og þekkinguna, kvenn- kyninu fáfræðlna og vanþekkinguna; og allt af^er sama viðkvæðið, allt af sama astæðan: "Af því að þú ert kvennmaður, en hann karlmaður"........ .......Jeg vil ekki ætla öllum mönnum það, að þeir sjeu svo blindir, að þeir sjái ekki þörfina, sem á því er, að gjöra meiri jöfnuð karla og kvenna, svo tilfinningarlausir, að þeir finni ekki rang- lætið, sem í þessu er, svo ranglátir, að þeir vil^i ekki gjöra jöfnuðinn meiri. Jeg álít, að umbótaleysið stafi mikið frá því, að menn ganga kengbognir undir oki gamallar, óhæfilegrar venju, sem hefir legið sem martröð á þjóðinni í margar aldir. En það er komið meir en mál að velta slíku fargi af sjer; nóg er sofið. Jeg segi því enn: Veitum kvennfólkinu fullkomið jafnrjetti við oss karlmennina í menntun, framförum og frelsi. Vel- ferð þjóðarinnar heimtar það; rjettlætið^heimtar það og sómi sjálfra vor heimtar það. Bróðirinn á að setja systurina við hlið sjer, ^því að þar hef- ir guð ætlað henni sæti. Það er ósómi að s^arka henni niður í duptið, þó að hún sje minni máttar. Meðan að við sama stendur með menntunarleysi, fram- faraleysi og frelsisskort kvennþjóðarinnar, þá verður þjóðlíkaminn einlsegt sem hálfvisinn maður; það verður líf í honum öðrum megin, en^dauði í honum hinum megin. Karlmannahliðin snýr^að sól- unni og ljósinu, fær bæði yl og birtu, nýtur allra lífsskilyrða; en kvennmannahliðin snýr að myrkrinu og kuldanum, og brestur öll eða flest öll skilyrði fyrir sönnu andlegu lífi og blóðsumrás. Báðar hliðar þjóðlíkamans eru að vísu stórskemmdar af kalsárum og fúablettum frá þeim tímunum, er stjúp- inn "af guðs náð" sat með þjóðina í knjám sínum; en sá er munurinn, ,að karlmannahliðin er ^akin græðiplástrum, sem læknahendur hafa lagt á sárin og meinsemdirnar; ótal læknahendur eru á lofti til að ráðleggja meðul, leggja á plástra, skipta um meðul, halda við bökstrum; þeir fá reyndar orð fyrir, sumir þessir- meinagræðarar, að vera hálf- gerðir skottulæknar, en það er ekki svo hægt ætíð að sanna það, því að þeir girða sumir svo rækilega skottið ofan í buxurnar. En á sama tíma er kvenn- mannahliðin látin eiga sig að mestu í samanburði við hina hliðina. Hvernig má nú vonast eftir góðri heilsu og góðum framförum fyrir þann líkama, sem svo er á sig kominn! Hvernig á þjóðin í heild sinni að vinna ætlunarverk sitt, ef önnur höndin er bundin á bak aptur, visin, líflaus og afllaus?

x

Forvitin rauð

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Forvitin rauð
https://timarit.is/publication/56

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.