Morgunblaðið - 08.03.1931, Síða 5

Morgunblaðið - 08.03.1931, Síða 5
Sunnudag 8. mars 1931. ovoun logaraútgerðln. Hvernig hefir henni farnast árið sem leið? Einkasalan, samvinnufjelögin og atvir.na sjómanna. Alþýðublaðið hefir undanfarna daga, flutt hverja greinina eftir aðra, fullar af stráksskap og órök- studdum gífuryrðum, út af því að togaraeigendur hafa lagt upp meiri partinn af skipum sínum um stundarsakir. Kallar Alþbl. þessa ráðstöfun útgerðarmanna landráð o- fl. af því tagi, þar sem nægur afli sje og ágætt verð. Sömuleiðis heldur það því fram að útgerðarmönnum ið gert út á ísfiskveiðar, t. d. árin 1929 ogl930, aðeins verið farin ein söluferð í þeim mánuði hvort árið. Saltfisksvertíðin. Afkoma útgerðarinnar á síðustu l,m saltfiskvertíð, mun vera sú, að fæst útgerðarfyrirtækin gera bet- ur en að sleppa skaðlaust, og mörg þeirra hafa orðið fyrir tilfinnan- legu tapi. Stafar það af því, hvað fiskverð fjell stórkostlega síðari beri skylda til að gera nú út eftir hluta síðasta áre, eins og öllum er allan þann gróða sem þeir hafi kunnugt. Alþýðublaðið hefir af skiljau- legum ástæðum eklti leitað sjer upplýsinga um þ'að sem nú hefir verið skýrt frá, enda kemur það óneitanlega hálf illa heim við vax andi kröfur alþýðuleiðtoganna í þendur litgerðinni. Sömuleiðis virð ist ekki þessi útkoma benda til getur ekki komið auga á þá stað- reynd, að hvort heldur er um ein- staklings- eða ríkisrekstur að ræða, þá verður reksturinn að bera sig, ef hann á að geta haldið áfram. I viðbót við þá erfiðleika, sem bent hefir verið á hjer að framan, bætist það, að forkólfar verka- lýðsins, þeir sem nú gala hæst um stöðvun togaranna í 2-—3 vikur, liafa stöðugt unnið að því, að auka á erfiðleika útgerðarinnar, með allskonar ósanngjörnum kröf- sem vitanlega, við lækltandi verði á afurðunum, verða óbæri- legir og hljóta að leiða til þess, að aðeins verður gert út þann tíma, sem hugsanlegt er að útgerð- in geti borið sig. Þetta ættu menn að gera sjer Ijóst og láta svo skömm skella þar sem hún á heima. haft undanfarið. Enda þótt hjer sje um að ræða gaspur og blekkingar sem þyrlað er upp til þess eins, að viðhalda sem mestu skilningsleysi hjá al- þýðunni á þeirri samvinnu sem nauðsynleg er milli vinnuveitenda og vinnuþiggjenda, þá þykir þó rjett að gera nokkrar athugasemd- þess, að glæsilegt sje fyrir fátæka ir við þessi áminstu saurskrif, til þjóð, að fara að þjóðnýta togar- þess að sýna heilindi þeirra manna ana ofan á þá óstjórn ríkismál- sem að þeim standa. j anna og sökkvandi skuldafeni sem 1 búið er að koma ríkinu í. Tap á ísfiskssölunni hefiir orðið _______ 660 þús. kr. J j>essu næst er rjett að athuga Samkvæmt þeim gögnurn sem i1Ver aðstaða útgerðarmanna var fyrir liggja, aðallega hjá Fiski- fii að gera út á saltfiskveiðar fjelagi íslands, hefir afkoma j)ann tíma sem þeir liafa nú álcveð- ísfiskveiðanna á síðustir vertíð, jg ag i4fa togarana liggja í höfn. verið sem hjer segir: | Allir vita hvernig gengið hefir hrá því í ágúst s.l. og til febrú-^ ag seija fisk; síðan í nóvember s.I. arloka s.l. voru farnar 232 sölu- 0g ag fiskbirgðir eru enn þá mikl- ferðir með ísfisk, og aflinn seldur ar fr4 fyrra ari. yið það bætist að fyrir ca. 225 þúsund sterlings-1 fiskbirgðir £ markaðslöndunum pund. Nernur sú upphæð, með j eru óvenjulega miklar og að gengi kaupgengi bankanna 22/10 pr. £ ^, „peseta“ er lágt og mjög óstöð- ísl. kr. 4.972.500.00. j ugt, sem einnig hefir mikil áhrif á Meðalsala í hverri ferð hefir j fiskverðið. þannig verið ca. £ 970/0/0 á Verð á fyrra árs fiski er nú ca. 22/10 eða ísl. kr. 21.437.00. Það mun ekki vera ofmælt að hver ferð kosti að meðaltali 1100 sterlingspund eða ísl. kr. 24.310.00. Er þá reiknaður allur kostnaður, svo og viðhald, fyrning og vextir. Tap útgerðarinnar hefir því numið kr. 2.873.00 að meðaltali í hverri ferð, eða samtals kr. 666.- 70 kr. fyrir skpd. af stórfiski nr. 1 og sala því sem næst engin. Horfurnar með verð á þessa árs framleiðslu gefa ekki vonir um meira en 80 kr. fyrir skpd. af stórfiski nr. 1. Nú hefir reynsla undanfarinna ára, að undanskildu árinu í fyrra, sýnt tap á veiðum togaranna í 536.00 sex hundruð sextíu og ; marsmánuði og með þessu fisk- sex þúsundum fimm hundruð vfrgj er tapið alveg augljóst. Út- þrjátíu og sex krónum yfir nefnt gerðarmenn gengu ekki að þessu tímabil. | grnfiandi og getur hver sem vill Þetta er nú gróði ísfiskveiðanna ^ iáð þeim að þeir vildu ekki taka sem Alþbl. ætlar útgerðinni að ^ £ sig augljóst tap í viðbót við tap- nota til að standast fyrirsjáanlegt j ig á ísfiskveiðunum. tap ef togararnir hefðu verið gerð- ir úf allan mars mánuð. Er nú hægt að hugsa sjer meira blygðunarleysi og frekju, en þeir Neyðarráðstöfun. Auk þessa var útgerðarmönnum það ljóst, að eina leiðin til þess að menn sýna, sem skamma útgerðar- j fiskverð hækkaði, en það er vitan- menn nú fyrir neyðarráðstafanir lega þjóðargróði, er sem þeir eru að gera eftir að vera búnir að fórna hátt á sjöunda hundrað þúsund krónum, til þess að halda útgerðinni gangandi í síðustu 7 mánuði. Rjett er í þessu sambandi að geta þess, að þó febrúarmánuður s.l. hafi orðið besti sölumánuður- inn á síðustu ísfiskvertíð, þá er reynsla undanfarinna ára sú, að hann hefir verið með verstu mán- uðum. Að hann ekki varð það líka á þessu ári, mun að mestu leyti valda gæftaleysi í Norðursjónum, svo að óvenjulega lítill fiskur hef- ir borist á markaðinn. I mars mánuði hefir sjaldan ver- að draga úr framleiðslunni, svo að jöfnuður komist á fiskbirgðirnar. Þeir áttu því um tvent að velja: Að byrja saltfiskveiðar strax, taka á. sig fyrirsjáanlegt tap og um leið eyðileggja vonina um hækkandi fiskverð, eða stöðva flot ann, losa sig við tapið í mars og halda voninni um að minni fram- leiðsla hækkaði fiskverðið. Vitanlega völdu þeir síðari leið- ina, enda voru neyddir til þess. Það kippir enginn sjer upp það þó Al])ýðublaðið skammi útgerðar- menn fyrir þessa ráðstöfun. Það skammar þá yfirleitt fyrir alt. — Hitt er öllu éinkennilegra ef það Silibii. ásamt tveimur bakherbergjum á Laugaveg 64 er til leigu nú þegar. Leiguplássið er öll hæðin niðri. Búðin og herbergin fást leigð hvort í sínu lagi ef óskað er. Plássið er hentugt fyrir fleiri atvinnugreinar en verslun. Allar upplýsingar fást hjá Stefáni Thorarensen lyfsala, Lauga- vegs Apótek. •ORATEt -MBO rreRiuze? a w Eins og sjá má af framanskráðu, er um að ræða neyðarráðstöfun, af útgerðarmanna hálfu, að þeir hafa stöðvað togaraflotann í bili. Er nú rjett að athuga, hvort ekki eru til hliðstæð dæmi, þessari ráðstöfun útgerðarmanna. Skal þá byrjað á ríkisrekstrinum sem Al- þýðublaðið telur eina bjargráðið til þess að koma í veg fyrir þessi afglöp fitgerðarmanna. Ráðstafanir Síldaireinkasölunnar og Samvinnufjelags ísfirðinga. Hvað hefir Síldareinkasalan gert? Síðan hún byrjaði að starfa^hef ir hún á hverri vertíð takmarkað söltun síldar, og það svo að söltun- in hefir aðeins numið um helmingi, við það sem var meðan síldarversl- unin var frjáls. Hvers vegna skyldi Síldareinkasalan hafa gert þetta? Er hún að leika sjer að því að skapa atvinnuleysi bæði til lands og sjávar? Síldarskipin hafa feng- ið svo takmörkuð söltunarleyti, að margir hafa ekki sjeð sjer fært að gera út þess vegna og þeir sem hafa gert út, hafa sumir orðið að liíðtta á miðri vertíð vegna þess að ekki var hægt að gera neitt verð úr aflanum og ekki ósjaldan hefir það komið fyrir að skipin hafa orðið að moka síldinni aftur í sjóinn. Verkafólkið sem treyst hefir á þessa atvinnu, hefir verið alslaust eftir vertíðina og gott ef það hefir ekki skuldað fyrir lífs- nauðsynjar sínar yfir há bjarg- ræðistímann. Svona hefir þessi ríkisrekstur reynst, og dettur þó víst engum í hug, allra síst Alþýðublaðinu, að halda því fram, að takmörkun síldarsöltunarinnar í höndum einkasölunnar, hafi verið landráð. Þá skal bent á annan augastein Alþýðublaðsins, Samvinnufjelag ís firðinga. Frá því í ágústlok s.l. og þang- að til um áramót lágu bátar þess aðgerðarlausir. Hvers vegna? Af því að forstjóri þess treystist ekki að gera þá út nema með tapi, vegna ástandsins og ískyggilegra horfa með sölu fiskjarins. Þetta fjelag liefir Alþýðublaðið altaf talið sem fyrirmynd hvað útgerð snerti, og kemur því tæpast til mála að það telji þessa ráðstöf- un þess landráð. Haustið 1929 voru bátar Sam- vinnufjelagsins gerðir út. Þá skal enn bent á eitt dæmi til þess að sýna hvaða heilindi búa á bak við landráðaskraf skriffinna Alþýðublaðsins. Þegar þjer kaupið dósamjólk þá munið að biðja um DYHELHHD því þá fáið þjer það besta. íicmiskfatahtcinsutt litun ^au$ave$ 34 ^ímir 4300 ^Le^kiautk. Hreinsnm nú gólfteppi af öllnm stærðnm og gerðnm. Jnne-Hnnktell miðþrýstimótorar, skipamótorar, landmótorar, 20% ódýrari en flestir mótor- ar er hingað flytjast. traustir, gangvissir, sparneytnir, ódýrir S.K.F.-keflaleg. Besta sænskt efni Notar aðeins 210 gr. hráolíu og 5 gr. smurolíu. Ryður sjer meira til rúms en nokkur annar mótor á Norðurlöndum. Útvega einnig fyrsta flokks eikarbyggða fiskibáta, með June-Munk- tell-mótoir og öllu tilheyrandi, samkvæmt skipaskoðunarkröfum. Til dæmis: 14 tonna bátur með 35 ha.June-Munktell-mótor aðeins ca. 13500 krónur. Aðalumboð fyrir Suður-, Vestur- og Norðurland. 6. J. Jofansen. Þegar samningar voru strandað- ir milli Sjómannafjelags Reykja- víkur og Fjelags línuveiðaraeig- enda, um kjör háseta á yfirstand- andi vertíð, buðu eigendur línu- veiðaranna sjómönnunum að leigja þau yrðu alls ekki gerð út? Ekkert var líklegra en svo færi, því allar samningatilraunir voru strandaðar. Hefir nú verið sýnt fram á heil- indi Alþýðublaðsins í landráða- þeim skipin á yfirstandandi vertíð. skrifum sínum um íitgerðarmenn. Eitt skip var þeim meira að segja. Gróðinn sem það talar um er boðið án þess að goldin skyldi fyr-' fap ir það nokkur leiga. En hvað skeður? Hátt fiskverð „Landráðin“ er lágt fiskverð. eru alveg þau Forsprakkarnir æpandi, börðust sömu, sem framkvæmd hafa verið á móti því, að sjómenn tækju skip- af ríkisrekstrinum, (Síldareinka- in á leigu. Voru þeir ef til vill sölunni). Samvinnufjelagi ísafjarð hræddir við sínar eigin kröfur og ar (augasteininum) og, síðast en hræddir við að láta sjómennina komast að því sanna, að rekstur- inn gæti ekki borið uppi kröfurn- ar, sem óhljóðamennirnir gerðu fyrir þeirra hönd? Eða var það landráðahugsun sem lá á bak við þessa ákvörðun, að leigja skipin ekki, og verða þess valdandi að ekki síst, forsprökkum sjómanna hjer í Reykjavík. Sennilega hættir Alþýðublaðið að löðrunga sjálft sig og sínar stefnur, svona áþreifanlega í fram- tíðinni. K.

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.