Morgunblaðið - 15.03.1944, Side 7

Morgunblaðið - 15.03.1944, Side 7
Miðvikudagur 15. mars 1944. MORGUNBLAÐIÐ T SJÓORUSTAN VIÐ FALKLANDSEYJAR SJOQRUSTAN við Falk- landseyjar, sem var fyrsti sigur breska flotans og ör- lagaríkasta sjóorusta fyrri heimsstyrjaldar, var háð þ. 8. des. 1914. Hjer fer á eftir sagan af þessari orustu. Fyrst eru staðreyndirnar í stuttu máli og síðan kemur frásögnin af gangi viðburðanna. Sir Dov eton Sturdee, aðmíráll, þurk aði gersamlega út með flota deild sinni — orustuskipum, beitiskipum og tundurspill- um — flotadeild von Spee, aðmíráls, við Falklandseyj- ar í orustu, sem stóð í sex og hálfa klukkustund. Þjóð- verjar mistu tvö þúsund liðs foringja og hermenn, en Bretar sjö menn og fjórir úr liði þeirra særðust. — Von, Spee, aðmíráll, sökk í hafs- ins djúp með flota sínum. — Aðeins eitt þýskt skip komst undan. Var það Dresden. — Gerði það síðan allmikinn usla, áður en það var skot- ið niður við ey nokkra. Engin sjóorusta er til hlið- stæð þessari. Breskum yfir- ráðum á hafinu hafði verið ógnað með ósigri, en Bret- ar höfðu beðið á Kyrrahafi fyrir árásarskipaflota. — Sturdee batt endi á kvíða manna, sökti öllum árásar- ílotanum að einu skipi und- anteknu og endurvakti traustið á öryggi breska sigl inga. Eftir orustuna við Falk- landsevjar, gátu skip lagt úr höfnum við Kyrrahaf og Atlantshaf í trausti þess, að Bretland í raun og sannleika rjeði yfir öldum hafsins. — Þeir þökkuðu breska flotan- um, en þó einkum Sturdee, aðmírál, sem vissi, að hann hafði nú máð út ósigur þann, sem breski flotinn hafði orðið fyrir í hinni hörmulegu orustu við Coro- nel, þar sem flotadeild Cra- docks, vara-aðmíráls, hafði verið gereytt. Eftir sigurinn — þann 14. des. 1914 — sagði Beresford lávarður, að sigur þessi hefði verið mjög mikilvæg- ur fyrir landið. „Hann hef- ir hreinsað loftið. Ef til vill heyrum við nú nokkru sjaldnar spurt um það, hvað flotinn sje að starfa“. Síðan vjek hann máli sínu að Coro nel: „Sir Christopher Crad- ock, foringjar hans og her- menn, geta tekið undir með Nelson: „Þökk sje Guði. að jeg gerði skyldu mna“. Sturdee og Falklandseyjar. FALKLANDSEYJAR eru eyjaklasi í Suður-Atlants- hafi. Eiga Bretar eyjar þess- ar. Eru þetta tvær stórar eyjar og tvö hundruð smá- eyjar, sem liggja hjer um bil ?10 mílur austur af Mag- ellansundi, sem frægt er í sögunni. Er þarna mjög mikilvæg siglningaleið. Hverskonar maður var þessi Sturdee, aðmíráll, er vann svo örlagaríka orustu, án þess að bíða nema örlítið tjón? Hann er nú dáinn. — Ándaðist hann 7. maí 1937, Eítir Christopher Swann Fyrri grein Sjóorustan við Falklandseyjar er tvimælalaust ein frægasta sjóorusta, sem háð hefir verið. Orust- ur yfirstandandi styrjaldar hafa að vísu sumar verið skæðari, en þess ber að gæta, að nú eru það ekki hvað síst flugvjelar, sem úrslitum ráða i sjóorustum. í orustu þeirri, sem hjer er skýrt frá, voru það aftur á móti herskipin ein, sem átt- ust við. Frásögnin er nokkuð stytt í þýðingunni. og var hann ágætt dæmi um tveimur stöðum — sumum hinn fullkomna sjóhermann við Monte Video, en öðrum sem þó nam helming starfs við Falklandseyjar. — Það síns á landi. Hefði hann áttu ekki að vera nein mis- ekki haft reynslu í land- tök í þetta sinn. Bannað var viðureignum og kunnað að að nota loftskeyti — til frek beita knæsku engu síður en ara örvggis — og gátu skip- afii, þá er ekki víst, að hann in því aðeins skiftst á merkj hefði náð eins góðum ár- um, að þau væru í sjónfæri angri og raun varð á. En hvert við annað. einmitt vegna þess, að hann Þann 8. des. var alt und- kunni að beita því, er hann irbúið. Sturdee var í Port hafði lært í leyniherbergj- um flotamálaráðunevtisins, þegar hann síðar stóð á stjórnpalli skips síns, þá auðnaðist honum að eyði- leggja þýska flotann og skapa öryggi á tveimur hinna sjö úthafa. Sturdee, aðmíráll var fæddur 9. júní 1859, og var faðir hans foringi í flotan- um. Tólf ára að aldri gekk hann í þjónustu ílotans. — Námsferill hans var glæsi- legur, og hlaut hann- tvisv- ar heiðursmerki. Hann tók þátt í egyptska stríðinu gagn Arabi Pasha, og hiaut fvrir framgöngu sína bæði Alex- andríu stjörnuna og eir- stjörnu Khedivanna. Síðan hlaut hann hverja vegtyll- una af annari. í upphafi styrjaldarinnar var hann foringi herforingjaráðs IjO- uis prins af Battenberg — síðar Milford Haven, lávarð ar, sem kunnastur er fyrir að hafa bjargað bresa flot- anum með hinni sögulegu íyrirskipun sinni til hans að saínast saman, þegar stríðið var að skella yfir. í nóvem- bermánuði ljet Louis lá- varður, af embætti, en Fish- er kom í hans stað. Næstum samtímis bárust frjettirnar um hrakfarirnar við Coro- nel og dauða Sir Cradock, sem barist hafði þar við margfalt ofurefli. Það varð að hefna ófaranna. ÞAÐ varð að hefia fvrir þann álitshnekk, sem flota- veldi Breta hafði beðið. — Fisher lávarður, valdi því úr „stórflotanum“ orustu- beitiskipin „Invincible“ og „Inflexible“, undir forustu Sturdee, sem hlaut tignar- heitið „Yfirflotaforingi At- lantshafs- og Suður-Kvrra- hafssvæðisins“. Það gaf til kynna, að hver einasta bresk fleyta á þessum slóðum væri undir hans stjórn. Sagan hef ir sýnt, hversu virk stiórn hans var. Skipum var fyrir- skipað að safnast saman á Stanley — aðalhöfn Falk- landseyja — með flotadeild sina. Einhvers staðar í fjarska var þýska flota- deildin. Það er gaman að bera saman styrkleika flota deildanna. Breska flotadeildin: Orustuskipin Invincible og Inflexible (17,250 smál.), gengu 25 mílur og höfðu 8 12-þuml. fallbyssur og 16 4- þumlunga fallbyssur. Brynvörðu beitiskipin Cornwall og Kent (9,800 smál..), með 14 6-þumlunga fallbyssur. Ljettu beitiskipin Glas- gow og Bristol (4,800 smál.) með tvær 6-þuml. og tiu 4- þuml. fallbyssur. Brynvarða * beitiskipið Carnarovon, með fjórar 7,5 þuml. fallbyssur og sex 6- þuml. fallbyssur. heima á búgarði sínum í Fitzroy, ásamt þremur börn um sínum og tveimur vinnustúlkum. — Hún sá þýsku skipin nálgast og skipaði vinnustúlkum sin- um að söðla tvo hesta og riða i skyndi upp á hæð m-þkra bak við búgarð hennar. Áttu þær siðan að færa henni fregnir til skiftis með stuttu millibili. Stúlkumar hlífðu hvorki sjálfum sjer nje hestunum, og upplýsingar þær, sem þær fluttu með næstum því mínútu millibili, sendi hús- móðir þeirra síðan símleið- is. til hafnaryfirvaldanna, er ekki gátu fylgst með ferð- um skipanna, af því hæð- irnar byrgðu þeim útsýn. — Sendu þau síðan skeytin tii Sturdee, aðmíráls. — Til- færsla bresku skipanna var því framkvæmd eftir upp- lýsingum konu þessarar. Eftir orustima var frúin sæmd verðlaunum, heiðurs- merkjum, bæði af flotamála ráðuneytinu og konungin- unum. Þann 7. desember1 nm- Stúlkunum, sem boðin barst honum liðstyrkur. -—jfluttu á milli, var einnig Var það Stoddard aðmíráll, j i'íkulega launað. Árið 1930 með Carnarvon og beiti-1 kom frú Creamer til Lon- skipin Cornwall, Kent og d°n °g var þá tekið með Glasgow. En þar áður hafði , lniklum innileik. deee aðmíráls, lagði fyrir framan augun á honum. — Nokkru áður hafði þýsk leynimerkjabók fundist í þýsku gufuskipi í Mel- bourne, ásamt talnalykli. — Lyklinum hafði verið breytt eftir töku bókarinnar, en sjerfræðingar unnu að því að kryfja hann til mergjar í flotaskólanum í Jervis Bay. Með hliðsjón af þeim upplýsingum, sem þannig fengust, var gengið frá á- ætlun um að ginna von Spee í gildru, þegar nokkru eftir óíarirnar við Coronel. Von Spee gengur í gildruna ÞANN 11. nóvember. — sem er örlagaríkur dagur í hernaðarsögunni — yfirgaf Sturdee „stórflotann" með orustubeitiskipin Invincible og Inflexible og náði til Falklandseyja, án þess að verða fyrir nokkrum hindr- 7. Þýska flotadeildin: Brynvörðu beitiskipin Scharnhorst og Gneisenau, með átta 8,2-þuml. fallbyss- ur og sex 6-þumlunga fall- bvssur. Ljetta beitiskipið Dres- den, með tólf 4,1-þumlunga fallbyssum. Leipzig og Niimberg, með tólf, 4,lþuml. fallbyssur, Það er ekki nokkurt efa- mál, að orustan við Falk- landsevjar kæfði í fæðing- unni fyrirætlanir Þjóðverja um að gera innrás í Suður- Afríku með stuðningi óá- nægðra Búa. Farþegaskipin voru reiðubúin til þess að flytja hermenn, m. a. Vat- erland, sem þá var stærsta farþegaskip heimsins. Þús- undir riffla og skotfæra- kassa voru einnig hafðir á reiðum höndum. Flotadeil’d von Spees átti að fylgja fluíningaskipaflotanum. En En allar þessar ráðagerðir urðu að engu, vegna þess, að \ron Spee, aðmíráll, gat ekki staðist þá freistandi beitu, sem breska flotamálaráðu- neytið fyrir milligönðu Stur verið mikið um skeytasend- ingar. Von Spee var fvrir- skipað, samkvæmt dulmáls- skeyti úr hinni herteknu dulmálsbók, að ráðast á Falklandseyjar. í sama mund sendi Sturdee loft- skeyti til gamla orustu- skipsins Canopus, sem orðið hafði of seint á vettvang til þess að hljóta sömu örlög og flotadeild Cradocks, þess efnis, að það skyldi halda til Port Stanlev á Falklands- eyjum, þar sem „hinar nýju strandvarnarbyssur myndu vernda það“ — eins og það var orðað í skeytinu. Sturdee vissi, að Þjóð- vjer myndu hafa heyrt skeyti þetta. Það reyndist einnig svo. Von Spee var fullkunrr"t um það, að eng En það var einnig annar þáttur í þessu stórfenglega æfintýri. Veðrið kom einnig til skjalanna. Sagan er full af „ef“, og „éf“ von Spee hefði ekki lent i stormi, þeg ar hann fór fyrir Cape Horn á leið sinni til Falklands- evja, þá hefði ferð hans ekki tafist, og hann hefði þá komið nægiiega snemma til þess að framkvæma það, er hann langaði til að gera — og það, sem hann átti að gera: Mylja niður hinar veiku varnir úr löngu færi og undirbúa þannig hernám evjanna. En reyndin varð sú, að hin stóru skip hans lentu í aftaka veðri á leið sinni fyrir Cape Horn, sem allir sjómenn hötuðu á dög- um seglskipanna og margir ar failbyssur voru við Port einnig eftir að gufuskipin Stanlev, svo að honum virt- ist heillaráð að fara til Falk landseyja, áður en hann sieri sjer að innrásinni í S - Afríku, sökkva þessu ein- mana orustuskipi, og her- nema staðinn. En það sem hann ekki vissi, var það, að Sturdee beið „handan götuhornsins“ með tvö nýtísku orustu- beitiskip og nokkur önnur minni herskip. Von Spee stefndi því beint í' glötun- ina. — Um klukkan 8 sást reykjarmökkur úti við sjón- deildarhringinn, sem gaf tii kynna, að þýsku skipin væru að koma. ■komu til sögunnar. Til þess að bjarea beitiskipunum frá tortímingu, varð að varpa fyrir borð hluta af kolafarm inum, sem hlaðið hafði ver- ið upp á þilförum þeirra til viðbúnaðar langri sjóferð um óblíð höf. — Alt hafði þetta töf í för með sjer, og kynni að háfa valdið því, að hætt hefði verið við alla fyrirætlunina, en hjer beið von Spee riú fyrsta glæsi- lega tækifærið, sem hann hafði fengið til þessa. Gjafir tií Vinmíheimilis berkla sjúklinsa: G. Ólafsson kr. 50.00, Klukkum Starfsf. Mjólkursams. kr. 1485.00, var hringt. Allt var haft reiðubúið til orustunnar. Konan, sem stjórnaði. Starfsf. Bæjarfógetaskrifst., Hafn arfirði kr. 600.00. E. og J. M., Hafnarfirði kr. 200.00. Verslun H. Toft kr. 150.00. Starfsf. Fjelags- KONA nokkur fór með48604f;nSt0arfsflk .... , , . , , . , Ultima h. f., kr. 425.00. Starfsm. mikilvægt hlutverk í or-lT7 , , „ ö _ , , I Versl. og vmnust. Kr. Siggeirss., ustu þessari.. Var það fru kl, 750 00 Starígf Póstmála. Creamer, dóttir ensks pró- * sk.rifst. og Póststofunnar kr. fessors, sem t^kið hafði sier; 625.00. Hlöðver jónsson o. fl„ bólfestu á eyjunum. — O;*- ,-Eskifirði kr. 358.00. Óíramkomið ustumorguninn var hún áheit kr. 100.00.

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.