Morgunblaðið - 24.12.1952, Page 9

Morgunblaðið - 24.12.1952, Page 9
Miðvikudagur 24. dcs. 1952 HORGVNBLÁBÍÐ 9 Sr. Beir§€SHiísi KristftásESSiesi: ®9 L,engi hafa vitrir menn spáð' Eómsdegi, og þarf reyndar ekki mikla spádómsgái't* tií. Dómur gengur stöðugt yfir þ«imaii beim. Mannkynið stendur og fellur með verkum sínuia. Ef ég man rétt átti iuí einhvern daginn að verða tefltn á sól og tungii, kraftar himnasma að bif- ast, og jörðin sporðseisast á braut sinni við dunur hafe og brimgný. Skyldi fylgja þessari vangaveltu jarðarinnar nýtt Nóaflóð, sem drekkti ölium binum óguðlegu eins og forðum daga, þegar Jahve sá að illska matmaoBa var orðin óþolandi á jörðirmi og hann iðr- aði þess að hafa skapað þá. Ekki veit ég, hvað stjörnufraeð- ingar eða stærðfræðsngar segja um möguleika á þvi, að veröld ,steyptist‘ í bókstaftegrí merkingu En hitt er engum efa hundið, að margvíslegar andíeg'ar og menn- ingarlegar kollsteypitiir geta orð- ið. Og el?ki er beídtsr fjrrir það að synja, ef illska raannanna efl- ist, á ný á jörðinni, fjandskapur og hvers konar siðleysi færist í aukana, að einbver Sartur kunni að slyngva þeim ekö á jörðina er valdið geti torthming og dauða á gífurlegri hátí. en nokk- urt auga hefir ennþá titið. Eing og kunnugt er hefir mannkynið aldrei haft jafn stórfeostleg glöt- unarvopn í höndum. sem. nú. Ragnarök. Meðat allra þjóða hafa komið frarn. spámenn, sem boðað hafa hina kt/mandi reiði j í líki stórfenglegra náttúruvið-1 burða. Þurfum vér eigi armað en fara í opinberunarbófemenntir j vorrar eigin þjáðar. Þannig kemst hinn framskyggni höfund- ur Völuspár að orðir Sól tér sortna, sígur fold í mar, hverfa af himni heiðar stjörnur; - geisar eimi og aldurnari, leikur hár hití við himin sjáifaa. Það er ekki nóg, oð stji>'-’'"r hrapi af himninum: jörðin skelf- ur, hamrar kiofna, björg og viðir losna úr jörffiú upp; þá geysíst haíið á löndin, segir Snorri. En eftirtektarverðast er srmt það, að fyrst og frenost eru ófarirnar að kenna spillíngaröfl- um, sem fara lausbeizitið um jörð ina. Loki, meinvætttrr ása,. var bæði lyginn og fláráður, enda var allt afkvæmi hans meS skessunni Angurboðu illþýði svo sem von var, því að móðemið var sízt betra en faðiriitn. Þeirra afkomendur voru: Miðgarðsorm- ur, Hel og Fenrisúlfur. Er svo að siá sem úVuvínn hafs leitað í Austurveg og a»MS þar kyn sitt, því að þaðan kemur allt hið illa í Völuspá. Austur sat hin aldna f Járnviði o0 íæddi þar Fenris kindir. Gæti Járnviður merkt það land, þar sem járnöld hin nýja rikir, þar sem trúað er meir á vélar en vitsmuni, hin snráu iárn hernaðartækja og hlefckja frem- u>- en sverð andans og fre’sisins. Að sjálfsörðu lyktrr járntjaldið um allt þetta landsvæði. Fenris kindir, sem fcvæðið nefnir einnig fíflmöga, alast upp í Jctunheimum, en það land hugsuðu forfeður vorir sér ein- hvers staðar í nánrt við T1 -!+r>. hafið. Var foringi þessara ylfinga einnig nefndur Eggþér. Haim áux sér orrustuhana fagurrauðan er honum þótti hin mests gersemi og var það yndi hansv er haninn gól fyrir styrjöldum og ótiðind- um. Þá sló Eggþér hörpu sína undir hljómlist haaam og var MSDAGVR hinn glaoasti. Næ"ðist hann af fjörvi feigra manna, þeirra, er hann hafði kvalið til dauðs sér til skemmtunar í dýflissum sín- um og réðst á sína eigin hirð- menn, er ekki fengust aðrir. Vo u þetta kailaðar hreinsanir og þótti kurteisi í Jötunheimum. Margir trúðu á úlfinn, en allt var það )ið ámáttu<rt og vit- grannt, enda va ofbeldi haft fyr- ir lög. Þótti sá mestur ’nöfðingi, sem di epið fékk Festa vim si-'a, og sátu því ailir þar á svikráð- um hver við annan. En því meir senr úlfurinn drakk af manris- blóði, þ”í grimr'xari varð hann og ógvirlegri, og við það óx átrún aður Heljarsinna. Efuðu þeir nú ekki framar, að hann hefði skap- að himin og jörð og kölluðu hann guð sinn og báðu hann hengja sig hvev?ær sem bonum þókknaðist. Halda sumir, að úifurinn sé hið sama kvikindi og hundurinn Saur. sem um getur í norræium ævintýrum, en ekki vitum vér sönnur á því. En er úlfurinn í’e’ðist rr.jög drukkinn af marrosblóðinu. spjó hann þvi upp á himininn, svo að myrkvuðust bústaðir goðanna, sv^rt urðu sólskin og veður öll válynd. Hóíst þá fimbulvetur, frost og hvassir vindar, er ekki naut sól- arinnar, og voru þá orrustur miklar um alla veröld. „Þá di’ep- ask bræður fyrir .ágirni sakar, ok engi þyrmir föður eða syni í manndrápum eða sifjasliti“. Þá verður: Skeggöld, skálmöld, skildir klofnir, vindöld, vargöld áður veröld steypist. Sú var trú ylfinga, að útrýma bæri öllum þeim, sem ekki trúðu á úlfinn. Nú losnar Loki og aliir hans ættingjar. Jörrnungaixdur, Fernis úlfur og Heljarsinnar og ráða þeir sig á skip það; er Naglfar nefnist, en það er gert af nöglum dauðra manna, þeirra sem þræl- að hafa í fangabúðum úlfsins. Hrymur nefnist jötun sá, er stýr- ir Naglfari austan. Fer Fenris- úifurinn íj'rir liðinu og aetlar allt að gleypa. Nemur hinn neðri kjöftur hans við jörð en hinn efri við himin, og er hann þá ekki árennilegur, því að hann hefir þegar gleypt mörg þjóð- lönd, svo að enginn vissi þeirra stað siðan. En það varð mest af- reksverk hans, að hann gleypti Óðin, guð skáidskapar og vizku. Eftir það þekktist eigi annað en atómkveðskapur í ríki úlfsins, er nirðskáld hahs ortu honum til lofs, en dauðasök var, ef nokk- urt vit fannst í kvæðinu. Svo lauk þó þessari stórorustu milli gooa og jötna, að yfirstign- ir voru allir Heljarsinnar, gin úlfsins var rifið sundur og varð það hans bani. Eh aftur skaut jörðinni iðja- grænni upp úr sænum, þar sem betri menn og guðir skyldu um aldurdaga yndis njóta á Iðavöll- um og í Haddmimisholti nýrrar •Jlveru. Þannig hristir jörðin af sér óværuna, þurrkar illþýðið burt eins og þegar barn strýkur krot sitt af spjaldi til að geta byrjað á nýjan leik, ef betur niætti oakast. Býrið í Opinbcrssnarbókiimi. Nú víkur sögunni að Opinberun Jóhanr.esar, þessari miklu mynda bók aldaskiptaspádómanna. Þar gengur alitaf mikið á. Drekinn rauði, sem hefir sjö höfuð og tíu ' horn, beisí batði við englana á himni og hina heilögu á jörðu. Þá stígur Dýrið upp úr haíinu. Það ííkist pardursdýri, en hefir | Ijónsmunn og fcjarnarfætur. Guð- Þstunarnöín eru skráð á höfuð þess. Öll jöiðin fylgdi Dýrinu með undru.r og þeir tilbáðu Drek- ann, serh gefið Lafði Dýrinu vald og þem lilbáðu Dýrið og fögðu: Hver getur iafnast við Dýrið og hver getur barizt við það? Og þvi var leyit að fieyja styrjöld við hina heilögu og sigra þá og gefið vald vfir sérhverri kynkvísl og lýð og tungu. Allir þeir, sem á jörðinni búa, munu tilbiðja það, nema þeir. sem eiga nafn sitt rit- að í liísins bók. Fyrsfa grettt í átökunum við Dýrið og fals- spámenn þess verður guð að lok- um að taka í taumana og lætur hann engia sína hella úr skálum reiði sinnar alls konar plágum yfir jörðina, þangað til hinn gamli höggormur er yfirstiginn og færður i fjötra. Ríður þá Dauði og Helja á bleikum hesti yfir þriðjung jarðar, því að eld- ur fellur af himni til að eyða hinum óhreinu öndum, sem íram i ganga af munni Drekans. Þar er j líka mikil orusta háð við Harma- I geðón á degi guðs útvalda, áður j en hin himneska Jerúsalem stíg-1 ur niður á jörðina. Það er re””dar uhdT’amikil s^m kvæmni milli Völuspár og Opin- berunarbókarinnar, og má ve! vera, að í Eddu gæti áhrifa frá hinu forna opinberunarriti. En bað sem emkum vekur undrun í þtssum spádórnum, eru hinar end urteknu lýsingar á sprengjuárás- um, sem eru svo skilmerkilegar. að það er engu líkara, en höfund arnir hefðu komizt í kynni við kjarnorkusprengjur. í 8. kapitula Opinberunarbók- arinnar er sagt frá því, að þega- fyrsti engillinn básúnaði hafi þriðjungur jarðarinnar eyðst í loga. Þá básúnaði annar engillinn og var þá sem miklu fjalli, log- andi af eldi, væri varpað í haíið. Og þegar þriðji engillinn básún- aði, féll stór stjarna af himni, logandi sem blys, ofan á þriðj- ung fljótanna og lindir vatna- anna. Og nafn stjörnu’mar er nefnt Rcmnia, og þriðjungur vatnanna varð að remmu, og mprgiT' itjenn biðu bana af vötn- unum, því að þau voru beizk orð- in. Hér er engu líkara en verið sé að lýsa stórfeldum kjarnoiku- styrjöldum, og hinum háskalegu geis’avirku áhrifum sem talið er að orðið geti þeim að fjörtjóni, sr>m slenpa kjmnu við hinn eyð- andi eld. Eru þessar lýsingar þeim mun furðulegri, að fátt ssmbærilegt gátu þessar fornþjóðir þekkt, sem þessa atburði sáu í huga sér. Tilhiðjendur Dýrsins. Hverjir eru nú þeir, sem trúa á Dýrið, hvort heldur sem það erxDvrið í Opinfcerunarbókinni eða Fenris- ú’fu'inn i Eddu? Því er aúðvelt að svára: Ðýnið táknar reyndar ekkeit annað en Dýrið í mann- inurn. Sú er trú sumra að skap- arinn hafi geíið mönr.unum lif- andi sál e$a anda, er hann skóp þá, í Eden forðum daga. Sé andi mannsins skapaður í guðs mynd og því hæfur til vaxandi þroska og lífs, jafnvel eftir að líkaminn deyr og hverfur 1il duftsins. Vegna þessarar trúar á ágæti og eilííðareðii andans hafa marg- ir ágætir menn mannkyns- sögunnar lagt síund á það, sem nefnt hefir verið andlegar dyggðir, en þær eru samkvæmt ummælum postula nokkurs eink- um fólgnar í: kærlsika, gleði, friði, lan^lyndi, gæzku, góðvild, ti-úmennsku, hógværð og bind- inöi. Var lengi*talið svo i kristn- um sið að ástundun þessara dvggða greindi menn mjög frá dýrum og væri það hofuðprýði hvers manns að komast nokkuð ó1eiðis í þeim, enda væri þá nxeiri líkindi til, að stofnað yrði goít mannfélag, þar sem nenn lærðu að bera hvers annars bjnrðar, og snefða hjá áþján, píslum og ej'xði- leggjandi stj’rjöldum. Víst ei um það, að til hafa verið margir gcc- ir menn, sem þannig hafa lifað og fram gengið í andanum. Allir hafa þeir prýtt mannkynið og hefir blessun dropið af höndum þeirra. hvort sem þeir voru háir eða lagir. Við Ijós þessarar trúar hafa mennirnir smám saman vaxið burt frá villimennsku, taar sem hnefarétturinn var æðstu lög og handaflið eitt gilti. Réttur hins máttarminni var einnig viður- kenndtir. o§« þessir undarlegu menn, sem trúðu á andann fengu oa nuemynd í koliinn, að allir ættu einn og hinn sama skapara og þess vegna gætu þeir skoðazt hvers annars bræður. Mennirnir, sem trúðu á and- ann, töldu að það gaúi haft mikta þýðingu að bej’gja iðulega odd af oflæti sínu, sveigja ýmsar frum- stæðar hvatir til hlýðni við vilja sinn og temja sér jafnvsl fórn- fýsi og sjálfsafneitun, ef á by- fti að halda, eh allt þetta er Dýrinu fjariægt og óskiljanlegt. Gegn þessu standa þeir, ssm hjmrki trúa á andann né þann guð, sem andann _ hefir rkapað. leeia þeir að allar sogur um andann sé skrök eiít og hlekking. tidrei hafi neitt verið tii frá upphafi nema Ðýrið og muni aidrei verða. í gamla daga íil- báðu þessir menn Djiið í líki svína eða nauta, fugla eða annara kvikinda. Stundurn voru : lenn, ri”5 0g d^rnjs >íer0j gerðir að guðum og voru þeir skepnum jngu fremri. Slík tilbeiðsla Dýrs- •ns þekkist enn í dag. Einkennir það alla þá, sem trúa á dýrið í manninum, að guðlöstunarnöfn eru sk"áð á enni þeirra, eins og Dýríð í Opinberunarbókinni, og þykjast þeir að vitrari að hafa sagt sig úr lögum við skapara himins og jarðar, en einkum er þeim þó illa við Krigt. þann, sem krossinn bar. Því að þrð telja þeir hina mestu fásinnu að legeja á sig kross annara vegna. Miklu fremui' vilja þeir láta pina aðra sér tii ávinnings. x\nk þess talaði þessi farandspámaður ýmisleg undarleg orð af andanuni, sem þeir ekki skilja og kalla fjar- stæðu, eins og til dæmis: Sælir eru hjartahreinir, því að þei’ munu guð sjá! Sælir eru hóg- værir, því að þeií munu landið erfa! S’ik 05 ð eru cllum þeirri til hhej'ksjunar,, sern trúa á Dýrið, því að ofbeldið ér þeirra æðsti di'aumur. Og því nieiri smælingi sem maðurinn er, þeim mun fólskari verður ’nann í hópnum og því montnari af að geía beitt því valdi, sem hann hefir ævinlegá I þráð, sem hann hefir öðlazt með iöglegu móti: af því, að enginn maður hefir treyst honum til ál fúsum vilja. Þeir, sem trúa á Dýrið vegsama öli fólskuverk, fagna yfir hverri löglej'su er þeir koma fram, éf þeir haida að hún komi sér a5 stunaargagni. Sjálfselskan ér þeirra æðsta boðorð. Ávextir þessarar trúar segir postulinn a'ð sé: óhreinleikur, skurðgoðadýrk- un, fjandskapur, deilur, reiði, eigingirni, tvídrægni, flokka- diættir, öfund og því um líkt. Þeir hata alia, sem þeir halda að búi við betri Mfskjör heldur en sjálfir þeir, og telja sig eiga rétt á að sækja gull í greipar þeim, hvort sem þeir hafa unnið fyrir því eða ekki. Ofundin tærir hjartarætur þeirra eins og eyð- andi eldur. Sá, sem afrseitar öllum guðum, nema dýrinu i sjálfum sér, lifir til þess eins að fullnægja hvöt- um þess. Og hann íær aldrei nóg. Hann þj rstir í auðæfi og völd æ því meir, sem hann öðlast meira og hii-ðir ekkert um hvaða aðferðir hann notar til að ná þessuni gæðum. Sá sem trúir á Dýrið, fer alltaf ieið j-firgangsins ef hann hyggur sér þao fært. Dýrið tekur ránsiiendi allt, sem það nær, og sé það búið háska- legum vopnum, beitir það þeim hiklaust tii tortímandi stjn jaldar. Þeir, sem ganga með dauða haturs og öítmdar í sál sinni, sá þessum dauða allt í kring um sig. og verða að lokum honum að bráð. Þannig gengur dómur stöð- ugt j’fir þennan heim. Aðeins það, sc-m af andanum er fætt, getur stigið frá dauðanum yfir til lífsins. „Maður ðg kona" sýnd á Patreksfirði PATREKSFIRÐI, 20. des. — Sjón leikurinn ..Maður og kona“, eftir sögu Jóns T’noroddsen, en færður í leiksform af frændum hans Indriða Waage og Emil Thor- oddsen, hefur veiið\ æfður hér undanfarið á vegum slysavarna- deildarinnar Unr.ar á Patreks- fiiði. Sjónleikurinn var frumsýndur s.l. mánudag í samkomuhúsinu, ert síðan hefur verið leikið þar ó hverju kvöldi. Hafa áhorfendur skemmt sér hið bezta og hælt nijög allri leikmeðferð, svo og gerfum og leiksviði. Var i alla staði vandað mjög til. sýningar á þessu leikriti og í •ejjgu sparað. T. d. fengnir að láni ýrnsir búningar frá Reykjavík. Leikstjóri var Einar Sturlaugs- son prófastur, en leiktjöld mál- aði Steingrímur Sigfússon, báðir frá Patreksfirði. — Hlutverk í leiknum eru 13 að tölu og var þeim j-firleitt öllum skilað mjög vel. Stærsía hlutverkið, séra Sig- val’da. lék Ásmundur Olsen odd- viti af mikilli prýði. Þórdísi lék Jóhanna Kristiánsdóttir, Staðar- Gunnu Þórunn Sigurðardóttir, Þórarin stúdent lék Svavar Jó- hansson, Hjálmar Tudda lék Kristján Jónsson og Hallvarð landshornaflakkara lék Gunnar Proppé. — Fréttaritari.

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.