Morgunblaðið - 18.10.1957, Qupperneq 11

Morgunblaðið - 18.10.1957, Qupperneq 11
Föstudagur 18. október 195*i MORCIINBTAÐIÐ 11 Ragnar Jóhannesson, skólastjóri: Gildi gagnfræðanáms og gagnfræðaprófs Hugleiðingar við upphaf skóláárs Hagnýtar námsgreinar Eins og getið er um hér að iraman má búast við því að gagn- íræðingar taki öðrum fremur að sér ýmisleg opinber þjónustu- störf, a.m.k. er því svo farið í hinum smærri bæjum. Þrjár námsgreinar eru því nauðsyn- legar til þess undirbúnings, jafn- framt því sem þær eru nauðsyn- legar sérhverjum borgara í nú- tímaþjóðfélagi, en það eru: Reikningur, bókfærsla og vél- ritun. Um reikninginn er það að segja, að nauðsyn ber fil að æfa slíkt fólk sem mest í hugar- reikningi og leikni í því að fara með venjulegar tölur. Nú eru reikningsvélar komnar í nær all- ar búðir, og virðist svo sem ungu búðarfólki þyki varla nein nauð- syn til bera að bregða fyrir sig reikningi við búðarborðið. Er það rétt óskaplegt að sjá fólk hlaupa í reikningsvélina með ein- földustu samlagningartölur, til dæmis. Bókfærsla er nú flestum nauð- synleg, eigi aðeins þeim sem í skrifstofum vinna. Maður, sem er t.d. að einhverju leyti riðinn við útgerð, þó ekki sé nema eins vél- báts, þarf að kunna bókhald til þess bæði að þurfa ekki að kaupa það af öðrum og eins til þess að fylgjast með nákvæmni með rekstrinum. Og hvað um bónd- ann og fleiri og fleiri. Auk þess venur bókhaldið «nenn á snyrti- legan og fagran frágang. í sambandi við bókhaldið eða aðrar námsgreinar er hentugt að hafa tilsögn í bréfagerð og skýrslugerð. Segja má, að hót- fyndni sé að fara að kenna fólki að skrifa venjuleg sendibréf, en reynslan sýnir, að þess er þó víða full þörf. Auk þess er nú- tímaborgari sískrifandi. Hann þarf að útfylla óteljandi eyðu- blöð og skýrsluform, semja skattaframtöl, útsvarskærur, flutningstilkynningar, gjaldeyr- isbeiðnir, úfylla víxileyðublöð, kvittanir og ótal margt fleira. Fæstir unglingar á skólaaldri hafa séð neitt af þessu og því síður, að þeir kunni með að fara. En sá maður er harla ósjálfstæð- ur, sem þarf að leita til annarra með öll slík viðvik. Þessu hlut- verki eiga skólarnir að sinna, en þeir hafa fæstir gert það. Fræðslumálastjórnin þarf að láta gera svona eyðublöð handa gagnfræðaskólunum til kennslu og æfinga. Ég pantaði nokkuð af slíku frá Danmörku á sl. ári og notaði bókhaldskennarinn sumt af því við tilsögn í bréfagerð og útfyllingu og þótti vel gefast. Vélritun er nú orðin nærri því jafnnauðsynleg hverjum manni og skrift, svo mikið er hún not- uð í daglegu starfi, og útilokað má heita, að nokkur fái skrif- stofuvinnu án þess að vera sæmi lega leikinn í vélritun. öllum ætti að vera kappsmál að komast vel niðri í henni, og í fjórðu bekkjum gagnfræðaskóla ber að leggja á hana mikla áherzlu. Um tungumál er ekki þörf að skrifa margt í þessu sambandi. Eðlilegt er, að í gagnfræðadeild- inni, 4. bekk, sé haldið áíram með námsefnið frá fyrri náms vetrum og bætt við. Þar eru tungumálakennararnir frjálsari ferða sinna en í hinum bekkjun- um, geta ráðið að mestu vali á lestrarefni og gert tilraunir í kennslu. Eðlilegt er að þá verði lögð miklu meiri áherzla á fram- burðarkennslu en gert er í bók- náms- og landsprófsdeildum, þar sem málfræðin er höfuðatriðið Nú er líka völ á segulbandi og öðrum tækjum til framburðar- kennslunnar. Æskilegt væri að gefa dug- legum nemendum tækifæri til að velja um fleiri tungumál en dönsku og ensku, en fæstir hinna fámennari skóla munu telja sig hafa efni né aðstæður til þess. íslenzkar bókmenntir Eðlilegt er, að íslenzkan skipi hér sem annars staðar öndvegis- sess í íslenzkum skólum almenn- um, og það því fremur sem í gagnfræðabekknum sitja að jafn- aði eldri og þroskaðri nemendur en í öðrum deildum. Skal ég í SÍÐARI HLUTI fóum orðum gera grein fyrir, hvernig mér sýnist eðlilegast og hagkvæmast, að sú kennsla fari fram, og styðst þá við eigin reynslu á undanförnum 7 árum. fslenzkukennara hlýtur að bregða notalega við, þegar hann kemur í bekk þar sem hann þarf ekki að beygja sig undir klafa landsprófsfargansins, einkum í bókmenntum. í landsprófsdeild- um eða bóknáms þarf hann að elta forskriftir og fyrirmæli, og getur varla, eins og áður hefir verið á bent, tekið neitt til við- bótar eða fráviks, sem hann kynni sjálfur að óslca. Hann er jafnvel bundinn við að kenna skýringar annarra manna út í æsar. í gagnfræðadeildinni, ef?ta bekknum, er íslenzkukennslan frjáls. Þar hefir sá, sem þetta ritar, t.d. leyft sér að fella alla málfræðikennslu niður aðra en munnlega kennslu, einkum í hljóðfræði og orðmyndunarfræði, eftir því sem lesinn texti gefur tilefni til. t þess stað skal lögð megin- áherzla á lestur íslenzkra bók mennta til viðbótar við það, sem áður hefir verið lesið. Hér býðst tækifærið til að kenna unga fólk inu að lesa íslendingasögurnar, sem varla nokkur unglingur lít- ur í ótilkvaddur nú orðið. Af lengri sögum er Njála og þó einkum Laxdæla heppilegar til vandlestrar. Kennarinn leggur til skýringar þar sem þeirra er þörf, en nemendur skrifa þær allar niður og nota síðar til próflestrar. Til hraðalestrar eru skemmri sögurnar heppilegri: Hrafnkatla, Bandamannasaga, Gunnlaugs saga, ýmsir íslend inga þættir, líka er Grettla skemmtilegt hraðlestrarefni. All ar þessar sögur eru fáanlegar mjög ódýrar í hentugri útgáfu Sigurðar Kristjánssonar. Síðari tíma bókmenntii Af síðari tíma skáldsögum hef- ir mér gefizt einna bezt að lesa Pilt og stúlku eftir Jón Thor- oddsen með gagnfræðingaefnum. Ekki vegna þess, að sagan hafi meira bókmenntagildi en aðrar, nema siður sé, heldur vegna þeirra höfuðlcosta, að hún er bráðskemmtileg og auk þess ram- íslenzk. Þar er að fá ýmsar glögg- ar og merkilegar þjóðlífslýsingar frá fyrri tímum, lýsingar á sið- um, atvinnuháttum og lífi, sem unga fólkið nú á tímum á ekki kost á að sjá annars staðar en á bókum. í Pilti og stúlku er t.d. sagt frá: hjásetu og fráfær- um, göngum og réttum, f jármörk- um, heyflutningi, brúðkaupi i gömlum stíl og veizluhaldi, húsa- kosti og klæðaburði, mataræði, Bessastaðaskóla, bændaglímu, bæjarbrag í Reykjavík á öldinni, sem leið o. fl. o. fl. Gefur þetta allt tækifæri til margvíslegra hugleiðinga og umræðna í kennslu. Þörf væri á að kynna verk yngri rithöfunda á þennan hátt ungu fólki, en sú kynning strand- ar á því, að verk þeirra eru ekki fáanleg öðru vísi en í rándýrum útgáfum, og geta skólarnir ekki farið fram á svo stóraukinn náms bókakostnað sem til þess væri nauðsynlegur. Af íslenzkum kvæðum er all- mikið lesið í neðri bekkjunum, en full þörf væri að auka þar við í efsta bekknum, en þar hamlar bókaskorturinn líka. En af eldri kvæðum væri mjög æski- legt að lesa Hávamál, því að 16—17 ára unglingar eru yfirleitt svo vel þroskuð í 4. bekk, að I óhætt er að bjóða þeim upp á slíkt með vandaðri kennslu. Vel hefir gefizt að velja nem- endum hverjum fyrir sig ákveðin verkefni úr hinum lesnu bók- menntum og láta þá síðan flytja um þau erindi, er hver semur eftir sinni getu og skilningi. Um- j ræður eru mjög nauðsynlegar úi. öðru hverju. Nemendum þykir þetta nám skemmtilegt og hafa lesið vel og hlotið háar eink- unnir á prófum. Stafsetningarkennslu verður auðvitað að halda áfram, því að seint fyllist sálin prestanna á því sviði. Auk þess þarf að gera margar ritgerðir í gagnfræða deildinni, og þá eigi hvað sízt um ýmislegt, sem krefst þekk- ingar á umhverfi nemanda, bæjarfélagi hans og atvinnulífi. íslenzkukennsla af þessu tagi á að vera og er almennt mennt- andi og þroskandi, opna víðari sjóndeildarhring og bæta mál- smekk og orðaforða, auk þess sem hún á að geta vakið þjóð- ernistilfinningu og skilning á því, sem er satt, fagurt og gott. eðlisfræði ber að ljúka í þriðj* bekk, svo að hægt sé að taka upp fræðslu í nýjum greinum i fjórða og siðasta bekk, þar sem hin eiginlega sérkennsla tfl. gagnfræðaprófs fer fram. Kemur þá margt til greina, þegar veljm skal. Sjálfsagt er að kenna allýtar- lega íslandssögu í þessum bekk. því að ekki er gert ráð fyrir henni í neðri bekkjunum til land* prófs miðskóla. Þá er og sjálf- sagt að kenna félagsfræði, sem er einkar hagnýt fræðigrein eigi sízt þeim, sem eru að leggja út I lífsbaráttuna og atvinnulífið, fara að öðlast kosningarétt og bera ábyrgð á opinberum málum. All- ýtarleg kennsla í heilsufræði er hér líka á réttum stað, eigi hvað sízt meðferð ungbarna. Er stund- um ekki langt frá því, að stúlk- ur ljúka gagnfræðaprófi þangað til þær verða sjálfar mæður. Auk þeirra þriggja greina, sem nú voru taldar, hefir, í þeim skóla sem ég veiti forstöðu, ver- ið tekin upp undirstöðukennsla í heimilíshagfræði, bæði fyrir pilta og stúlkur. Þörf námsgrein fyrir ungt fólk, sem innan skamms á fyrir sér að reisa heim- Aðrar námsgreinar Gagnfræðaprófi í mannkyns- sögu, landafræði, náttúrufræði og Vafalaust væru æskilegar enn fleiri kennslugreinar til gagn- fræðaprófs, en þessi upptalning verður að nægja um bóklegar greinar. Þó skal aðeins drepið á eina, sem mér þykir líklegt, að upp verði tekin í flestum skól- um í náinni framtíð. En það er föst tilsögn í háttprýði og almenn um umgengnisvenjum. Hefi ég' fullgildar sannanir fyrir því, að á þeirri kennslu væri full þörf. Komst ég m.a. að raun um þetta í fyrra vetur, er ég tók upp nokk urra stunda tilsögn í almennustu umgengnisháttum, að tilmælum nemenda í 4. bekk, sem voru raunar aðallega stúlkur. Nauðsyn ber til að segja ungu fólki til um almenna siði og framkomu á op- inberum stöðum, í búðum og kvikmyndahúsum, í almennum mannfagnaði og einkasamkvæm- um, borðsiði og almennar kurt- •eisisreglur. Þótt mörg heimili geri Framh. á bls. 15. VETRARÁÆTLUN Gildir frá 15. október 1957 - 17. maí 1958 VESTURLEIÐ til og frá Reykjavík AUSTURLEIÐ frA lonoon FRA HAMB0RG TIL KAUPMANNAHAFNAR FRA KAUPMANNAHÖFN TIL GAUTABORGAR FRA GAUTABORG TIL GLASGOW FRÁ GLASGOW TIL OSLOAR FRA OSLO TIL STAFANGURS FRÁ STAFANGRI TIL REYKJAVÍKUR . BANDARlKIN 8ANDARÍKIN . - ÍSLAND U. 300 U. 300 W- U 300 ted. U 300 IA FRÁ NEW YORK 1300 1 1300 1300 1 1309 [i-. * *i?~ u 1 md *d TIL REYKJAVÍKUR 0700 * 1 0700 1 0700 Í 0700 NORDUR-EVRÓPA FRA REYKJAVÍK TIL STAFANGUR5 FRA STAFANGRI U 318 | U 302 1 U 304 f U M w I imó. É ld 0830 I 0830 | 0830 1 083» TIL OSLOAR FRÁ OSLÓ TIL GAUTABORGAR FRÁ GAUTABORG luMUii --;----------------- E§ TIL KAUPMANNAHAFNAR 1 ÍiM FRA KAUPMANNAHOFN 1700 1Ó29 1700 181» 1900 1900 1940 FRÁ REYKJAVlK I ájetiuRÍnnl «r |trt ráð fyrlr sUAirtima, nenva i New York. t*ar er reiknað með EST. Gerið svo vel að geyma auglýsinguna.

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.