Morgunblaðið - 04.01.1959, Page 9

Morgunblaðið - 04.01.1959, Page 9
Sunnudagur 4. jan. 1959 MORCVNBL4Ð1Ð 9 ☆ ☆ E/oðað i ☆ ☆ árgöngum fyrstu Ægis komin, mundi til þess þurfa svo mörg herskip, að kostnaðurinn yrði ókleyfur. En reynslan sýnir, að hin siðferðilegu áhrif, sem hraðskreitt og sísiglandi varðskip og háar sektir hafa eru svo mikil, að það heldur botnverplum nokk urn veginn utan landhelgi meðan það er hér við land; en aftur á móti verður yfirgangur þeirra gífurlegur, þegar þeir vita, að varðskip er eigi hér við land“. (Ægir ág. 1905). Útdráttur úr Þýzkri dagbók f okt. 1905 birti Ægir útdrátt úr dagbók þýzka varðskipsins „Zeithan“ þar sem gerð er hörð hríð að brezkum togaraeigendum: „Hinir ensku botnvörpungar eru mjög illa ræmdir af ís- lendingum og hataðir af öllum fiskimönnum fyrir yfirgang sinn og ólöghlýðni, enda leggur varð- skipið danska, sem þar hefur landhelgisgæzlu, þá í einelti og eru þar af leiðandi sektaðir æði oft. Aftur á móti eru þýzkir botn- vörpungar mjög vel þokkaðir, bæði sýna þeir engan ójöfnuð og gera sig mjög sjaldan seka í því að brjóta landhelgislögin. Þá sjaldan þeir gera það, aðvarar danska gæzluskipið þá með því að hljóða með gufupípunni, svo þeir hafa nægan tíma til að draga upp vörpu sína og hafa sig á brott úr landhelginni, þótt í henni séu“. Englendingar eru mjög gramir yfir þessum ummælum, og segja þetta vera brot á alþjóðarétti, ef satt sé að þeir séu lagðir í ein- elti og sektaðir, en Þjóðverjar aðvaraðir og þeim fyrirgefið. í hinu enska fiskiveiðatímariti „The Fishing Trades Gazette" frá 19. ágúst í sumar, er mjög alvar- leg ritgerð um þetta mál og skor- ar ritstjórinn á stjórnina að grennslast eftir því hvort þetta sé satt, að enskir og þýzkir botn- vörpungar mæti svona misjöfn- um viðtökum, og kynni sig svona misjafnt við ísland. Henege lávarður, fiskveiðiráðunautur Breta, sem hefur fundið ástæðu til að skrifa um þetta, segir þó, að að svo komnu sé þó ekki vert að láta þetta koma fyrir Parla- mentið, en að öðru leyti geti hann ímyndað sér að þetta sé bara sjálfhælni úr Þjóðverjum, og með þessu vilji þeir aðeins sverta Englendinga en sýna sig réttláta löghlýðna og vel kynnta, þar sem þeir séu „salt jarðar“U Síðan tekur ritstjórinn við og segir: il1 - Auðvitað má búast við að þetta hafi rekistefnu í för með sér, og mun danska utanríkisráðuneytið nú þegar vera að gera gangskör að því að leita sér upplýsinga í þessu máli. ★ En ábyrgðarmaður þessa blaðs (Ritstjóri þess var Matthías Þórð- arson), sem um nokkur undan- farin ár hefur fylgst með varð- skipinu, finnur ástæðu til í sam- bandi við þetta að lýsa þetta misskilning. Auðvitað er það að enskir botnvörpungar eru marg- fallt fleiri við ísland en þýzkir og þar að auki halda Þjóðverjar sig að jafnaði lengra undan landi, þár sem þeir fiska eingöngu stór- an þorsk og ýsu. Af þessum ástæð um eru þeir hlutfallslega sjaldnar sektaðir og gefa þar af leiðandi ekki eins mikið tilefni til þess að vera hataðir eða illa þokkaðir og Englendingar. En að varðskipið leggi það í vana sinn að aðvara Þjóðverja en sekta hina, er alveg tilefnislaus uppspuni, og hafa þeir sem frætt hafa þýzka varðskipið á þessu, hér í fyrra, unnið óþarft verk, einungis til að auka ó- ánægju og málaþras milli þessara þriggja ríkja: Englands, Þýzka- lands og Danmerkur. Því víst er um það að Englendingar vilja ekki láta misbjóða sér á sjónum eða brjótá lög á sér og hvorki að Danir geri það eða hlífi Þjóð- verjum og komi þeim undan hegn ingu.“ Þegar íslands Falk kom — kostaði jbað 475,000 krónur „Ægir“, sagði í marz 1906 þannig frá komu íslands Falk: „Hið nýja varðskip, íslands Falk, sem nú er nýbyggt og kom- ið hingað til þess að verja strend- ur íslands fyrir útlendum fiski- skipum, er byggt í vetur í Dan- mörku í Helsingjaeyri og kostaði 475000 krónur. Skipið er 725 tonn að stærð, nær helmingi stærra en Beskytteren, sem er 415 tonn, en byggður i líkri gerð. Skipið er mjög vel vandað að öllu leyti og uppfyllir öll þau skilyrði, sem hægt er að heimta til þess að það geti fullnægt strandgæzlunni hér við land, að því sem eitt skip frekast getur gert. Vélin hefur 1200 hestöfl og get- ur hreyft skipið áfram allt að 14 mílum á vöku. íslands Falk fór frá Kaupmannahöfn hinn 15. apríl og kom hingað til lands 22. s. m. Að hann kom ekki fyrr var af því að hann var tveimur mán- uðum seinna tilbúinn en til var ætlast frá skipasmíðastöðinni. Skipverjar eru alls 50 og eru yfirmenn þessir: Yfirforingi (chef) Capt. J. L. Petersen. Næst- ráðandi laut. Cold. Þriðji lautin- ant H. J. Asmundsen. Fjórði Þetta er varðskipiff Beskytteren, sem byggt var aUlamótaáriff. Hann tók alimarga togara i landhelgi hér viff land, þó hann væri affallega í Færeyjum. Þar kölluffu heimamenn skipiff „Heima- lambiff", vegna þess hve oft skpiff þótti liggja í höfn. Pétur Sigurðsson var um skeiff á þessu litla varffskipi og tók þessa mynd af því. HRINGUNUM FRÁ (y HAFNARSTR A lautinant H. B. Barfod. Fimmti lautinant A. Bardenfleth og véla- meistari C. Otzen. Læknir A. Hansen og bryti A. Lindberg. Óvíst er ennþá hvernig skipið hagar veru sinni hér við ísland, en gert er ráð fyrir að það muni að minnsta kosti einu sinni á ári fara til Danmerkur til eftirlits og aðgerða.“ Þetta er myndin af Capt. Sshack skipherra af botnvörpungnum , sikipherra og J. Sörensen ,Golden Gleam“ frá Hull. 20—30 togarar inni á Abalvik í Ægi veturinn 1906 er birtur kafli úr bréfi vestan frá Aðalvík: „Hér i Aðalvík var dágóður afli á vorvertíðinni, enda mátti varla heita að hér sæist botnvörpungar á því tímabili. Þegar fór að líða á sumarið fór þeim að fjölga hér íslands Falk, var um fjölda ára skeiff hér viff land viff land- helgisgæzlu, allt fram um 1930. Capt. Scback var mjög harður i horn oð taka Einn allra duglegasti skipherr- ann á dönskum varðskípum, fyrr og síðar var Schack skipherra. — Ægir segir þannig frá honum: „Hinn alkunni capt. Schack, er stýrði varðskipinu Heklu um 4 mánaða tíma 1904 gjörði botn- vörpungum meiri usla en nokkur annar fyrirrennari hans og tók alls 22 botnvörpunga. Myndin, efst í hægra horni er af Schack, þar sem hann stendur og er að yfirheyra skipstjóra J. Sörensen frá botnvörpuskipinu Golden Gleam frá Hull, sem tekinn var á landhelgistakmörkunum við Ingólfshöfða í maímánuði en var sleppt 'aftur þar eð nægar sann- anir fyrir broti voru ekki fyrir hendi. Sami skipstjóri var tekinn af honum nokkru seinna á Pat- reksfirði og þá sektaður um 1350 krónur og allur afli og veiðarfæri gerð upptæk“ ☆ f október 1906 má lesa í Ægi, þar sem sagt er frá Capt. Schack: ,,Capt. Schack var ekki gefinn fyr ir að fyrirgefa yfirsjónir útlend- inga í landhelgisbrotum, en þó var það ekki ’ósjaldan — já einn dag 70 franskar fiskiskútur að fiska í landhelgi að hann sá það ráðsnjallast, að skjóta með fall- byssu í hópinn og gefa þeim merki um að fara út. Að taka 1 eða tvö úr hópnum, sem jafnvel ekkert voru syndugri en hinar, sá hann enga ástæðu til, og til þess að fá þær dæmdar að þurfa að eyða minnst 2 eða 3 dögum, en lofa svo hinum, jafnvel margfalt stærri lögbrjótum, að fiska ró- legum á meðan.“ —★— f þessari grein, sem er eftir Commandör R. Hammer, er hreyft þeirri hugmynd að maður með dómsvaldi sigli með varð- skipinu, einkum vetrarvertíð og fyrir Norðurlandi á sumrin með- an síldveiðin stendur þar yfir. Undir þessa tillögu Commandör Hammers tekur ritstjóri Ægis og telur hana mjög heppilega. // Lofuðu allir guö' Síðar segir Ægir enn frá hin- um harðsnúna danska skipherra, Scliack: í// útifyrir, og í september drógu þeir vörpur sínar fram og aftur um víkina uppi í þurrúm lands- steinum, þetta 4 til 5. Verst létu þeir þó með landhelgisbrotum 15., 16. og 17. september, enda var þá farinn að koma hér dágóður afli, inn á víkina, og menn farnir að gjöra sér beztu vonir um afla. Aldrei hefur kveðið annað eina að þessum botnvörpungavaðli hér úti fyrir Aðalvíkinni eins og 1 haust. Liggja þeir hér oft inni á milli 20 til 30 í hverri hríð. — Afli hlýtur að vera mikill hér úti fyrir, því yfir jólin rak í víkinni töluvert af dauðum og skemmd- um fiski, steinbít og tvo hákarla frá botnvörpum þessum." „Hversu Hekla (capt. Schaek) hefur varið vel landhelgina fyrlr botnvörpungunum og verið feng- sæl í ferðum sínum kringum landið hefur mjög mikið glatt alla landsmenn, enda hafa blöSin ekki sízt ísafold eindregið tekiff í sama strenginn og lofað hann að maklegleikum fyrir sinn skör- ungsskap og dugnað. Að fiskimenn á ýmsum stöðum, sem oft á tíðum hafa orðið aff þola það bótalaust að botnvörp- ungarnir hafa látið greipar sópa um afla og veiðarfæri þeirra rétt fyrir utan landssteinana séu glaðir að vita af svo duglegri löggæzlu sýna eftirfarandi dæmi: Capt. Schack spurði mann á Aðalvík hvort fólk hefði séð þeg- ar hann tók botnvörpunginn þar í sumar. „Já“, sagðí maðurinn, „Fólk var allt háttað því klukkan var hálf tólf um nóttina en allir vökn uðu við skotin, og ég er viss um að hvert mannsbarn í Vikinni hefur farið á fætur og þegar Hekla fór með botnvörpunginn“, bætir hann við, „lofuðu allir guð“.

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.