Morgunblaðið - 29.04.1959, Qupperneq 11

Morgunblaðið - 29.04.1959, Qupperneq 11
Miðvik'udagur 29. apríl 1959 MORGUNBLAÐID 11 Umræður um kjordæmamálið halda áfram: Án samþykkis fólksins sjálfs verður þessu landi ekki stjórnað Strjalbýlinu tryggður yfirgnæfandi meirihluti þingmanna og óhjá- kvæmilegur réttur fjöldans virtur EINS og skýrt var frá í blaðinu í gær stóð 3. umræða um kjör- dæmafrumvarpið yfir í neðri deild Alþingis allan daginn í fyrradag, en var að lokum frest- að kl. hálfeitt um nóttina. Á fundinum, sem hófst kl. 9 í fyrra- kvöld talaði fyrstur Bjarni Bene- diktsson, þá Jóhann Hafstein og Páll Þorsteinsson. Fer hér á eftir útdráttur úr ræðu Bjarna Bene- diktssonar. Bjarni Benediktsson hóf mál sitt með því, að af getsökum, hártogunum og illyrðum Fram- sóknarmanna yrði ekki heyrt að hér væri til umræðu eitt mesta vandamál íslenzks þjóðfélags nú. Með engu móti yrði umflúið að taka réttum afleiðingum af hin- lun breyttu þjóðfélagsháttum, sem á væru orðnir. Á síðustu áratugum hefðu orðið meiri fólksflutningar á íslandi en áður í sögu þjóðarinnar. Frá því að kjördæmabreyting var síðast gerð fyrir 17 árum hefur fólks- fjöldi mjög vaxið og byggð landsins orðið með allt öðrum hætti. Væri nú ekki aðeins mikl- um mun færra fólk í sveitum landsins en þá var hlutfallslega, heldur einnig færra að tölu. Þessar breytingar væru svo miklar, að hér á suðvesturkjálk- anum, í Reykjavík og Gull- bringu- og Kjósarsýslu og kaup- stöðunum, sem áður hefðu verið innan þeirra sýslumarka, væri saman kominn meiri en helming- ur allra landsmanna. Þungamiðja valdsins þar sem fólkið býr Mörgum okkar geðjast ekki sú þróun, sem hér hefur orðið, hélt Bjarni Benediktsson áfram. Við hefðum viljað að málin hefðu skipazt öðruvísi og byggð hefði haldizt jafnari um allt landið. Mun leitun á þeim Islendingi, sem ekki viðurkennir, að ef sveit- ir landsins og útskagar hætta að byggjast, þá er ísland orðið ann- að en það sem við þekkjum og óskum að sé. í þessu máli grein- ir okkur ekki á. Okkur þykir öllum vænt um landið, við vilj- um að byggð þess haldist og íbú- unum vegni vel. En sumir segja: Þungamiðja valdsins má ekki flytjast úr sveitunum. Við þetta er það að athuga, að þungamiðja valdsins hlýtur alltaf að vera þar sem fólkið býr. Ef reynt er að standa á móti því, hlýtur það að enda með ósköpum. Við verðum að taka afleiðingunum af því hvern- ig þróunin hefur orðið. Jafnvel þó við hér á Alþingi samþykkt- um öll, að ekki mætti breyta stafkrók í kjördæmaskipun landsins, mundi það ekki stoða. Þá mundu myndast hreyfingar utan Alþingis, sem tækju valdið af þinginu án þess að lög og' réttur væri viðhaft. Einn af helztu andstæðingum þessa frv. Eysteinn Jónsson, sagði eitt sinn, að ekki væri hægt að stjórna landinu nema í samráði við verkalýðssamtökin. Hefði fyrrverandi ríkisstjórn verið mynduð á þessum forsend- um og á valdaárum hennar lýsti Eysteinn yfir því, að bezta lausn efnahagsvandamálanna væri sú, að fara eftir því, sem samtök verkalýðsins segðu til um. Auðvitað verður að hafa gott samstarf við verkalýðinn en landinu verður ekki heldur stjórnað án samráðs við bændur, hélt Bjarni Benediktsson áfram og ekki án samráðs við önnur samtök hinna ýmsu stétta. Land- inu verður með öðrum orðum ekki stjórnað án samráðs við meirihluta íslenzku þjóðarinnar. Það hefur verið reynt að stjórna þessu landi á móti Reykjavík. Við sjáum, hvernig það tókst. Eysteinn Jónsson hefur sagt, að Alþýðuflokkurinn hafi farið úr fyrrverandi ríkisstjórn vegna fylgistapsins í bæjarstjórnar- kosningunum í Reykjavík. Þarna bendir Eysteinn Jónsson á eina höfuðröksemdma fyrir nauðsyn þeirrar kjördæmabreytingar, sem lögð er til í þessu frum- varpi: Án samþykkis fólksins sjálfs verður þessu landi ekki stjórnað. Á hnefaréttur að ráða? Þá ræddi Bjarni Benediktsson nokkuð þær staðreyndir, sem væru undirrót þessarar stjórnar- skrárbreytingar. Byggðin hefði aukizt mest hér í Reykjavík og nágrenni hennar og því yrði að hafa þau sjónarmið í huga að láta í senn fjöldann hér njóta sín og tryggja jafnframt hag hinna dreifðu byggða íslands. Þess vegna yrði að uppræta þá úlfúð og þau illindi, sem alið hefði verið á milli fólksins í Reykjavík og fólksins í strjál- býlinu. Jón Sigurðsson hefði gert glögga grein fyrir þessu 1 ræðu sinni við 1. umr. frv., er hann hefði bent á, að það væri fyrir enga mikilvægara, en ís- lenzka bændastétt að halda friði við þá, sem í þéttbýlinu byggju. Bændur þyrftu ekki þar fyrir að koma biðjandi til kaupstaðar- búanna, eins og einhver Fram- sóknarmaður hefði sagt í þessum umræðum. Bændastéttin ætti sinn rétt og væri ómissandi fyrir þetta þjóðfélag fremur en nokkur önnur stétt. En bændur yrðu að gera sér grein fyrir því eins og aðrir, að ekki yrði hjá því kom- izt að taka afleiðingum breyttra þjóðhátta, Island væri nú allt annað en er danski einvaldskon- ungurinn lögfesti kjördæmaskip- unina. 97% þjóðarinnar voru þá í sveitum, en nú eru þar aðeins 20%. Það stóð í Tímanum um dag- inn, að hægt væri að verjast þessu frv. með því að sýna hnef- ann, hélt ræðumaður áfram. Sá, sem er nógu öflugur, getur auð- vitað sýnt hnefann. Framsóknar- menn stagast á því að við Sjálf- stæðismenn séum einræðissinn- ar. Ef svo væri hefðum við sjálf- sagt einhverntíma sýnt hnefa- réttinn í Reykjavík, en við höf- um aldrei viljað beita honum. Við höfum ætíð haldið í heiðri hið fornkveðna: Með lögum skal land byggja. Leiðir jafivrétti til skríl- veldis? Það verður að líta á stað- reyndirnar í þessu máli. Það er dálítið furðulegt að heyra, er ágætir menn eins og Steingrímur Steinþórsson halda því fram, að ef Reykjavík fái aukin ítök í stjórn landsins, þá sé það sama og gefa skrílnum vald. En Reykvíkingar þurfa ekki blygðast sín og þeir eru sízt lak- ari Islendingar en hverjir aðrir. Það er ólíkur andi, sem kom fram í þessum ummælum Steih- gríms Steinþórssonar og í um- mælum Einars Benediktssonar um Reykjavík fyrir 60 árum, en Einar var eins og Steingrímur fluttur úr Þingeyjarsýslu til Reykjavíkur. Hann segir svo: Bjarni Benediktsson En þó við Flóann byggðist borg með breiða vegi og fögur torg og gnægð af öllum auð, — ef þjóðin gleymdi sjálfri sér og svip þeim týndi, er hún ber, er betra að vanta brauð. — Þeir segja, að hér sé hættan mest og hérna þróist frónskan verst og útlend tízka temjist flest og tungan sé í nauð. — Það er engu líkara, en hann hefði heyrt ummæli Steingríms Steinþórssonar og væri að svara þeim: Nei, þegar öldin aldna flýr og andi af hafi kemur nýr að vekja land og lýð, er víkka tún og breikka ból og betri daga morgunsól skín hátt um strönd og hlíð, skal sjást að bylgjan brotnar hér. — — Við byggjum nýja sveit og ver, en munum vel, hvað íslenzkt er, um alla vora tíð. Skyldur höfuðborgar- innar Við Reykvíkingar erum stoltir af að þannig var spámannlega mælt um borg okkar fyrir 60 ár- um. Það er íslandi nauðsyn, að eiga glæsilega og mannmarga höfuðborg, en höfuðborgin verð- ur einnig að skilja þær skyldur, sem á henni hvíla gagnvart lands byggðinni. Það er í þeim anda, sem við Reykvíkingar höfum fallizt á frv. þó að það ætli okk- ur minni rétt en öðrum lands- mönnum, þar sem þrjú atkvæði í Reykjavík jafngilda einu á Austurlandi. Þetta er ekki tölú- legt réttlæti, en það er fldíra en tölur einar, sem hér kemur til greina. I frv. er ekki gert ráð fyrir að neinn láti neitt af þeim að rétti, sem honum ber og við Reykvíkingar heimtum ekki okk- ar fulla rétt. Steingrímur Steinþórsson, Ás- geir Bjarnason o. fl. hafa talað svo sem allt vald ætti að flytj- ast hingað til Reykjavíkur og á Reykjanes. Samkvæmt frv. verða á þessu svæði kosnir 17 þm. en 32 í öðrum héruðum landsins. En um þessa skiptingu er heldur eng inn munur á frv. og á því frv., sem Framsóknarmenn hafa lagt fram hér á Alþingi, því að þar er gert ráð fyrir að Reykjavík og Reykjanes hafi jafnmarga þm. og í frv. okkar. En Reykvíkingar og aðrir, sem í þéttbýlinu búa, telja að það sé nóg að njóta ekki tölulegs réttlætis þó að ekki bæt- ist við að viðhafðar séu aðrar kosningaaðferðir. Hagsmunir eins flokks, Framsóknarflokks- ins, eru ekki hagsmunir strjálbýl isins eða þjóðarheildarinnar. Með þessu frv. er skynsamlega ráðið fram úr þeim vanda, að tryggja strjálbýlinu yfirgnæf- andi meirihluta þingmanna, en virða þó óhjákvæmilegan rétt fjöldans í þéttbýlinu. Þannig eru hagsmunir beggja tryggðir. Framsókn bara á móti Framsóknarmenn hafa nú gef- izt upp við að rökstyðja, hvfers vegna þeir vilja ekki alls staðar sama kosningafyrirkomulag. — Flokksþing þeirra samþykkti, að öllu landinu utan hinna fjöl- mennustu kaupstaða skyldi skipt í einmenningskjördæmi. En hvernig ætluðu þeir að fara með tvímenningskjördæmin? Átti að skipta þeim í tvennt eða taka annan þingmanninn af þeim? Þessu hafa Framsóknarmenn ekki svarað, enda eru tillögur þeirra ekki bornar fram sem lausn á málinu. Það hefur ekki fengizt upplýst hvað fyrir Framsóknarmönnum vakir í kjördæmamálinu. Við höfum heyrt í þessum umræðum, að þeir voru á móti tillögunum 1931, þeir voru á móti samkomu- laginu, sem gert var 1933 um lög- festingu uppbótarþingmanna, sem Skúli Guðmundsson talaði svo háðulega um hér í umræð- unum. Þeir voru einnig á móti breytingunni, sem gerð var 1942 þegar ákvæðin um hlutfallskosn- ingar í tvímenningskjördæmum var lögfest. Hverju eru þeir þá með? Nú eru þeir með samkomu laginu, sem gert var 1933, sem J þeir hafa barizt á móti í 25 ár i og vilja halda uppbótarþingsæt- um. Nú vilja þeir einnig halda í þá breytingu, sem gerð var 1942, sem þeir voru þá á móti. Það verður væntanlega ekki langt þangað til þeir lýsa því yf- ir, að sú lausn, sem nú er fundin, hafi nú ekki verið svo afleit, þar sem hún hafi tryggt rétt strjál- býlisins betur en tillögur þeirra sjálfra. I þessum umræðum hefur verið vitnað £ þau ummæli mín, hélt Bjarni Benediktsson áfram, að ef Reykjavík væri skipt í 16—17 einmenningskjördæmi, hefði fólk ið betri aðstöðu til að nálgast sinn þingmann en nú. Ég játa fúslega, að ég sé marga kosti við einmenningskjördæmi, en það gefur einnig auga leið, að hagur Reykvíkinga batnar, ef þing- mönnum þeirra er fjölgað um helming. Ef atkvæði væri ekki metið á einn þriðja hér eins og á Austurlandi gætu þingmenn Reykvíkinga betur sinnt málum sinna kjósenda eins og Eysteinn Jónsson o. fl., sem ekki þurfa að hafa áhyggjur af nema rúmum 1100 kjósendum á mann eftir þá breytingu, sem nú er ráðgerð. Réttur kjósenda aukinn Réttur kjósandans verður auk- inn með hinu nýja fyrirkomu- lagi, er hann getur jafnan leitað til fulltrúa úr sínum flokki með fyrirgreiðslu. Ég hef getið um það hér áður, hvernig Framsókn- arflokkurinn beitti flokksvaldi sínu á Alþingi á árunum 1934 til 1937 til að gera afskipt þau kjör- dæmi, sem höfðu kosið Sjálf- stæðismenn. Þó að meirihluti landsmanna sé búsettur í Reykjavík og á Reykjanesi, þá verður meirihluti þingmanna úr öðrum landshlut- um og verður því tryggt, að þeir landshlutar verða á engan hátt afskiptir frá því sem nú er. Allt tal Framsóknarmanna um að ver- ið sé að ganga á rétt landsbyggð- arinnar eru staðlausir stafir. Heillavænlegra er fyrir heila landshluta að eiga þingfulltrúa úr öllum flokkum, en að þing- menn þeirra séu allir sameinaðir í einum flokki, sem óhjákvæmi- lega hlýtur að verða í minni- hluta á Alþingi í hvað mikið rang læti, sem verður haldið. Framsóknarmenn vitna í kosn- ingarnar 1931, er þriðji hluti þjóðarinnar fékk meirihluta þingmanna. Aldrei hefur þó neinn flokkur beðið annað eins afhroð og Framsóknarflokkurinn vegna þess rangfengna sigurs. Af leiðingarnar þá urðu til þess að beztu menn flokksins sneru við honum baki, eins og Tryggvi Þór hallsson, Ásgeir Ásgeirsson og síðar foringi flokksins og stofn- andi, Jónas Jónsson frá Hriflu. Því að þá komust til valda í flokknum Eysteinn Jónsson og Hermann Jónasson. Hreiðruðu þeir þar um sig og boluðu vel- gerðarmanni sínum burtu. Upp frá því hefur flokkurinn ekki verið þjóðmálaflokkur heldur valdaklíka, en illur fengur illa forgengur, og hefur það sannazt á skyndisigri þessa flokks. Slíks sigurs er ekki að vænta nú. Það mál, sem hér liggur fyrir er þjóð- inni of ljóst til að málflutningur Framsóknarmanna fái nokkurn hljómgrunn. Ósannindum útbýtt úa* skjóðu Framsóknarmenn hafa rætt um að flokksvald aukist með frum- varpinu. Því er öðru vísi farið, því einmitt er ætlast til að lands- listi sé úr sögunni og getur flokks stjórn því ekki ráðið uppbótar- sætum að einum þmiðja eins og er 2. þm. Rangæinga sagði raunar, að það væri sjálfsagt, að flokksstjórnir réðu framboðum og kemur ekki á óvart að heyra slíka rödd úr þeim flokki, því að flokksstjórn Framsóknarflokks- ins hefur ekki aðeins skipað kjós- endum sínum að kjósa sína rnenn,, heldur einnig skipað þeim að kjósa menn í öðrum flokkum. Þessi sami þingmaður sagði, að framboð Einars Ingimundarson- ar á Siglufirði hafi verið ákveð- inn af fulltrúaráði og flokksfé- lagi okkar hér í Reykjavík, að því er segði í Mbl. Vil ég með leyfi forseta lesa frásögn Morg- unblaðsins, þar sem fram kemur hið gagnstæða. Þar segir berum orðum, að þetta hafi verið ákveð- ið af Siglfirðingum sjálfum, eins og vera ber. Út af þessu leyfir þessi þm. sér að koma hér með umvandanir og orðaskak. Hvað halda menn um málflutning hans á því sem fjarlægara er? Eftir höxðinu dansa limirnir. Þessi þingmaður vill fara að eins og foriiigi hans Eysteinn Jóns- Framh. á bis. 12

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.