Morgunblaðið - 06.09.1963, Qupperneq 10

Morgunblaðið - 06.09.1963, Qupperneq 10
10 MORGUNBLAÐIÐ Fðstudagur 6. sept. 1963 ; föstudagur 2. ágúst. Hitti í dag Jónas alþingis- mann Pétursson. Hann er lluttur til Egilsstaða og stend ur hús hans skammt frá Lag arfljótsbrúnni. Á leiðinni til hans sá ég þrjá menn önnum kafna við smíðar. Þeir voru að reisa hlöðu. Eg kallaði til þeirra og spurði, hvort þeir vissu, hvar Jónas alþingismaður ætti heima. Þeir bentu á nýtt stein hús handan við veginn. „Ætlarðu að hitta mig?“ spurði þá einn þeirra. „Eg ætla að hitta Jónas al- þingismann", kallaði ég, en greindi ekki manninn vegna fjarlægðar. „Það er _ víst ég“, var þá svarað. Eg gekk nær og hann á mót'i mér og þekkti ég hann þá, en þótti hann heldur óþingmanns legur, með sixpensara á höfði, í bláum nankinsverka- fötum, með hamar í hendi. Aldrei fyrr hafði ég séð þing mann með svo virðulegt verk- færi í hendi, nema deildafor setana. En það byggir enginn hlöðu með slíkum hömrum. „Það er gaman að sjá svo vinnufúsar þingmannshend- ur“, sagði ég. Jónas brosti afsakandi. „Þú ert fluttur", fullyrti ég til að segja eitthvað. „Já“, svaraði hann. „Af hverju?" „Svo ég geti betur sinnt þingmannsstarfinu“, sagði hann. „Hér er ég nokkurn veg inn miðsvæðis og get betur kynnzt fólkinu. Eg hef reynt í nokkur ár að fá aðstoðar- mann áð Klaustri til að ann ast jarðræktartilraunirnar, en það hefur ekki tekizt. Þess vegna valdi ég þennan kost- inn. Eg get - ekki hugsað mér að vanrækja það sem ég á að gera og ekki vil ég heldur þurfa að horfa á það, sem ég á að sjá um, með annarra aug- um“. „Framtíðin blasir við Aust- firðingum", sagði ég. „Hér eru miklir möguleik- ar“, samsinnti Jónas. „At- vinnulífið blómgast og gaman að sjá, hvað öllu fer fram. Og nú ætla ég að einbeita mér að því að kynnast fólkinu og ganga úr skugga um, hvern- ig hægt er að bæta hag þess. Þegar ég kom hingað 1947, voru fyrstu húsin að rísa á Egilsstöðum. Nú er þetta fal- legt þorp, vex og dafnar eins og Hallormsstaðaskógur. En hvar býrðu?“ „í gistihúsinu á Egilsstöð- um“. „Og hefur vitanlega séð fjós ið þar?“ „Já. Þannig verða fjósin á íslandi í framtíðinni, það er ógleymanlegt að koma að Eg- ilsstöðum“. „Búskapur Sveins er til fyrirmyndar", sagði J ónas, „og félagsbúskapur fjölskyld unnar er prýðilegt fordæmi. Slíkt búskaparlag hlýtur að breiðast út hér á landi. Ein- yrkjabúskapurinn hefur ann- marka, sem við verðum að yfirstíga á einhvern hátt“. Eg kvaddi Jónas í þeirri vissu, að þetta yrði góð hlaða. Þegar við komum að Sleð- brjót, fannst mér ég einhvern veginn þekkja þetta sérkenni lega bæjarnafn. En af hverju? Jú, nú mundi ég það. Hér hafði búið Jón á Sleðbrjót. Líklega hafði Jóhannes, afi minn, sagt mér frá honum, þeir kynntust í veraldarvelt- ingnum, kepptu um þingsæti Norðmýlinga. Þannig kom- umst við ekki hjá því að vera einnig partur af veröld sem var. Án dugandi fólks, eins og Jóns alþingismanns, væri land ið lítils virði. Merkir menn varpa ljóma á sveit og ör- nefni. Hvað væri Hraun án Jónasar? Vel á minnzt, af hverju er ekki nafnskilti við svo merkan stað? Það er eng- in furða, þó danski rithöfund urinn Martin A. Hahsen rugi- aði saman Saurbæ Hallgríms Péturssonar og Hrauni Jónas- ar í íslandsbók sinni. Hann var að vísu leiddur í allan sannleik, en ekki eru allir svo heppnir. Hraundranginn er enn eins og Jónas sá hann, sömu litir, sömu hvössu eggjarnar; þó líklega enn hvassari eftir úr- svalan hverfistein tímans. Kannski hefur ein skriða fall ið frá því Jónas var hér síð- ast, eða tvær. En þangað höfðu augu hans horft. Eg leit aði að augum hans í fjallinu, eins og ég hafði horft á út- lent tunglið fyrir mörgum ár- um og hugsað með sjálfum mér: Hún sér það líka. Á þessum stað finnum við að enn bregður öld við aðra. Þegar ég horfði á Hraun- drangann í blárri kvöldmóðu hallandi dags, skildi ég af hverju Jónas sagði: Blað skil ur bakka og egg. Mundi það ekki vera egg Drangans? Enn er víða illa búið að sögu stöðum á íslandi, datt mér í hug. í eina tið var Viðey eins- konar höfuðstaður þessa hrjáða lands. Þá var hún topp Jónas Pétursson. — Hlaðatt í baksýn. óhrein. Henni hefur verið út- skúfað. Af hverju. Hvað mundu Danir segja, ef Kristjánsborg væri að falli komin fyrir læpuskaps ó- dyggðir, eins og Bjarni ságði. Mig langar ekki að særa neinn, en ég spyr og get ekki 5. grein annað. Nei, Viðey ætti að gera svo úr garði, að enginn gæti verið þekktur fyrir að koma til Reykjavíkur án þess að heimsækja hana. Sá sem hefði ekki farið þangað, gæti ekki sagt: Eg var í Reykjavík. Sumir sögustaðir eru eins og birkihríslurnar, sem hættu að vaxa, aðrir minna á sí- grænt grenið. Um þetta var ég að hugsa í upphafi heimferðarinnar. Og það var hvíld í því að láta hugann reika, þangað sem ræturnar liggja. Hvild eftir langa ferð. Hugsunin að vísu upptendruð af nýjum og ó- væntum kynnum, en tekin að lýjast af of sterkum himni og jörð sem eltir mann eins og skuggi. Hví ekki að gefa hug- mmmm Sr. Arngrímur skoðar kaleikinn við altari kirkjunnar. urinn á manndómi íslenzks fólks. En nú?„Væri ég of stór- yrtur þó ég segði hún sé eins og hræ sem bíður eftir hrafni dauðans? Samt er hún fögur; enn græn og björt og eftirsóknar- verð. En minjar liðins tíma? Þær eru eins og kaun á sjúku holdi. Eg veigra mér við að minnast á hús Skúla fógeta. Það er eins og rifja upp ó- þægilega minningu. Viðey er anum lausan taum, lofa hon- um að skjótast þangað sem himinn og land er þægileg reynsla náinha og langra kynna? Góð minning skaut upp kollinum eins og selur í lygnum ós: Oddi á Rangár- völlum. Það skýrir hvers vegna mér datt í hug þessi ó- smekklega líking, selur, minn ing. Þegar Sæmundur fróði kom heim, opnuðust nýjar áttir frá þessari útsýniskífu ís lenzkrar menningar: eða kannski ættum við frekar að segja að Oddi hafi verið eins konar glugghús kirkju og sögu. Hér predikaði séra Matthí- as. Héf orti hann. Þá var Gammabrekka kagaðarhóil menningar og lista. Þá var ort: Aldrei er svo bjart yfir öíiingsmanni, að eigi geti syrt eins sviplega og nú; og aldrei er svo svart yfir sorgarranni að eigi geti birt fyrir eilífa trú. — hripað niður eftir hrakferð í Landeyjum og kom skáldinu „eins og ósjálfrátt í hug síð- asta stefið, sem ef til vill er mitt bezta“. Stórt orð Hákot. Stórt orð: bezta stef sr. Matthíasar. Það hriktir í hanabjálka heims- bókmenntanna. Enn er reisn yfir Oddastað. Við ókum þangað kvöld eitt um miðjan júní og heimsótt- um sr. Arngrím. Af einhverj um ástæðum hafði ég aldrei komið á þennan sögufræga stað. Kannski var hann of ná lægt, ég veit það ekki. Eg hélt ekki þar væri neitt að sjá nema útsýnið og Gamma- brekka. En hún hlaut þó a.m.k. að vera á sínum stað. Þar lék sér Sæmundur fróði sjö vetra. Þangað gekk sr. Matthías að kvöldi dags að anda að sér fersku lofti; hvíla skáldfákinn, finna græna jörð undir fótum, ilm; sjá eyjarn- ar speglast í auga hafsins og jökulinn eins og hvíta logn- dúru milli himins og sanda. Anda að sér líðandi stund. Vera til. Þegar við ókum upp trað- irnar sýndist mér fólk standa á hlaðinu. Hvað er um að vera í Odda í kvöld? „Ekki geta þeir verið að koma frá messu", var mér svarað. „En hvað er þá allt þetta fólk að gera úti á hlaði?“ „Kannski það sé veizla hjá sr. Arngrími". „Ætli við lendum ekki í erfi drykkju?" Það brá fyrir kamparígeisla í augum annars ferðafélagans, en svo benti hann heim að staðnum og sagði: „Bölvaðir asnar eruð þið, þetta er ekki fólk, þetta eru legsteinar". Eg rýndi upp heimreiðina og þá sá ég þetta fólk breytast í svarta steina, mjög persónu- lega hvern um sig. Sumir háir og herðabreiðir, aðrir lágir og digrir. Einustu eilífðarverurn ar sem ég hef augum litið. Þannig kom liðinn tími á móti okkur, fólk sem hér hafði verið, en var ekki leng- ur. Á milli steinanna grænn svörður með háu grasi. „Eg er grasið; ég hyl allt“, segir Sandburg. Þessi endurminning barði að dyrum hugskotsins á leið inni vestur Möðrudalsöræfi. Skemmtilegt að enn skuli vera nokkur reisn yfir Odda. Eins og grasið grær hvert vor til birtu og sólar, þannig gróa einnig horfnar aldir úr dökk um sverði tímans. i Er vorið heilsar með vinsam- legt bros í augum og veröldin ilmar af sól frá Gedser að Laugum, þá kem ég til þín og kyssi þig blítt á enni og kvíði ei framar að spor okkar máist og fenni. -- XXX ------ Sr. Arngrímur í Odda tók okkur tveimur höndum. Hann gekk með okkur í kirkjuna og sýndi okkur fornhelga gripi, sem þar eru enn, og ekki var að sjá á svipbrigðum hans, að hann tæki nærri sér að vera með svo ókristilegu fólki á jafnhelgum stað. Hann er á- hugasamur túlkandi rammrar trúar, allíhaldssamur mundi margur segja. Kornungur mað ur, en sérkennilegur persónu- leiki innan vébanda kirkj- unnar. Kynntist sr. Friðriki Friðrikssyni ungur að árum og hefur notið góðs af því á- vallt síðan. „Andi sr. Friðriks ræður ekki nógu miklu innan kirkjunnar“, sagði hann. Mér fannst kirkjan fyllast af ilmandi vindlareyk. Sr. Friðrik kom ekki í Odda fyrr en 1952, síðan messaði hann þar nokkrum sinnum og flutti ávarp á 900 ára afmæli Sæmundar fróða 1956. Síðast messaði hann í Odda 1957, gamall og blindur. „Sú messa var í senn samboðin staðnum og söfnuðinum“, sagði sr. Arn- grímur. Sr. Friðrik var hreinrkipt- inn maður. Einhverju sinni sagði hann. við sr. Arngrím: „Alltaf dettur mér í hug ákveð in persóna, þegar ég sé þig“. Kölski hefur lengi átt spöl I landi Oddaverja. Sr. Arngrímur sýndi okkur kirkjuna. Hún var byggð 1924 og endurbætt 1953. Altaristaflan er frá 1895. Á altari stendur kross úr kopar- blöndu. Hann er helgur dómur og gamall í hettunni. Hann er frá 14. öld. „Þetta er þá kaþólskur kross“, sagði ég. „Segðu bara að hann sé vel kristinn", svaraði sr. Arn- grímur. Á krossinum er gotneskur stíll. Armar hans eru prýddir táknmyndum af guðspjalla- mönnum, en Jóhannes er týnd ur. Hefur krossinn alla tíð verið í Odda og líklega notað- ur bæSi sem skrúðgöngukross og altariskross. Hann er út- lendur að uppruna. Á altarinu stendur kaleikur frá 14. öld, einnig gotneskur að gerð. Hann er úr silfri, loga gylltur; á honum myndir helgra manna og postula. Þar stendur m.a. Ólafur konungur helgi með öxi sína, Hel. „Þetta er áreiðanlega ein- hver mesti dýrgripur í kirkju á íslandi", sagði sr. Arngrím- ur og handlék kaleikinn eins og væri hann fjöregg íslenzkr- ar kristni. í kirkjunni er einnig fögur mynd af Maríu mey og sagði sr. Arngrímur, að sér fyndist hún ætti að vera í hverri kirkju í landinu til að minna á hlutverk hennar í hjálpræðis verki Guðs. „Það er einstætt i sögunni", bætir hann við með virðulegri alvöru. „Ég get ekki séð að það sé neinn ka- *%«■«

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.