Morgunblaðið - 14.09.1963, Side 10

Morgunblaðið - 14.09.1963, Side 10
10 MORGUNBLAÐIO Ea^ardagttT 14. sept. 1963 I IMorðaustur-Grænlands I. grein: Nokkrar veðurstöðvar einasta mannabyggð á yfir 1500 km. Eangri strandlengju ÞEGAR flogið er á björtum, fögrum degi síðla sumars í norðurátt frá Reykjavík, við endann á klofnu Akrafjalli með fagurgræn tún býl- anna beggja vegna, ofan við hin ógreinilegu mörk lands og sjávar á Mýrunum, þar sem tjamir mynda díla á grænar mýrarnar og skerin á flóann og útsýn er upp eft- ir blómlegum dölum Borgar- fjarðar, og síðan áfram yfir hraunbreiður Snæfellsness, er skarta rauðum gíghólum og hvítum jökulskalla og Breiðafjörð með einmana býli á stöku eyju, inn yfir Vestfirði, þar sem vegir teygja sig eins og óendanleg strik á milli strjálla býla fyrir langa firði og þaðan yfir heiðarnar, flatar og gróður- lausar með hvítum sköflum, til ísafjarðar — og flugvélin hefur sig aftur á loft eftir að hafa bætt á sig benzíni og heldur út Djúpið, fram hjá hvössum kynlega form- uðum berghryggjum og út á haf hjá Aðalvík, þar sem auð ir skálar á háu bergi eru eina sýnilega merkið um mannabyggð og snarbrattir klettar og berir hryggir mynda kynlegt flúr fyrir neð an — ja, þá finnst manni þessi hrjóstrugi skiki norð- vestur úr landinu eyðilegur og ógnvekjandi. En ef ferð- inni er heitið áfram í norð- urátt, yfir Norðaustur-Græn- land, allt norður á 76,7. breidd arbaug, þá virðist Vestfjarða kjálkinn við komuna til baka hlýlegur og vinalegur, þar sem fjöllinn speglast í fjörð unum og mjóar grænar rákir má greina með hlíðunum. Svo miklu hrikalegri er auðn Norðaustur-Grænlands, þar sem 4—5 skálaþyrpingar með fáum tugum veðurathugunar- manna er einasta manna- byggðin og jökullinn og haf- ísinn láta aðeins eftir nijóa ræmu af háum berum fjöll- um meðfram mörg hundruð km langri ströndinni þegar bezt lætur, en hafís og jökull ná sums staðar saman. Þannig verkaði útsýnið úr glugga flugvélarinnar á mig, þegar ég flaug með Birni Pálssyni á Lóunni, tveggja hreyfla Twin Pioneer flug- vélinni hans, til Austur-Græn lands, miðvikudaginn 28. ágúst. Að vísu höfðum við farið af stað daginn áður, án þess að komast inn yfir Græn land, því þokubakl^i sem náði upp fyrir 3 þús. m hæð og breiddi úr sér inn á jökul og út á sjó, sneri okkur við rétt sunnan við Scoresbysund, einmitt þar sem við ætluðum að taka land, því ógerlegt er að fljúga þar án þess að sjá fjallatinda, sem víða eru hátt á 3. þúsund m að hæð. Það var líka orðið langt heim, þar eð 414 tíma flug var frá ísafirði til • Meistaravíkur. Danska flugmálastjórnin hafði valið Lóu til ferðarinn- ar,- af því hún ein af þeim vélum sem svo langt flugþol hefur gat lent á 300 m sjálf- gerðri braut norður við Dan- markshavn. En þangað þurfti að koma manni frá dönsku flugmálastjórninni, hr. Nis- sen, jarðvegssérfræðingnum Ellton Petersen og aðstoðar- manni hans, K. E. Andersen, sem ætluðu að athuga flug- vallarstæði þar, og ráðgef- andi fulltrúa frá Flugfélagi íslands, ' Jóhanni Gíslasyni, sem í seinni tilrauninni tók við af Jóhannesi Snorrasyni, er þá var í Akureyrarflugi. Áhöfnin á Lóu var svo Björn sjálfur aðstoðarflugmaður mánuð á ári, sem autt er og þurrt. Hafið fyrir neðan flugvélina er ískalt. Austur-Grænlands- straumurinn kemur norðan með ströndinni berandi með sér ísjaka. Við íslendingar höf um haft af honum svolítil kynni og ekki sem ánægjuleg- ust. Ofurlítil grein af honum . kemur upp að norðurströnd íslands og átti það til hér áð- ur fyrr að færa okkur „lands- Á öllu svæðinu frá Scores- bysundi norður eftir austur- ströndinni, sem líklega er um 1500 km vegalengd, hafa að- eins einu sinni sézt eskimóar. Englendingur, sem kom með leiðangur árið 1823, hitti nokkra eskimóa skammt norð- an við Scoresbysund. Þeir fé- lagar tóku eitt barnið og þvoðu því, til að komast að raun um hvaða litur væri eig- inlega á húðinni. mmKÁíwvmœffitssB&e&ittssfti jjuupiuumwiiiu»iji.ijj .hjjjkuu i . mi—■—» Björn Pálsson með byssu sína niðri í fjöru á Grænlandi. Borgarísjakar eru frosnir í lagnaðar- ísnum á firðinum. Þeir líta ekki út fyrir að vera grimmir þessir Grænlands- hundar, en ef annar losnar úr tjóðrinu ræðst hann á hinn og drepur hann. hans, Guðjón Guðjónsson, vélamaðurinn Björn Ingi- marsson og undirrituð, sem tók hlutverk sitt sem flug- freyja mjög hátíðlega, brosti stanzlaust og hljóp um með hinn nauðsynlega brjóstsyk- ur eða kaffi og koníak, allt eftir því sem vi? átti og kapteinninn fyrirskipaði. Stefnan frá ísafirði er ætíð nær beint í norður. Við 68. breiddarbaug komum við fyrst að brún hafíssins, um 160 km. frá íslandi. Ofan að líktist þetta flekk á túni, þar sem snúningsvél hefur kastað heyinu í díla. Hér er heyið bara skjannahvítur ís og tún- ið undir grænleitt haf. ísrönd in er bugðótt og flekkirnir misþéttir. Á vetrum frýs ís- inn saman í samfellda breiðu, en seinni hlutá sumars hafa rastir undan nesjum og stór- fljót myndað auðar rennur í ísinn á þessum slóðum og nokkuð langt norður eftir, svo skip geta þrætt leið að landi í Scoresbysundi og Meist aravík. En ekki komast þau þó á hverju ári til jafn norð- lægrar hafnar og Danmarks- havn, þangað sem ferð okkar er heitið og er það m.a. ástæða þessa ferðalags. Því það er dýrt að senda skip norður í ísinn með vistir til veðurstöðv- ar norður undir 77. breiddar- baug og eiga það allt eins víst að það þurfi að snúa við til Reykjavíkur og þaðan megi svo senda flugvélar til að reyna að varpa niður í fall- hlífum ársvistum, 10—15 lest- um að þyngd. Það er dýrt spaug, jafnvel þó sumarskipið komist alla leið, eins og Dan- skipið í fyrrasumar, sem kost- aði 16 þús. kr. danskar á dægri og dægrin urðu 42. Mun ur ef hægt væri að finna þarna stað, þar sem mögulegt er með litlum tilkostnaði að gera 1400 m langa braut, er DC-6 flug- vélar gætu lent á þennan eina ins forna fjanda", hafís og kulda. En úr háloftunum fyrir ofan óvininn, virðast litlu jakarnir bara fallegir, þar sem þeir glóa í sólinni með túrkisgrænar rendur og bletti, ef sjór bleytir í snjón- um. Landmegin við ísbreiðuna glyttir í . Grænlandsfjöllin, óljósar bláar strýtur, sem ber í hvítan Grænlandsjökulinn. Nú sjást líka vel fram undan þverhníptu háu tindarnir á nesinu, sem skagar fram sunn- an við Scoresbysund, en það er stór og mikill fjörður langt inn í landið. Hann er spegil- sléttur og auður, því stórár og bráðnun af jöklinum megna halda lagnaðarísjökunum frá á þessum tíma, en greini- legt er að ísinn er að byrja að þrengja sér inn í firðina aftur. Á litlu nesi norðanmegin við Scoresbysund er Tobinhöfði, staður sem allir íslendingar þekkja af veðurfregnum. Að sjá eru þetta aðeins loftnets- stangir og nokkrir skálar á gráum klettatanga og í vík í hléi af nesinu er þorpið Scores bysund, nokkur timburhús dreifð upp í dökka hlíðina. í höfninni liggja enn tvö fag- urrauð Grænlandsför, rétt ó- sigld heim fyrir veturinn. Svo- lítið innar með firðinum standa nokkur timburhús á sjávarkambi, svo samlit leirn- um, að rétt er hægt að greina þau í kíki. Þetta eru bústaðir eskimóa, nyrzta eskimóabyggð in á Austur-Grænlandi. Það er reyndar eiginlega dönsk eskimóabyggð, því það var Daninn Ejnar Mikkelsen, sem stofnsetti þarna eskimóaný- lendu, lét byggja húsin og flutti þangað nokkra eskimóa fráAngmagsalik. Þangaðflaug Björn Pálsson einu sinni á skíðaflugvél til að sækja fár- veikan sjúkling. Þá var fjörð- urinn lagður og hægt að lenda á ísnum. Síðustu eskimóaleifarnar sunnar á austurströndinni fann aftur á móti Gustav Holm árið 1884, og voru þeir suður á 66. breiddarbaugnum, nálægt Angmagsalik. Allt þetta svæði er því óbyggt land. Ein- hvern tíma hafa þó verið þar eskimóar, sem eltu seli og ann að veiðifang, því víða hafa fundizt á austurströndinni húsatóftir og tjaldhringir, þar sem þeir hafa borið steina á tjaldbúðirnar. Eru kenningar um að flakkandi eskimóaflokk ar hafi komið frá vesturströnd inni suður hjá Hvarfi og mjak azt norður eftir austurströnd- inni og aðrir komið með ströndum íshafsins að norðan og haldið suður með strönd- inni. Líklega hefur loftslag þá verið mildara. Eru uppi get- Framh. á bls. 15. Stöövarstjórinn i Meistaravík fyrir framan lokaðar búðar- dyrnar i hinum útdauða náma bæ. ju~i.nr t*r~“ r*i — •*■■ • - “ * “■ * *1 ■1 l>lWI>‘* 1,1 w,t“ 1,1 * 1,1

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.