Morgunblaðið - 14.09.1963, Side 12

Morgunblaðið - 14.09.1963, Side 12
MORCUNBLAÐIÐ Eaugardagur 14. sept. 1963 Útgefandi: Hf. Arvakur, Reykjavík. Framkvæmdastjóri: Sigfús Jónsson. Ritstjórar: Sigurður Bjarnason frá Vigur Matthias Johannessen, Eyjólfur Konráð Jónsson. Auglýsingar: Arm Garðar Kristinsson. Útbreiðslustjóri: Sverrir Þórðarson. Ritstjórn: AðsJstræti 6. Auglýsingar og afgreiðsla: Aðalstræti 6. Sími 22480. Áskriftargjald kr. 80.00 á mánuði innanlands. í iausasölu kr. 4.00 eintakib. BARATTAN I KOMM- ÚNISTAFL OKKNUM E ins og menn minnast birti^ Morgunblaðið fyrir skömmir tvær ítarlegar grein- ar um ástandið í kommúnista- flokknum, þar sem rækilega var gerð grein fyrir hinum miklu átökum, sem þar eiga sér stað og enn eiga eftir að harðna. Kommúnistamálgagnið valdi þann kost að nefna þess- ar greinar ekki á nafn, en hins vegar hafa þær mikið verið ræddar manna á meðal, ekki sízt í kommúnistaflokkn- um, enda eru núverandi stjórnendur flokksins mjög uggandi um sinn hag og búast jafnvel við að þeir verði á næstunni sviptir völdum og áhrifum. Þeir telja nú góð ráð dýr til að safna um sig fylgi og treysta hinn harða kjarna. Af þeim sökum fór Einar Ol- geirsson nýlega til Moskvu. Hann er nú kominn þaðan, og í beinu framhaldi af heim- komunni hefur verið kunn- gert að nýjar og miklar fram- kvæmdir standi fyrir dyrum. Leynir sér ekki, að Einari Olgeirssyni hefur tekizt að fá mikla fjármuni hjá Rússum, og þótt þeir séu auðvitað ætl- aðir til að styrkja kommún- istaflokkinn sem slíkan, þá virðist Einar ætla að nota þá til að styrkja sig persónulega innan flokksins og láta sjást, svo ekki verði um villzt, að það sé fyrir hans verk, sem nú eru allar flóðgáttir opnar. FYRIRHUGUÐ SKRÍLSLÆTI ¥»að leikur varla á tveim * tungum, að fyrirætlanir kommúnista um skrílslæti í sambandi við komu varafor- seta Bandaríkjanna standa í sambandi við innanflokksbar- áttunna í kommúnistaflokkn- um. Nú á að reyna að stappa stálinu í liðssveitirnar og láta sjást, að gömlu foringjarnir séu ekki dauðir úr öllum æð- um. Kommúnistar vita auðvitað að íslenzka þjóðin er ekki á því menningarstigi, að hún telji sæmandi að vera með ögranir í garð erlends þjóð- höfðingja, sem sækir okkur heim. Þess vegna er þeim það ljóst, að þeir munu ekki auka fylgi sitt með hinum fyrir- huguðu skrílslátum. En foringjarnir telja nú, að meira sé í húfi, þ.e.a.s. þeirra eigin völd og áhrif, því að ný- ir menn eru að reyna að hrifsa til sín völdin. Þess vegna á að nota komu forset- ans til þess að kanna liðið og reyna að styrkja það, en meg- instyrkur gömlu foringjanna er einmitt í Reykjavík. Út af fyrir sig skiptir ekki miklu máli hverjir ofan á verða í valdastreitunni í kommúnistaflokknum, en hitt er auðvitað blettur, sem lend- ir á allri íslenzku þjóðinni, ef aðsúgur er gerður að varafor- seta Bandaríkjanna, eins og kommúnistar hyggjast gera, þótt þeir tali fagurlega um það að þeir ætli að sýna kur- teisi. Þá kurteisi þekkja ís- lendingar frá fyrri tíð. HEIMSÖKN KRÚSJEFFS fjjóðhöfðingjar og ráðamenn ferðast nú í vaxandi mæli til annarra landa til þess að koma á auknum skilningi milli manna af mismunandi þjóðerni. Slík ferðalög og kynni hafa vafálaust komið miklu góðu til leiðar og munu eiga eftir að verða til góðs í framtíðinni. Einn þeirra manna, • sem mjög hefur ferðast í þessu skyni, er Nikita Krúsjeff. Við skulum hugsa okkur að hann kæmi í heimsókn til íslands, sem vel gæti hent. Ættu þá þeir íslendingar, sem andvíg- ir eru stjórnmálaskoðunum hans, að efna til skrílsláta eða reyna að trufla fund, þar sem hann talaði? Væri það sæmandi, að menn mættu þar með kröfu- spjöld, sem á væru letraðar svívirðingar um Ráðstjórnar- ríkin — og ættu menn að öskra vígorð í hátalara? Þessum spurningum er auð- svarað. Engum íslendingi dytti í hug að hafa slík skríls- læti í frammi, jafnvel þótt um væri að ræða þennan stjórn- málamann, sem þó hefur mik- ið á samvizkunni. En hversu fráleitt er það þá ekki að ætla að viðhafa slík vínnubrögð í sambandi við komu varafor- seta Bandaríkjanna. En kommúnistar eru samir við sig, þeir sýna nú enn einu sinni innræti sitt. Þá varðar ekkert um það, þótt fregnir birtist af því víða um heim, að varaforseti Bandaríkjanna hafi verið móðgaður á íslandi. Þvert á móti vona þeir ein- mitt, að þeir geti komið því til leiðar, svo að húsbændur Albert Schweitzer gerður landrækur? HVÍTIR menn um víða ver- öld, og enda blakkir og gulir líka, hafa dáð það mannúðar- starf, sem listamaðurinn, spek ingurinn og mannvinurinn dr. Aibert Schweitzer hefur unn- ið í Afríku, með sjúkrahús- rekstri sínum í Lambarene, inni i frumskógunum austur af Kongóflóa. En svo magnað er kynþáttahatrið í Afríku nú, að ofstækismenn þjóðernis- sinna hrópa: „Jungle Doctor, go home!“ — snáfaðu heim, frumskógalæknir! — í grein- inni hér á segir segir Norman Cousins frá þessu hryggilega máli: Fyrir skömmu hafði Albert Schweitzer í 50 ár rekið frum- skógarsjúkrahús það í Lamba rene, sem ber nafn hans. — Lambarene telzt nú til ríkis, sem nýlega fékk sjálfstæði og nefnist Gabon. Albert Schweitzer átti vísa frægð og frama sem organ- leikari og orgelsmiður, tón- listarfræðingur, guðfræðing- ur, heimspekingur og sagn- fræðingur, en hafnaði öllu þessu til þess að stofna lækn- ingastöð inni í frumskógum Afríku. Fyrstu peningarnir til' þessa fyrirtækis voru ágóði af sölu bókar, sem hann hafði skrifað um Bach, og oft síð- ar hefur hann aflað fjár með Bach-hljómleikum, því að hann er frægur túlkandi tón- smíða hins mikla skálds. Hann vann sjálfur að smíði hins fyrsta sjúkraskýlis síns. Þetta var ekkert sjúkrahús í venju- legum skilningi, því að hann byggði í Lambarene þorp, líkt því og þau tíðkuðust í svertingjabyggðunum, og fór að taka á móti sjúklingum þar. — Hann þóttist vita, að fólk vildi ekki koma í sjúkra- hús, sem byggt væri að hætti Evrópumanna, en vildi ná fundi landsmanna undir sem líkustum kringúmstæðum og þeir höfðu vanizt, og reyndi að samlaga sig hugs- unarhætti fólksins, sem hann ætlaði sér að láta njóta góð- verkanna. Kristna guðfræði vildi hann ekki kenna nein- um, gn hins vegar glæða trúna á „guð í sjálfum sér“. Hann vissi að þjáning og sjúkdóm- ar gera fólk að aumingjum og þess vegna varð að forða sem flestum frá þessu. Þessu starfi hefur hann helgað sig í fimmtíu ár. Eng- inn veit hve mörg þsúund manns hafa verið í sjúkrahúsi hans þessa hálfu öld. Óléttar konur, sem komu á flótta und an galdralæknunum, sem vildu „reka illa .anda út úr þrútnum maganum á þeim“, holdsveikir menn, sem voru að verða lifandi lík, kviðslitnir menn, sem ekki gátu rétt úr sér, malaríusjúklingar á öll- um aldri — allt þetta fólk hef- ur verið í þjáningarfylking- unni, sem leitað hefur á náð- ir Alberts Schweitzers í Lambarene. En nú eru það alls konar Albert Schweitzer pólitískir sjúkdómar, sem herja á Afríkuþjóðirnar. — Lausnin undan erlendri stjórp hefur ekki haft í för með sér jafnvægi í félagsmálum. Sag- an virðist sanna, að ávallt komi öldurót eftir frelsisbylt- ingar. f Afríku er svo að sjá, sem þetta öldurót beinist fyrst og fremst gegn hvítum mönn- um. Og þar er ekki farið í manngreinarálit. Sé maður- inn hvítur, þá er hann djöfull, og enginn mannamunur gerð- ur, fremur en hvítir menn gerðu gagnvart svörtum og gera enn. Nú hljómar heróp um alla Afríku: „Hvíti maður — snáfaðu burt!“ og nú heyrast þessi óp líka í Lambarene. Ungir' Gabonbúar æpa að Al- bert Schweitzer: „Frumskóga- læknir — farðu heim!“ hrópa þeir. „Við höfum ekkert við þig að gera!“ Hversvegna kippir Schweitz er sér ekki upp við þetta? Hann hreyfir sig ekki eitt fet, en það er hvorki af reiði eða beiskju, heldur vegna þess að sjónarmið hans er það sama og þegar hann kom til Lambarene. Meðan fólk heldur áfram að koma í sjúkra húsið hans — og sjaldan hafa fleiri sjúklingar verið þar en nú — heldur hann og allt hans lið áfram að taka á móti þeim og hjúkra þeim. Við kröfunni: „Frumskóga- læknir — farðu heim!“ hefur han gefið mjög skýlaust svar: að hann fari ekki frá Lamba- rene fyrr en hann fer af jörð- inni. Hann er orðinn 88. ára en heldur sínu striki, gengur á milli sjúklinganna og legg- ur á sig erfiða vinnu. Langt fram á nótt situr hann við að svara bréfum. Og enn vonar hann, að honum takist að Ijúka við tvö rit sín: „Guðs- ríkið“ og „Heimspeki sögunn- ég Fyrir nokkrum árum horfði á lækninn meðan hann var að gegna daglegum störf- um sínum. Helming dags fyr- ir hádegi vann hann með ham ar eða sög í hendinni, hinn helminginn sinnti hann sjúk- um. Þetta virtist ekki vera nein tilviljun heldur í nánu sambandi við þá sannfæringu hans, að lífsferillinn ætti að sýna lífsskoðun hans. Það væri þýðingarlaust að efna til mótmæla gegn and- stöðunni, sem hafin er gegn Schweitzer. Og hann biður hvorki um hjálp né stuðning. Enginn skilur manninn betur en hann. Og hann er ekki að velta fyrir sér hvort hon- um verði útskúfað og kastað á dyr. Það sem fyrst og fremst vakir fyrir honum er þetta: Enginn skal hverfa frá ákvörð uninni sem hann hefur tekið um að þjóna öðrum, þó að út- koman verði sorg og von- brigði. „Þjáningin sem ég hef séð gefur mér styrk,“ skrifaði hann einhvern tíma. — Ef ein- hver færi að spyrja: „Hvað er hægt að gera fyrir dr. Schweitzer?“ mundi hann svara: „Hafið engar áhyggj- ur af honum. Styrkið ykkur heldur í trúnni á hæfni manns ins til að vaxa og þroskast, eignast meiri og meiri virð- ingu fyrir lífinu og njóta gleði af því, að gera það sem gott þeirra austur í Kreml sjái hve dyggir þjónar þeir eru. En eitt er þó gott við þessa tilraun kommúnista til að van virða ísland og íslendinga, það að landsmenn sjá nú enn einu sinni að kommúnista varðar ekkert um heiður lands og þjóðar.

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.