Morgunblaðið - 12.10.1963, Síða 13

Morgunblaðið - 12.10.1963, Síða 13
Laugardagur 12. okt. 1963 MORGUNBLAÐID 13 Dr. Páll ísúlfsson tdnskald sjötugur 1 TILEFNI af sjötugsafmæli dr. Páls ísólfssonar kemur í dag út hjá Helgafelli, forlagi Ragnars Jónssonar, bók um dr. Pál, sem Jón Þórarinsson hefir tekið saman. í bókinni er mikill fjöidi mynda auk ritgerðar um störf Páls og þátt hans í þróun íslenzkrar tónlistar, enn- íremur skrá yfir helztu tónverk hans. í fomiála ’segir m. a.: „Þessi bók er gefin út á sjötugsafmæli dr. Páls ísólfssonar. Hún á að bregða upp svipmyndum af honum og umhverfi hans á ýmsum tímum, af þeim sem næstir honum hafa staðið og standa, þeim sérstæðu skilyrðum, sem hann hefir alizt upp, lifað og starf- að við. Jafnframt á hún að minna á þá þakkarskuld, sem íslenzka þjóðin á honum að gjalda fyrir óhvikula forystu hans um upp- byggingu tónlistarlífs í landinu allt frá því að hann hélt fyrstu orgeltónleika sína í dómkirkjunni í Reykjavik 5. marz 1916.“ Hér fara á eftir kaflar úr ritgerðinni um dr. Pál og störf hans: Afmœliskveðja frá Mbl. Á SJÖTUGSAFMÆLI Páls ísólfssonar er honum þakkaöur sá mikilvægi skerfur sem hann hefur lagt til íslenzkrar menningar. Hann fór ungur utan og lagði stund á tónlist í' Tiöfuðvígi Johans Sebastian Bachs, Leipzig. Veganestið var gott, blóð ólgandi af tónlist og söltu brimi fjörunnar. , Það var stór viðburður þegar þessi ungi Stokks- eyringur kom heim til Reykjavíkur; það var eins og eldur færi um hljómsnauða samtíð þessara fábreyttu daga. Margir nýir strengir höfðy bætzt í hörpu Páls ísólfssonar, strengir heimstónlistarinnar sjálfrar; hann var þegar gott tónskáld og mikilhæfur organ- isti. Má raunar segja að hann hafi vegna túlkunar sinnar á Bach orðið sá íslendingur sem fyrstur komst í námunda við svokallaða heimsfrægð. Það var gæfa Islands að hann kom heim að námi loknu, þrátt fyrir áskoranir um að taka að sér organistastörf á erlend- um vettvangi. Samt átti hann eftir að auka drjúgum við list sína; þarf ekki að eyða að því orðum hve heillarík áhrif það hefur haft í ekki stærri borg en' Reykjavík, að hafa svo frábæran dómorganista á þroskaárum hennar. Hann kom inn í íslenzkt nienn- ingar-^>g þá einkum tónlistarlíf eins og ferskur and- blær úr suðri. Síðan hefur hann ávallt mótað ís- lenzka tónlist af smekkvísi og kunnáttu heimsborg- arans. Lesendur Morgunblaðsins eiga dr. Páli margt að þakka. Það var ómetanlegt fyrir blaðið að hann skyldi taka að sér tónlistargagnrýnina. Það starf rækti hann af kunnáttu og skilningi og þeirri smekk- vísi honum er innborin. Fyrir þær sakir stendur blaðið í þakkarskuld við hann og verður hún seint goldin. Á þessum merku tímamótum í lífi hans sendir Morgunblaðið dr. Páli innilegustu afmælisóskir. Páll ísólfsson segir oft við gesti sem koma í heim- sókn í ísólfsskála: „Vitið þið hvaða land mundi blasa við lengst í suðri ef þið sæjuð yfir hafið?“ Svo bendir hann út á hvítfext Atlantshaf og bætir við áður en gestum gefst tóm til að svara: „Nei, þið vitið það ekki, en það er Suðurskautslandið. Og ég hef stundum séð móa fyrir því“. Fæstir trúa dr. Páli þegar hann stendur í Stokks- eyrarfjöru og segist hafa séð land langt í suðri. En þeim er óhætt að trúa honum. Hann hefur séð mörg lönd sem öðrum eru hulin. íslenzkt tónlistarlíf hefir á nokkrum áratugum þróazt úr al- gerum frumbýlingshætti og sár- ustu fátækt til þeirra bjargálna, að það mun nú, þegar alls er gætt, mega teljast sambærilegt í flestum greinum við það sem gerist með öðrum menningar- þjóðum. Margir hafa hér unnið dyggilega, og ytri aðstæður, batnandi lifskjör og vaxandi vel- megun þjóðarinnar, hafa hjálpað til. En einn maður hefir öðrum fremur lagt á ráðin og markað stefnuna á síðasta og viðburða- ríkasfa skeiði þessarar þróunar. Sá maður er dr. Páll ísólfsson. Þegar hann hófst handa, fyrir meira en fjórum áratugum, bar hann höfuð og herðar yfir starfs- bræður sína hér að þekkingu og víðsýni. Hann átti að baki'glæsi- legan náms- og starfsferil erlend- is, hafði dvalizt langdvölum í einni helztu tónlistarborg álf- unnar og teygað andrúmsloft hennar. Tónle.ikar, sem hann hafði haldið hér heima öðru hverju frá því snemma á náms- árum sínum, höfðu verið stór- viðburðir hér í fásinninu. Þeir, sem áhuga höfðu á uppbyggingu íslenzks tónlistarlífs, þekktu því brátt í honum höfðingja sinn og leiðsögumann. Hann brást ekki vonum þeirra. Hann gerðist for- ystumaður og merkisberi, sem allir heilhuga unnendur íslenzkr- ar tónlistar gátu borið traust til og fylkt sér um. Hann reyndist ódeigur hugsjóna- og baráttu- maður, en þó hófsamur, sam- vinnuþýður og sanngjarn. Brátt þótti engum ráðum fullráðið um íslenzk tónlistarmál, nema hann væri þar til kvaddur. Þess vegna er saga hans jafnframt saga íslenzkrar tónlistar í hartnær hálfa öld. Þegar Páll ísólfsson hvarf heim til íslands árið 1921, eftir sjö ára dvöl við hám og starf í Þýzkalandi, hafði hann aflað sér staðbetri menntunar á sínu sviði en nokkur annar íslend- ingur fram til þess tíma og hlot- ið óskoraða viðurkenningu sem listamaður. Um þetta leyti og á næstu árum hélt hann marga tónleika á ýmsum stöðum er- lendis, einkum í Þýzkalandi og Danmörku. Ummæli um leik hans voru mjög á einn veg og svo lofsamleg, að fágætt er um listamann, sem er að hefja feril sinn. Þegar hér var komið höfðu Islendingar hlotið pólitískt sjálf- stæðí, en í tónlistarmálunum höfðu engar stórbreytingar orðið. Það lýsir ástandinu betur en wnnt væri í löngu máli, að um érabil hafði íslenzkt tónlistar- líf ekkert starf að bjóða slíkum manni, þar sem hæfileikar hans og menntun gætu notið sín. Þegar þessar aðstæður eru hafðar I huga, hlýtur það að vekja furðu, að Páll skyldi snúa heim í stað þess að gefa sig að tónleikahaldi erlendis, þar sem •úðsætt er að margar leiðir hefðu ©rðið honum greiðar, eftir þeim inóttökum, sem hann hafði þeg- •r fengið. Mikils metnar fastar stöður mundu og hafa staðið honura opnar utanlands. En hann tók hinn kostinn — þann sem vérri mátti sýnast;— að setj- ast að á íslandi, hafa ofan af fyr- ir sér, að minnsta kosti fyrst um sinn, með einkakennslu og öðrum hversdagslegum störfum en hafa tónleikahald, heima og erléndis, í hjáverkum. Þessi á- kvörðun getur ekki hafa verið auðveld. Ef til vill hefði hún verið auðveldari, ef unnt hefði verið að sjá fyrir þær breyting- ar á íslenzkum þjóðarhögum, sem síðan hafa orðið. En þær voru enn langt undan og Páll ekki þekktur að slíkri ófreskis- gáfu, enda munu aðrar skýring- ar á ráðabreytni hans sanni nær. Það þurfti aðra þúsund ára hátíð, Alþingishátíðina 1930, til þess að koma nýrri hreyfingu á tónlistarmálin íslenzku. En það ár urðu tímamót, sem lengi mun verða tniðað við í'tónlistar- sögu okkar. Á hátíðinni sjálfri var frumflutt mesta tónverk, sem fram til þess tíma hafði heyrzt eftir nokkurn íslending, Alþingishátíðarkantata Páls ís- ólfssonar, og annar tónlistar- flutningur, einkum kórsöngur, var þar meiri og veglegri en áð- voru dæmi til hér. Stuttu áður hafði Tónlistarfélagið verið stofnað, og hefir það alltaf síðan haft forgöngu um svo fjölbreytta og vandaða tónleika innlendra og erlendra listamanna í Reykja- vík, að þeir mundu sóma sér vel í hvaða höfuðborg sem væri. Félagið hafði um árabil bæði hljómsveit og kór á sínum veg- um og flutningur þess á óratorí- um, óperettum og óperu var á sínum tíma stórfellt landnám. Nú setti félagið á stofn Tónlistar- skólann í Reykjavík, sem það hefir rekið við vaxandi gengi til þessa dags, og verða áhrif hans æ meiri og augljósari eftir því sem tímar líða. Enn reis á legg á þessu ári Ríkisútvarp- ið, sem frá upphafi hefur flutt hlustendum sínum um dreifðar byggðir landsins mikið af úrvals- tónlist, þar á meðal flest það merkasta, sem á boðstólum hefir verið í tónleikasölum Reykja- víkur, og á nú í vaxandi mæli beinan þátt í uppbyggingu tón- listarlífsins, meðal annars með hlutdeild sinni í rekstri Sinfóníu hljómsveitar íslands. Frá þessum tímamótum er for- ysta Páls ísólfssonar í íslenzk- um tónlistarmálum óumdeilan- leg. Allar fyrrgreindar stofnan- ir hafa notið reynslu hans, þekk- ingar og framsýni, sér og þjóð- inni allri til ómetanlegs gagns. Tónlistarfélaginu hefir hann ver- ið til ráðuneytis um allar meiri háttar framkvæmdir þess, og mjög oft komið fram á tón- leikum félagsins, bæði sem organleikari, píanóleikari, hljóm- sveitarstjóri og söngstjóri. Og sem skólastjóri Tónlistarskól- ans og tónlistarstjóri Ríkisút- varpsins hefir hann leyst af hendi -störf, sem þessar stofnan- ir munu lengi búa að. Er þá enn ótalið það embætti, sem hon- um mun vera hugfólgnast allra, sem hann hefir haft á hendi, en það er organleikarastarfið við dómkirkjuna í Reykjavík. Það má þykja furðu sæta, að Páli Isólfssyni skuli nokkru sinni hafa gefizt tóm frá þessum um- fangsmiklu störfum —■ og öðr- um, sem hér er ekki rúm til að telja — til þess að sinna svo tíma frekri iðju sem tónsmíðar eru. Víst er um það, að þær tóm- stundir hafa orðið alltof fáar og slitróttar og afköstin því miklu minni en æskilegt hefði verið. því að það, sem eftir hanu liggur af tónverkum, er nær undan- tekningarlaust í flokki þess íllra bezta og mérkasta, sem íslenzk tónskáld hafa látið frá sér fara. Skrá um helztu verk hans er að finna í lok þessarar bókar. Stíllinn í tónverkum hans ber talsverð merki hins þýzka skóla frá fyrstu áratugum aldarinnar. Þau eru rómantísk að yfirbragði og hljómbyggingu en klassísk að formi. Syipur þeirra er norrænn og karlmannlegur, mörg þeirra eru stór í sniðum, tilþrifamikil og hugmyndaauðug, og stundum — ekki sízt í síðari verkunum —> gætir sterkra áhrifa íslenzkra þjóðlaga. Þrátt fyrir þann miklá og dýr- mæta skerf, sem Páll hefir lagt til íslenzkra tónbókmennta með tónsmíðum sínum, mun þó mega segja, að við hljóðfæri sitt, orgel- ið, njóti hann sín fyrst til fulls. Þar er hann óumdeilanlegur meistari, sem á fáa sína líka, hvar sem leitað væri. Og fram á síðustu ár hefir list hans verið að skírast og fegrast, dýpka og auðgast. Páll ísólfsson fæddist og ólst upp við kröpp kjör í fátæku fiskimannaþorpi, þar sem bar- áttan fyrir daglegu brauði sat £ fyrirrúmi fyrir flestu öðru. En hann naut frá bernsku ylsins af fornri sögu og nýju lagi, sem faðir hans lék af fingrum fram á litla stofu-orgelið á hljóðum rökkurstundum að loknu erfiðu dagsverki. Og umhverfið var mikilúðlegt: víður og glæstur fjallahringur til landsins en út- hafið á aðra hlið. I brimgnýnum við ströndina, sem raunar felur í sér alla tónlist veraldarinnar, samda og ósamda, heyrði hann barn máttugri hljóma og stór- brotnari tónmyndir en nokkur ís- lenzkur maður hafði til þess tíma laðað fram úr hljóðfæri eða fest á blað. Sumar þessar hug- myndir hafa fylgt honum æ síð- an ög orðið uppistaða í tónverk- um hans. Forsjónin, í gervi föðurbróður hans, Jöns Pálssonar, jeiddi hann til framandi lands, heimaalinn ís- lenzkan sveitapilt, óskólageng- inn, næstum mállausan í fyrstu og ekki meir en svo undirbúinn undir það nám, sem hann ætlaði að stunda. Þar komst hann til hins mesta frama og hvarf að lokum aftur heim, margvís og hámenntaður heimsmaður og viðurkenndur snillingur í sér- grein sinni. Því að rætur hans stóðu djúpt í jarðvegi átthaganna, eins og vera mun um marga þá menn, sem heilsteýptastir eru og mestr- ar gerðar. Þegar hann var er- lendis, leitaði hugur hans jafn- an til íslands, á íslandi til Stokks eyrar, á bernskustöðvarnar. Slík- um manni hentar ekki flökkulíf farajidsnillingsins. Þess vegna sneri hann heim. Þess vegna hefir íslenzka þjóð- in fengið að njóta allrar, orku hans, starfs og snilli. Hún hefir auðgazt af því, hafizt á æðrá menningarstig, orðið meiri þjóð. Jón Þórarinsson. ☆ S XJ* var tíðin, að ég kunni meíra í söngfræði en Páll. Lærði ég hjá ágætum kennara, Jónasi Helgasyni, organista. Þá lærði ég um heilnótur, hálfnótur, fjórðu- parta, áttui luparta, sextándu- parta o. fl. Vandlega las ég um takthluta og vakttegundir, um nótnastreng og nótnalykla, um G- lykil og F-lykilinn eða bassalyk- ilinn. En hvað kunni Páll? Hann lá í rúmi sínu á Stokkseyri og grét nótnalaust. En þá gat ég sagt grave og vivace, þá þótti mér gaman að segja Tempo di tnarcia. Framh. á bls. 15.

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.