Morgunblaðið - 12.07.1966, Page 13

Morgunblaðið - 12.07.1966, Page 13
Þriðjudagur 12. júlí 1966 MORGU N BLAÐIÐ 13 tJr blaðamannaför um Sovétríkin: Hjá Murnieks málara Mynd frá 1963. svo um, að hann taki þátt í félagsstarfseminni. Listamenn hafa engin föst laun. Hinsvegar hefur mennta málaráðuneyti hvers rí'kis á- kveðna fjárupphæð til lista- verkakaupa á ári hverju. í Lettlandi var upphæðin 250.000 rúblur s.l. ár. Ráðu- neytið hefur í sinni þjónustu sérfræðinga, sem senda pant- anir á listaverkum (stundum að undangenginni samkeppni) til listamanna með milligöngu Félags listamanna. í>egar lista verk er pantað, fær listamað- urinn 30% af greiðslunni og afganginn við afhendingu. Þá rekur Félag listamanna happ- drætti ,sem gefur góðar tekj- ur. Er þeim skipt að nökkru milli félagsmanna. Einnig hef- ur félagið yfir að ráða sjóði, er í renna tekjur af sölu minjagripa og ýmissa smá muna, sem framleiddir eru í sérstökum verksmiðjuim. Á vegum sjóðs þessa er rekinn verða ráðuneytin að hafa þar milligöngu. Meðan þeir Murnieks og Klebahs voru að gefa okkur þessar upplýsingar bættust smám saman fleiri gestir í hópinn, — flest ungt fólk; m. a. verkfræðingur, sem kvaðst hafa listir og lífið að áhugaefni, leikara'r, ísknatt- leikshetja borgarinnar, ung kona, sem reyndist vera mál- fræðingur, önnur kona, lækn- ir að menntun, sérkennileg í útliti og mátti fljótt sjá, að hún hafði verið Murnieks fyrirmynd að mörgum mynda hans. Fleira fólk var þarna, sumt enskumælandi og nokkr- ir kunnu smávegis í þýzku. Var þetta greinilega frjálslegt og kátt fólk, kunningjar mál- arans og konu hans, Eriku, sem er einnig læknir að mennt. Kom og brátt í ljós, að þau hjónin höfðu tekið Framhald á bls. 17. margir ungir listmálarar í Sovétríkjunum hafa á síðustu árum reynt að brjóta af sér bönd hinnar viðurkenndu „sósial-realísku“ listastefnu og við höfðum í Moskvu látið í ljós þá ósk að hitta einhvern ungan listmálara. En það virt- ist þá ýmsum erfiðleikum bundið, enda tíminn naumur og margt að sjá og heyra. Nú átti sem sagt að uppfylla þessa ósk okkar í Riga. Þó verður varla sagt, að Murnieks sé kornungur, ef- laust finnast margir góðir mál arar yngri og róttækari. Hann er fæddur árið 1922, stundaði listnám eingöngu í Riga og tók þátt í fyrstu samsýningunni í Moskvu veturinn 1956—57. Fyrstu sjálfstæðu sýninguna í Moskvu hélt hann árið 1960 og aðra 1964. Og Murnieks hefur ekki brotið meira í bága Wið vilja stjórnarvaldanna en svo, að hann hefur fengið að sýna erlendis síðustu tvö ár- in. Hafa myndir hans verið sýndar og seldar í París, Lond on, Chile og Bandaríkjunum. f>ví miður brestur mig þekk ingu til að skýra nánar frá eiginleikum þessara málverka, — en vona að meðfylgjandi myndir prentist nægilega skýrt til þess að gefa um þau einhverja hugmynd. Þegar við höfðum orð á því við Murnieks, að sumar konu- mynda hans minntu helzt á Modigliani, hló hann dátt og sagði: Það er ekki alls kostar rétt, hins vegar má segja að bæði Modgliani og Murnieks hafi orðið fyrir áhrifum af rússneskum íkonum — helgi- myndum. Við höfðum einnig orð á því, að myndir hans væru harla frábrugðnar því, sem við hefðum séð af sovézkri nútíma myndiist á opinber- um stöðum og spurðum, hvort þetta bryti ekki í bága við viðurkennda listastefnu. Því svaraði Murnieks neitandi, kíminn á svip, og allir við- staddir tóku undir. Enn einu sinni hófust því umræður um þessa stefnu, hver væru hin eiginlegu grundvallareinkenni hennar — og eftir miklar vangaveltur og skemmtilegar kom svarið: „Sósial-realismi tekur yfir alla góða list og þess vegna eru myndir Murnieks og margra annarra ungra listamanna sósíal-real- iskar“. Þessi staðhæfing leiddi að sjálfsögðu til .ýtarlegri um- ræðná um það, hvað væri góð list og slæm og hverjir væru dómbærastir þar um. Ekki er hér rúm til að rekja frekar þessar rökræður, enda fékkst engin afgerandi niðurstaða. Hins vegar áttum við oft eftir að verða þess vör á ferð okk- ar, að þeir listamenn, sem smám saman eru að reyna að brjóta af sér hin hefð- bundnu form kommúnismans, „sósíal-realismann“, eins og við höfðum kynnzt honum (og eins hann kemur fram á opinberum vettvangi til dæm- is á yfirstandandi Biennale í Feneyjum) eru staðráðnir í að viðurkenna ekki opinber- lega, að þeir séu að gera neitt nýtt. Málarar, rithöfundar, skáld, leikarar, leikstjórar, balletthöfundar, — hvar sem litið var sáust þess merki, að menn væru að reyna að víkka sinn ramma ofurlítið, án þess að viðurkenna það nokkru sinni — allt var þetta sam- kvæmt sovézkri hefð. Og þeg- ar við spurðum þá Murnieks í Riga ÞAÐ var vorþeyr i lofti dag- inn sem við komum til Riga í Lettlandi — mun hlýrra en í Moskvu, þar sem kólnað hafði skyndilega fyrir hátíða- höldin 1. maí. Satt að segja var ég ósköp fegin að finna fast land undir fótum því að taugarnar voru heldur illa farnar eftir hávað ann og titringinn í flugvél- inni, sem við höfðum komið með. Á s.l. sumri hafði ég jafnan flogið milli borga með rússneskum þotum, sem_voru ljómandi þægilegar, en sama verður á engan hátt sagt um skrúfuþotur þær af gerðun- um Iljushin 18 og Antonov, sem við flugum með í þess- ari ferð. » Meðan við biðum eftir því að komast út úr vélinni sneri sér að mér ljóshærð og lag- leg kona, sem setið hafði skammt fyrir aftan okkur. Hún rétti mér vænan vönd af stórum, rauðum túlipönum og sagði: „Please take sftme flowers . . . “ Ég stamaði ein- hver þakklætisorð og við tók- um tal saman andartak. Hún kvaðst heita Olga og vera frá Rostov — komin til Riga til að vinna um hríð. „Borgin okkar, Rostov, er mjög falleg og fólkið gott“ sagði hún, — „þú ættir að koma þangað". Á flugvellinum tóku á móti okkur tveir myndarlegir Lett lendingar, alls ólfkir Rússum. Þeir voru kynntir okkur sem Sigfried, ritari blaðamannafé- lags Lettlands og Harry, Ijóm andi maðúr sem var með okk ur þá daga, sem við dvöld- umst í Riga. Fyrsta kvöldið var farið með okkur í heimsókn til list málara, Laimdots Murnieks að nafni. Slóst þá í förina ann ar málari Henry Klebahs, til þess að gefa okkur upplýsing- ar um starfsemi Sambands listamanna í Lettlandi. Murnieks málari hafði vinnu stofu á 6. hæð í stóru, nýlegu sambýlishúsi 1 nýju og þokka legu hverfi. Sáum við víða á ferðum okkar, að efstu hæðir sambýlishúsa voru útbúnar sem vinnustofur handa lista- mönnum, málurum og mynd- höggvurum, sem höfðu þá íbúðir sínar í sömu húsum. Voru stundum tugir slíkra vinnustofa í sama hverfi og þessi tilhögun mjög rómuð. Við höfðum séð talsvert af sovézkri „nútíma" myndlist, m.a. í Tretjakov-listasafninu í Moskvu, á sérsýningu í Murnieks málari í vinnustofu sinni. Hermitage í Leningrad og ég hafði s.l. sumar séð slíkar myndir á safni í Kiev. Við bjuggumst því varla við að hitta þarna fyrir listmálara, sem ekki kafnaði undir nafni. Myndirnar, sem við blöstu á veggjum vinnustofu Murni- eks, málara, voru að vísu all- ar fíguratívar, en þær áttu ekkert skylt við þau skelfi- legu verk, sem á liðnum árum hafa verið boðberar hins svo- kallaða „sósíal-realisma“. Við vissum reyndar, að Stúlkumynd frá 1964. og Klebahs hversvegna mál- verk eins og þau, er við nú sæjum, væru ekki til sýnis í söfnum, svöruðu þeir, að það væri fyrst og fremst vegna húsnæðisskorts. Til dæmis væru þúsundir málverka eftir yngri sem eldri listmálara í geymslu í kjallara Tretjakov- safnsins, og væru nú uppi fyrirætlanir um að reisa nýtt stórhýsi yfir safnið. Þeir sögðu að sovézka mennta- málaráðuneytið hefði keypt mikið af málverkum á síðustu árum, en það væri hvergi rúm fyrir þau í söfnum. Málararnir skýrðu okkur nokkuð frá starfsemi Sam- bands listamanna. Þeir sögðu, að af 10.000 listamönnum og listiðnaðarmönnum í Lett- landi, væru aðeins 400 í Fé- lagi listamanna og þeir kæmu saman annað hvort ár til þess að kjósa stjórn. Til þess að geta sótt um inngöngu í Félag listamanna í Lettlandi þarf listamaður að hafa tekið þátt í annaðhvort tveimur lýðveld issýningum (republican) eða tveimur alríkissýningum (eða „national" eins og Sovétmenn kalla allt það, sem tekur til Sovétríkjanna allra) — og auk þess að hafa haldið eina sérsýningu. Eftir að sótt hef- ur verið um inngöngu líða tvö ár, einskbnar reynsluár, áður en ákveðið er, hvort listamað- urinn er þess verður að fá inngöngu. Þá fylgjast félags- menn með starfi hans og sjá Stúlkumynd frá 1962. sýningarskáli, þar sem mynd- ir listamanna eru til sölu fyrir einstaklinga og stofnanir, án milligöngu fyrrgreindra aðila. Sögðu málararnir, að almenn- ingur keypti fyrst og fremst vatnslitamyndir, ef nokkuð, því að málverk væru flestum of dýr. Sýningar á verkum lista- manna sögðu þeir að væru yfirleitt skipulagðar af félagi þeirra — en Samband sov- ézkra listamanna og mennta- málaráð Sovétríkjanna ákveða og skipuleggja allar sýningar erlendis. Hinsvegar hafa lista menn sjálfir úrslitaákvörðun um verðlagningu verka sinna. Sagði Murnieks, að verð vœri afar mismunandi eftir því hver keypti. Hann mundi e.t. v. selja einstaklingi málverk fyrir 100 rúblur, sem hann seldi ráðuneytinu fyrir 300 rúblur. Vilji erlendir aðilar, hvort sem er einstaklingar eða stofnanir kaupa listaverk,

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.