Morgunblaðið - 22.08.1969, Page 14

Morgunblaðið - 22.08.1969, Page 14
14 MORGUNBLAÐIÐ, FÖSTUDAGUR 22. ÁGÚST 1960 Úifcglefandi H.f. Árvafcur, Reykjavík. Fxamfcvæmdastj óri Haraidur Sveinsaon. ■Ritstjórax Sigurður Bjaraaaon ícá Viguir. Matthias Jdhaimeaslen. Eyjólfur Konr áð Jónsaon. BitsitjómarMltrúi Þorbjöm Guðtoundssoxu Fréttastjúri Björn Jóthannsson. AuglýsingaKtjóri Arni’ Garðar Kristínsson. Eitstjórn og afgreiðsla Aðalstræti 6. Símá 10-100. Auglýsingar Aðalstræti 6. Sími 22-4-80. Asifcriftargj'ald kr. 150.00 á miánuði innanlands. í lausasiölu kr. 10.00 eintafcið. „RUSSAR FARIÐ HEIM“ © UTANÚRHEIMI Þanníg lítu sumar í'yrstu í>rþegaflugvélarnar út. Þetta er fyrsta flugvél, sem kom til íslands. Farþegar með hitapoka — Járnbrautarteinar vísuðu veginn Fimmtíu ár frá stofnun IATA Eftir Max Wilde Á þessu ári eru 50 ár frá stofnun Alþjóðasambands flugfélaga-IATA. f samband- inu eru nú 104 flugfélög, sem flytja 240 milljónir farþega og fljúga 300 milljarða far- þega-kílómetra á ári. Þegar sambandið var stofn að, af sex flugfélögum í Bret- landi, Þýzkalandi, Dan- mörku, Svíþjóð og Noregi, fluttu þessi félög aðeins 3.500 farþega og flugu um 9000 þús. farþega-kílómetra á ári. í fyrtstoumni ntotuðu fluigfé- lögiin fyrst og fremist herfktg vélair, sem br-eytt hafði verið með farþegaflug fyrir auigum. Má mefnia sem dæmi einia slíka seirn aðeinis gat fluitt tvo far- þega eða um 200 kg. í sum- uim vélumuim sátiu farþe'garnir í opiniuim fLugstjónniarklefa. Áðuir en þeiir stigu upp í vél- arraar voru þeim fetnigmár leð- uirfnakfcar, fiuighjálmiar, hanzfcar og gleraugu. Þegaæ kialt var í veðri, voru hita- pofcar llátrair fylgjia mieð. Eiras og gefuæ að sikilja, fengu fiar þegarnir ihvorki vott raé þurrt í flugvéluinum, en eitt flugfé- lagið seldi raestispiaiktoa á fluig velliraum. Ein af fynstu neglunum, sem IATA setti var um það, ihvað fanþegar mættu hafa með sér í vélumium án þess að greiða aufcagjiald. Haifa þær haldizt óbneyttar síðan, að öðru leytá em því, að bætt hefur verið á listamin banraa- mat og buirð)arrúmum fyrir uragbömn. Elzti starfsmaðiur IATA, sem nú er á lífi, sagðli í viðtali við greiraarlhöfunid fyrir Skömimu: „Milli 1920 og 30 var litið á alla sem ferð- uðuát með flugvélum sem æv intýnameran. Það var mjög sjaldgæft að konur ferðuðust með vélurauim og bönn sáuist raaer aldrei um borð í þeim. Þegar þessir „æviinitýnameiran“ ferðuðluist, höfðu þeir með sér negnlhlífar, göraguistafi og ferðateppi, og þess vegraa eru þessir hlutir eraraþá á Skrárani yfir fararagur ára auka- gjialds.“ Starfsmaðlupinin sagði eran- fnemur, að um borð í flug- véiuiraum 'hefði farþaguiníuim verið gefið sælgseti og bóm- ull til þess að troða í eyrum. Bómullin Ibafi verið raauðsyn leg vagraa hávaðanis. Hamn benti á, að þótt farþegairými flestra flugvéla hefðu verið yfirbyggð, heifði ekibert veitt af teppuirauim. Oft hefði verdð kalt í véiuraum, sérstalklega ef mörg hreystimeinmi hefðu setið við opmia glugga. Fyrsta áætlumiarflugleiðim var opniuð 5. febrúar 1919 amilli Berlíraar og Weimiar. Að eiras þriemiur dögum síðar, semidi Farman-flugfélagið frarastoa flugvél sáraa, sem niefiradist „Golíat", í áætluniar fkiig milli Parísar og Londom rraeð 11 fairþega og faramgur þeirra. Og 13. júlí sama ár, hófu tvö brezk flugfélög á- ætluraarfiug á sörniu ieið. Flugfélögin á Norðurlönd- um hófu starfsamd skua mokkru síðar á áriinu og um lílkt leyti flaug baradaríisikt fé iag póstflug miilli WaShinig- ton og New York, og Cleve- land og Ohioago. Flugmieiraniirnir flugu eim- gömgu eftir fcenin'ileitum á jörðu miðri, t.d. með strönd- uim, eða þeir fylgdu jám- brautairteiiniuim. Á mörguim jánníbnautanstöðvum voru raöfmim þeinra máluð á þökin tdíl að leiðbeina Augtnöntniun- uim. Flugvélarraar voru efcfci búniar radíóseniditækjum, em helztu tæki um borð voru áttaviti, hraðamœlir, virad- hraðamæMr og beinzíinim'æl'ir. Stumidum var stórum til- kyraniiragaspjöldum komið fyr- ir á leið fluigvélaninia til þess að forða flugmönimunium frá því að fljúga iirvn á svæði, þar seim rígradi mitoið eða stormiur geisaði. Sa-ga er sögð af fluigrraaninli eiraum, sem vanð að lenda 33 siininum á leið sinrnli vegraa v slæirras skyggniis og óhagstæðs veðurs. Var hanm tvo daga að kamiaist 350 km. leið. (Observer — öll réttindi áskilin) 17'ólkið í Tékkóslóvakíu sýndi hug sinn tii imnrásarafl- anna og leppa þeirra með skýrum hætti í gær og fyrra- dag er tugþúsundir Tékka og Slóvaka söfnuðust saman á hinu sögufræga Wenceslas- torgi í Prag og hrópuðu: „Gestapo, Gestapo", „Rússar farið heim“. Það er eftirtekt- arvert, að þrátt fyrir stöðug- ar aðvaranir yfirvalda og raunar beinar hótanir komu 50 þúsund manns saman til fundar í Prag á eins árs af- mæli innrásarinnar í Tékkó- slóvakíu. Þessir atburðir sýna okkur fyrst og fremst það, að þótt ofbeldisöflunum hafi tekizt að hrekja frjálslynda forustu- menn frá völdum og koma á strangri ritskoðun og annarri frelsisskerðingu, hefur þeim ekki tekizt að kæfa frelsisþrá hins almenna borgara í Tékkóslóvakíu. Maðurinm á götunni vill frelsi — þessi sjálfsögðu mannréttindi, sem kommúnisminn þolir ekki — og hann lætur þá kröfu sína koma fram með einhverjum hætti. Það var reisn yfir þjóðum Tékkóslóvakíu þennan dag eins og raunar jafnan, ekki sízt þegar veita þarf viðnám ofbeldisöflum, brúnum eða rauðum. Og fordæmi Tékka og Slóvaka mætti verða ýms- um öðrum til eftirbreytni. Kommúnistar hér á landi, sem hafa grátið örlög Tékkó- slóvaka þurrum tárum, ættu að sjá sóma sinn í því að hafa sig hæga, en lýðræðissinnuð öfl í þessu lamdi, sem hafa ekki þurft að hafa mikið fyr- ir sínu frelsi, skyldu minnast þess, að í Tékkóslóvakíu er stolt fólk sem berst fyrir frelsi sínu með einstakri reisn og lætur ekki kommún- ista kúga sig. JARÐELDARANN- SÓKNASTÖÐ Á ÍSLANDI L næstunni verður haldinn hér í Reykjavík fundur fulltrúa frá öHum Norður- löndunum, þar sem rætt verð ur um fyrirhugaða norræna jarðeldarannsóknastöð hér á landi. En Norðurlandaráð hef ur mælt með því við ríkis- stjórnir Norðurlanda að slíkri rannsóknastöð verði komið hér á fót. Aðdragandi þessa máls er sá, að íslenzkir og er- lendir jarðfræðingar hafa hreyft því á ráðstefnum sín- um, að æskilegt væri að koma upp jarðeldarannsóknastöð hér á landi. Hafa öli skilyrði til þess verið taiin sérstak- lega góð. Einn af forstjórum UNESCO hefur komið hingað og ræddi þá m.a. við jarð- fræðingana dr. Sigurð Þórar- insson og Guðmund Sig- valdason. Var hugmynd hans að koma hér upp slíkri rannsóknastöð, sem UNESCO ætti einhverja aðild að og gæti styrkt vís- indamannaefni frá öðrum löndum til rannsókna við. Á sameiginlegum fundi jarð- fræðinga og jarðeðlisfræð- inga í Ottawa í september 1965 var einnig rætt um nauðsyn þe-ss að koma upp nokkrum nýjum jarðelda- rannsóknastöðvum, m.a. í Mið-Ameríku og á íslandi. Var áherzla lögð á það, að tryggja slíkum stöðvum fjár- hagslegan grundvöll með því að fá nokkur lönd, er hefðu náin mennmgarsamskipti sín á milli til að standa saman um hverja slíka stöð og rekst ur hennar. Eftir þetta taka þeir Guð- mundur Sigvaldason og dr. Sigurður Þórarinsson að þreifa fyrir sér á Norður- löndum um undirtektir að þeirri hugmynd, að öll Norð- urlöndin tækju sig saman um stofnun og rekstur al- þjóðlegrar jarðeldastöðvar á íslandi í samvinnu við UNESCO. Var þessari hug- mynd sérstaklega vel tekið. Niðurstaðan varð svo sú, að fulltrúar íslands í Norður- landaráði tóku málið upp þar, með þeim árangri, sem fyrr getur, að tillaga um áskorun á ríkisstjórnir Norðurlanda um að beita sér fyrir jarð- eldarannsóknastöð á íslandi var samþykkt. Síðan hafa menntamálaráðherrar Norð- urlanda rætt þetta mál, og það einnig þar fengið hiniar beztu undirtektir. LYFTISTÖNG ÍSLENZKRA JARÐFRÆÐA ¥ erindi, sem dr. Sigurður * Þórarinsson flutti í fyrra og Morgunblaðið birti s.l. þriðjudag, voru þessu máli gerð ítarleg skil. Þar er lögð áherzla á að það hafi fengið mjög góðar undirtektir, bæði á Norðurlöndum og á alþjóða vettvangi, en talið að næsta útspil í þessu máili sé okkar. „Það stendur því upp á okk- ur að láta meira frá okkur heyra í þessu máii, og koma með nánari tillögur og ein- hverja kost na ðaráætlun' ‘, seg ir dr. Sigurður. Hann vekur einnig athygli á því að vafa- laust sé að ranmsóknastöð, slík sem hér hefur verið rædd gæti orðið lyftistöng íslenzk- um jarðfræðum og komið í okkar hendur stjórn og skipu lagningu þeirra alþjóðlegu jarðfræðirannsókna, einkum bergfræði- og jarðeðlisfræði- legra, sem raunverulega eru frarmkvæmdar hér á lamdi ár hvert og í vaxandi mæli, án þess að við, sem stendur ráð- um þar nægilega miklu um. Hann telur einnig mikinn styrk að því að hafa norrænu bræðraþjóðimar að bakhjarii. Það er mikill misskilning- ur, sem korniið hefur fram, að með alþjóðlegri eða norrænni jarðeldarannsóknastöð á ís- landi væri að einhverju leyti verið að draga úr forystu Is- lendinga í þessum málum. Þvert á móti yrði hún aukin og íslenzkum jarðfræðingum skapaðist ný og betri aðstaða. Jafnframt yrði ranmsóknastöð inni tryggður fjárhagslegur grundvöllur, sem óhætt er að fu'llyrða að Islendingar einir ættu erfitt með að skapa. Þegar á allt þetta er litið, væri það mikil skammsýni að ætla sér að bregða fæti fyrir þetta nytjamál. Það hefur verið vel undirbúið af ís- lenzkum jarðfræðingum, það hefur hlotið ágætar undir- tektir erlendra sérfræðimga á þessu sviði, og bæði Norður- landaráð, menntamálaráðherr ar Norðurlanda og ríkis- stjórnir hafa tekið jákvæða afstöðu ti'l að hrinda því í framkvæmd.

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.