Morgunblaðið - 22.10.1970, Side 20

Morgunblaðið - 22.10.1970, Side 20
20 MORGUNKLAÐEÐ, FIMMTUDAGUR 22. OKTÓRER 1870 Lærum af erfiðleikum síðastl. ára fullyrða, að skilningur atvinnu- rekenda og eigenda fyrirtækja aimennt á þvi, hver vinningur þeim sjáifum sé að góðu bók- haidi og reikningsskilum, sé vax andi. Um 500 bókhaldsskoðanir hafa verið gerðar á árinu og verður að segja þá leiðu sögu, að þessar athuganir hafa leitt í Ijós, að ástandið á sviði bók- halds og reikningsskila er enn mjög slæmt og verra í hinum minni fyrirtækjum. Eigi að koma bókhaldi fyrirtækja almennt I viðunandi horf verða að koma til fleiri aðiiar en skattyfirvöld svo sem bankar og hluthafar, sem veita mikið aðhald að fyrirtækj- um erlendis varðandi fullnægj- andi reikningsskii. Sú breyting hefur verið gerð á innheimtu söluskattsins, að i stað þess, að hann áður var greiddur ársfjórð ungslega verður hann hér eftir innheimtur á tveggja mánaða fresti. Virðisaukaskattur í síðustu fjárlagaræðu minni gerði ég grein fyrir því, að fylgzt væri með þvi af athygli af hálfu ráðuneytisins hvernig virðis- aukakerfið reyndist, en það skatt form er nú ýmist búið að inn- leiða eða verið að innleiða á öll- um Norðurlöndum, en áður hefir virðisaukaskatturinn verið tek inn upp i Efnahagsbandalags- iöndunum. Skattur þessi er í eðli sínu ekki svo mjög frábrugðinn aimennum söiuskatti, en hann hefir fyrst og fremst þann kost umfram söluskatt, að auðveldara er að fylgjast með því, að skatt- urinn skili sér, vegna þess að greiðendur skattsins á hinum ýmsu stigum hafa að vissu leyti eftirlit hver með öðrum. Hins vegar er þvi ekki að leyna, að þessum skatti fylgir aukin skrif finnska og í annan stað er mjög torveit að koma við nokkrum undanþágum frá skattinum, þann ig að erfiðara verður um vik að undanþiggja nokkrar almennar lifsnauðsynjar virðisaukaskatti heldur en söluskatti. Aftur á móti leggst skatturinn ekki á fjárfestingarvörur nema að tak- mörkuðu leyti, og hefir því veru iega þýðingu fyrir atvinnurekst urinn. f>ótt hér sé um skatt heimtu að ræða, sem bæði hefir kosti og ókosti virðast kostimir almennt vera taldir það þungir á metunum, að æ fleiri lönd taka upp þessa skattheimtu. Má því vafalaust gera ráð fyrir, að nið urstaðan verði einnig sú hér og hefir því að tilhlutan ráðuneyt- isins í sumar verið unnið að álits gerð um virðisaukaskattkerfið, og vonast ég til að geta gert Al- þingi grein fyrir einstökum atrið um kerfisins einhvern tíma á þessu þingi, þannig að þingmenn geti áttað sig á því, hvort kostir kerfisins séu það veigamikiir, að rétt sé að stefna að því að inn- leiða það hér. Starfsemi skatt- rannsóknadeildar 1 fjárlagaræðum undanfarin ár hefi ég jafnan gefið stutt yfirlit um starfsemi skattrannsókna- deildar ríkisskattstjóraembættis- ins. Á tímabilinu 1. okt. 1969—30. sept. 1970 hefir deildin tekið 220 ný mál til rannsóknar, lok- ið var rannsókn 207 mála og um 90 mál eru nú í rannsókn. Heild- arhækkanir gjalda vegna rann- sóknamála námu 30,4 millj. kr. og eru þá meðtaldar skattsektir 13 millj., en ólokið er sektar ákvörðun í 150 málum og álagn- ingu hjá rikisskattanefnd í 72 málum. Svo sem ég áður hefi bent á, segja þessar tölur aðeins hluta sögunnar, þ.e. þátt rannsóknar- málanna. Skattstofurnar lagfæra að sjáifsögðu fjölda framtala og markvisst er unnið að því með fundahöldum með skattstjórum og á annan hátt að samræma og styrkja skatteftirlitið og fram- kvæmd skattalaga og það er eng um efa bundið, að hið eflda skatteftirlit hefir leitt til veru- legra umbóta í skattframtölum. Unnið er nú að úrtaki framtala til skoðunar eftir ákveðnum regl um. 1 byrjun kvörtuðu marg ir sáran yfir skattrannsóknun- um og hinir sektuðu töldu illa með sig farið samanborið við þann mikla fjölda skattsvikara, sem slyppu við refsingu. Nú verð ur slíkum röksemdum ekki leng- ur við komið eftir að skattrann- sóknadeildin hefir starfað i mörg ár og menn vita gerla hvaða á- hættu þeir taka á sig með und- anskoti fjár frá skattlagningu, enda hygg ég þessa löggæzlu nú almennt vera íalda sjálfsagða. Markmiðið með starf rannsókna deildarinnar er hins vegar ekki það að handsama sem flesta skatt svikara heldur að veita slikt að hald varðandi rétt framtöl, að hún þurfti ekki að fást við nema sem fæst skattsvikamál. Litlar tollabreytingar í>á hefir að tilhlutan fjármála- ráðuneytisins verið komið af stað samstarfi milli þess og Sam bands islenzkra sveitarfélaga um athugun á verkaskiptingu rikis og sveitarfélaga, sem gæti í senn leitt til breytinga á tekju skiptingu og gjaldaskiptingu milli þessara tveggja meginþjón ustuaðila í þjóðfélaginu. Hefir af hálfu Sambands íslenzkra sveit- arfélaga farið fram ítarleg athug un á þessu máli í framhaldi af ráðstefnu, sem sambandið efndi til um verkaskiptingu ríkis og sveitarfélaga, en þá fól ég ráðu- neytisstjórunum í fjármálaráðu neytinu og félagsmálaráðuneyt- inu að kynna sér viðhorf Sam- bands islenzkra sveitarfélaga varðandi þetta efni og tjá því, að af hálfu ríkisins væri engin fyrirstaða um það, að teknar yrðu upp alVarlegar viðræður um, hvort skipan þessara mála gæti verið hentugri og heppi- legri með einhverjum öðrum hætti en nú gildir. Geta hér að mínu mati vel komið til greina verulegar breytingar, sem ekki er þó tímabært að ræða í ein- stökum atriðum á þessu stigi. Á síðasta þingi voru gerðar mjög veigamiklar breytingar á tollskránni vegna aðildar Is- lands að EFTA, en samkvæmt þeim samningum er ekki skylt að framkvæma næstu tollalækkanir fyrr en eftir 4 ár, svo að iðnað- urinn fái nauðsynlegan aðlögun artíma. Ekki er ætlunin að leggja fyrir þetta þing aðrar breytingar á tollskrá en varð- andi örfáar vörur, sem nánari at hugun hefir leitt í ljós að lækka verður tolla á vegna EFTA-aðild ar. Er hér aðallega um að ræða tvöfalt gler og rafmagnseldavél- ar og fáeinar aðrar vörur, sem ekki var fyllilega ljóst, að yrðu að lúta EFTA-meðferð. Þá eru i endurskoðun hjá ráðuneytinu viss atriði laga um gjaid af inn- iendum tollvörum, en þau gjöld þurfa t.d. að ná til sams konar innfluttra vara. Aðild að EFTA hefir haft í för með sér mjög mikla vjnnu fyrir íslenzk tollyfir vöid, þvi að það er mikið tækni iegt verk að fella tollstjórn okk ar og skjalagerð alla að EFTA- kerfinu, en telja má, að sú að- gerð hafi tekizt mjög vel. Unnu saman að þessu mikla verkefni tollstjórnaryfirvöld og fulltrúar framleiðenda og verzlunar. Eftir hörð fyrirmæli og aðvaranir af hálfu ráðuneytisins má segja, að tollheimta sé hvarvetna í land- inu komin í mjög viðunandi horf og sá háttur úr sögunni, sem þvi miður tíðkaðist of viða, að vörur væru afgreiddar én tollgreiðslu, enda fylgist ríkisendurskoðun- in eftir föngum með þvi, að svo sé ekki gert, og samkvæmt opin berri tilkynningu, sem ráðuneyt ið. hefur gefið út um það efni verður beitt þyngstu viðurlög- um toilalaga, ef útaf er brugðið. Mikill bati efnahagslífsins Að lokum nokkur orð um það ástand og horfur í efnahagsmál- um, sem nú blasa við augum og er grundvallarnauðsyn að gera sér grein fyrir. Áður hefi ég gert grein fyrir því, að vonir stæðu til að rekstur ríkissjóðs á árinu 1970 yrðu hallalaus vegna auk- ins innflutings og veltu umfram það sem fjárlög gerðu ráð fyrir, enda þótt veruleg óviðráðanleg umframútgjöld verði að ræða. Síðast varð greiðsluafgangur hjá ríkissjóði 1966 og þá mjög veru- legur, eða um 450 millj. kr., en í stað þess að leggja þann af- gang til hliðar, svo sem æskilegt hefði verið, var talið nauðsyn- legt að gera allar tiltækar ráð stafanir til að koma í veg fyrir almenna kjaraskerðingu í land- inu, sem líka tókst með veruleg um fjárgreiðslum úr ríkissjóði allt til haustsins 1967, þrátt fyrir mikið verðfall íslenzkra afurða. Síðustu þrjú árin hefir verið ár- lega nokkur hallarekstur hjá rik issjóði, sem leiddi til skuldasöfn unar hjá Seðlabankanum, er nam um síðustu áramót um 630 millj. kr. Þessi hallarekstur var talinn réttiætanlegur vegna hins mikla samdráttar í þjóðarbúskapnum og gerði þessi skuldasöfnun rík issjóði kleift á þessum árum að halda upp óskertri allri þjón- ustu við þjóðfélagsborgarana. Siðari hluta árs 1969 og á yfir- standandi ári tók hins vegar mjög að skipast til hins betra i þjóðarbúskapnum. Otflutningsat vinnuvegimir bættu stórlega að stöðu sína vegna batnandi verð- lags og betri aflabragða. Bjart- sýni um framtíðina fór almennt mjög vaxandi og á mörgum svið- um í atvinnulifinu varð vart við nýtt og aukið framtak um ýmiss konar nýjan atvinnurekstur og eflingu annarra atvinnugreina. Hefir á einu ári raunverulega orðið gerbylting í atvinnulífinu til hins betra, þar eð nýr verð- bólguhugsunarháttur tók sem betur fer ekki að gera vart við sig að neinu ráði á þessu tíma- bili. Telja má atvinnuleysi úr sögunni. Viðskiptajöfnuður við útlönd batnaði stórkostlega. Gjaldeyrisvarasjóðurinn óx um 2 milljarða frá 1. sept 1969 til 1. sept. 1970 og nam þá tæpum 3,3 milljörðum króna. Innistæður í innlánsstofnunum jukust á þessu sama tímabili um 3.366 millj. kr., sem er meira en nokkru sinni áður á einu ári og skuldir þjóð- arinnar við útlönd til langs tíma lækkuðu á þessu ári um 800 millj. kr. Heildarstaða ríkissjóðs við Seðlabankans hefir batnað allverulega. 100 millj. verða fyr ir áramót greiddar upp í áður- nefnda skuld við Seðlabankann og í fjárlagafrumvarpinu er gert ráð fyrir 100 millj. kr. í viðbót arafborgun. f fjárlagaræðu 1968 komst ég svo að orði, að þáverandi erfið- leikaástand væri prófsteinn á það, hvort langtíma velmegunar- þróun hefði dregið úr manndómi þjóðarinnar til þess að mæta erf iðleikum, sem við fslendingar allt af yrðum að búast við öðru hverju, miðað við einhæfa at- vinnuvegi okkar. Ég tel nú ó- hætt að segja, að þjóðin hafi stað izt þessa prófraun, og erfiðleik- arnir hafi verið yfirunnir á mun skemmri tíma, bæði fyrir þá sök, að þjóðin sýndi almennt ótrúlega mikinn skilning á nauðsyn kjara rýmunar um sinn, og að gripið var til réttra efnahagsaðgerða til að mæta vandanum. Nú stönd um við aftur andspænis því að svara þeirri spurningu, hvort við höfum öll nægilega sterk bein til að þola góða daga, hvort við höfum dregið nauðsynlega lær- dóma af efnahagserfiðleikum síð ustu ára, þannig að við kunnum okkur hóf í kröfugerð á batn- andi tímum en missum ekki fót- festuna og höldum, að aílt sé hægt að fá og allt sé hægt að gera svo sem óneitanlega átti sér stað í peningaflóðinu fram til 1967. Öll laun í landinu voru stórhækkuð um mitt þetta ár. Enginn vafi er á því, að útflutn ingsatvinnuvegimir hafa bol- magn til þess að taka á sig all- verulega kauphækkun en jafn- vist er, að með áframhaldandi vixlhækkunum kaupgjalds og verðlags yrði atvinnuöryggi í landinu stefnt í bráða hættu á skömmum tíma. Því miður varð ekki samkomulag um að fara þá leið, sem ríkisstjórnin benti á og hefði getað treyst verulegar kjarabætur án vixlhækkunará hrifa og nýrrar verðbólgu. Þess vegna stöndum við í dag and- spænis þeirri köldu staðreynd, að verði ekki skjótlega gripið til nauðsynlegra aðgerða til að koma í veg fyrir aukinn tilkostn að atvinnuveganna þá muni al- mennar kauphækkanir verða orðnar að minnsta kosti 30% á næsta vori og mun naumast nokk ur halda þvi fram í alvöru, að atvinnuvegimir fái risið undir svo stórkostlegri kostnaðaraukn ingu án einhverrar sérstakrar að stoðar. Það er hins vegar jafn- víst, að með skynsamlegum við- brögðum nú þá er hægt að tryggja launþegum, að þeir geti haldið mjög verulegum hluta af kauphækkuninni frá i sumar, sem raunverulegum kjarabótum, sem ekki brenni upp I nýjum verðbólgueldi. Takist nú að fá samkomulag um nauðsynleg við- brögð, þá er vissulega engin á- stæða til að halda annað en að bjart sé framundan og sú heil- brigða efnahagsþróun, sem nú hefir hafizt að nýju, geti orðið varanleg og leitt til sívaxandi velmegunar og bættra 'lífskjara alls almennings. Skelli menn hins vegar skolleyrum við stað- reyndum og láti kosningahita verða rólegri yfirvegun og ábyrgðartilfinningu yfirsterkari, þá stöndum við andspænis stór- felldum nýjum vanda. Efnahags- málin almennt munu annars koma til kasta Alþingis á öðrum vettvangi og ræði ég þau því ekki frekar í sambandi við fjár- mál rikisins, en legg aðeins á herzlu á þá staðreynd, að svo sem réttlætanlegt var á samdrátt artímunum að reka ríkissjóð með nokkrum halla þá ér það jafn- óverjandi miðað við núverandi efnahagsástand. Það er þvi ósk mín og von, að þótt kosningar séu á næsta leiti náist um það samstaða hér á hinu háa Alþingi að afgreiða fjárlög ársins 1971 með fllkominni ábyrgðartilfinn ingu, þannig að rikisbúskapurinn geti í reynd orðið hallalaus á því ári. uan, og ,, Fi.sk iðirea ð a r-n/ámskei ði sjóvaniitiv,egsimá:laráðuneytisiins“ slegið siamiain í ©itt námstoeið er sóttiu um 40 maininis oig þótti öll- um er til þesisiara mála þeikikja það vel farið. Aiuk nefndra wámstoefða hafa söliusiamrtiök framleiðenida haldið sérsrtök fraeðsliuiniáimekieið oig emin- fremiuir hafia verið hialdin sivo- kölliuð „skyniddmiáimskieið" í hdn- um ýmsiu landisjhluitum til þeists að rifjia uipp fyrir fisikmiatsmöninium oig verfcsitjóruim viðkomiaindi störf ecn að þeirn skynidinámstaeáðium hafa jiaÆniam srtaðið sameiiginlega Fiskimait ríkisims og söluisiamtök fiiskframleiðlemidia. Að iokium er réitt alð giertia þess, að umdirritaður hefir á umdam- förmium árum mjög hvatt til að stofnaðiur vaeri fiskiðmiskióli á Is- lamdi, m.a, í Morgumblaðimu, emm fremur átt sæti í „Fiskiðmiskóla- niefnd“ er skdlaðd uippkiasiti að lög- um um fiskiðinskóla fyrir nokkr- um árum. B. Á. Bergsteinsson. Athugasemd frá fiskmatsstjóra FYRRI greim í leiðara Morgiun- blaðsims 21. okitóber si. nefmdst „Þjálfuin og menintum starfs- fólks í fiski'ðniaði“. Er í greim- iinmi sagit frá námsfaeiðium á veg- um Rammsókniarstiofnuinar fisik- iðnaðarims er hófusrt haiusrtið 1969 og mumd hefjast aftur í haiust. Það er kumraugt ,að þessi nám- sfceið snerust ekwörðumigu um hreiniæti við fisíkiðmiað, sem er að sjálfsögðu góðra gjalda vext því hreimlæti við alla matvæla- framleffifelu er niauðsym. Ennfremur er í umræddri grein rætt um, að þau sóu „fyrsti víisir að fisikiðnskóla", siem svo mjög hafi verið rætt um. Þeár er ekki þekkja vel til fræðslumála í fiskiðmit.ði mumu semmiilega áætla við lesrtur þess- arar greimár, að aldrei hafi neitt verið igiert áður til þess að fræða starfsfólk í fiskiðnatðd, en svo er þó ekki. Við lestur greinarimmiar hlýtur enmfreimur að vafcna sú spurmiing hvermig gemgi íslenzkrar fisk- framledðslu t.d. á Biamdiaríkja- martoaði hafi þróazt og aukizt á uindiamtförmum árum, ibafi ektaert verið gert fyrr en haiuistið 1U*60, tdl þesis að fræðö og upplýsa fólk við vinmislu á frystum fistai siem á þamm markað hefir verið seldur héðam. Á sl. rúmlega 20 árum hafa verið haldim árlega námstaeið fyr ir starfsfólk í fiski'ðnaði og hiefir verkefnd þeirra námstaeiða srnúizt um kemmslu að því er varðar framleiðslu, gæðamat og hreim- læti. Að kenmislu á þesisum nám- skeiðum hatfa umindð: 1. Yfirmemm Fiisfcimaits ríkfeims. 2. Sérfróðir ffekvimmis'liumemm söhisaimtatoa fi'stoframleiðeinda. 3. Geriafræð'ingar frá Ramm- sólknarstofnuin fiskiðmiaðariins og heíir dr. Sigiurður Péturs- som gerlatfræðimigiur lenigist starfálð við námisfceiðim, svo og hr. gerlafræðdmigur Guð- lauigiur Hamraesson. Náanstaeið þessi hafa jafmiam verið miefmid „Ffekiðma'ðarmém- skeið Sj áva rú tvegs ná ðuneyt isims ‘ ‘ og mumu nú frá byrjum þeirra batfa sótt þau um 800 mamms. Fistomat ríkfedns hefir jafman veitt þesisium námskeiðum for- stöðu f. h. Sjávarútvegsráðumeyt- fedms. Þá skal þesis getið að vorið 1970 var umræddum mámiskeið- um, þ.e. námistaeiiðd Ranmsókmar- stafmumar fiskiðnaðiarima er grein Ledðara Morguimblaðsi'ns ræðdr

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.