Morgunblaðið - 01.09.1972, Síða 25

Morgunblaðið - 01.09.1972, Síða 25
MORGUNBLAÐIÐ, EÖSTUDAGUR 1. SEPTEMBER 1972 25 \ * J TVEIR MENN DRUKKNUÐU Rif juð upp viðureign Hannesar Hafstein við landhelgisbrjót 1899 Oí'i var erfitt og hættulegt að fást við landhelgisbrjóta fyrr á árum. Sú frásögn, sem hér er birt er sennilega eitt þekktasta dæniið um átök við gæziustörfin og má á henni sjá, að einskis hefur verið svifizt. Frásögn þessi af viðureign Hannesar Hafstein, þá sýslu- manns á fsafirði, er prentuð orði-étt upp úr bók Kristjáns Albertssonar um Hannes, lit- illega stytt með tveim smáleið- réttingum, sem höfundur gerði. BREZKUB TOGARI A DÝRAFIRÐI Únidir háttaitiíma 9. október 1899 kjem'U'i' hraðboði til að láta sýslumanninn á Isafirðd vita að brezkur togari sé að veið- uní i landheiigi á Dýralirði, hafi verið þar dögum saman. Skipstjórinn heitir Nitson, er sænskur, og kunmur þar vestra að hvers konar þrjótshætti; neitar að sýna skipsskjöl og gneiða liögboðin gjöld þegar hann kemur á haínir. Hannes Hafsteiin fer i einkennisbún- ing sinn, og utam yfir þykkan vetranfrakka; leg'gur svo af stað á fjórða timanum; kemur til Mýra, norðan Dýrafjarðar, Mukkan tfu. Það er dálátið frost og stinningskaldi. Togar- inn var á hægri siglingu á miðjuim firði með vörpuna i eft irdira’gii. Bátar voru að koma úr róðri og sneri sýslumaður sér til eins formamnsins, bað hann og bátshöfn hans að róa með sig út f togarann. „Jóhannes (formiaðurinn) var tregur til ferðarinnar, En sýsiumaður gat ekiki unað þvi að vera þangað kominn og komast ekki samafcundis út í togarann og gekk hart að Jóhannesi að flytja sig þamgað út. Varð úr, að hann lét undian." (Prásögn Matitihíasaj' Ólafssonar, sem var viðstaddur). Einn íslendingur var á tog- aranurn; er talið að hann hafi þekkt Hannes Hafstein i sjón og varað við aðkomubátnum. Þegar báturinn er konvrni að togaranuim haiia skipverjar tek ið varnarstöðu við borðstokk- inn með prik í höndum og önn- ur barefii. Sýsluimaður kailar til skipstjóra, sem þýtur fram og aftuir i stýrishúsi, segir hver hann sé og krefist uppgöngu á skipið, en fær engin' svör. Bát- urinn dregst nú aftur með skipshlið, og tekst þá að ná i annan virstrehginn, sem dró vörpuna; sýslumaður flefctir nú frá sér fraklkanum og sýnir eiii kennisbúning sinn, krefst að hafa tal af skipstjóra; en skiþ- verjar safnast aftan á togar- arm með óhijóðum og gaura- gangi, og skekja bareflin. Ár er kastað og Sfcefnlr á sýslu- rnann, en hittir ekki. I>á er allt i eiruú siakað á vírnum af full- um hraða, en við það hleðst hann með svo miklum þunga í stafn bátisins, að hann sfceyp- ist í kaf og sekkur á auga- bragði. Þegiar honiuim skýtur upp aftur, fullum af sjó, hafa tveir af mönnunum náð hand- festi á honum, einn heflur náð í ár og flýbur með hetnni, en Hannes Hafstein, formaðurínn og e nn af hásetunuim hafa orð ið viðskila við bátinn. Hannes er ágætlega syndur, en miikið kiæddur og i vaðstíigvélum; hin ir eru ailiir ósyndir. Nú hefst languir og iCDur leikur i ísköldu vatninu. Hannes reynir að bjarga h'num ósyndu mönnum að 'jóifcnum, en fær Aert að gert; þeir halda dauöahaldi í handleggi hans og fætur; færa hann hvað eftiir annað í kaf með sér; loks sleppir annar þeirra takiinu og er drukknað- „Gifturíkur úrungur fylgi útfærslu íslenzku fisk- veiðilögsögunnur 1. september 1972“ SÖLUMIÐSTÖÐ HRAÐFRYSTIHÚSANNA. ur; hinum tiokst ekki heldur að bjarga. Hn Hannes nær í mast ur úr bátnum, heldur sér uppi á því, og á baksundi. Togar- inn hafðli verið stöðvaður, ög byrjað að draga vörpuna upp, en ekkiert var gert til að hjálpa hinuim druíkknandi mönnum. f»á sjást koma tveir bátar frá Haukadal, sunnan fjarðarins, og hafði sézt i kiki þegiar bátnum hvoiifdi. Nú fyrst er kastað björguncLrhring til mannanna sem hanga í bátn um, og kaðli tiil sýs’.umanr.s, sem hann gat brugðið utan um sig. Sá sem hafði fiotið á árinm er nú druikknaður. Hannes gat synit að sk'pshliðinni, nær dauða en lífi af áreynsliu og kulda; var þá lrrækt í yfirhöfn hatns með krókstjaka, og hann dreginn upp í skipið. Mun hann þá hafa verið iiram undir hálftima í sjónum. Hinum fiveimiur var Mka bjargað. Hannes sagði síðar að svo hafi virzt sem nokkrir stkipverja hafi verið ósamþykkir félögum sínuim, og hafi þeir bjargað ís- lendingunum, án þess hinir hafi þorað að hindra. HANNES ÞUNGT HAUÐINN Harwies er lagður á þilfiarið, örmagna, nær meðvitundar- laus; hann er færður úr yztu flíku-m meðan gerðar eru lífig- unartilraunir. Einn sk.pverja tekur úr belti hans rýting í skeiðuim, sveiflar honuim fram- an í hann. Þeim sem í bátn- um höfðu hangið er boðið að koma niður i vélarúmið til að hi'ta sér, en þeir þora ekki. Ainnar báturinn, sem frá landi hefur lagt, snýr við, senniiega af hræðslu við togaramenn. Hinn kemur að skipshtiðinni, tekur við löndunum þremur, hirðir lík sem flýfiur á sjón- um; fötum sýslumanns er fleygt n'ður í bátinn. Síðan brunar togarinn til hafs; og kom á öðruim degi til Keflavík ur, þar sem íslenzki skipverj- inn átti heima; hann sækir koniu sína og böm, fer með þau alfarinn til Englands. „Þá er báturinn með þá .sýsliumann og förunauta hans tvo, er eftir lifðu, kom að íandi í Haukadal, hugðu sumir sýslumann örendan er þeir sáu hann liggja náfölan aftur í bátnum og setið undir höfði hans. En bráfit sáu menn þó, að hann hafði opin augun og vissu að hann lifði." ÍFregn- miði Þjóðólfs um slysið). Hannes lá rúmfastur nokikra daga í Haukadal, hresstist svo vonum bráðar. Öll blöð íands- ins fluifctu ítarlegar frásagnir at þessum atburði. ísafold segir að Hannes Hafsfcein hafi reyn*t „af alefli“ að bjarga þeim sem ósyndir voru, og að bréf að vestan geri orð á því, hve hann hafi tekið sér drukknua þeirra nærri. ILL ÖRLÖG BREZKA SKIPST.IÓRANS Nilson skipstjóri var tekinn í danskri laaidheligi skömmu eft ir atburðinm á Dýrafirði, og dæmdur í tveggja ára betrun- arhúsvinmu. En 1902, í fyrstu veiðiför hans til Islands efltir að hann kom úr fiarngelsi, fórst togarinn sem hann stýrði, og allir sem á skipinu voru. Eltt líkið rak höfuðlauist, og var tal ið vera Nilsson; „hafði senni- lega hákarl klippt af honum hausinn, e<n almenninigur lagði út sem „æðri stjóm“, og með réttu.“ (Sigurðuir Sigurðsson skáld, í Lögréttu 1933). A Ms. „ESJA“ “EUT* Aðolvél: Deutz SBV6M 358 □ÐŒQTITrZII Þar sem fyllstu kröfur eru gerðar til GANGÖRYGGIS SPARNEYTNI og ENDINGARGÆÐA verða DEUTZ-vélar fyrir valinu. DEUTZ-skipavélar frá 10 til 6.400 hestöfl. HF. HAMAR, véladeild, sími 22123, Tryggvagötu, Reykjavík.

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.