Morgunblaðið - 25.10.1974, Qupperneq 21

Morgunblaðið - 25.10.1974, Qupperneq 21
MORGUNBLAÐIÐ FÖSTUDAGUR 25. OKTÓBER 1974 21 Þorsteinn Antonsson: Lind Maðurinn er aldrei einn, en að semja skáldskap er hámark ein- staklingsframtaks. Gunnar Gunnarsson skrifar einhversstað- ar í grein eða ritgerð, að við samn- ingu skáldskapar sé rithöfundur- inn einn með guði. Laxness tók hér um árið undir í viðtali við danskan bókmenntafræðing í sjónvarpi og sagði, að höfundur- inn væri innan marka verks síns guð. Stórt orð Hákot. En undar- legt er það, þegar tekið er tillit til þessarar staðreyndar, hve h'tin gaum þeir menn gefa skáld- skaparviðleitninni, sem í orði kreíjasí þess, að þjóðfélagsgerðin Þorsteinn Antonsson verndi og stuðli að einstaklings- framtaki í landinu. Slíkir menn — oft kenndir við mikla kunnáttu á verkum Einars Benediktssonar — eru að jafnaði ónæmir fyrir skáldskap líðandi stundar og til skamms tíma sveiuðu þeir, eins og hornkerling undir ásókn, í hvert sinn sem þeir heyrðu á rit- höfund minnst. í þessari grein ætla ég að gera aó umtalsefni viðhorf hægri sinnaðra manna til bókasafnsmála, þó ekki þau orð þeirra, sem mest bryddir á, heldur tómlætið, sem markar bilið milli orða þeirra og gerða. Manna, sem þykjast hafa pólitíska samvisku, en eru raunar feyrupollar f menningu, sem fún- ar öll, ef ekki er lagt til hennar jafnt og af henni tekið; yngra fólk, sem meðal annars vegna þessarar þversagnar hefur séð sig knúið til að skipa sér meó sósial- isma, gerræðis- eða lýðræðisleg- um, kallqr þá fasista. Nýverið hvöttu stúdentar við Háskóla Is- lands til, aðshafist yrði handa um byggingu 'þjóðarbókhlöðunnar, sem alltaf öðru hverju hefur ver- ið til umræðu nú á annan áratug, en hvergi bólar á, þrátt fyrir að hægri sinnaðir menn hafi farið með völdin mestan hluta þess tímabils; fulltrúar einstaklings- framtaksins. Einmitt þeim stæði næst efling slíkra stofnana. Ég skal færa rök að því hvers vegna. En látum fyrst hugann reika og reynum að finna, hvað stendur í þeim. Það er forvitnilegt. Hann er skrítinn þessi pólitíski barnaskapur. Ef inn í herbúðir hægri sinna spyrst, að maður hafi sent frá sér skáldverk, er hann óðara stimplaður vinstri sinni; hann er örugglega sósfalisti, og ef höfundurinn neitar og segist vera hægri sinni, er hann talinn sýna með fláttskap og undirferli, að hann sé kommúnisti. Nú er það í viðmóti sósíalista, að þeir taka skáldskap alvarlega, þeir vilja, að hann sé virkt framlag til viðhalds og breytinga samfélags. Hinir hægri sinnuðu taka hann einfald- lega ekki alvarlega, nema sem sósfalisma. Þegar rithöfundur finnur til þessa hvors tveggja, auk hins, að höfunda, sem hinir pólitísku fulltrúar einstaklings- framtaksins virða, hefur dauðinn sjálfur gert ódauðlega, þá beygir hann til vinstri undan hinum samstillta vilja almenningsálits- ins. Sé hann ekki kominn af léttasta skeiði. Þegar hann svo er sestur að í herbúðum vinstri sinna, þykir honum sem hlut- skipti rithöfundarins sé „að láta heiminn nauðga sér“, svo að not- uð séu orð Árna Larssonar úr samvinnugrein. Niðurlæging manns getur varla orðið meiri en að hann vinni óvit- að að framgangi málefna and- stæðinga sinna, þar er þeirra manna, sem er yfirlýstur vilji hans að berjast gegn. Og ættu sjálfstæðismenn sem mest allra manna tala um sóma að taka tillit til þess þegar þeir endurskoða afstöðu sína til skáldskapariðkun- ar. Slíkur tvískinnungur er, eins og ég hef tekið fram; forvitnilegt athugunarefni; hann hefur verið sálfræðingum hugleikinn allar götur síðan fræðigrein þeirra komst á skrið; þannig er gert grein fyrir í aðgengilegu kynn- ingarriti á niðurstöðum austur- ríska sálfræðingsins Jung („Man and his Symbols") af einum læri- sveina hans, hvernig djúpstæð, óvituð hugarstarfssemi manna öðlast í goðheimi undirvitundar- innar persónugervi, sem Jung kallar „Skugga“ og því, hvernig maður yfirborðshyggindanna get- ur ekki annað, þar eð ímynd hans um sjálfan sig rúmar ekki þessa starfsemi, en ætlað hana eigind annars manns, honum reynist það auðvelt, því að umheimurinn er honum lítið meira en framlenging af honum sjálfum. „Skuggi", sem þá er siðvæddri þröngsýni vitund persónugervi óæskilegra hug- hræringa í eigin djúpsálarlífi tengist þannig persónu annars eða annarra. Dæmi hins sama er í íslenskum þjóðsögum, sem jafnan vitna um í senn kenningar og sálfræðiskóla síns tíma, þar segir af mönnum, sem reyndu að fyrirkoma andstæðingum sínum með sendingu; tilberum, mórum, en væri andstæðingurinn kænn sneri hann sendingunni yfir á upphafsmanninn og hafði þá magnað hana til muna, — er þó, samkvæmt okkar skilningi hald- inn ofsóknarbrjálæði, paranoiu. Slík upplausn persónuleikans leiðir til deyfðar og því næst stjarfa þess, sem þannig er ástatt um þess að hann dregur óvitað af sér og vinnur í blóra við sjálfan sig í þágu „andstæóings1* síns. Algengt er, að „andstæðingur- inn“ sé hópur manna, t.d. eru hinar surrealisku átölur á hendur Gyðingum, sem hafðar hafa verið í frammi af almenningshálfu víða í Evrópu gegnum aldirnar og allt fram á síðustu ár, taldar eiga ræt- ur að rekja til „Skuggans," mis- gengis í sálarlifi manna, sem ekki eru í lífrænum tengslum við hug- myndafræði, er þeir þó hafa sjálfsskilning sinn af. Ekki er aðeins pólitískt heldur einnig beinlínis líffræðilega séð mikilvægt að þekkja sjálfan sig frá andstæðing sínum Öræður ótti setur, þegar til lengdar lætur, lfkamsstarfsemina úr skorðum, maginn tærist (vegna offram- leiðslu á sýrum), hjartað (vegna yfirmagns af hvatanum koleztrol) og vitið (sökum skorts á hvatan- um serotonin); heilsan dvín. En í stað þess að losa sig við púkann af herðum sínum — svo að líking sé tekin úr þúsund og einni nótt, sammerkt framangreindum — leita menn á náðir gufubaðstofa, leirbaða og jókastöðva í því skyni að endurheimta þrek til að halda áfram hlaupunum. En hverjir kveða Móra niður? Svipta Skugga frumkvæðiseigind- inni? Kippa púkanum af herðum manna? Engir. Eða sama og engir. Við liggur, að um eyðimörk sé að ræða í því tilliti. Þó er ein vin, sem sé bókmenntir, ein lind: við- leitnin að skapa þær. En i bláu, skuggalausu Ijósi rannsóknar- lampans, sem flæðir inn í hvern kima á þessum þekkingaþyrstu tímum, er allt eins og það sýnist, og þótt bókmenntir hafi reynst gríðarlega stór vettvangur, yrði í heild líkt við huldumannkyn sem fylgdi hinu, brygðu upp spegli handa því tii að sjá sig Framhald á bls. 24. Opið til kl. 1 0 í kvöld og til hádegis á morgun Regnfatnaður á alla fjölskylduna. Nýkomið: Stuttir og síðir loðfóðraðir herra- jakkar. Pils úr flaueli og tweed (nýja síddin). Alullarpeysur. Ótrúlegt buxna úrval: flauel — tweed — denim — jersey o.fl. LANDSSÖFNUN KIWANIS MERKJASALA laugardaginn 26. okt. til styrktar geósjúkum GLEYMIÐ EKKI GEÐSJÚKUM Leggið Kiwanis lið og berið merki dagsins

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.