Morgunblaðið - 17.11.1979, Side 32

Morgunblaðið - 17.11.1979, Side 32
32 MORGUNBLAÐIÐ, LAUGARDAGUR 17. NÓVEMBER 1979 t)resnð er fyrir með sérstöku ádráttarneti, laxinn buslar við netið. Ljósm Mbl.: Slg. Slgm. Syðra-£ángholti ÁRLEGUR laxveiðitími hér á landi er frá 20. maí til 20. september, en þó eigi lengur en í þrjá mánuði á ári í hverri á. Enn eitt sumarið er liðið í safn minninganna. Laxveiðimennirnir segja hverj- ir öðrum veiðisögur frá sumrinu þegar þeir hittast. Margir segja sögur af þeim „stóra" sem þeir misstu. Þeir segja hana aftur og aftur. Undir vorið hefur „sá stóri“ bæði lengst og þyngst. Félögunum eru sýndar myndir af góðri veiði og minningarnar orna. Gerðar eru ráðstafanir til að tryggja sér veiðileyfi fyrir næsta sumar, því að ætlunin er að vitja veiðiánna fögru þegar vorar á ný og nóttin aftur orðin björt. Megi veiðidísin verða þeim hliðholl. Enda þótt laxveiðitíminn sé löngu liðinn á þessu ári, eru til menn sem stunda laxveiðar, þótt komið sé fram um veturnætur. Það er bændur sem veiða klaklax. Árlega veiða fiskiræktarmenn nokkurt magn af laxi, sem notaður er til framræktunar stofninum í fiskeld- isstöðvum. Auk þess náttúrulega klaks sem fer fram í ánum sjálfum. Það fer fram á þann hátt, sem kunnugt er, að hrygnan grefur holur með sporðinum í mölina á fremur grunnu vatni. Síðan gýtur hún hrognum sínum í holuna. Hængurinn frjóvgar um leið hrognin með svili sínu. Síðan rótar hrygnan möl yfir hrognin. Hvert par grefur nokkrar holur og tekur hrygningin um tvær vikur. Seiðin koma svo úr hrognunum þegar líða tekur á vorið, misjafnlega snemma einkum eftir hitastigi ánna. Hrognunum er vissulega hætta búin af umhleypingum vetrarins, jakaburði og fleiru. Enda eru afdrif þeirra misjöfn eftir árferði. Þegar mannshöndin kemur þarna nærri eru hrygnurnar kreistar, þegar þær eru tilbúnar il hrygningar. Hrognin eru síðan frjóvguð með svili hængsins. Þau eru síðan sótthreinsuð og sett í sérstakar skúffur í klakhúsunum. Þar klekjast þau út, mismunandi snemma eftir hitastigi vatnsins, sem látið er renna á þau, en það er venjulega fjögurra gráða heitt. Ræktun íslenska laxastofnsins síðustu áratugi hefur tvímælalaust skilað árangri, þótt misjafn sé eftir einstökum ám. Vísindaleg þekking hefur aukist á þessu ræktunarsviði sem öðrum og talið er að miklir möguleikar séu hér á landi á aukinni fiskirækt. Ýmsir telja ekki síður arðvænlegt að rækta vatnið en moldina. Nú er í athugun hvort mögulegt er að gera laxarækt að einskonar stóriðju hér á landi í samvinnu við erlenda aðilja. En uppskeran getur orðið misjöfn eftir árferði, eins og með aðra ræktun. Þar á ég enn við veiðina í ánum. Hér í Árnessýslu var í sumar lakleg laxveiði; á vatnasvæði Ölfusár og Hvítár gilti það bæði um neta- og stangaveiði. Netaveiði var að vísu misjöfn og náðu sumir bæir meðalveiði. Meðfylgjandi myndir eru teknar seint i október við Stóru-Laxá í Hreppum af meðhöndlun klakfisks á vegum veiðifélags Árnesinga. Sig. Sigm. Hrognin renna í þúsundatali i fatiA. Loftur Þorsteinsson, bóndi i Haukhoitum, kippir laglegri hrygnu upp úr kistunni, sem laxinn er geymdur í þar tii hann er kreistur. Hrognin komin í klakhús Veiðifélags Árnesinga. Gunnar Gunn- arsson á Selfossi mælir hrognin og setur einn lítra í hverja skúffu. Athugasemd menntamálaráðuneytisins vegna ummæla Geirs Hallgrímssonar Á forsiðu Þjóðviljans 9. nóv. sl. er eftirfarandi haft eftir for- manni Sjálfstæðisflokksins, Geir Hallgrimssyni: „Mér varð nýlega kunnugt um að á skömmum tíma hefur Skóla- rannsóknadeild Menntamálaráðu- neytisins vaxið í 89 starfsmenn. Þetta vekur spurningar um það í fyrsta lagi hvað allt þetta fólk hefur fyrir stafni og í öðru lagi hvort slík miðstýring sé af hinu góða.“ Af þessu tilefni og eins vegna annarra ummæla sem birst hafa í fjölmiðlum að undanförnu um starfsemi skólarannsóknadeildar menntamálaráðuneytisins vill ráðuneytið taka fram eftirfarandi: Helstu verkefni skólarann- sóknadeildar eru námskrárgerð og endurskoðun námsefnis og kennsluhátta á grunnskóla- og framhaldsstigi, að undanteknum faggreinum iðnfræðsluskóla, en Iðnfræðsluráð annast námskrár- gerð í þeim greinum, og auk þess leiðbeiningastörf hverskonar fyrir kennara á grunnskólastigi. Til þessara verkefna hafa verið ráðnir námstjórar, en skv. 63. gr. grunnskólalaga er heimilt að ráða þá til allt að fjögra ára í senn. Námstjórar hafa umsjón með framkvæmd áætlunar um end- urskoðun námsefnis og gerð námskrár, hver í sinni grein. Þeir hafa með höndum leiðbeininga- störf fyrir kennara í hlutaðeigandi grein t.d. með heimsóknum í skóla, með því að halda fræðslu- fundi fyrir kennara, og foreldra þegar þess er óskað. Þá taka þeir verulegan þátt í að undirbúa og skipuleggja endurmenntunarnám- skeið fyrir kennara á vegum Kennaraháskóla íslands. Námsgreinar, sem kenndar eru reglulega í grunnskóla og hafa fasta tíma á stundaskrá, eru 12 að tölu og hefur verið leitast við að ráða námstjóra í þeim öllum. Þegar það er haft í huga að sumar þessara greina eru kenndar öll 9 ár grunnskólans og aðrar eitthvað skemur er augljóst að endurskoð- unin í heild er mjög umfangsmik- il. Að því er varðar fjölda starfs- manna hjá skólarannsóknadeild má benda á að öll fjárveitingin til endurskoðunar námsefnis á grunnskólastigi á yfirstandandi ári nægir ekki fyrir nema u.þ.b. 29 stöðum, hvað þá 89. Ef dregin er frá kostnaður vegna námstjóra- ferða, kostnaður vegna fjölritunar og útgáfu leiðbeininga- og fræð- slubæklinga og kostnaður vegna gagnakaupa þá er svigrúmið til mannaráðninga minna en þessi tala gefur til kynna., Sem stendur er fast starfslið skólarannsóknadeildar, deildar- stjóri, fulltrúi, sérfræðingur og skrifstofumaður. Auk þess laus- ráðinn starfsmaður sem annast símavörslu og afgreiðslustörf. Þá eru starfandi 16 námstjórar og námsefnishöfundar þar af 10 í| fullu starfi. Þetta fólk er ráðið til eins árs nema 8 námstjórar sem voru ráðnir til 4ra ára haustið 1978, sbr. áðurnefnt ákvæði í 63. gr. grunnskólalaga. Samtals er hér um að ræða 4 fastar stöður og 14,4 stöður sem ráðið er í frá einu ári til fjögurra. Eins og áður er vikið að er endurskoðun námsefnis, samning námsbóka og handbóka fyrir kennara stór þáttur í starfi skóla- rannsóknadeildar. Á þessu sviði er um að ræða verkaskiptingu milli skólarannsóknadeildar og Ríkisút- gáfu námsbóka á þann veg að skólarannsóknadeild sér um sam- ningu bókanna og kostar hana en Ríkisútgáfa námsbóka sér um útgáfu þeirra og stendur straum af útgáfukostnaðinum. Einstök verkefni eru algjörlega í höndum Ríkisútgáfunnar. Til þess að semja einstakar námsbækur eða námseiningar eru í flestum tilvikum ráðnir starf- andi kennarar sem hafa þetta sem aukastarf, oft á tíðum með fullu starfi, og er gert endanlega upp við þá þegar handrit er tilbúið. Reynslan hefur sýnt að æskilegast er að ráða höfunda í fullt starf þann tíma sem verkið tekur en aðstæður hafa ekki leyft það. Þó eru nú starfandi samkvæmt sér- stökum samningi tveir námsefn- ishöfundar og eru þeir taldir með í þeim tölum sem áður eru nefndar. Til að tryggja sem bestan árangur starfsins hafa námsefnishöfundar samráð við hóp kennara en sumir þeirra prófa oft hið nýja efni í kennslu áður en til útgáfu kemur. Af þessum vinnubrögðum leiðir að það eru mjög margir sem tengjast starfi deildarinnar með einum eða öðrum hætti án þess að þeir verði taldir starfsmenn henn- ar. Sumir þessara aðila fá enga þóknun fyrir sitt framlag, aðrir minniháttar, nánast táknræna þóknun og nokkrir meira. Er vandséð hvernig unnt er að telja starfsmenn skólarannsóknadeild- ar 89 eins og fram kemur í ummælum Geirs Hallgrímssonar eða hvernig víðtækt samráð og dreifing verkefna getur flokkast undir miðstýringu. Á fjárlögum árs 1979 eru veittar kr. 166.507 þús. til starfsemi skólarannsóknadeildar þar af kr. 129.000 þús. til endurskoðunar námsefnis á grunnskólastigi. Af þessari upphæð fara u.þ.b. 40% eða kr. 54.000 þús. til námstjórn- arstarfa, til greiðslu á ferðakostn- aði, til greiðslu á kostnaði vegna fjölritunar og útgáfu margskonar leiðbeininga- og fræðslubæklinga o.fl. Hinn hluti fjárveitingarinnar fer til námsefnisgerðar skv. því sem áður er lýst. Það kunna að vera skiptar skoðanir um það hvort fé til námsefnisgerðar eigi að veita til Menntamálaráðuneyt- isins, skólarannsóknadeildar eða til Ríkisútgáfu námsbóka. Hitt er staðreynd að kostnaður vegna þessara verkefna svo og vinnu- aflsþörf breytist ekki við það. Að lokum er rétt að benda á eftirfarandi: Skv. fjárlögum fyrir árið 1979 er stofn- og rekstrar- kostnaður grunnskóla kr. 12.792.611 þús., þar af stofnkost- naður kr. 1.979.500 þús. Er hér um að ræða 6,3% af útgjöldum ríkis- ins á yfirstandandi ári. Það hlýtur að vera kappsmál að þessir fjár- munir nýtist eins vel og kostur er, en til þess að svo megi verða er óhjákvæmilegt að halda uppi starfsemi sem lýtur að því að kanna og gera úttekt á hinum ýmsu þáttum skólastarfsins og finna þannig nauðsynlegar for- sendur fyrir margvíslegum ákvörðunum sem oft þarf að taka, halda uppi starfsemi til að kynna nýjungar í kennslumálum og starfsháttum skóla og síðast en ekki síst þarf að sjá skólum fyrir viðunandi kennslugögnum sem eru í samræmi við kröfur hvers tíma. Miðað við þær tölur sem áður eru nefndar er á þessu ári varið a) 0,42% af stofn- og rekstrar- kostnaði grunnskóla til leiðbein- ingastarfa, rannsókna og kann- ana. Þegar grunnskólaiögin voru í undirbúningi var þessi þörf metin 1%. b) 2,91% af stofn- og rekstar- kostnaði grunnskóla til námsefn- isgerðar og er þá reiknað með því sem skólarannsóknadeild fær til þessarar starfsemi, Ríkisútgáfa námsbóka, en hún fær á þessu ári kr. 268.122 þús., svo og Fræðslu- myndasafn ríkisins sem fær kr. 30.297 þús. Reynslan sýnir að þessi framlög eru í algjöru lágmarki og saman- borið við önnur lönd er hér ekki um hátt hlutfall að ræða. Ekki hefur enn verið unnt að sinna námskrárgerð eða námsefnisgerð fyrir forskóla eða sérkennslu. Á s.l. ári var í fyrsta sinn veitt nokkurt fé til námskrárgerðar og endurskoðunar framhaldsskóla- stigsins og aftur á þessu ári er íjárveiting til þessara verkefna. Ekki hefur verið ráðið starfsfólk til að sinna þessum verkefnum sérstaklega. Eðlilega hefur náms- efnisgerð fyrir framhaldsskóla verið sáralítil og af gefnu tilefni er rétt að taka fram að margum- töluð kennslubók í félagsfræði, samfélagið eftir Joakim Israel, þýð. Auður Styrkársdóttir, er skólarannsóknadeild menntamálaráðuneytisins algjör- lega óviðkomandi.

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.