Morgunblaðið - 19.09.1982, Side 22

Morgunblaðið - 19.09.1982, Side 22
22 MORGUNBLAÐIÐ, SUNNUDAGUR 19. SEPTEMBER 1982 SEIÐMAGN LYGINNAR OG RÖGSINS tslending&r erv vidkvæmir fyrir skodunum útlendinga á landi og þjóð og hafa mátt þola þunga dóma í þeim efnum „Varía ar haagt aó hugaa aér aumtagrí búataói manntagum varum an íalanaku torfbmina, “ — aagir J.R. Browna í bók ainni og undir þi akoðun taka fíaatir þair útiandingar aam rituóu um iaiand tyrr i ötdum. rnarn íalenakt avaitafóék vió bmjardyrnar i Hnappavöttum í öraatum. Myndin ar úr feröabók Auguat Ntayar tri 1838. var mönnum lengi vel furðu tamt að grípa til kynjasagna og enn þann dag í dag eimir eftir af forn- um lygasögum í vitund útlend- inga. I skrifum ýmissa útlendra ferðalanga sem hingað komu á síðustu öld gætir frekar vorkunn- semi en illvilja í garð þjóðarinnar. Og þeir sem sóttu okkur heim á ofanverðri átjándu öld og snemma á hinni nítjándu geta þess eigi sjaldan, að eitt það furðulega við landið sé, að fólkið sem það byggi kunni ekki að brosa og bæta því oft við að íslendingar séu menn einfaldir og auðtrúa. Sú kynslóð íslendinga sem hér um ræðir hafði raunar litla ástæðu til að brosa, svo hart var hún leikin af guði og mönnum. Þetta var kynslóð móðuharðind- ánna sem hafði horft á eftir fjórð- ungi þjóðarinnar hníga í gröfina á sex árum. Hún hafði séð lífsbjörg sína, búpeninginn, liggja hordauð- an í högunum og landið spillt og eytt af eldi og ís. Þessi kynslóð hafði lagt sér til munns horkjöt af hundum og hrossum, nagað horn sauðkindarinnar og haft skóbætur sér til lífsviðurværis. Menn skulu því ekki vera undrandi á því þótt þetta fólk sæi ekki ástæðu til að taka brosandi á móti útlendingum sem hingað rákust. I endurminningum sæfarans Jörgen Jörgensen, sem í íslenskum ritum er nefndur Jörundur hunda- dagakonungur, gætir mikils vel- vilja í garð íslensku þjóðarinnar og jafnframt vorkunnsemi yfir því hvernig högum hennar sé komið. Jörgensen segir frá því er enski baróninn sir Joseph Banks reyndi að fá hann til Islandsfarar og hafi baróninn þá sagt meðal annars: — „Vesalings íslendingar. Þegar ég var á íslandi fyrir 36 árum, sá ég aldrei Islending brosa." — Sir Banks segir einnig að hann álíti að þess sé ekki langt að bíða að þjóð- in sökkvi niður í eymd og skort og að þessi fátæka þjóð þurfi að þola miklar þjáningar. Þegar Jörgen- sen kom til íslands rann honum til rifja ástandið hér á landi og í endurminningum sínum getur hann naumast stjórnað gremju sinni vegna „þeirra níðings harð- stjóra, sem héldu þessari gæf- lyndu þjóð í þrældómi". Þá furðaði Jörgensen sig á því, hversu leiði- tamt fólkið var og því meir óx óbeit hans á hinum dönsku lönd- um sínum, sem drottnuðu yfir því með hálftómar vöruskemmur. „Fólkið með afbrigð- um óþrifalegt“ I fylgdarliði Jörgensen, sem kom hingað til lands árið 1809 var ungur breskur grasafræðingur, William Jackson Hooker. Hann gaf út stóra bók um Island og ber hann Islendingum yfirleitt vel söguna þótt ýmislegt þyki honum athugavert í fari landsmanna og sennilega hefur flest það verið satt og rétt. Hooker segir meðal annars svo frá: „Mennirnir voru með afbrigðum óþrifalegir og lagði megnan óþef af þeim. Þeir voru svo skrýtnir að við gátum ekki annað en skelli- hlegið að þeim. Flestir þeirra voru lágvaxnir og sumir voru síðskeggj- aðir en aðrir eins og þeir hefðu rakað sig með bitlausum hníf eða skærum. Hárið var alveg óhirt, enginn kambur hafði snert það og féll niður á bak og herðar í flókum og sást greinilega í því vargurinn og nitin, sem hefst sífellt við á þessum hluta líkamans, þegar hreinlætið er vanrækt. I viðræðum voru þeir mjög örir og höfðu allmikinn handaslátt og höfuðburð. En þegar eitthvað var sagt við þá eða þeim boðið eitt- hvað, sem gladdi þá, létu þeir í ljós ánægju sína með því að klóra sér og strjúka sig ákaflega og með því að aka sér. Þessir vesalingar gleyptu matvælin, sem við gáfum þeim, með mikilli græðgi. Á ströndinni, þar sem við lent- um, stóðu um hundrað Islend- ingar, aðallega konur, sem buðu okkur velkomna til eyjunnar sinn- ar með því að reka upp óp. Við gláptum ekki síður á þetta góða fólk en það á okkur. Fólkið var önnum kafið við að breiða fisk og unnu konur mest að þeirri vinnu. Sumar þeirra voru mjög stórar og þreklegar, en ákaflega óhreinar og þegar við fórum framhjá hópnum lagði megnan þráaþef að vitum okkar. Konurnar, sem þarna unnu, voru vissulega ekki að jafnaði steyptar í náttúrunnar fegursta mót og sumar kerlingarnar voru ljótustu mannverur, sem ég hef augum litið. En í hópi ungu stúlknanna voru ýmsar, sem mundu hafa verið taldar laglegar, jafnvel í Englandi." Þannig segir hinn ungi grasa- fræðingur í fylgdarliði Jörundar hundadagakonungs frá kynnum sínum af íslensku þjóðinni á fyrri hluta nítjándu aldar. „Bláfátækir, fégráðugir og nískir“ En nú er komið fram yfir miðja nítjándu öld og skal að lokum vitnað til tveggja manna sem rit- uðu um ísland á þeim árum. Bandarískur maður, J. Ross Browne, gaf út bók um ferð sína hingað árið 1865 og heimsótti hann þá meðal annars prestinn á Þingvöllum: „Presturinn á Þingvöllum og fjölskylda hans býr í moldarkofa rétt hjá kirkjunni. Þessi ömurlegu hreysi eru í sannleika sagt furðu- leg og er varla hægt að hugsa sér aumlegri bústað mannlegum ver- um en íslensku torfbæina. Þeir eru í rauninni litlu betri en tófugreni og vissulega ekki miklu vistlegri. Samt leggja íslensku prestarnir stund á klassísk mál og fornbók- menntir og verða margir lærðir menn, jafnvel vísindamenn. Presturinn á Þingvöllum var einkennilegur, feiminn maður, nokkurs konar lifandi múmía, skrælnuð og velkt af íslenskri veðráttu. Framkoma hans var óvenjulega feimnisleg. Það var eitthvað við hann sem minnti á einbúann, sambland af feimni, stirðleika og gáfum, eins og hann hefði lifað lífi sínu meðal bóka og kinda. Meðan ég var að reyna að finna upp á einhverju þægilegu til að segja við hann, leit hann í kringum sig, eins og hann langaði til að sleppa í burtu og fela sig. Síðan settist hann klaufalega á stólbrún eins langt frá mér og hann gat.“ Enskur ferðamaður, Richard F. Burton, dvaldi hér á landi sumarið 1872 og ritaði hann nokkrar grein- ar í ensk blöð um ferð sína hingað. Hann ber íslendingum yfirleitt illa söguna og segir meðal annars: —„íslendingar kunna flestir að lesa, skrifa og reikna en þegar undanskildar eru þær bókmennta- greinar sem hniga að ímyndunar- afli andans, svo sem fornsögur, guðfræði og skáldskapur, þá eru þeir fram úr Iagi fáfróðir og eftir- bátar annarra þjóða í öllu því er lýtur að þekkingu náttúrukraft- anna og notkun þeirra, sem og í flestu því, er einkennir menningu Norðurálfuþjóða á nítjándu öld. Alþingi er gagnslaust sakir van- þekkingar og fáfræði þingmanna. Drykkjuskapurinn er svo mikill að í Reykjavík hef ég séð meiri hneyksli af blygðunarlausri ofdrykkju á einum degi heldur en á heilum mánuði í Englandi," — segir hinn enski ferðalangur og bætir því við, að það sé ekki rétt að íslendingar séu gestrisnir, þeir séu bláfátækir, fégráðugir og nískir. Harmsaga umkomu- lausrar þjóðar Hér verður látið staðar numið í íslandslýsingum erlendra manna frá fyrri tímum, enda þykir sjálf- sagt mörgum nóg um. Enn um sinn verðum við að sætta okkur við ýmsar missagnir af landi og þjóð, þótt það jafnist ekkert á við það sem hér hefur verið rakið. En við Islendingar megum ekki gera of miklar kröfur um þekkingu er- lendra manna á landinu okkar. Við vitum að meðal menningar- þjóða er sá skoðun útbreidd að hér búi tvær þjóðir, frumbyggjar landsins, eskimóar, og svo nor- rænir innflytjendur. Við vitum einnig að þekking margra þjóða á Islandi takmarkast við Heklu og Geysi. Við þessu er ekkert að gera og aðeins tíminn mun bæta hér úr. I þessu sambandi getum við litið í eigin barm — hvað vitum við til dæmis um Nepal eða Kamerún eða önnur smáríki um víða veröld. Kynjasögur eins og þær sem hér hefur verið vitnað til eru þó sem betur fer úr sögunni. Fyrir okkur nútímamönnum virðast þær svo fráleitar að við getum jafnvel hlegið að þeim. En á bak við þær felst þó harmsaga fátækrar, af- skekktrar og umkomulausrar þjóðar. Þeir menn sem skrifuðu ofangreindar lýsingar hafa ef til vill trúað þeim og í mörgum þess- ara sagna þekkjum við hindur- vitni sem íslendingar sjálfir trúðu, jafnvel sköpuðu sjálfir og báru síðan í hina erlendu sögu- menn. Við skulum heldur ekki gleyma því, að enn í dag getum við orðið til að búa til bæði góðar og slæm- ar myndir af íslensku þjóðinni. Það gerum við með framkomu okkar gagnvart útlendingum, bæði hér heima og erlendis. AIYI wmiDUM Sf> ov - VC tta o°S ,Oo 0>° o o f f LACiAR HJÁ I.S.T.D CKi NATIONAl. INNRITUN í SÍMA 52996 frá kl. 1 V\ N GÖMLU DANSARNIR SAMKVÆMISDANSAR .oJT ROKK — DISKÓDANSAR NÝTT — DISKÓ — LEIKFIMI —7 " ,GN- , H&f A0

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.