Morgunblaðið - 01.12.1985, Page 28

Morgunblaðið - 01.12.1985, Page 28
MORGUNBLAÐID, SUNNUDAGUR1. DESEMBER 1986 Kaupmáttartrygging eða sjálfvirkt kerfí sírýrnandi kaupmáttar — eftirÓlaf Björnsson Allt frá því á árum seinni heims- styrjaldar, þegar hið langvinna verðbólgutímabil, er síðan hefir sett svip sinn á íslenzkt efnahags- líf, hófst, hefir það eðlilega verið ofarlega á baugi við alla gerð kjarasamninga launþega, hvernig tryggja megi það, að kaupmáttur launa haldist, þrátt fyrir það, að verðgildi peninga fari sírýrnandi. Við kjarasamninga þá, sem gerðir voru á síðasta sumri og svo aftur í umræðunum um þá samninga, sem gerðir verða uppúr næstu ára- mótum virðist það hafa verið og vera meginsjónarmið flestra ef ekki allra, forystumanna laun- þegasamtakanna, að megináherzlu verði að leggja á svokallaða kaup- máttartryggingu eða „verðtrygg- ingu launa" í einhverri mynd. Er þá gjarnan til þess vitnað, að fyrir síðustu áramót var samið um veru- legar kauphækkanir öllum laun- þegum til handa, en ekki liðu nema fáir mánuöir þar til verðhækkanir höfðu eytt öllum þeim kjarabótum, sem fengizt höfðu í bili, þannig að kaupmáttur launa var brátt orðinn sá sami og var fyrir samninga. f grein, sem ég skrifaði hér í blaðið í marz sl. lýsti ég þeirri skoðun minni, að ég teldi þá af- stöðu forystumanna launþegasam- takanna að leggja megináherzlu á kaupmátt og kaupmáttartrygg- ingu eðlilega og því bæri við gerð kjarasamninga að kanna það ýtar- lega og málefnalega, hvaða leiðir kæmu til greina í því sambandi. Hinsvegar benti ég á það, að sú leið, sem launþegasamtökin hefðu um langt skeið talið, að tryggja myndi kaupmátt launa, eða sú leið að semja um vísitölubætur á laun með ákveðnu millibili, væri ekki líkleg til þess að ná tilgangi sínum, a.m.k. ekki miðaö við það verð- bólgustig, sem ríkjandi hefir verið hér á landi síðustu 10-12 ár. Trúin á það, að vísitölubæturnar séu verðtrygging launa, á rót sína að rekja til þess, að menn hafa ekki nógu almennt áttað sig á þeim breyttu forsendum, sem leiða af hinum aukna hraða verðbólgunnar á þessu tímabili. Það er út af fyrir sig fagnaðarefni, að svo virðist, sem fleiri og fleiri úr hópi forystu- manna launþeganna átti sig nú á þessu. En þeir eru margir, sem ekki hafa gert það og finnst mér því ástæða til þess að bæta nokkru við það, sem ég áður hefi sagt um þetta efni. Veita vísitölubæturnar aðhald í verð- lagsmálum? f fyrrnefndri grein minni frá 24. marz sl. vitnaði ég til samtals, sem ég fyrir rúmum 30 árum átti við mikilsvirtan verkalýðsleiðtoga, sem nú er látinn, um vísitölubætur og tryggingu kaupmáttar launa. Hann sagði, að sér væri það ljóst, að ákvæði í launasamningum um vísitölubætur á laun væru ekkert töfralyf, sem tryggðu kaupmátt launa hvað svo sem gengi á. En hann væri þeirrar skoðunar, að slík ákvæði veittu stjórnvöldum þó aðhald um það að gera sitt til þess að halda verðlagi í skefjum. Hvað sem öðru líður, hygg ég það ekki álitamál, að þessi reyndi verkalýðsleiðtogi hafði rétt fyrir sér í því, að megintilgangur allra ákvæða í launasamningum, sem miðuðu að tryggingu kaupmáttar launa, væri sá, að beita þeim aðil- um, er ákvarðanir taka um verð- lagningu vöru og þjónustu, bæði einkaaðilum og opinberum aðilum, aðhald um það, að halda verð- hækkunum í skefjum. Hitt er svo álitamál og háð aðstæðum, hvers konar ákvæði séu líklegust til þess að geta náð slíkum tilgangi. Miðað við það verðbólgustig, sem var í byrjun sjötta áratugar- ins, var sú skoðun föst í sessi að vísitölubætur á laun væru ekki verðbólguvaldur og gætu jafnvel gegnt því hlutverki, að veita að- hald um það, að spornað yrði gegn víxlhækkunum kaupgjalds og verðlags. Árin 1951-55 urðu þannig engar hækkanir á vísitölu fram- færslukostnaðar, enda þótt vísi- tölufyrirkomulag í launagreiðslum væri þá í gildi. Að vísu voru það ekki vísitölu- bæturnar, sem tryggðu kaupmátt- inn heldur hitt, að það var hægt að halda mikilvægustu þáttum verðlagsins, svo sem genginu, stöð- ugu. Öðru máli gegnir hinsvegar, þegar hraði verðbólgunnar er orð- inn svipaður því, sem verið hefir hér á landi síðan 1973-74. Þá getur vísitölufyrikomulagið, í stað þess að þjóna þeim tilgangi, að tryggja kaupmátt launa, orðið verðbólgu- hvati, sem hefir öfug áhrif við tilgang sinn. Bezta dæmið um það er þróun verðlags og kaupgjalds fyrri hluta ársins 1983 en þá voru í gildi fram til 1. júní ákvæði um fullar vísitölubætur, eins og það hefir verið kallað. Samkvæmt kjarasamningum, sem þá voru í gildi, átti kaup að hækka 1. marz 1983 um 15-16%. Voru það verð- bætur fyrir þær hækkanir á vöru- verði, sem urðu á tímabilinu 1. nóv. 1982 til 1. febrúar 1983. Þann 1. maí 1983 hafði verðlag hækkað um 23-24%, þannig að allar kaup- hækkanirnar, sem fengust 1. marz voru þá runnar út í sandinn og drjúgum meira. Launþegar þurftu svo að bíða í mánuð eftir því að fá bætur fyrir þá kaupmáttar- skerðingu sem orðin var 1. maí og gera nú ráð fyrir að komið hafi fram að verulegu Ieyti fyrstu dagana í marz. Búvara hækkaði svo að segja um leið og kaupgjaldið svo sem tíðkast hefir um alllangt skeið. Gera má ráð fyrir því, að innlend vara og þjónustu hafi á næstu dögum eftir 1. marz hækkað til samræmis við launahækkanirn- ar og eftir rúma viku, var gengið lækkað. Nú má gera ráð fyrir því, að einhverjar verðhækanir hafi átt sér stað í maímánuði og ef þær eru áætlaðar 4-5%, sem ekki ætti að vera of í lagt, þá væru verðhækk- anir þær, sem óbættar voru í maílok 1983 hvorki meira né minna en 28%, því launabætur þær sem greiddar voru í marz, voru bætur fyrir þær verðhækkan- ir, sem orðið höfðu fyrir 1. febrúar. Nú áttu launþegar að vísu rétt á 23-24% launahækkunum 1. júní 1983. En hvað íengi hefðu þeir notið þeirra? Þrem mánuðum áð- ur, þegar kauphækkanirnar námu þó aðeins 15-16%, þótti nauðsyn- Íegt að lækka gengi og gera aðrar ráðstafanir til þess að hindra það, að um kaupmáttaraukningu yrði að ræða, á næstu 10 dögum eða svo. Hvað þá þegar um svo miklar kauphækkanir var að ræða sem þær, er við blöstu 1. júní þetta ár? Telja má nokkurn veginn víst, að bilið milli þróunar verðlags og kaupgjalds hefði verið orðið enn breiðara í lok næsta vísitölutíma- bils en það var í maílok 1983. Nú varð verðbólguhraðinn að vísu meiri á fyrri hluta árs 1983 en hann mun nokkru sinni hafa verið síðan á árum síðari heimsstyrjald- ar. Engu að síður ættu þessar tölur að sýna það, í hvert óefni stefnir, þegar stjórnvöld missa tök á verð- bólgunni. Ljóst ætti líka að vera, að þegar svo er komið, verður það að öfugmæli, að vísitölufyrirkomu- lag í launagreiðslum sé verðtrygg- inglauna. Miðað við hið lága verðbólgustig, sem hér var á sjötta og sjöunda áratugnum gat sýnzt sem svo, að samningar um vísitölubætur, t.d. á þriggja mánaða fresti, veittu kaupmáttartryggingu og stjórn- völdum og öðrum, sem taka ákvarðanir um verð vöru og þjón- ustu, aðhald um að halda verð- hækkunum í skefjum, þótt eins og þegar hefir verið minnzt á, það séu ekki í raun vísitölubæturnar sem slíkar, sem slíkt aðhald veita, held- ur fremur hagstæðar ytri aðstæð- ur, svo sem eðlilegur hagvöxtur. En þegar verðbæturnar á laun á ársfjórðungsfresti eru, svo sem var á því tímabili, sem hér hefir verið til umfjöllunar, orðnar 10% eða meira, verður ekki lengur um neitt slíkt aðhald að ræða. Stjórnvöld eiga þá um tvo kosti að velja, annarsvegar þann, að til víðtækra stöðvana komi í atvinnulífinu, en hinsvegar þann að láta það óátalið og jafnvel stuðla að því, að öllum kauphækkunum sé tafarlaust velt yfir í verðlagið, þannig að laun- þegar standi eftir örskamman tíma í sömu sporum og var, áður en kaupið hækkaði og það óháð því, hvort hækkun kaupgjaldsins kallast grunnkaupshækkun eða verðbætur á laun. Hér á landi hefir reynslan sýnt það, að óháð því, hvaða stjórnmálaflokkar hafa verið við völd, þá hefir síðari kost- urinn að jafnaði verið valinn. Ekki má skilja það, sem hér hefir verið sagt svo, að engar áhyggjur þurfi að hafa af þróun verðlagsins, ef hækkun þess nær ekki tveggja stafa tölu ársfjórð- ungslega. Hið æskilegasta er auð- vitað stöðugt verðlag, eins og hér var um fárra ára skeið í byrjun sjötta áratugarins. Stöðugt verð- lag er í senn bezta tryggingin fyrir eðlilegum hagvexti svo og því, að tekju- og eignaskiptingin í þjóð- félaginu sé í samræmi við ríkjandi hugmyndir um réttlæti, hverjar svo sem þær eru. Þá má og benda á það, að jafnvel þó verðbólga sé ekki meiri en svo, að hún sýnist viðráðanleg, þá er jafnan um að ræða sjálfvirka tilhneigingu til þess, að verðbólgan magnist, ef um stöðugar verðhækkanir er að ræða, jafnvel, þótt hóflegar virðist. Ein Ólafur Björnsson „En þó að um ofmat á skerðingu kaupmáttar- ins hafi þannig veriö aö ræða, ber að sjálfsögöu ekki að draga af því þá ályktun aö vandamál þau, sem hún hefir skap- að fjölda fólks, séu lítil- væg. I>að er nú einu sinni staðreynd, aö fjöldi fólks býr við svo þröng- an fjárhag að þó að ekki sé nema um 5-10 % rýrn- un afkomu þess að ræða þá er það nóg til þess að valda því stórvand- ræðum“. af fleiri skýringum á þessu er sú, að væntingar þeirra, sem ákveða verð vöru og þjónustu, um sífellt hækkandi verðlag, draga úr allri verðsamkeppni og hindra þannig að markaðurinn sé í jafnvægi. Hið sjálfvirka kerfi rýrnandi kaupmáttar Eins og þegar hefir komið fram verður tilhneiging til þess, þegar hraði verðbólgunnar hefir náð ákveðnu stigi, að komið verði á, þótt ekki sé með skipulögðum aðgerðum, eins konar kerfi til mótvægis við hið sjálfvirka vísi- tölufyrirkomulag í launagreiðsl- um, þar sem launahækkunum er jafnóðum velt yfir í verðlagið og sóttar þannig í vasa launþeganna sjálfra sem neytenda. Væntingar seljenda vöru og þjónustu um sí- hækkandi verðlag ieiða svo gjarn- an til þess, að verðhækkanirnar verða umfram kauphækkanirnar þannig að kaupmátturinn beinlínis rýrnar. Greinilegasta dæmið um slíka sjálfvirka rýrnun kaupmáttar er hér á landi, dæmið, sem rakið var hér að framan frá fyrri hluta árs- ins 1983, þrátt fyrir það þó að þá væru í gildi samningar um „fullar verðbætur á laun“ á þriggja mán- aða fresti, enda var hraði verð- bólgunnar þá á hærra stigi en áður hafði þekkzt. í raun eru sömu öflin búin að vera að verki a.m.k. síðan hin mikla mögnun verðbólgunnar hófst 1973-74 og jafnvel lengur. Staðfesting á þeirri skoðun felst m.a. í tölum, sem birtust í grein í tímaritinu „Frelsið" 1982 eftir dr. Benjamín Eiríksson, þar sem fram kom, að á 9 ára bili, eða á árunum 1972-80 að báðum meðtöldum, hafði kaupgjald hækkað um hvorki meira né minna en 900% en kaup- máttur launa hafði á sama tíma- bili aðeins aukizt um 9%. Aukning kaupmáttarins er töluvert minni en hagvöxtur var á tímabilinu, þannig að hlutdeild launa í þjóðar- tekjunum hefir minnkað. Nú voru samningar um vísitölubætur á laun í gildi allt þetta tímabil, þó að stundum væri um að ræða tímabundna skerðingu þeirra vegna ákvarðana stjórnvalda, en auk þess höfðu orðið verulegar grunnkaupshækkanir á tímabil- inu, sem vísitölubæturnar áttu svo að tryggja sem raunhæfar kjara- bætur. En allt rann það út í sandinn þrátt fyrir „verðtrygg- ingu“ þá, sem felast átti í vísitölu- kerfinu. Til þess að vísitölubætur á laun væru „verðtrygging“ launa, eins og það hefir verið kallað, þyrfti því skilyrði að vera fullnægt, að engar verðhækkanir fylgdu í kjöl- far greiðslu vísitölubótanna fyrr en þá í lok vísitölutímabilsins. Auðvitað er þessu skilyrði sjaldn- ast fullnægt, en miðað við hæga verðbólguþróun kann það að líta svo út, að ákvæði um verðbætur á laun veiti launþegum öryggi fyrir því, að ekki geti orðið um meiri háttar verðsveiflur að ræða vegna þess aðhalds, sem það veitir stjórnvöldum og öðrum, er ákvarð- anir taka um verð vöru og þjón- ustu, um það að gæta hófs um allar verðhækkanir. Eins og áður var getið, verður þetta aðhald að engu, þegar reglu- legar stökkbreytingar verða 1 kaupgjaldi á fárra mánaða fresti jafnvel þótt slíkar kauphækkanir séu ekki annað en bætur fyrir verðhækkanir, sem þegar hafa orðið. Þá hefst hið margumtalaða kapphlaup milli verðlags og kaup- gjalds og því kapphlaupi hljóta launþegarnir alltaf að tapa, þótt ekki sé nema af tæknilegum ástæðum. Það tekur alltaf sinn tíma að safna upplýsingum um verðlag og reikna út vísitölu fram- færslukostnaðar eða hvað það nú er, sem verðbæturnar á laun eru miðaðar við, útvega lánsfé til þess að greiða hærra kaup o.s.frv. Launþegar hér á landi hafa t.d. þurft að bíða i mánuð eftir því að fá bættar þær verðhækkanir, sem orðið höfðu síðustu þrjá mánuði áður en safnað var upplýsingum fyrir útreikning nýrrar kaup- gjaldsvísitölu. Ef um lágt verð- bólgustig er að ræða, segjum 1-2% á mánuði, er þessi bið ekki svo tilfinnanleg, en þegar kaupgjalds- vísitalan er farin að hækka um 20-30% ársfjórðungslega, eins og var fyrri hluta árs 1983, fer auðvit- að að muna um það. Seljendur vöru og þjónustu geta hinsvegar hækkað verðið þegar í stað eftir að kostnaðarhækkanir hafa orðið og jafnvel áður en þær eru komnar fram, ef þeir almennt búast við því, að þær séu yfirvof- andi. Að vísu fá launþegar, er slíkar stökkbreytingar kaupgjalds eiga sér stað, nokkra hveitibrauðsdaga, sem e.t.v. mætti líka kalla „sælu- viku“, meðan verðlagið er að lagast að hinu hækkaða kaupi. Allir kannast við auglýsingarnar um að enn fáist varan á gamla verðinu þegar nýbúið er að lækka gengið. Þeir, sem eiga stórar frystikistur geta þá birgt sig upp að matvælum, þeir sem rúm fjárráð hafa og sambond í verzlunum nota tæki- færið til þess að festa kaup á dýr- um heimilistækjum, sem þeir telja sig vanta og jafnvel bílum. En ólík- legt þykir mér, að það sé „litli maðurinn", sem sól slíkra sælu- vikna skín á.

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.