Morgunblaðið - 18.09.1988, Blaðsíða 10

Morgunblaðið - 18.09.1988, Blaðsíða 10
10 B MORGUNBLAÐIÐ, SUNNUDAGUR 18. SEPTEMBER 1988 F E R Ð T I L PÓLLANDS fangi með að halda athygli. í raun var erindum okkar ætlað að vara í 45 mínútur en túlkunin tók jafn- langan tíma. Einn morguninn talaði ég aðeins í rúma klukkustund og setti þá alla dagskrá úr skorðum og var beðinn að tala næst í fullan einn og hálfan tíma! Öll erindin voru tekin upp á segulband og fjöl- földuð á snældur sem fólk gat keypt og haft með sér heim. Orðin sem töluð voru lifa því enn því kennslan heldur áfram þar sem snældumar eru notaðar af einstaklingum eða hópum. Minnti þetta mig á orð Jesaja spámanns er hann segir: „Því eins og regn og snjór fellur af himni ofan og hverfur eigi þang- að aftur, fyrr en það hefir vökvað jörðina, gjört hana fijósama og gróandi og gefíð sáðmanninum sæði og brauð þeim er eta, eins er því farið með mitt orð, það er út- gengur af mínum munni: Það hverf- ur ekki aftur til mín við svo búið, eigi fyrr en það hefír framkvæmt það, sem mér vel líkar, og komið því til vegar, er ég fól því að fram- kvæma.“ (Jes. 55:10—11.) Söngur var líflegur og þróttmik- ill. Hljómsveit sá um tónlistarflutn- ing og söng. Leikið var á gítara, bassa, trommur, hljómborð, fíðlu, flautu o.fl. og var áhrifamikið að heyra þúsundir manna lofa Guð háum rómi. Og þótt söngtextar væru torskildir komst andi þeirra til skila og maður naut þess að taka þátt í tilbeiðslu safnaðarins. Eftir Biblíufræðsluna á morgn- ana hittust mótsgestir í umræðu- hópum til að tileinka sér efnið. Eft- ir hádegi var sérstök dagskrá fyrir bömin í umsjá manns frá írlandi. Klukkan fjögur hvem dag hófst síðan aðalsamkoma dagsins þar sem Kalevi Lehtinen talaði. Hann náði vel til fólksins og prédikaði fagnaðarerindið þannig að allir skildu. Hann flutti mál sitt á ensku eins og við Markku og nutum við aðstoðar góðra túlka. Síðdegissam- komumar sóttu um 6 þúsund manns þegar flest var. Um 200 pólskumæL andi Tékkar komu yfír landamærin til að taka þátt í mótinu og einn daginn frétti ég að 400 til viðbótar hefðu ekki fengið leyfi yfírvalda ti að fara yfír landamærin. Samkomumar í Dziegielow eru fjölmennustu „evangelískar" sam- komur sem haldnar eru í Austur- Evrópu. Pólveijar voru sjálfír undr- andi yfír því að þessar samkomur höfðu fengið að vera óáreittar í áraraðir. Hreyfíngin sem stendur að baki þessum mótum hefur starf- að í 40 ár og haldið mót á þessum stað í 30 ár. Fyrst voru samkomum- ar haldnar í lítilli kirkju en þær stækkuðu og að endingu var keypt tjald til að geta rúmað þátttakend- ur. Þetta hefur ekki gerst af sjálfu sér. Aðstandendur mótsins á hveij- um tíma hafa þurft að beijast fyrir tilvist þess í bæn og með ýmsum öðrum ráðum. Stjómvöld hafa fylgst með þessum aðgerðum og stundum viljað starfíð feigt. En í skjóli þess trúfrelsis sem kaþólska kirkjan hefur varðveitt í Póllandi gefst mótmælendum tækifæri til starfa. Kaþólska kirkjan er þó ekki ýkja hrifin af starfi mótmælenda. Hún er sögð herská gagnvart öðrum trúarhópum. Margir kaþólikkar líta á mótmælendur sem öfgamenn og ofsatrúarmenn. Þeir eru litnir hom- auga sem sértrúarflokkur. Ég er reyndar aldrei ánægður með orðið sértrúarhópur því það felur ávallt í sér einhvem dóm. Allar kirkju- deildir em á sinn hátt sértrúarflokk- ur og það væri hollt fyrir okkur íslendinga að muna að lútherskir menn em í miklum minnihluta í heildarhópi kristinna manna á þess- ari jörð. Við emm því sértrúarhópur ef við viljum á annað borð nota það orð um aðra. Ég vil þó geta þess að nokkur hundmð kaþólikkar sóttu mótið í Dziegielow, ennfremur hvítasunnumenn, baptistar o.fl. og er það enn ein sönnun þess að þeg- ar vakning á sér stað og andi Guðs starfar í hjörtum manna hverfa landamæri og ágreiningur að miklu lejiti og menn sameinast um það sem skiptir máli, nefnilega það að Jesús Kristur er frelsari þeirra sem hlýða kalli hans eða eins og Páll kemst að orði í bréfí sínu til Efesus- manna: „Kappkostið að varðveita einingu andans í bandi friðarins. Einn er líkaminn og einn andinn, eins og þér líka vomð kallaðir til einnar vonar. Einn er Drottinn, ein trú, ein skím, einn Guð og faðir allra, sem er yfír öllum, með öllum og í öllum." (4.3—6). Mótið sóttu aðallega kristnir menn, karlar og konur, á öllum aldri. En margir tóku vini og kunn- ingja með sér sem ekki þekktu lif- andi kristindóm. Þetta varð til þess að á milli 200 og 300 manns áttu sitt afturhvarf og gengu Jesú Kristi á hönd. Það ríkti því mikil gleði og fögnuður dag hvem er fólk streymdi fram að pallinum, þar sem Kalevi talaði og sýndi þannig í verki að það vildi hlýða kalli Krists. Kalevi lagði mikla áherslu á það að fólk brygðist við boðskap Krists á sýnilegan hátt og þegar fólkið kom.fram var kallað á hóp þjálf- Fjölbreytt tónlist var flutt á mótinu og leikið á ýmis hljóðfæri. Það sem einkenndi sönginn var að allir tóku undir af hjartans lyst. Greinarhöfundur gefur „eins árs gömlum“ manni eiginhandaráritun. Glaðlegar systur í fðgru umhverfi. Lengst til hægri er systir Lýdia sem er yfirmaður systrahreyfingarinnar. aðra leiðbeinenda sem áttu einka- viðtöl við fólkið eftir að það hafði farið með iðrunar- og afturhvarfs- bæn. Fólkinu voru fengnar prentað- ar leiðbeiningar um trúar- og bænalíf og sérstök Biblíulestrarskrá fyrir einn mánuð. Það var stórkostlegt að sjá fólk verða fyrir áhrifum af fagnaðarer- indinu. Dag einn kom til mín gömul kona sem talaði hrafl i ensku og þýsku og vildi færa mér konfekt- kassa sem þakklæti fyrir fræðsl- una. í annað skipti kallaði fullorðinn maður á mig með nafni og sýndi mér titilblað Biblíunnar sinnar. Þar stóð dagsetning er gaf til kynna hvenær hann átti sitt afturhvarf. Það var á samskonar móti fyrir einu ári. Maðurinn ljómaði af ham- ingju er hann benti á dagsetning- una, rétti síðan upp einn fingur og benti til himins og á hjartastað og sagði: Jesusa Chrystusa. Með þessu gaf hann til kynna að nú ætti hann lifandi samfélag við Jesú Krist. Hann bað mig rita nafn mitt í Bibl- íuna. Það sama gerðu tugir ann- arra. Ég lét þetta fylgja með: „Jana 8.31“ sem er tilvitnun í Jóhannesar- guðspjall þar sem segir: „Ef þér eruð stöðugir í orði mínu, eruð þér sannir lærisveinar mínir og munuð þeklq'a sannleikann og sannleikur- inn mun gjöra yður fijálsa.“ Þessi orð þykja mér táknræn fyrir pólsku þjóðina sem hefur sett traust sitt á Guð og leitast við að vera stöðug í orði hans og hlotið fyrir vikið meira frelsi á vissum sviðum en aðrar þjóðir í A-Evrópu. Orð Guðs gefur fjölda fyrirheita sem vissu- lega virka í daglegu lífí. Auschwitz (Oswiecim) Ég átti þess kost að skoða útrým- ingarbúðimar í Auschwitz. Það tek- ur aðeins um eina klukkustund að aka þangað frá þeim stað þar sem ég dvaldi. Það var áhrifarík reynsla að koma á þennan hræðilega stað þar sem ein mestu illvirki sögunnar voru framin og ótrúlegt til þess að hugsa hve nærri í tíma og rúmi hann er. Ég ætla ekki að lýsa því í smáatriðum hér, svo mikið hefur verið um það rætt og ritað á liðnum árum. En að koma í salinn þar sem fólkið var drepið með gasi og að snerta líkbrennsluofnana og tækin sem notuð voru var ólýsanleg reynsla. Þama voru sýndir munir er tilheyrðu fómarlömbunum. Þar gaf að líta skófatnað, ferðatöskur, snyrtiáhöld o.fl. í einu herbergi vom skór af bömum og í glerborði var brúða og önnur bamagull. Á glerið hafði verið lagður blómvönd- ur. Það var stutt í tárin á þessum stað. í einu herbergi var haugur af kvenhári sem notað hafði verið til að vefa úr því fataefni. Við skoðuðum deild 11 — dauða- deildina — þar sem þeir fangar voru geymdir og pyntaðir sem höfðu verið dæmdir til dauða af sérstökum ástæðum. í kjallaranum voru fangaklefar en þar höfðu nasistar gert sína fyrstu tilraun með að drepa menn með gasi er þeir drápu 600 rússneska hermenn. í einum klefanum mátti sjá Kristsmynd og í öðmm krosstákn er krotað hafði verið á veggina. í þessum búðum og annars staðar líflétu nasistar 6 milljónir Pólveija. Það er ótrúlegt að sjá í Auschwitz teikningar af líkbrennsluofnum, húsnæði, tækj- um ogtólum, sem hannað var vísvit- andi til að drepa fólk. Það er svo ótrúlega stutt síðan þetta gerðist. Hið illa er svo miklu nær en marg- ur heldur og sumir em jafnvel svo bamalegir að halda því fram að djöfullinn sé ekki til. Hvílík blinda! Frelsi og kristin trú Pólveijar þeklq'a ánauð og vita hvað frelsi er og jafnframt hvað það kostar. Þeir hafa fómað meim .en margar aðrar þjóðir. Þeir em djarfír og bjartsýnir og hafa kjark til að krefjast umbóta í þjóðfélags- málum enda er frelsi þar meira en í flestum löndum kommúnismans. Þeir em fyrirmynd mörgum öðmm þjóðum fyrir austan jámtjald og tákn vonar og frelsis. Gmndvöllur þessa frelsis er sterk kristin trú og rótgróin þjóðarvitund. Sagt er að þegar Wyzynski var kardináli hafi Gierek reynt að þjarma að honum. Kardinálinn minnti flokksforingj- ann á þá staðreynd að á bak við hann stæðu yfir 32 milljónir kaþól- ikka (þjóðin öll telur um 37 milljón- ir manna) en að baki flokknum aðeins um 2 milljónir. Þetta sýnir e.t.v. í hnotskum hvar hjarta Pól- verja er. Það tilheyrir kirkjunni. En kirkjan er auðvitað margslungið fyrirbrigði. Hún er ekki gallalaus og trú Pólveija er auðvitað ekki heldur án hnökra. Endumýjun hef- ur átt sér stað og trúarvakning er innan kaþólsku kirkjunnar og ann- arra kirkjudeilda. Þessi vakning kallar menn til lifandi samfélags við Jesú Krist og minnir um margt á aðra vakningarstrauma sem haft hafa áhrif í nær öllum löndum heims. Kirkjan í Póllandi er í sókn á mörgum sviðum. Þar eins og í öðmm löndum er að rísa upp fjöldi kristinna manna sem sætta sig ekki við innantómar hefðir og kraft- lausan kristindóm. Kirkjur heimsins standa frammi fyrir miklum þjóð- félagsbreytingum sem kalla á end- urmat á leiðum til að koma sann- leikanum.til skila. Mættum við ís- lendingar læra af þessum staðföstu og trúföstu bræðmm okkar og systmm í austri. Með nunnur á diskóteki! Mótinu var lokið. Fjöldi starfs- manna vann að því að taka tjaldið niður og ganga frá öllum áhöldum í gamalli skemmu þar til það verður dregið fram að nýju á næsta ári. Það var mánudagur og ég átti tveggja daga frí þar til ég átti að fljúga heim. Mig langaði að komast til Krakow, einnar elstu borgar í Evrópu, en sá draumur rættist ekki. Lúthersku systumar fóm með mig í ökuferð um kvöldið og sýndu mér fjallahémðin við landamærin. Þær sögðu mér frá stað í fjöllunum þar sem mótmælendur hefðu hist til guðsþjónustuhalds fyrr á öldum þegar kaþólska kirlcjan ætlaði að ganga á milli bols og höfuðs á mótmælendum. Þar er steinn einn mikill sem notaður var sem altari. Þetta er helgur staður í augum mótmælenda í Póllandi. Við ókum í gegnum þykkan skóg og framhjá höll einni sem var sumaraðsetur fyrrum flokksforingja. í landa- mærabæ vom mörg ný smáhótel í eigu einkaaðila. Bærinn er vinsæll ferðamannastaður og þar örlar á vestrænum viðskiptaháttum. Við fómm inn á eitt hótelið og keyptum okkur ís. Þar var diskótek og bar og hafði ég gaman af að gantast við systumar um það að nú gæti ég sagt að ég hefði farið með nunn- um á bar og diskótek í Póllandi! Hlógu þær mikið og við ræddum meira að segja um að taka mynd af þeim við barinn en ekkert varð samt af því! Varsjá Ég fékk far til Varsjár með ung- um, landflótta Pólveija, Janek að nafni, sem var í heimsókn og hafði sótt mótið í Dziegielow. Hann var á lánsbfl, litlum Fiat 650, sem faðir hans átti. Við urðum að setja allan farangur í aftursætið vegna þess að farangursgeymslan var full af bensínbrúsum. Vegna skömmtunar á eldsneyti eiga allir bíleigendur aukabensínbrúsa. Okkur höfðu ver- ið gefnir einir 10 eða 15 lítrar óg vomm nú vel settir til langrar ferð-

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.