Morgunblaðið - 03.09.1989, Side 19

Morgunblaðið - 03.09.1989, Side 19
MORGUNBLAÐIÐ SUNNUDAGUR 3. SEPTEMBER 1989 19 . 18 Utgefandi Framkvæmdastjóri Ritstjórar Aðstoðarritstjóri Fulltrúar ritstjóra Fréttastjórar Auglýsingastjóri Arvakur, Reykjavík HaraldurSveinsson. Matthías Johannessen, Styrmir Gunnarsson. Björn Bjarnason. Þorbjörn Guðmundsson, Björn Jóhannsson, Árni Jörgensen. Freysteinn Jóhannsson, Magnús Finnsson, Sigtryggur Sigtryggsson, Ágúst Ingi Jónsson. Baldvin Jónsson. Ritstjórn og skrifstofur: Aðalstræti 6, sími 691100. Auglýsingar: Aðalstræti 6, sími 22480. Afgreiðsla: Kringlan 1, sími 83033. Áskriftargjald 1000 kr. á mánuði innanlands. í lausasölu 90 kr. eintakið. Ríkisstjórn á villigötum Heimildir manna til að nýta sér hinar hefðbundnu auð- lindir okkar, landið og hafið, hafa nú verið takmarkaðar með þeim hætti, að bæði úr sjávarútvegi og landbúnaði heyrast raddir um að of naumt sé skammtað og með ranglátum hætti. Æ fleiri lýsa efasemdum um að þessi hafta- og skömmtunarstefna samtímans sé nokkru betri en sú stefna sem rekin var um miðbik aldarinnar og þar til fyrir þrjátíu árum og takmarkaði rétt manna til að kaupa vörur. Enn eru hér í gildi leifar gjaldeyrishafta sem eiga rætur að rekja til sama tímabils í íslandssögunni. Lítum við nú á það sem skeið ofstjórnar og skammsýni, þar sem athafnaþrá og framkvæmdagleði einstakling- anna hafi verið hneppt í of mikla fjötra. Frjálsræðisins hafa menn einkum notið í þéttbýli og ekki síst í Reykjavík eftir að hætt var að úthluta þar lóðum á pólitískum forsendum. Frá þeirri skömmtun- arstefnu var ekki horfið fyrr en fyrir tæpum átta árum. Á því tímabili sem síðan er liðið hefur staða höfuðborgarinnar, ekki síst fjárhagsleg, styrkst verulega, svo mjög að mörgum vex það í augum. Eftir að skömmtunarstefnan leið undir lok í innflutningi og verslun og þegar verðlagshöftum hafði einnig verið ýtt til hliðar varð mikil breyting á verslumnm. Með Hagkaup í broddi fylkingar hófst stóriðja í verslun, ef þannig mætti taka til orða. Samkeppni leiðir að lokum til þeirrar hag- kvæmni sem skilar neytendum vöru og þjónustu á lægsta verði. Þessari staðreynd hefur ekki verið hnekkt, þrátt fyrir margvíslegar tilraunir til þess. Efnahagur þeirra þjóða stendur með mestum blóma, sem hafa forðast ofstjórn sósíal- ismans. Ríkisstjórn Steingríms Her- mannssonar starfar í þeim anda, að ríkið eigi að hlutast til um sem flest mál og ráðherrar að hafa afskipti af stóru og smáu. Líður varla dagur án þess að einhver ráðherrann birtist fyrir framan alþjóð til að undirstrika hvað hann hafi gert fyrir þennan eða hinn. Merki þessarar „góðmennsku" sjást á ríkissjóði sem berst í bökk- um og umræðunum sem orðið hafa um aukafjárveitingar og nauðsyn þess að setja þeim skorð- ur, svo að ráðherrar geti ekki út- deilt almannafé að eigin geðþótta. Fremstur í flokki þeirra ráð- herra sem vilja nota hvert mál til að „slá sér upp“ með einhverjum hætti er sjálfur forsætisráðherr- ann. Hefur þetta gefist Steingrími Hermannssyni vel til þessa ef marka má kannanir á vinsældum stjórnmálamanna. Á hinn bóginn er ekki unnt að lofa öilum öllu alltaf og nú er jafnvel svo komið, að varaformanni Steingríms í Framsóknarflokknum, Halldóri Ásgrímssyni, sem keppir auk þess við Steingrím um vinsældir, er nóg boðið. Tilefnið: forsætisráðherra lét eins og það væri auðvelt að koma til móts við óskir Patreks- firðinga um nýjan kvóta, það ætti bara að gefa út bráðabirgðalög. „Ég tel að breytingar á fiskveiði- löggjöfinni með bráðabirgðalög- um komi ekki til greina. Hér er um viðkvæmt mál að ræða og erfitt að ná samstöðu um það,“ sagði Halldór Ásgrímsson í Morg- unblaðssamtali á föstudaginn. Stjórnarhættir sem byggjast á því að mál séu lögð þannig fyrir, að einstakir ráðherrar geti komist í sviðsljósið vegna þeirra, kalla á ástand eins og nú ríkir í íslensku þjóðfélagi. íbúar einstakra byggð- arlaga telja sig eiga það undir duttlungum ráðherra, hvort þeir fá að draga fisk úr sjó. Bændur vita ekki hvort innan ríkisstjórnar- innar sé samkomulag um stefnu, er geri þeim kleift að stunda bú- skap sinn. Forystumenn launþega lýsa yfir því að ríkisvaldið standi ekki við loforð sem forsætisráð- herra hafi gefið, þegar samið var um kaup og kjör fyrir fáeinum mánuðum og hóta skæruhernaði til að knýja á um efndir. Við þessar aðstæður er forsæt- isráðherra önnum kafinn við að setja saman eitthvert plagg um úrlausn þjóðmála, sem á að vera þannig úr garði gert, að Borgara- flokknum verði kleift að hefja formlegan stuðning við ríkis- stjórnina og fá tvo ráðherra í henni, þótt annar verði án ráðu- neytis. Af öllu að dæma er efni þessara skjala og viðræðna víðsfjarri viðfangsefnunum sem nú eru brýnust í íslenskum þjóð- málum. Fleiri stoðir undir stjórn- inni sýnist auk þess þurfa að treysta en þá sem Borgaraflokk- urinn myndar. Forsætisráðherra ætti að gefa sér tóm til að lesa það sem um stjórn hans er ritað í málgögn samaðila hans að stjórninni, Alþýðublaðið og Þjóð- viljann. Þá sæi hann, að þar eru menn farnir að ókyrrast mjög vegna ófarnaðar stjórnarinnar og óvinsælda. Ríkisstjórn á villigöt- um fær engu skynsamlegu til leið- ar komið, hins vegar getur hún setið á meðan hún nýtur til þess þingstyrks. HUME • minnir okkur á að maðurinn sé mesti óvinur manns- ins og rás náttúrunn- ar stefni ekki að far- sæld hans. Þannig ríkir enginn miskunnsamur jöfnuð- ur í ríki náttúrunnar. Náttúran beit- ir jafnvel brögðum til að gera hverri lifandi veru lífið leitt. „Þær sterk- ari herja á hinar, sem minni máttar eru, og halda þeim sí og æ í greip- um ótta og kvíða. Þær vanmáttugri heija oft líka, hver að sínu leyti, á þær sterkari og hrella þær og hrjá án afláts.“ Samt býr versta skeif- ingin innra með okkur og stafar af sálrænni veiklun. Draumar leggja jafnvel til nýjan efnivið í ugg og böl. í skipulegu og ræktuðu sam- félagi tekst okkur betur en ella að bægja frá okkur ógnun náttúr- unnar; við getum jafnvel sigrazt á óargadýrum sem Locke nefnir í rit- um sínum. En óargadýrin innra með okkur eru sýnu skeinuhættari. Þau eru einnig hluti af ríki nátt- úrunnar því að þau hafa tekið sér bólstað í blóði okkar; fylgja okkur einsog skuggi. En það er einmitt þessí skuggi sem minnir okkur á að sólin er einhvers staðar nálæg í andstæðufullu eðli okkar. Svo ófullkomin erum við í raun og veru, svo berskjölduð í ríki nátt- úrunnar. Ein af þverstæðunum í lífi okkar er sú að þangað getum við sótt jöfnuð; jafnvel frelsi. í ríki náttúrunnar eru mennirnir „full- komlega fijálsir að haga athöfnum sínum og ráðstafa sjálfum sér og eigum sínum á þann hátt sem þeim þykir henta innan þeirra marka sem náttúru- réttur — eða lög þau sem rekja má til náttúrunnar — setur þeim, án þess að spyija nokkurn mann Ieyfis eða vera settir undir vilja hans“, segir Locke í Ritgerð um ríkisvald. Og ennfremur, Nátt- úrlegt frelsi mannsins er að vera fijáls undan öllum jarðneskum yfír- völdum og að vera ekki settur und- ir vilja eða lögsögu annarra manna né neina aðra stjórn en fyrirmæli náttúruréttar. Og Locke fullyrðir að ríki náttúrunnar sé miklu betra en geðþótti og duttlungar stjómar- herra í alræðisríkjum. Þar þurfi menn að minnsta kosti ekki að lúta ranglátum vilja annars manns. í 17. GREIN FYRR- • greinds rits síns afgreiðir Locke einveldi og alræðishyggju með þessum orðum: „Hver sá sem reynir að ná algjöru valdi yfir öðrum segir honum þar með stríð á hend- ur. Því slík tilraun hlýtur að skilj- ast sem fjörráð við hann. Enda hef ég ástæðu til að ætla að hver sá sem reynir að ná algjöru valdi yfir mér án míns samþykkis, muni nota mig að vild sinni ef hann fær sitt fram og tortíma mér ef honum býður svo við að horfa; því enginn getur viljað hafa algert vald yfir mér utan það sé til að beita mig þvingunum sem brjóta gegn rétti mínum til frelsis, þ.e. til að gera mig að þræli. Því aðeins er öryggi mitt tryggt að ég sé fijáls undan slíkum þvingunum. Og skynsemin segir mér að telja hvern þann ógna lífi mínu sem reynir að taka frá mér það frelsi sem er þess helsta vörn; sá sem reynir að hneppa mig í ánauð lýsir því þar með stríði á hendur mér. í ríki náttúrunnar má því ætla að sá sem reynir að svipta menn því frelsi sem tilheyrir þeim, hljóti einnig að teljast hafa þann ásetning að svipta þá öllu öðru þar sem það er grundvallað á frelsinu; rétt eins og ætla má í samfélagi að sá sem reynir að svipta borgara þess frelsi sínu þar hljóti að teljast hafa þann ásetning að svipta þá öllu öðru. Þess vegna hljóta menn að líta svo á að slíkur maður sé utan vébanda friðarins Það er með ólíkindum að þessi orð skuli vera skrifuð á 17. öld, svo nákvæm lýsing sem þau eru á al- ræðisþjóðfélögum samtímans. En svo er ómetanlegri útgáfu Bók- menntafélagsins á Lærdómsritum fyrir að þakka að unnt er að vitna í íslenzka þýðingu þeirra rita sem ég hef einatt sótt efni til í þessum pistlum. Þorsteinn Gylfason hefur annazt ritstjórn þeirra af alkunnri alúð og þar hefur hvert rúm verið skipað svo hæfum mönnum að ekki verður á betra kosið. Þýðingarnar eru til marks um það hve ágætlega enn er að verki staðið þótt tíðarand- inn kalli ekki beinlínis á svo vönduð vinnubrögð sem raun ber vitni. M. (meira næsta sunnudag) HELGI spjall MORGÚNBLAÐIÐ SUNNÚDAGUR 3. SÉPTFAÍBEÍt iWa VIÐ ÍSLENDINGAR gleymum því stundum hversu mikið samhengi er á milli þess, sem gerist hér hjá okkur og framvindu mála í öðr- um löndum. í liðinni viku voru hér á fundi ritstjórar og aðrir yfirmenn fjölmiðla á Norðurlöndum. í máli þeirra og einkasamtölum kom fram, að mikill samdráttur ríkir í efnahagslífi bæði Norðmanna og Dana, ekki síður en hér. Raunar eru lýsingar Norðmanna með þeim hætti, að þær geta eins átt við um Island. Samdráttur í efnahags- og atvinnulífi Norðmanna hefur verið mikill á undanförn- um árum. Ástæður hans hafa verið marg- víslegar en þeir Norðmenn, sem rætt var við á fyrrnefndum fundi, voru sammála um, að ein þeirra væri sú, að á velmegun- arárum hefðu Norðmenn ekki gætt að sér og ekki hirt um að búa í haginn fyrir erfið- ari ár. Þeir hefðu eytt peningum í gríð og erg og skyndilega staðið frammi fyrir því, að þeir lifðu langt um efni fram. Þegar samdráttarskeið hófst hafi þeir því orðið að ganga í gegnum sársaukafulla aðlögún að breyttum aðstæðum, sem standi enn yfir. Því hafi fylgt veruleg kjaraskerðing og atvinnuleysi. Nú sé það almenn skoðun í Noregi, að hinu fyrra lífskjarastigi verði ekki náð í fyrirsjáanlegri framtíð. Einka- fyrirtæki í Noregi hafa brugðizt við með nákvæmlega sama hætti og Iiér. Þau hafa dregið saman seglin og hafið niðurskurð útgjalda. Þau hafa dregið úr ferðakostnaði starfsmanna, skorið niður risnu, selt bíla, sem starfsmenn hafa haft afnot af, hætt ráðningum og fækkað fólki með þeim hætti og jafnvel tekið upp viðræður við verkalýðsfélög um breytingar á sérsamn- ingum starfsmanna, sem hafi leitt til launalækkunar. Samdrátturinn í Danmörku er ekki jafn mikill og í Noregi en þó verulegur og fyrir- tæki þar hafa gripið til mjög svipaðra ráð- stafana og norsku fyrirtækin hafa gert. Hins vegar er mikill uppgangur í sænsku atvinnulífi og segja Norðmenn og Danir, að ástæðan sé sú, að Svíar hafi fyrir all- mörgum áram framkvæmt þá aðlögun að breyttum aðstæðum, sem nú standi yfir í Noregi og Danmörku. Þess vegna standi Svíar betur að vígi í dag. Danir eiga við að stríða mörg sömu vandamál og við. Skuldir þeirra erlendis eru gífurlegar og vandi ríkisfjármálanna er mikill. Á næsta ári er gert ráð fyrir að frysta ríkisútgjöld- in í Danmörku en það þýðir, að um veraleg- an niðurskurð er að ræða. Stærsti út- gjaldaliður danska ríkisins eru vaxta- greiðslur af erlendum lánum, sem nema á næsta ári rúmlega 50 milljörðum danskra króna enda skuldar ekkert aðildarríki OECD jafn mikið á hvern þjóðfélagsþegn eins og Danir gera. Allt _ hljómar þetta kunnuglega fyrir okkur íslendinga. Munurinn er hins vegar sá, að í Noregi hafa t.d. staðið yfir í nokk- ur ár markvissar aðgerðir til þess að taka á vandamálunum þar og árangur er byijað- ur að koma í ljós. Norðmenn hafa því von um betra ástand. Það er kannski of mikið sagt, að svo sé um Dani en hins vegar alveg ljóst, að hér á íslandi hefur ekki enn verið hafizt handa um raunverulegar að- gerðir til þess að taka á þeim djúpstæða vanda, sem hrjáir efnahags- og atvinnulíf okkar. Hættan af ódýru fjármagni ÞAÐ MA FINNA fleiri hliðstæður - með því, sem gerist hjá öðram þjóðum og okkur sjálfum í efnahags- og at- vinnumálum, hliðstæður, sem sýna kannski, að framvindan hér endurspeglar að mörgu leyti það, sem gerist annars stað- ar, þótt það sé stundum í töluvert ýktri mynd. Hér hafa á undanförnum árum far- ið fram miklar umræður um jákvæða og neikvæða raunvexti og yfirleitt hefur verið talað á þann veg, að ísland sé eina ríkið í okkar heimshluta a.m.k., þar sem raun- vextir hafi verið neikvæðir árum saman. Þegar betur er að gáð kemur í ljós, að svo er ekki. Oft hefur verið á það minnt, að á síðasta áratug vora raunvextir mjög neikvæðir hér á landi og að það er fyrst á þessum áratug, sem þeir hafa orðið jákvæðir. Vaxtaþróunin á alþjóðlegum lánamörkuð- um var svipuð í megindráttum. Á árabilinu 1974-1978 voru hinir svonefndu Libor- vextir af dollaralánum að meðaltali 8,3% en á sama tíma var verðbólgan í Banda- ríkjunum að jafnaði 8% þannig, að á þess- um tíma voru jákvæðir raunvextir á doll- aralánum á alþjóðlegum lánamörkuðum aðeins 0,3%. Á árinu 1979 urðu þeir svo neikvæðir um 1,1%. Á árinu 1980 byijar þessi þróun svo að snúast við en það ár urðu raunvextir af þessum lánum jákvæð- ir um 1,9% og hækkuðu svo mjög á árinu 1981 eða upp i 8,3% og ári síðar vora þeir orðnir jákvæðir um 7%. Þessar tölur sýna, að meginstefnan er sú sama og hér, þótt tölumar hafi yfirleitt verið stærri hjá okkur. Því má svo bæta við í þessu sam- bandi, að þessir lágu raunvextir á fyrra tímabilinu eru taldir vera skýringin á því, að þróunarríkin komust i gegnum fyrri olíukreppuna án nokkurra umtalsverðra erfiðleika. Þess vegna voru bankar á Vest- urlöndum reiðubúnir til að lána þeim mikla fjármuni í siðari olíukreppunni en þá urðu hinir háu raunvextir til þess, að ríkin kom- ust í greiðsluþrot eins og kunnugt er. Umræður um háa vexti og lága hafa líka farið fram með öðram hætti á al- þjóðavettvangi. Hinn 10. júlí sl. birtist í brezka blaðinu Financial Times athyglis- verð grein, sem bar fyrirsögnina: Odýrir peningar era böl. í grein þessari segir, að tilraunir til þess að auka hagvöxt með því að greiða niður vexti séu dæmdar til að mistakast. Sagt er frá því, að Alþjóðabank- inn hafi kannað frammistöðu 33 ríkja í heiminum á árabilinu 1974 til 1985. Kom- ið hafí í ljós, að lágir vextir hafi verið Þrándur í Götu framfara. Hagvöxtur þeirra ríkja, sem bjuggu við háa raun- vexti hafi að meðaltali verið mun meiri en annarra ríkja. Spurt er hvað valdi. Svarið er, að jákvæðir raunvextir ýti und- ir sparnað og leiði til þess, að ijármagn skapist í landinu sjálfu. Það sé engin til- viljun; að fátækustu ríkin séu einmitt þau ríki, þar sem sparnaður sé lægsta hlutfall af landsframleiðslu. Ef fjármagnsmarkað- ur starfi með eðlilegum hætti, stjórnendur fjármagnsins velji rétta fjárfestingarkosti og stjórnendur fyrirtækja kunni sitt starf, eigi niðurstaðan að verða sú, að sparnaður- inn gangi til að fjármagna lífvænleg at- vinnufyrirtæki. Þá segir í grein Financial Times, að þessi athugun Alþjóðabankans hafi leitt í ljós, að jákvæðir raunvextir ýti undir hag- vöxt vegna þess, að þeir stuðli að betri íjárfestingu fremur en meiri fjárfestingu. Þótt fjárfestingar hafi aðeins verið 17% hærri í þeim ríkjum, sem bjuggu við háa raunvexti, hafi afraksturinn af Ijárfesting- um þeirra verið fjórfaldur á við hin ríkin. Ástæðan sé ei'nfaldlega sú, að ef menn verði að borga markaðsverð fyrir peninga leggi þeir sig fram um að fá nægilegan arð af fjárfestingunni. Þá segir, að yfir- leitt hafi almennur stöðugleiki verið meiri í þeim löndum, þar sem raunvextir voru háir. Hins vegar sé reynslan sú, að ríki, sem reyni að halda fjármálakerfinu niðri með því að halda raunvöxtum óeðlilega- lágum eða neikvæðum standi frammi fyrir alls konar vandamálum og skekkju á öðr- um sviðum efnahags- og atvinnulífs. Grein Financial Times lýkur með þeim orðum, að þetta þýði ekki endilega, að háir raun- vextir séu alltaf af hinu góða. En það sýnist hins vegar Ijóst, að óeðlilega lágir raunvextir geti eitrað efnahagslífið. Eins og sjá má af þessu erum við ekki einir í heiminum og víðar fara fram um- ræður um háa vexti og lága en hér á ís- landi. En óneitanlega er gagnlegt fyrir okkur að kynnast sjónarmiðum af þessu tagi og vissulega vakna spumingar um það, hvort núverandi ríkisstjóm hafi t.d. gengið of langt í því að þrýsta vöxtum niður með stjórnvaldsaðgerðum. Er kannski með því verið að sporna gegn reykjavTkurbréf Laugardagur 2. september Morgunblaðið/Rúnar Þór raunveralegum framföram í landinu? Er með því haldið lífi í atvinnurekstri, sem á sér ekki framtíð við eðlileg rekstrarskil- yrði? Og ekki mun það ýta undir sparnað heldur spákaupmennsku. Patreks- Qörður í ÞESSU SAM- bandi er ekki úr vegi að minnast á Patreksfjörð. Auð- vitað hefur athygli fólks fyrst og fremst beinzt að þeirri staðreynd, að þetta byggðarlag stendur nú uppi nánast fisk- laust. Kvótakerfið þýðir, að þegar þijú helztu fiskiskip staðarins hafa verið seld á nauðungaruppboði er kvóti þorpsins að mestu horfinn. Hin eðlilega leið Patreks- firðinga til að ná í kvóta á ný er að kaupa skip með kvóta. Til þess þurfa þeir fjár- magn og jafnvel þótt þeir hefðu fjármagn eru skip með kvóta ekki til sölu hvar sem er. Það eru blindir menn, sem neita að horfast í augu við þessar afleiðingar kvóta- kerfisins. Hins vegar mega umræður um kvótann og Patreksfjörð ekki verða til þess að beina athyglinni frá því hver er ástæðan fyrir því, að Patreksfirðingar hafa misst skip sín. Þar kemur auðvitað allt annað til sög- unnar en kvótinn. Patreksfirðingar réðust í byggingu frystihúss, sem var náttúrlega alltof stórt fyrir staðinn. Afkastageta þessa frystihúss er margfallt meiri en nem- ur þeim kvóta, sem Patreksfirðingar hafa haft. Þess ber þó að geta að uppbygging þessa fyrirtækis hófst áður en kvótinn kom til sögunnar. Kvótakerfið er að þessu leyti dæmi um, að öllum forsendum fyrir fjár- hagslegum ráðstöfunum manna er breytt í einu vetfangi með stjórnvaldsákvörðun- um. En jafnvel þótt ekkert kvótakerfi hefði komið til sögunnar er Ijóst, að ráðizt var í alltof mikla framkvæmd. Þrátt fyrir það, var haldið áfram að lána þessu fyrirtæki peninga úr opinberum sjóðum — að sjálf- sögðu með milligöngu stjórnmálamanna. Patreksfirðingar geta ekki kvartað undan því, að þeir hafi fengið of litla fjárhags- lega fyrirgreiðslu. Þeir geta miklu fremur velt því fyrir sér, hvort vandamálin nú stafi af því, að þeir hafi fengið of mikla fyrirgreiðslu. Þess vegna eru vandamál Patreksfirðinga ekki aðeins áfellisdómur yfir þeim undirbúningi, sem fram fór á staðnum sjálfum, heldur og ekki síður yfir þeim lánastofnunum og stjórnmálamönn- um, sem stóðu að því að dæla peningum í Patreksfjörð án fyrirhyggju. Þessu má ekki gleyma. Og því má heldur ekki gleyma, að Pat- reksfjörður er ekki eini staðurinn á ís- landi, sem hefur þessa sögu að segja. Um land allt hafa menn í fámennum byggðar- lögum lagt út í fjárfestingu með opinberri fyrirgreiðslu, sem ekki hafa í raun verið forsendur fyrir. Og þessu er haldið áfram. Þrátt fyrir i'trekaðar yfirlýsingar stjóm- valda um að stöðva smíði fiskiskipa og koma í veg fyrir stækkun flotans er enn haldið áfram á sömu braut. í Morgun- blaðinu í dag, laugardag, er frá því sagt, að Fiskveiðasjóður hafi hafnað lánsumsókn útgerðarmanns, sem vill kaupa loðnuskip erlendis fyrir stórfé. Hvað gerist, þegar Fiskveiðasjóður hefur komizt að þeirri nið- urstöðu, að fjárfestingin standi ekki undir lánskostnaði? Ríkisstjórn íslands hefur veitt þessum útgerðarmanni heimild til að taka erlendis lánið, sem Fiskveiðasjóður neitaði að veita! Er þeim mönnum ekki sjálfrátt, sem fara með völdin á íslandi? Hlutafjársjóður sá, sem núverandi ríkis- stjórn setti á stofn, er sjóður, sem á beinlínis að stuðla að því að halda við vit- lausri fjárfestingu. Glöggt dæmi um það er sú ákvörðun stjórnar Hlutafjársjóðs að setja peninga í Meitilinn í Þorlákshöfn. Það fyrirtæki hefur fengið margsinnis fyr- irgreiðslu opinberra aðila með sama hætti og frystihúsið á Patreksfirði. Á Árborgar- svæðinu gerist nákvæmlega ekkert annað, ef Meitlinum verður lokað heldur en að aðrar fiskvinnslustöðvar á svæðinu fá meiri fisk, þær veita starfsfólki Meitilsins atvinnu og afkoma þeirra verður betri. Þess vegna mundi lokun Meitilsins stuðla að hagkvæmari rekstri fiskvinnslustöðva á þessu svæði en með stjórnvaldsákvörðun- um er unnið gegn því, nákvæmlega eins og með þeirri stjórnvaldsákvörðun að heimila erlenda lántöku til kaupa á loðnu- skipi til landsins, þótt við eigum meira en nóg af slíkum skipum. Er hægt að fara fram á það að ráðherrar horfist í augu við þennan veruleika? „Sagt er frá því, að Alþjóðabank- inn hafi kannað frammistöðu 33 ríkja í heiminum á árabilinu 1974 til 1985. Komið hafi í ljós, að lágir vextir hafi verið Þrándur í Götu framfara. Hag- vöxtur þeirra ríkja, sem bjuggu við háa raunvexti hafi að meðaltali verið mun meiri en annarra ríkja.“

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.