Morgunblaðið - 04.04.1990, Page 20

Morgunblaðið - 04.04.1990, Page 20
20 MORGUNBLAÐIÐ MIÐVIKUDAGUR 4. APRÍL 1990 Sérstaða veiða og vinnslu úthafsrækju eftir Lárus Jónsson íslendingar halda gjarna hátt á loft sérstöðu sinni, þegar þeir þurfa á því að halda að semja við aðrar þjóðir. Þá eiga útlendingar að hlusta grannt og fara helst í einu og öllu að ráðum þessarar einstæðu þjóðar. Menn skyldu því ætla að íslendingar sjálfir hefðu í ríkum mæli til að bera skilning á sérstöðu, tM. hagsmunahópa, landshluta eða byggðarlaga innan síns eigin samfélags. Þessu er þó því miður oft ekki þannig háttað. Nýlega varð ég þess áþreifanlega var í umræðum um stjóm fiskveiða, sem átt hafa sér stað undanfarið. í nefnd sem um þetta hefur fjallað hef ég reynt að gera fulltrúum hagsmunaaðila í sjávárútvegi grein fyrir sérstöðu veiða og vinnslu úthafsrækju mið- að við aðrar vinnslugreinar. Þar fengu tillögur rækjuframleiðenda um nauðsyn vinnslukvóta úthafs- rækju litlar sem engar undirtektir. Sú sérstaða, sem þessar tillögur byggjast á, er þó afar greinileg og augljóst að taka þarf tillit til hennar, ef nýta á þessa auðlind á hagkvæman hátt. Úthafsrækja er auðlind sem gefiir af sér 4 til 5 milljarða í ár Úthafsrækjuveiði og vinnsla er ung atvinnugrein á íslandi. Upp- haf hennar má rekja til þess að Hafrannsóknastofnun hóf leit að úthafsrækju árið 1966 og síðar fundust allgóð mið við Grímsey og Kolbeinsey 1969. Veiðamar fóra þó hægt af stað. Það var ekki fyrr en árið 1983 í kjölfar Lárus Jónsson takmarkana á sókn í aðra fiski- stofna, sem veiðamar tóku að færast í núverandi horf (sjá mynd). Úthafsrækja er nú orðin að auðlind sem væntanlega gefur um 4 til 5 milljarða verðmæti í þjóðarbúið á þessu ári, þrátt fyrir samdrátt í veiði síðustu tveggja ára. í fyrra varð verðmæti rækju og loðnuaf- urða nánast það sama, nálægt 5,5 milljarðar, en það samsvarar rúm- Iega tvöföldu verðmæti síldaraf- urða á því ári svo tekið sé mið af öðram þekktum sjávarútvegs- greinum, en oft vill brenna við að menn vanmeti þessa ungu at- vinnugrein, úthafsrækjuiðnaðinn (sjá'mynd). „Sé einungis miðað við sölu rækjukvóta milli útgerðaraðila hafa 44% rækjukvótans gengið þannig kaupum og söl- um, en samsvarandi tala er 17,4% í þorsk- kvóta. Óveidd úthafs- rækja hefur því vænt- anlega af illri nauðsyn verið seld í miklum mun meira mæli en þorsk- ur.“ Eignartengsl milli rækjuskipa og vinnslustöðva eru allt önnur en í bolfiskveiðuni og vinnslu Frá því úthafsrækjuveiðar hóf- ust voru vinnslustoðvar í landi bakhjarl veiðanna. Auðvitað þurfti að tryggja þá gagnkvæmu hags- muni að kaupendur fengjust að því hráefni, sem veiddist. Þetta var oft gert á þann hátt að vinnslu- stöðvar á stöðum, sem liggja vel við miðunum, leigðu báta til rækjuveiða. Vinnslustöðvarnar vora þannig ekki síður framheijar í að hagnýta úthafsrækjumiðin en útgerðir báta og skipa, þótt bein eignartengsl hafi alla tíð verið mun minni milli rækjuvinnslustöðva og veiðiskipa heldur en gerist í botn- fiskveiðum og vinnslu. Á yfir- standandi ári eru um 33% úthafs- rækjukvótans í höndum útgerða skipa, sem era í einhveijum eign- artengslum við rækjuvinnslustöðv- ar. Segja má að þessu sé nánast öfugt farið að því er varðar botn- fiskveiðarnar. Þar er sambærileg tala um 80% að talið er. Eignartengsl milli vinnslustöðva pg veiðiskipa era því sem hér segir: í úthafsrækju 33% í botnfiski 80% Tvöföld sala á rækjukvóta miðað við þorsk Árið 1983 stunduðu 87 bátar veiði á úthafsrækju en í ár era 245 bátar og skip með kvóta á þessar veiðar alls 21.753 tonn. Af þessum skipum og bátum hafa 90 innan við 50 tonna rækjukvóta. Kvóti var tekinn upp í úthafs- rækjuveiðum árið 1988. Þá var miðað við að 36.000 tonn veidd- ust. Við úthlutun á því ári var tekin sú ákvörðun að loðnuflotinn skyldi fá 12.000 tonn af því í sinn hlut eða '/?. og var þá ekki tekið tillit til reynslu þessara skipa á rækjuveiðum. Svonefnd sérveiði- skip fengu einnig mikið af rækju í sinn hlut þannig að tiltölulega lítið skiptist milli fjölda almennra rækjubáta. Þessar ákvarðanir hafa valdið því að litlir kvótar urðu ennþá minni, þegar heildarkvótinn var skorinn niður úr 36.000 tonn- um 1988 í 22.000 tonn í ár. Félag rækju- og hörpudiskfram- leiðenda benti ítrekað á að þessi aðferð til úthlutunar úthafsrækju- kvóta hlyti að hafa það í för með sér að of mörg skip og bátar fengju of lítið í sinn hlut til þess að þau teldu sig geta nýtt þessar heimildir á hagkvæman hátt. Nið- urstaðan yrði veraleg tilhneiging til kvótasölu. Þetta hefur gengið eftir og kemur glöggt fram á töflu hér á eftir: Úthafsrækjukvóti 1989 tonn Kvóta- Úthlutað % sala kvóta sala Loðnuskip 3.628 6.056 59,9% Sérveiðiskip 1.262 4.756 26,5% Önnurveiðiskip 6.429 11.144 57,7% Samtals: 11.320 21.956 54,4% Sé einungis miðað við sölu rækjukvóta milli útgerðaraðila hafa 44% rækjukvótans gengið þannig kaupum og sölum, en sam- svarandi tala er 17,4% í þorskk- vóta. Óveidd úthafsrækja hefur því væntanlega af illri nauðsyn verið seld í miklum mun meira mæli en þorskur. Frönsk kvikmyndahátíð í Regnboganum: Leiksíjórinn má ekki þekkja leikarann of vel - segir kvikmyndaleiksljórinn Alain Jessua Leikstjórinn Alain Jessua fæddist í París árið 1932 og hefur verið viðloðandi kvikmyndir frá því hann fékk fyrst vinnu við þær tæplega tvítugur að aidri. Hann byijaði sem lærlingur hjá leik- stjóranum Jacques Becker, síðan hjá Jacques Baratier og Max Ophuls, áður en hann gerði sína fyrstu mynd árið 1956. Það var stuttmyndin Leon la lune en fyrir hana fékk Jessua frönsku Jean Vigo-verðlaunin. Fyrsta kvikmynd hans í ftillri lengd var La vie a I’envers árið 1963. Alain Jessua er nú gestur á frönsku kvik- myndahátiðinni sem hófst í Regnboganum á laugardag og lýkur á föstudaginn. Nýjasta mynd hans I mesta sakleysi (En toute innoe- ence) er sýnd á hátíðinni og var Alain viðstaddur sýningu hennar á sunnudaginn. Blaðamaður Morgunblaðsins átti viðtal við Jessua skömmu fyrir sýningu myndarinnar. Þú byijar mjög ungur að vinna við kvikmyndir. Var þetta draumastarfið? „Já, það má kannski segja það. Foreldrar vinar míns í mennta- skóla störfuðu sem framkvæmda- stjórar fyrir kvikmyndir og oft þegar við áttum frí fóram við í kvikmyndaverin til að fylgjast með tökum. En á þessum tíma vora myndir oftast teknar í kvik- myndaveram. Mér fannst kvik- myndaverin stórkostleg og að sjá allt þetta fólk vera að vinna við að búa til drauma." Alain lærði kvikmyndaleik- stjóm, sem aðstoðarmaður þekktra leikstjóra í kvikmyndum, einsog áður sagði, en það tók sinn tíma. Því þó hann fengi viður- kenningu fyrir stuttmynd sína Leon la lune árið 1956, fannst honum hann ekki vera búinn að læra nóg og það liðu sex ár þar til hann réðst í að gera kvikmynd í fullri lengd. Á meðan starfaði hann sem aðstoðarmaður. Fyrsta myndin hans í fullri lengd, La vie a l’envers, ijallar að hans sögn um mann sem finn- ur hamingjuna í einmanaleikanum og gerir alla í kringum sig óham- ingjusama. Hann skrifaði handri- tið sjálfur og fékk verðlaun fyrir það í Frakklandi, auk verðlauna á kvikmyndahátíðinni í Feneyjum. Fjallar La vie a l’envers kannski um þig sjálfan? „Áð vissu marki, já. Því persón- ur í kvikmyndum og bókum hljóta alltaf að endurspegla höfund þeirra á einhvern hátt. Þegar Gustave Flautbert sagðist vera Madame Bovary, var hann að segja satt. Maður verður að elska persónurnar sem maður skapar og þess vegna lætur maður mikið af sjálfum sér í þær. Líka þær sem eru vondar.“ Gagnrýni á það sem miður fer í þjóðfélagi nútímans er að finna í flestum mynda þinna, ekki rétt? „Listamenn hljóta að bregðast við því sem þeim mislíkar í þjóðfé- laginu og það má kannski kalla það gagnrýni. Það er þó ekki allt- af þannig og í nýjustu mynd minni, I mesta sakleysi, langaði mig aðeins til að segja sögu með góðum leikurum. Án nokkurs boð- skapar. En þegar maður kryfur hvaða sögu sem er til mergjar býst ég við að alltaf megi finna í henni einhveija þjóðfélagsá- deildu. Hið sama á við um mál- verk og kvikmyndir. Og næsta mynd mín telst áreiðanlega vera gagnrýni á þjóðfélag nútímans, því hún fjallar um sjónvarpið. Um sjónvarpsfréttamann sem kemur fyrir myndbandstökuvélum inni á heimili franskrar fjölskyldu til að gera heimildarmynd um líf þeirra." Skrifarðu alltaf handritið að myndunum þínum sjálfur? „Ekki alltaf, en ég tek alltaf einhvem þátt í því að skrifa það. í mesta sakleysi er til dæmis byggð á skáldsögu (Suicide a l’amiable e. Andrey Lay) og ég skrifaði handritið ásamt vini mínum (Dominique Roulet).“ Hvað í þessari sögu vakti áhuga þinn? „Mig langaði til að reyna að gera hefðbundna franska mynd, eins og þær voru fyrir stríð. Þar sem leikstjórinn er bara að segja sögu með góðum leikuram, án nokkurs boðskapar. Og mér fannst þessi saga áhugaverð. Ég fékk líka tækifæri til að vinna * með mjög góðum leikurum; Mic- hel Serrault, Nathalie Baye og Suzanne Flon.“ Þetta er ekki í fyrsta sinn sem Alain Jessua vinn- ur með úrvals leikurum því meðal þeirra sem leikið hafa í myndum hans era Jean-Pierre Cassel, Claudine Auger (Jeu de massacre 1966), Alain Delon, Annie Girard- ot (Traitement de choc 1973), Jean Yanne, Michel Cuchaussoy (Armaguedon 1977) og Gérard Deperdieu (Les chiens 1979). Áuk þeirra mynda sem nefndar hafa verið hér á undan hefur Jessua gert Paradis pour tous (1982) og Frankenstein 90 (1984). Það eru átta myndir á 23 ára ferli. Hvemig stendur á því að þú hefur ekki gert fleiri myndir? „Til þess liggja ýmsar ástæður. Á milli þess sem ég gerði aðra og þriðju myndina ætlaði ég að gera mynd í Bandaríkjunum, en tókst ekki að fjármagna hana. Ég tapaði þar þremur árum. Það er ekki eina myndin sem ekkert hefur orðið af að ég gerði, en slíkt er eðlilegt í þessum bransa. Þess vegna era myndimar ekki fleiri.“ Bandaríkin segir þú. Langar þig til að gera myndir þar? „Nei. Til að geta gert góða mynd i Bandaríkjunum þarftu að vera Bandaríkjamaður. Það er ekki hægt að gera myndir um fólk í einhveiju landi sem maður þekkir ekki, því maður lítur það allt öðrum augum en heimamenn. Fyrsta mynd Milos Formans í Bandaríkjunum varð til dæmis vinsæl í Evrópu, ekki Banda- ríkjunum. — Síðan hefur hann gerst Bandaríkjamaður." Ég hef lesið að þér líki vel við leikara? „Já, mér líkar vel við þá. Það er að segja vinnuna þeirra. Ég kann ekki sérlega við við þá sem manneskjur," segir Alain Jessua og skellihlær. „Nei, ég er að grínast. Vandamál leikstjórans gagnvart leikuram er hið sama og almennings; maður má ekki þekkja leikarann of vel. Hann verður að geta komið manni á óvart. En ef hann er vinur manns þekkir maður allar hliðar persónu- leika hans og þá getur hann ekki lengur komið manni á óvart. Þess vegna stofna ég aldrei til of ná- inna kynna við leikara þó ég eigi í góðum og vinsamlegum sam- skiptum við þá meðan á töku myndarinnar stendur. Og haldi jafnvel góðu sambandi við þá áfrarn." MEO

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.