Morgunblaðið - 17.01.1991, Qupperneq 14

Morgunblaðið - 17.01.1991, Qupperneq 14
14 MORGUNBLAÐIÐ FIMMTUDAGUR 17. JANUAR 1991 Heimastjómarsamtökin stefna að framboði í öllum kjördæmum eftir Stefán Valgeirsson Nú eru fjórir mánuðir eftir af þessu kjörtímabili og því rétt og skylt að reyna að gera sér grein fyrir því hvernig málefni þjóðar okkar standa nú og hvert stefnir, ef valdahlutföll á Alþingi breytast ekki frá því sem er. Hvað hefur áunnist á kjörtímabil- inu? Hvað hefur mistekist eða farið á annan veg en heitið var fyrir síð- ustu kosningar? Síðast en ekki síst hvernig hefur verið staðið við þau fyrirheit, sem ríkisstjórn Þorsteins Pálssonar og síðar ríkisstjórn Stein- gríms Hermannssonar gáfu þjóðinni þegar þær settust á valdastóla. Fyrir síðustu kosningar kepptust forustumenn stjórnmálaflokkanna við að draga upp glæsimyndir af því þjóðfélagi sem þeir hétu þjóðinni að skapa ef þeirra flokkar fengju til þess brautargengi og kæmust í stjórnarandstöðu. Meðal annars að koma á raunhæfri landsbyggðar- stefnu þar sem gerðar yrðu ráðstaf- anir til að byggja upp atvinnulíf þar sem atvinna er ekki næg til að stöðva fólksflóttann. Þeir hétu að vinna að launajöfnuði, minnka að- stöðumuninn í þjóðfélaginu, auka velferð í víðasta skilningi þess orðs, og fleira mætti upp telja. Eftir kosningar sást fljótt í úlfs- hárin undan sauðargæru ríkisstjórn- ar Þorsteins Pálssonar með sam- ábyrgð Framsóknar og Krata. Fyrsta verk þeirrar ríkisstjórnar va_r að stórhækka vexti á ríkisvíxlum. Á fyrsta fimm mánaða starfsferli þeirrar ríkisstjórnar tvöfölduðust vextir í landinu og það að undirlagi og frumkvæði ríkisstjórnarinnar sem hækkaði vexti af ríkisvíxlum þar til þessu marki var náð. Áhrifin af þeirri aðgerð létu ekki á sér standa. Það þurfti ekki mikla spekinga til að sjá fyrir hvernig fara myndi fyrir útflutningsatvinnu- fyrirtækjunum og skuldugum ein- staklingum þegar vaxtahækkunin færi að leggjast á þjóðlífið af fullum þunga. Þar við bættist að gengið var á sama tíma fast. Trúin á vaxtafrelsi Ég ræddi um vaxtafrelsið og af- leiðingar' þess hvað eftir annað á Alþingi og í dagblöðum. Ríkisstjórn- in virtist blind á báðum augum og heyrnarlaus. En var hún það? Var þessi sigling ekki eftir stefnu Al- þýðuflokksins og annarra frjáls- hyggjumanna? Var ekki hin blinda. trú hagspekinganna sú að til þess að lækka verðbólguna yrði að hækka vextina sem mest. í marsmánuði 1988 skrifaði ég opið bréf í dagblöð sem hófst á þessa leið: Opið bréf til þings og þjóðar, þar með forsetans. Nú eru fáar fréttir góðar, fjötraðar byggðir lands. Flokkamir gáfu fyrirheit, um félagslegt jafnrétti i raun. Bæta aðstöðu í bæjum og sveit, borga lífvænleg laun. Lækka verðbólgu og lánakjör loforðin mörg og góð. íhaldsstjóm var svo ýtt úr vör. Eftir stóð þjóðin hljóð. Fjármagnið sýgur framleiðsluna og fátækan-almenning. Skattinn fræga á matinn muna, margir sem kjósa á þing. Og síðar í þessu opna bréfi: Auður flyst á.fáar hendur, pldihn snauður er. I fijálshyggjunnar fræðum stendur, flest sem gert er hér. Ríkisstjórn Þorsteins Pálssonar var ekki búin að sitja nema í 13 mánuði þegar vaxtafrelsið og vaxta- okrið var búið að keyra mikinn hluta af framleiðslunni í strand og koma miklum fjölda einstaklinga í óleys- anlega skuldafjötra sem hefur leitt til fjölda gjaldþrota sem enn sér ekki fyrir endann á. En þegar þar var komið var eins og sumir ráðherr- arnir hrykkju upp af svefni. En öðr- um virtist vel vært eins og þeir hefðu gert sér grein fyrir hvert stefndi. Ríkisstjórnin hrökklaðist frá völd- um við lítinn orðstír. Stjórnarflokk- arnir kenndu hver öðrum um hvern- ig komið var um málefni þjóðarinn- ar. Ekki hafa í annan tíma verið notuð þvílík stóryrði og við þessi stjórnarslit og mátti ekki á milli sjá hver gekk lengst í því efni. Tilraunir til stjórnarmyndunar Mitt í þessum fjörbrotum fóru Framsóknarmenn, ásámt Krötum, að ræða við Alþýðubandalagið um stjórnarmyndun. Þau vandkvæði voru þó á þessu samstarfi að þessir þrír flokkar höfðu ekki nema 31 þingmann og gátu því ekki varist vantrausti og höfðu ekki meirihluta í hvorugri deild. Þeir ræddu við Kvennalistann og Borgaraflokkinn en það bar engan árangur af ástæð- um sem ég hirði ekki um að geta um að þessu sinni. Eina leiðin til að mynda meirihlutaríkisstjórn var því að ná samkomulagi við Samtök jafnréttis og félagshyggju sem ég er fulltrúi fyrir. Það var að vísu ekki fýsilegur kostur fyrir okkur, því ég taldi og tel enn forustusveit kratanna ekki samstarfshæfa og af margra ára reynslu treysti ég illa Steingrími Hermannssyni nema á meðan hann væri háður mínum stuðningi, sem komið hefur á dag- inn. Til að árétta enn frekar afstöðu okkar og ástæður fyrir að við gerð- um stjórnarmyndun Steingríms Hermannssonar mögulega þá birti ég hér hluta af því sem við lögðum fram í viðræðunum: Ástæður og áherslur Samtaka jafnréttis og félagshyggju fyrir stuðningi við nýja ríkisstjórn myndaðaundir forustu Steingríms Hermannssonar Ástæðurþess að Samtök jafnrétt- is og félagshyggju ljá máls á því að stuðla að stjómarmyndun nú er yfirvofandi neyðarástand í landinu. Firnamikill fjármagnskostnaður er fólki og fyrirtækjum svo þungur að ekki verður með nokkru móti við unað. Há gengisskráning veldur lág- um tekjum útflutningsfyrirtækja og stórfelldu rekstrartapi í heilum at- vinnugreinum. Stöðvun margra fyr- irtækja vofir yfir sem gæti með keðjuverkunum valdið fjöldagjald- þrotum og hruni í atvinnulífinu. Við þessar aðstæður er brýnt að reyna að ná stjórn þjóðmála til bráða- birgða og gefa Alþingi tækifæri til að koma lagj á mál. Ljóst er hins vegar af ferli nokkurra síðustu ríkis- stjórna að alvarleg stjórnmála- kreppa er í landinu. Hún kemur fram í mörgum myndum. Ein er sú að stjórnmálamönnum hefur ekki tekist að ná þeim meginmarkmiðum sem þeir hafa sett sér. Nægir að nefna verðbólgu, viðvarandi hallá á viðskiptum við útlönd og á ríkis- sjóði, hækkun erlendra skulda og aukið misrétti, sérstaklegagagnvart fólki í láglaunastörfum og á lands- byggðinni. Helstu áherslupunktar okkar í stjórnarmyndunarviðræðun- um 1. Vegna heimilda til verðhækk- ana vegna sannanlegra hækk- . ana erlendis á vörum þarf eftir- Iit að vera ítarlegt og hver hækkun skoðuð sérstaklega og ekki leyfð nema hún sé talin réttmæt. 2. Við leggjum áherslu á að ráð- herra noti heimild sína til bindi- skyldu fjármagnsmarkaða og sjóða samkvæmt væntanlegum lögum um þá, þannig að hún verði hliðstæð og hjá bönkum. 3. Við teljum nauðsynlegt að lækka raunvexti í 3—4% svo fljótt sem mögulegt er. 4. Við teljum ráðgerðar breytingar á lánskjaravísitölu spor í rétta átt. Hins vegar hljóti markmið- ið að vera það að fella hana niður sem viðmiðun í almennum lánsviðskiptum svo fljótt sem unnt er. 5. Við teljum nauðsynlegt að ný fískveiðistefna verði ákveðin og taki gildi á næsta ári. Nefnd verði skipuð í málið af stjómar- liðum og hafl samráð við hags- munaaðila í sjávarútvegi. Við- urkenndur verði réttur byggða- laga til veiðiheimilda. 6. Raforkuverð tii húshitunar verði lækkað á hinum svoköll- uðu köldu svæðum og jafnframt verði niðurgreiðslur á húshitun- arkostnaði látnar ná yfir þjón- ustustofnanir sveitarfélaga, svo sem skóla, sundlaugar, heilsu- gæslustöðvar o.s.frv. 7. Endurskoðuð verði lög um líf- eyrissjóði þannig að lágmarks- lífeyrir verði tryggður jafn- framt því sem þak verði sett á lífeyrisgreiðslur. 8. Breyta þarf opinberri tekjuöfl- un þannig að sveitarfélögum hvar sem er á landinu sé mögu- legt að vinna þau verk sem þeim er falið með lögum. 9. Vinna þarf að því á Alþingi að heildarendurskoðuii fari fram á stjómarskrá lýðveldisins. 79. gr. verði meðal annars breytt þannig að auðveldara verði að breyta stjórnarskránni og stjómarskrárbreytingar verði að staðfestast með meirihluta- samþykki í þjóðaratkvæða- greiðslu. Ný stjórnarskrá verði þjóðarlög, þ.e. samþykkt af þjóðinni. 10. Leggja þarf áherslu á að lög, reglur og samningar séu virtir. 11. Felldur verði niður söluskattur á innlendum matvælum. 12. Atvinnutryggingasjóður út- flutningsgreina verði vistaður í Byggðastofnun en haldi sér- stöðu sinni. 13. Leitast verði við að kanna meint undirheimahagkerfí þjóðlífsins og gera ráðstafanir til að tak- marka slík umsvif. Fleiri áhersluatriði settum við fram í viðræðum við stjórnarmynd- unina og komum ýmsu inn í stjórn- arsáttmálann af stefnumálum okk- ar. Nefni ég hér nokkur áhersiuat- riði og hvernig efndir hafa orðið: Endurreisnarstarfið Fyrstu aðgerðir ríkisstjórnarinnar í efnahagsmálum miðuðust við að treysta atvinnuöryggi í landinu og hemja samtímis verðbólgu. Með til- komu Tryggingasjóðs útflutnings- greina var komið í veg fyrir lokun og gjaldþrot fjölmargra fyrirtækja í útflutningsgreinum, sérstaklega sjávarútvegi. Um það var samið að við tilnefndum mann til þess að stjórna þessari aðgerð. Ég veit ekki betur en að allra dómi hafí verið vel að því verki staðið miðað við þann ramma sem löggjafínn setti sjóðnum. En hjöðnun verðbólgunnar er fyrst og fremst verk aðila vinnu- markaðarins og þó fyrst og fremst Verkamannasambandsins, sem hafði frumkvæði að hinni svokölluðu þjóðarsátt. En ef ríkisstjórnin hefði staðið við það samkomulag sem gert var um að raunvextir yrðu ekki hærri en 6% þá hefði staða atvinnufyrirtækjanna og alls *al- mennings í landinu verið verulega betri en nú er og verðbólgan einnig minni. Raunvextir eru nú almennt 8,2—8,6% en í mörgum tilfellum verulega hærri. Þrátt fyrir fyrirheit ríkisstjórnarinnar er staðan þessi í dag, og nú talin þörf á að hækka þá enn um 2—3%. Þvílíkt rugl! Jöfnun orkukostnaðar „Endurskoða verðmyndun á orku með það að markmiði að jafna orku- Stefán Valgeirsson „Samtök jafnréttis og félagshyggju hafa geng- ið til samstarfs með ein- staklingum og hópum í öllum kjördæmum landsins til að reyna að knýja fram stefnubreyt- ingu í umræddum mál- um. Þessi samtök hafa hlotið nafnið Heima- stjórnarsamtökin og er stefnt að því að bjóða fram í öllum kjördæm- um.“ verð og efla innlendan orkubúskap.“ Nefnd hefur starfað síðan í nóvémb- ermánuði sl. til þess að kanna hvaða leiðir séu tiltækar til þess að jafna orkuverð í landinu. í ljós hefur kom- ið að Landsvirkjun miðar verðlagn- ingu sína á raforkunni við það að allar skuldir sem hvíla nú á Lands- virkjun verði uppgreiddar í árslok 2004. Sumir nefndarmenn, sem virðast sérstaklega bera hag Reykjavíkur fyrir bijósti, hafa ekki verið til viðtals um að breyta þess- ari greiðsluáætlun. Landsbyggðin verður því að krefjast þess að endur- greiðsla á lánum Landsvirkjunar verði lengd sem til þarf til að jafna orkuverðið. Ef það gengur ekki með góðu verða landshlutasamtökin að ná samstöðu um að kaupa hluti í Landívirkjun eins og heimild er fyr- ir í lögum og fá ríkisábyrgð fyrir þeirri lántöku. Ef ráðamenn ætla að semja um orkusölu til álbræðslu, eins og nú er rætt um, verður að stofna nýtt orkuvirkjunarfélag til að fullnægja þeim samningi sem er algerlega óháður þeim virkjunum sem nú eru til í landinu. Annars er hætt við að tapið af orkusölunni til álbræðslunn- ar lendi á hinum almennu orkunot- endum í landinu, þrátt fyrir 13. gr. laga um Landsvirkjun. Eitt af því sem heitið var er að bæta lífskjör þeirra tekjulægstu. Ég hygg að þeir sem þekkja til þeirra mála, hvað þá þolendumir sjálfir, telji að rauntekjur lágtekjuhópanna hafl versnað en ekki batnað. í stjómarsáttmálanum segir enn fremur" „að framfylgja árangurs- ríkri byggðastefnu, sem komi betra jafnvægi á byggðaþróun í landinu". Hverjar em svo efndirnar? Að byggja álbræðslu á Keilisnesi en til þess að slík framkvæmd leiði ekki til verðbólguskriðs á að draga úr framkvæmdum annars staðar á landinu. Og þetta heitir á máli ríkis- stjórnarinnar „árangursrík byggða- stefna“. Það eru mörg öfugmælin í stefnu ríkisstjórnar Steingríms Her- mannssonar ef tillit er tekið til hvernig staðið er að málum. Nokkur atriði úr stjórnarsáttmálanum Og enn er aðeins hálf sagan sögð. „Skattlagning fjármagnstekna, eignatekna og launatekna verði samræmd." Engar efndir. Eigna- tilfærslan í þjóðfélaginu heldur áfram, frelsi fjármagnsins má ekki skerða, þó flest annað sé í fjötrum. „Stefnt verði að því að afnema vísitöluviðmiðanir á lánssamningum eins fljótt og unnt er. Miðað verður við að árshraði verðbólgu verði inn- an við 10 af hundraði á 6 mánaða tímabili." Engar efndir. „Gerðar verði ráðstafanir til jöfn- unar á flutningskostnaði og skóla- göngu.“ Engar efndir. Aftur á móti hefur verið stigið skref til jöfn- unar á símakostnaði. „Átak verði gert í uppbyggingu félagslegra íbúða og sérhannaðra íbúða fyrir aldraða. Áhersla verði lögð á íbúðabyggingar á lands- byggðinni, m.a. með kaupleiguíbúð- um og búseturéttaríbúðum." Hvern- ig standa þau mál? Húsbréf hafa verið fáanleg, sem hefur leitt til að minnsta kosti 10% hækkunar á verði íbúða. Stjórnun fiskveiða og vinnslu % Og enn segir í stjórnarsáttmálan- um: „Mörkuð verði sérstök fisk- vinnslustefna." Sjávarútvegsráð- herra gat um það á Álþingi á dögun- um að engin fiskvinnslustefna yrði mörkuð nú og lögin um stjórnun fiskveiða yrðu ekki endurskoðuð á þessu þingi. Þetta var svar hans við spurningum mínum um þessi mál. Það urðu mikil átök um frumvarpið um stjórnun fískveiða þegar það var til umfjöllunar á síðasta þingi. Frumvarpið var þó lögfest og tók gildi nú um áramótin. Mál þetta var til umfjöllunar í marga mánuði í nefnd. I henni störfuðu fulltrúar frá stjórnmálaflokkunum og hags- munaaðilum. Ekki náðist samkomu- lag í nefndinni um mörg atriði og fyrirvarar margir þegar nefndin loks lauk störfum. Breytingartillögur voru lagðar fram við margar greinar frumvarps- ins, t.d. að byggðirnar fái hluta af aflakvóta. Allir sem hafa veiðiheim- ildir mættu flytja út sama hlutfall af kvóta sínum, ef á annað borð yrði leyft að flytja út óunninn fisk. Ef þeir væru þannig settir að þeir gætu ekki flutt aflann út sjálfir mættu þeir leigja öðrum útflutning- inn fyrir umsamið gjald. Fleiri breytingartillögur voru lagðar fram en engin þeirra náði fram að ganga. Ég flutti t.d. fímm breytingartillögur og mun gera grein fyrir þeim síðar. Mjög heitar umræður urðu um þessi mál, bæði í sölum Alþingis og að tjaldabaki. Ég sagði sjávarútvegsráðherra að ef staðið yrði að stjórnun fiskveiða og vinnslu, eins og gert hefur verið og lögin stefna að, mundi það leiða til eyðingar ýmissa byggða. Eina svarið sem ég fékk frá Halldóri var: „Þá fer fleira." Hann var sem sagt ekki til viðræðu um breytingar. Kvótaúthlutun og sala Þó ekki sé að fullu ljóst hvernig úthlutun á aflakvóta muni endan- lega verða þá virðist stefnan sú að minnka hann alls staðar með sömu prósentutölu, meira að segja á þeim stöðum þar sem einu atvinnumögu- leikarnir eru fískvinnsla. Ekkert til- lit er tekið til sjávarkuldans fyrir Norðurlandi öll viðmiðunarárin og aflaleysis sem af honum leiddi. Er þetta raunhæf landsbyggðarstefna? Ég tek Grímsey sem dæmi. Verði úthlutunin á líkum nótum og upp hefur verið gefið þá er byggð þar komin að minnsta kosti í tvísýnu og jafnvel vonlaus. Sama gildir um fleiri staði. Ef lögin um stjórnun fiskveiða verða ekki endurskoðuð á þessu þingi og fiskvinnslustefna mótuð og lögfest þá verða þessi málefni gerð að kosningamáli í vor. Aðgerðarleysi framkvæmda- valdsins gagnvart sölu á aflakvóta er undraverð. Samkvæmt 1. gr. laga um stjórn fiskveiða þá er óveiddur fiskur sameign þjóðarinnar. Menn sem eru að selja kvóta eru því að selja það sem þeir ekki eiga. Ef framkvæmdavaldið lætur slíka sölu afskiptalausa þá gætu slíkar sölur öðlast hefð sem stefnir þessu máli í ófæru, því þögn er sama og sam- þykki. Það er engin furða þótt al- menningur virði ekki lög landsins þegar framkvæmdavaldið horfir

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.