Morgunblaðið - 19.07.1992, Side 4

Morgunblaðið - 19.07.1992, Side 4
iií'iS œwz*f I Um 4 C MORGUNBLAÐIÐ MANNLIFSSTRAUMAR SUNNUDAGUR 19. JÚLÍ 1992 LOKAÐ vegna sumarleyfa frá 20. júlí til 4. ágúst 1992. Heildverslunin Lissý, Trönuhrauni 6, HafnarfírðL_ Lokað vegna sumarleyfa frá og með 20. júlí. Opnum aftur í nýju húsnæði í Skútuvogi 12 þann 4. ágúst nk. Skjólborg, heildverslun, Skútuvogi 12. rLANDSBRÉF HF. íyrir hönd íslenska lífeyrissjóðsins gera hér með kunnar meginniðurstöður ársreiknings lífeyrissjóðsins sbr. 7. mgr. 3- gr. laga nr. 27/1991 EFNAHAGSREIKNINGLJR 31.12.1991 Veltufjármunir........... Skammtímaskuldir ........ Hreint veltufé........ Fastafjármunir: Langtímakröfur........ Hrein eign til greiðslu lífeyris YI-IRLIT UM BREYTINGAR Á HREINNI EIGN TTL GREIÐSLU LÍFEYRIS FYRIR ÁRH) 1991 í þús. kr. Fjármunatekjur, nettó................................. 307 Iðgjöld............................................. 4.707 Lífeyrir.............................................. <47 > Matsbreytingar........................................ 241 Hækkun á hreinni eign á árinu................... 5.208 Hrein eign frá fyrra ári........................ 2,484 Hrein eign í árslok til greiðslu lífeyris........... 7.692 ÝMSAR KENNI I ÖLUR Lífeyrir sem hlutfall af iðgjöldum............ 1,0% Starfsmannafj.: Slysatr. vinnuvikur deilt með 52. 0 Landsbréf hf. sjá um rekstur sjóðsins samkvæmt sérstökum rekstrarsamningi. Ávöxtun inneignar í íslenska lífeyrissjóðnum var 8,1% umfram hækkun lánskjaravísitölu á síðasta ári. Fjárfestingarstefna sjóðsins tekur mið af öryggi og langtímahag sjóðfélaga. I stjóm íslenska lífeyrissjóðsins: Björn Líndal, aðstoðarbankastjóri Helgi Bachmann, framkvæmdastjóri Þráinn Eggertsson, prófessor Ráðgjafar Landsbréfa hf. veita allar nánari upplýsingar í síma 91-679200. LANDSBRÉF H.F. Landsbankinn stendur meö okkur Suðurlandsbraut 24, 108 Reykjavík, sími 91-679200, fax 91-678598 Löggilt verðbréfafyrírtœki. Aðili að Verðbréfaþingi íslands. í þús. kr. 839 <97> 742 6.950 7.692 SIÐFRÆÐI/Hvad erótti? UggvænlegtUf Ævina langa göngum við bugðótta slóðina milli vonar og ótta, milli ljóss og myrkurs. Við fetum okkur áfram undir tvísýnum himni. Vonin hvetur okkur yfir dali og viðsjárverð fjöll. Hún ljær göngunni þindarleysi, en ótti og von haldast í hendur, og óttinn minnir okkur á einveruna. Hann hindrar með skurðum sínum og veldur hiki, og grunur læðist að okkur: Við búum í uggvænlegum heimi. Oumdeilanlega berum við geig í brjósti. Okkur er órótt innan- brjósts og hið illa virðist á næsta leiti. En hvað óttumst við? Að geng- ið sé til einskis? Guð? Okkur sjálf? Aðra? Syndina? Hið óþekkta? Eða kvíðum við lífinu, eða þjáist hugur- inn af tilvistarang- ist? Vonin er ljósið sem hvetur, óttinn dimman sem letur og hann er marg- eftir Gunnar Hersvein breytilegur. Flestallir veigra sér við að bijóta siðareglur, því þeir óttast afleiðingamar. Þeir óttast að valda öðrum skaða, og ennfremur að refs- ing guðs eða manna vofi yfír þeim. Trúaðir óttast að syndga gegn guði, og fyrir því liggja tvær ástæður. Annars vegar er það möguleikinn á refsingu og hins vegar vilja þeir ekki hryggja guð. Ottinn er því sterkur áhrifaþáttur á siðferði manna. Guðsóttinn hefur ávallt verið mikils metinn í kristinni siðfræði. I Jeremía 32, 40v stendur: ..... og ég vil leggja ótta minn í hjörtu þeirra, til þess að þeir víki ekki frá mér.“ Óttinn er gagnkvæmur; Guð óttast að mennirnir yfirgefi sig og menn óttast að verða yfirgefnir af guði, og e.t.v. óttast bæði menn og guð hið illa. Djöflinum var aldalangt kennt um öll hin illu verk en nú er meginþorri vestrænna manna hættur að trúa á tilvist kölska. Sökudólgurinn er því maðurinn sjálfur. Grimmdin býr í bijósti hans, eða eins og Matthías Viðar Sæmundsson orðar það í Tímariti Máls og menningar, 1. tbl. 1991, bls. 31: „Maðurinn skelfíst óáreiðanleika sjálfs sín, það sem í sjálfi hans leynist, ófreskjuna í eigin bijósti." Maðurinn óttast hvatir sínar og þráir fullkomna sjálfsstjórn. Hann þráir varanleika, en heimurinn er síbreytilegur. Hann þráir skipu- lag, en ringulreiðin sigrar hann. Hann þráir að geta treyst, en svo bregðast krosstré sem önnur tré. Hann þráir frelsi frá óttanum og leitar verndarinnar, en hvar er ör- uggt skjól að finna ef skrímslið vak- ir og sefur innra með manninum sjálfum? Óttinn er oftar hugarástand en tilfmning, og hann getur brugðið sér í allra kvikinda líki. Angist er ein hlið óttans. Angistin minnkar ein- staklinginn. Hún er neikvæð afstaða gagnvart eigin möguleikum. Hún birtir heiminn sem stóran og merk- ingarlausan þurs, og einstaklingur- inn upplifir frelsi sitt gagnvart hon- um og jafnframt ábyrgð. En veit þó ekki í hvorn fótinn hann á að stíga. Hann kiknar í hnjáliðunum, og an- gistin hellist yfir hann. Hann er ekki þræll heldur fijáls, en löngunin til að flýja af hólmi fangar viljann. Hann rís upp og blóðið streymir í fæturna. Hann tekur á rás eftir bjargbrúninni milli heims og helju. Hann sjálfur er ástæða flóttans og hann leitar að helli til að fela sig í. Kvíðinn er önnur hlið óttans. An- gistin setur persónuna í brennidepil en kvíðinn allt sem stendur fyrir utan hana eða ógnina í umhverfinu. Kvíðinn beinist að heiminum. Hann er gagnvart þeim hlutverkum sem einstaklingurinn þarf að taka að sér, gagnvart því að vera nemi, maki, foreldri, starfsmaður, þegn í samfélagi og öllu því sem ætlast er til eða honum ber skylda til að inna af hendi. Hver maður leikur mörg hlutverk eftir skráðum eða óskráð- um reglum. Þetta veldur kvíða og vanmætti til að mæta hinum vélkn- úna valtara heimsins og kremjast ekki undir. Uggurinn er þriðja hlið óttans, eða hræðslan við hið óþekkta. Angist er ótti gagnvart sjálfum sér, en uggur- inn gagnvart hinu óþekkta í okkur sjálfum. Kvíði er ótti gagnvart heim- inum, en uggurinn gagnvart hinu óþekkta í heiminum eða því sem leynist í myrkrinu. Uggurinn er and- spænis hinu óskiljanlega og óþekkta sem getur sprottið óvænt upp eins og fugl af hreiðri hvar sem er og hvenær sem er. Hið óþekkta getur brotist út, jafnt hjá okkur sjálfum sem öðrum. Enginn er óhultur fyrir því. Ef við horfumst í augu við hand- samaðan fjöldamorðingja, getum við fundið til ótta, en okkur finnst það uggvænlegt ef fjöldamorðingi leynist meðal okkar. Hann getur verið hvar sem er og hver sem er. Við erum aldrei örugg, og skelfingin nærist einmitt á öryggisleysinu. Hryllings- kvikmyndir beinlínis sanna þessa uggvænlegu hlið óttans — eða tang- arhald hins óþekkta á manninum. Óravíddir mannsins virðast bæði guðlegar og djöfullegar. Maðurinn er ekki skiljanlegur sjálfum sér og þess vegna er hann uggvekjandi líf- vera. Vegir guðs eru órannsakanleg- ir og það uggir mennina. Guð má lofa, dýrka og óttast. Óttinn á sér öruggt fylgsni í mannshuganum og er því óafmáanleg tilfinning í sálar- lífinu. Óttinn er verðugt íhugunar- efni, því Uggabaldur hverfur aldrei úr myrkrinu. Að vera manneskja er þ.a.l. að vera milli vonar og ótta, milli ljóss og myrkurs. Speki: Hugrekki er að snúa ótta í von og þora að ganga andspænis ógninni. STANGVEIÐI/Er vandi ab veiba á mabk? LAXINNÍNÓNHYL MARGUR fiskurinn hefur glatast vegna þess að veiðimaður bregst ranglega við. Sagt er að menn læri mest af mistökum. Það er eflaust rétt, til þess eru vítin að varast þau en þetta er óneitan- lega miskunnarlaus skóli. Er þá einhver algild regla um hvernig fara skuli að? Varla, en hér fara á eftir nokkur atriði sem gott er að hafa í huga. Fyrst kemur til álita hvort verið er að veiða siling eða lax. Ennfremur hvaða agn er notað. Þegar veitt er á maðk er það þolin- mæðin sem gildir hvort heldur er um lax eða silung að ræða. Það borgar sig yfirleitt að gefa fiskinum tíma til að gleypa og þá reynir á að freistast ekki til að bregða of fljótt við þá er hætta á að beitunni sé kippt frá honum, hann hvekkist og missi áhugann. Þessa athöfn verður að fremja eftir tilfinningu og það gerir maðkaveiði spennandi. Fiskurinn kemur við agnið, nartar, togar svo- lítið í, stangartoppurinn kippist til — og hjarta veiðimannsins tekur ef til vill líka svolítinn kipp, eftir- væntingin er í hámarki. Þegar kippirnir verða ákveðnari og hver eftir annan er varla um að villast, fiskurinn hefur tekið að ekki sé talað um ef hann dregur út línuna og stöngin svignar í keng. Þá slaknar á eftirvæntingarspenn- unni en annars konar tilfinning tek- ur við — hvað er hann stór, hvar er best að þreyta hann, er einhvers staðar hægt að landa honum, næ ég honum, missi ég hann? Sumir temja sér þá reglu í upp- hafi að telja hægt upp að fjórum áður en þeir bregða við fiski og oftar en ekki gengur dæmið upp. Þetta er samt ekki alltaf svona ein- falt og fiskurinn virðist enga lyst hafa á þessu slímuga fyrirbæri sem dinglar fyrir framan nefið á honum, á það jafnvel til að stríða veiðimann- inum. Ég minnist atviks þegar ég þótt- ist fara í hvívetna eftir settum regl- um en ekkert stoðaði og sannast enn sem fyrr að það er fiskurinn sem ræður. Ég var við Nónhyl, það var liðið að hádegi, sól skein í heiði, logn og ekki sérdeilis gott veiðiveð- ur en vel sást ofan í efri hluta hyls- ins.. Ég renni maðki niður undir brot- ið þar sem laxinn liggur og finn strax að hann nartar í beituna. Ég bíð grafkyrr, gæti þess að hreyfa ekki stöngina, gef honum frekar línu en hitt en ekkert gerist. Sé ég þá á að giska 12 punda lax synda upp í hylinn með maðkinn milli tannanna, hann bítur um buginn á önglinum mjög tæpt. Ég sá þetta vel vegna þess hve birtuskilyrðin voru hagstæð, þar að auki fann ég alltaf veikan titring í stangartoppn- um. Ég hélt aftur af mér, sá að ekki þýddi að bregða við honum, hefði bara kippt maðkinum út úr honum, en beið, að mér fannst heila eilífð. Laxinn svifaði þama hægt upp að steini efst í speglinum, sleppti agn- inu, seig svo niður á brotið. Ég reyndi að slaka á og gaf laxin- um líka tíma til að jafna sig, kast- aði svo aftur nákvæmlega á sama stað og enn gaf laxinn sig til. Ég fór ennþá varlegar en áður en sama sagan endurtók sig, laxinn fjar- lægði ósköp rólegur þessa óværu úr lægi sínu, tók svo tæpt á beit- unni að það var eins og hann hryllti við henni og engin von til þess að öngullinn stæði í honum þótt ég tæki í spottann. Hann skilaði beit- unni frá sér nákvæmlega á sama stað og áður og lét sig sakka niður á legustaðinn. Sviti var nú farinn að spretta út á enni mér því að allt er í senn, taugarnar þandar, sóli í fullu suðri, tíminn að renna út og örvæntingin að ná tökum á mér. Ég reyndi að halda mér rólegum og hugsaði málið, hnýtti á minni öngul og þræddi upp á hann mjóslegnari maðk. Þessu skyldi kauði fá að kyngja. Ég kastáði í þriðja sinn og

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.