Morgunblaðið - 30.09.1992, Qupperneq 40

Morgunblaðið - 30.09.1992, Qupperneq 40
40 MORGUNBLAÐIÐ MIÐVIKUDAGUR 30. SEPTEMBER 1992 „~Clr hvzrja eru- froGkxLUxppir gtrxtar?" TM Reg. U.S Pat Off.—all rights reserved ® 1992 Los Angeles Tlmes Syndicate Verði þér ad góðu. Ég er band- Bara sólbekkjaauglýsing ... ormur... HÖGNI HREKKVÍSI BRÉF TTL BLAÐSINS A’ðalstræti 6 101 Reykjavík - Sími 691100 - Símbréf 691222 Fyrst Leifur heppni var Norðmaður, því þá ekki Kólumbus? Frá Frá Hallgrími Magnússyni: Mörgum íslendingum hefur gramist hve hart frændur vorir Norðmenn hafa gengið fram í því að gera landa vorn, Leif Eiríksson, að landa sínum. Ef grannt er skoð- að þarf þó engan að undra, því nýlega kom út bók í Noregi þar sem gerð er hetjuleg tilraun til að hrifsa Kristófer Kólumbus úr hönd- um ítala og gera hann að norskum flóttamanni af konungaættum. Á þessu ári eru 500 ár liðin síð- an Kristófer Kólumbus sté fæti sínum í fyrsta sinni á land í Amer- íku, en það var samkvæmt dagbók hans sjálfs þann 12. október 1492. Á þessum tímamótum hafa því margir leitt hugann að þessu af- reki hans. Meðal þeirra er Norð- maðurinn Tor Borch Sannes en á árinu 1991 kom út bók eftir hann sem ber nafnið „Christopher Col- umbus-en europeer fra Norge?“ Þetta útleggst í íslenskri þýðingu: „Kristófer Kólumbus-norskur Evr- ópubúi?“. í þessari bók reynir höfundurinn að færa sönnur á norskan uppruna Kristófers. Hann telur að faðir Kólumbusar hafi verið Norðmaður- inn Dominicus Bonde (ísl. bóndi), náskyldur ættingi Karls Knútsson- ar Bonde sem var konungur Nor- egs frá 1448-1450. Tor Borch Sannes telur Dominicus þennan Bonde hafa flúið með fjölskyldu sinni frá Noregi til Genúa í Ítalíu um 1450 vegna pólitískra ofsókna andstæðinga konungsins. Meginrök höfundar eru þau að Kristófer skrifaði sig venjulega Colon, en ekki Columbus og telur Colon nafnið styttingu úr latneska heitinu colonus, sem þýðir bóndi. Þannig varð ítalinn Christopher Columbus að Norðmanninum Christopher Bonde. Ennfremur bendir Tor Borch á að í skjaldarmerki Kristófers Kól- umbusar (Bonde) voru tvö ská- strik, en sams konar skástrik voru í skjaldarmerki Margrétar Péturs- dóttur Bonde, frænku Karls Knúts- sonar Bonde Noregskonungs. Reyndar getur höfundurinn þess í framhjáhlaupi að Georg Washing- ton hafi verið af ættinni Bonde og þess vegna að sjálfsögðu Norðmað- ur eða a.m.k. af norskum ættum. Hvað snertir móður Kólumbusar telur höfundur hana af aðalsætt sem búsett var í Svíþjóð á þeim tíma sem Kristófer litli fæddist, en til allrar hamingju var ætt þessi upprunaleg norsk, svo Svíarnir fá ekkert af heiðrinum. Rökin fyrir þessu eru eitthvað á þessa leið: Nafn móður Kristófers var Sozana Fontanarubea. Fontana þýðir á latínu lind en rubea er afbrigði af orðinu ruber sem á latínu þýðir rauður. Ofangreind norsk aðalsætt hafði eftimafnið „Roos av Ervalla" og er roos þá afbökun af rosa sem þýðir rauður og velle getur á norsku þýtt lind. Árið 1932 kom út mjög ítarleg bók í Italíu um uppruna Kólumbus- ar. Höfundar voru margir, allt þekktir ítalskir vísindamenn. í bók þessari eru ítalskar þýðingar á mörgum skjölum varðandi Kólum- bus og alls staðar er ættamafnið Colon þýtt sem Columbus. Tor Borch Sannes lætur að því liggja að með þessu séu ítalirnir vísvit- andi að fela sannleikann og segir orðrétt: „Við freistumst til að halda að prófessoramir hafi óttast að eitthvað mikilvægt hafi legið á bak við nafnið Colon.“ Árin fyrir ferðina frægu 1492 hafði Kólumbus tiltölulega óhindr- aðan aðgang að spænsku konungs- hjónunum Ferdinand og ísabellu, sem á endanum kostuðu ferðina. Þetta skýrir bókarhöfundur með því að þar sem allir á þessum tíma vissu að Kólumbus var af norskum konungaættum var honum vel tek- ið við hirðina, en hefði annars ver- ið vísað á dyr. Þegar frá er talin þessi sérkenni- lega röksemdafærsla fyrir ætterni Kólumbusar er bók þessi mjög læsileg. Áhugaverðar eru lýsingar á siglingafræði Kólumbusar og þeirri tækni sem hann beitti við staðarákvarðanir. Einnig eru í bók- inni lýsingar á þeim herfilegu ör- lögum, sem frumbyggjar Ameríku hlutu strax á fyrstu ámnum eftir fundinn mikla. Spænsku sjómenn- imir voru oft hinir mestu misyndis- menn og meðal þeirra margir refsi- fangar, sem fengið höfðu sakar- uppgjöf gegn því að taka sér þess- ar ferðir á hendur. Á eyjunni Ha- iti voru u.þ.b. 3,5 milljón íbúar þegar Kólumbus kom þangað fyrst, en 10 árum síðar voru þeir aðeins 35.000, hundraðasti hlutinn af upphaflegum fjölda. Flesta þeirra drápu Spánveijarnir en einnig höfðu ýmsar farsóttir, sem Spán- veijarnir báru með sér og voru óþekktar á þessu svæði, orðið mörgum að aldurtila. Sagnfræðingar í Noregi éru ekki allir á einu máli um ágæti þessar- ar bókar og fékk hún allmisjafna dóma í blöðum þar. Við lestur hennar undrast maður kapp það sem við er haft þegar sanna skal að Kólumbus hafi verið Norðmað- ur, en hvergi örlar á forsjá. Óvilj- andi verður manni á að velta því fyrir sér hvaða mikilmenni sögunn- ar verði næst gert að Norðmanni. HALLGRÍMUR MAGNÚSSON Fossahlíð 3, Grundarfírði Víkyerji skrífar Stundum hefur það verið sagt um Stöð 2 að eftir að frétta- tíma stöðvarinnar lyki væri hún í raun og veru lítið annað en mynd- bandaleiga með heimsendingar- þjónustu. Forsvarsmönnum stöðv- arinnar hafa sárnað þessar ásakan- ir og hafa tíundað ýmis dæmi um metnað sinn fyrir hönd íslenskrar dagskrárgerðar og menningar. í svörum þeirra hefur þó aldrei verið tæpt á nýjasta menningarfyrirbær- inu á stöðinni en það leit dagsins ljós í fyrstu frétt kvöldfréttatímans 19:19 á fimmtudagskvöldið og má ef til vill kalla þjóðlega frétta- mennsku. Hún lýsir sér í því að blandað er saman ættfræði og fréttamennsku. Þannig var þess getið í frásögn af gjaldþroti rækjuverksmiðju á ísafírði að aðaleigandi fyrirtækisins væri bróðir nafngreinds banka- stjóra í Landsbankanum - en að vísu væri rækjuverksmiðjan með öll sín viðskipti í íslandsbanka. Þessu til áréttingar var svo birt ljós- mynd af bræðrunum tveimur, rækjuverkandanum og bankastjór- anum. Væntanlega var það gert til 'að undirstrika það að tengsl þeirra kæmu fréttinni ekkert við þótt þau séu sjálfsagt allrar athygli verð fyr- ir þá fjölmörgu Islendinga sem hafa brennandi áhuga á þeim þjóðlega sið að rekja eigin ættir saman við ættir náungans. Hér er vissulega á ferðinni frum- legt nýmæli hjá íslenskum fjölmiðli og sá sem þetta ritar getur sér þess til að leikurinn sé til þess gerð- ur að bæta markaðsstöðu Stöðvar 2 gagnvart eldra fólki. Líklegt má telja að í þeim hópi íslendinga sé að finna flesta áhugamenn um ætt- fræði - en jafnframt tiltölulega fáa áskrifendur Stöðvar 2. xxx Fari Siðanefnd Blaðamannafé- lags íslands ekki að blanda sér í málið má ef til vill vænta fram- halds á ættfræðifréttum Stöðvar 2. Þá teldi sá er þetta ritar rétt fyrir ættfræðihauka fréttadeildar- innar að huga ekki eingöngu að ættartengslum manna í stjómmála- og atvinnulífi landsins. Ættfræði- haukamir mega alls ekki gleyma því að þeir sjálfír eru góðkunningjar landsmanna. Eiga ekki starfsmenn fréttastofu Stöðvar 2 einhveija ætt- ingja sem koma við sögu frétta hér á landi, hafa til dæmis verið í for- svari fyrir fyrirtæki, sem nú eru orðin eða eru alveg að verða gjald- þrota? Má ekki treysta því að slíkar upplýsingar þyki sjálfsagt innlegg í ættfræðifréttatímana framvegis? I huga Víkveija felast töfrar ætt- fræðinnar í því að þegar maður er einu sinni byijaður að rekja ættir er eiginlega engin leið að hætta. x x x * Islendingar geta verið svo dóna- legir og tillitslausir að undrun vekur. Fyrir nokkrum dögum var Víkverji á ferð í bíl sínum í Pósthús- stræti fyrir framan Reykjavík- urapótek. Skyndilega var næsti bíll fyrir framan stöðvaður og bílstjór- inn fór að ræða við vegfaranda, sem greinilega var vinur eða kunningi. Þegar mínúta var liðin og ekkert benti til þess að samræðunum færi að ljúka ákvað Víkveiji að ýta nett á flautuna. Það hafði engin áhrif. Þegar önnur mínúta var liðin var þolinmæðin á þrotum enda náði bílaröðin nú að Dómkirkjunni. Vík- veiji flautaði nú hátt og snjallt en einu viðbrögðin voru þau að kunn- inginn leit upp og hrópaði: „Haltu kjafti, fíflið þitt.“ Skömmu síðar slitu þeir samtalinu en til að ítreka óánægju sína gekk kunninginn hægum skrefum fyrir framan bíl Víkveija og horfði ógnandi á hann. Víkveiji hefur áður lent í svip- aðri aðstöðu sem bendir til þess að a.m.k. hluti Islendinga sjái ekkert athugavert við að nota göturnar til samræðna eins og um væri að ræða kaffihús. Þetta er óþolandi ósiður og vonandi verða þessar línur til þess að fólk hugsi sig alvarlega um.

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.